Dạy học theo dự án - cũ ở Tây nhưng mới lạ ở ta
GiadinhNet - Cho đến nay ở Việt Nam, mô hình dạy học này vẫn còn khá xa lạ, đặc biệt là ở cấp học mầm non.
Nói về các phương pháp giáo dục tiên tiến đang được áp dụng ở Việt Nam lâu nay, nhiều người nhắc đến phương pháp Montessori, giáo dục sớm, giáo dục mầm non Nhật, Kỷ luật không nước mắt... nhưng chưa mấy ai nghe đến phương pháp Dạy học theo dự án. Một cuộc khảo sát nhỏ cho thấy có đến trên 90% giáo viên không hề biết đến phương pháp dạy học này. Trong khi đó nó đã xuất hiện ở Mỹ cách đây gần nửa thế kỷ.
92% giáo viên chưa từng biết
Khác với cách dạy học truyền thống đang được áp dụng phần lớn ở Việt Nam hiện nay là lấy giáo viên làm trung tâm thì phương pháp giáo dục dự án hoàn toàn ngược lại. Dạy học theo phương pháp này, học sinh là người khởi xướng chủ đề, tự tổ chức các hoạt động của mình và tự giải quyết vấn đề.
Giáo viên chỉ giữ vai trò hướng dẫn và tham gia cùng trẻ. Bằng cách dạy này, trẻ được phát triển khả năng tư duy độc lập và kĩ năng học suốt đời. Tuy nhiên phương pháp giáo dục này hiện vẫn còn khá xa lạ ở Việt Nam.
Kết quả cuộc khảo sát nhỏ ở Cà Mau. Ảnh: VT
Dạy học theo dự án (DHDA) là mô hình giáo dục điển hình của phong trào cải cách giáo dục ở Mỹ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Trong phong trào cải cách đó, DHDA được các nhà sư phạm Mĩ đưa vào sử dụng trong dạy học. Các nhà sư phạm Mĩ đã xây dựng cơ sở líl uận cho mô hình DHDA và coi đó là mô hình dạy học quan trọng để thực hiện quan điểm dạy học lấy học sinh làm trung tâm nhằm khắc phục nhược điểm của dạy học truyền thống.
DHDA không chỉ thành công ở bậc học phổ thông mà còn thành công khi áp dụng cho bậc học mầm non. Người đi đầu trong việc đưa DHDA đến với mầm non và đến giờ vẫn thành công ở Mĩ, đó là nhà lãnh đạo quốc tế trong giáo dục mầm non Lilian G. Katz.
Lilian G. Katz là một người đam mê nghiên cứu giáo dục mầm non, cả cuộc đời và sự nghiệp của bà dành để nghiên cứu về trẻ nhỏ. Katz đã không ngừng tìm hiểu về các mô hình dạy học hiện đại và DHDA là sản phẩm tuyệt vời qua quá trình nghiên cứu và đúc kết.
Mô hình DHDA của bà dựa trên 3 họcthuyết lớn của ba nhà tâm lí học nổi tiếng thế giới đó là: Lí thuyết về sự phát triển trẻ em của John Dewey; Thuyết phát sinh, phát triển nhận thức của J. Piaget và Học thuyết về văn hóa xã hội của L.X.Vygotsky. Sự kết hợp những tinh hoa của ba học thuyết lớn này đã cho ra đời “mô hình dạy học theo dự án”, đưa tên tuổi của bà đi khắp thế giới. Cho đến ngày nay mô hình giáo dục này đã và đang tiếp tục được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
Mục đích của mô hình DHDA là phát triển và khai thác triệt để “thế giới tinh thần” của trẻ. Thế giới tinh thần này không chỉ gồm các mặt trí tuệ, tình cảm xã hội, đạo đức, thẩm mĩ...mà được cụ thể hóa thành 5 mục đích cơ bản như: Mở rộng và nâng cao hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh; phát huy ở trẻ khuynh hướng học tập tích cực, chủ động, sáng tạo
Tuy nhiên cho đến nay ở Việt Nam, mô hình dạy học này vẫn còn khá xa lạ, đặc biệt là ở cấp học mầm non. Một cuộc khảo sát nhỏ của cô giáo mầm non Lý Tuyết Ly (Cà Mau) cách đây không lâu trên 8 trường mầm non ở tỉnh này cho thấy, có đến trên 92 % giáo viên mầm non không hề biết đến phương pháp giáo dục này.
Khảo sát ở những người làm cán bộ quản lý ở các trường mầm non đó thì cũng có đến 50 % hiệu trưởng, hiệu phó chưa một lần nghe đến.
Học sinh luôn ở thế chủ động, giáo viên chỉ đóng vai trò người hướng dẫn và tham gia cùng. Ảnh: VT
Vận dụng tính ưu việt của nhiều phương pháp giáo dục khác
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay một số trường quốc tế và tư thục đã áp dụng mô hình giáo dục DHDA cho công tác giáo dục mầm non của họ rất thành công
Bà Phạm Thị Kim Huế, Hiệu trưởng trường mầm non Sơn Ca Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, bản chất của mô hình DHDA là tổ chức cho học sinh nghiên cứu về một vấn đề đề tài gì đó trong cuộc sống thực của học sinh.
Khác với cách làm truyền thống là giáo viên chỉ đạo mọi hoạt động thì ở phương pháp DHDA này, học sinh luôn ở thế chủ động. Giáo viên chỉ giữ vai trò hướng dẫn và tham gia. Ưu điểm nổi trội của mô hình giáo dục này là vừa đưa được chủ đề sát với thực tế đối với trẻ, vừa tạo hứng thú cho trẻ vừa buộc trẻ phải “động não”, phải tự “tư duy” để đưa ra câu hỏi cũng như giải pháp của mình.
Cũng theo bà Huế, so với những mô hình giáo dục đang được các phụ huynh ưa chuộng hiện nay như Montessori, giáo dục sớm, giáo dục mầm non Nhật, Kỷ luật không nước mắt... thì phương pháp DHDA có tính ưu việt, rất phù hợp với điều kiện ở Việt Nam hiện nay. Tổ chức dạy học theo mô hình DHDA giúp trẻ có nhiều cơ hội giáo dục như: giáo dục kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thực hành cuộc sống, khám phá khoa học, vận động, tư duy. Đặc biệt vận dụng được một số ưu việt của mô hình giáo dục Montessori, giáo dục sớm, kỷ luật không nước mắt...trong quá trình tổ chức tăng hiệu quả giáo dục ở trẻ.
Được biết, trong khoảng vài ba năm nay trở lại đây, một số trường mầm non tư thục đã áp dụng mô hình giáo dục DHDA lồng ghép vào chương trình dạy học chung của họ.
Bên cạnh phương pháp dạy truyền thống thì mô hình DHDA đang được coi là phương pháp dạy nhằm bắt nhịp với xu thế hiện đại trong giáo dục để nâng cao năng lực học tập của học sinh. Hiểu được nguyên lý DHDA, giáo viên sẽ có thêm cơ hội phát huy tính tích cực của học sinh, từ đó làm cho hoạt động dạy học vừa phong phú vừa gắn bó với thực tiễn.
(TS. Lưu Thu Thủy - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam)
Ngân Khánh
Đài Truyền hình Việt Nam thông tin về việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Mai Châu
Đời sống - 53 phút trướcGĐXH - Ngày 22/11, thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, đơn vị đã làm việc với các cơ quan chức năng ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông ở huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) ngày 18/11.
Vờ hỏi đường rồi rút dao đe doạ để cướp
Pháp luật - 57 phút trướcGĐXH - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Mai Văn Quang (SN 1996, trú tại xã Nga Phượng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.
Phá đường dây mua bán pháo 'khủng'
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Các đối tượng mua pháo từ nước ngoài đưa về Việt Nam, sau đó tham gia hội nhóm mua bán pháo trên không gian mạng để rao bán kiếm lời.
Từ 2025, nhiều lái xe lo lắng khi quy định này được ban hành, vừa bị thu hồi giấy tờ quan trọng vừa bị mất tiền
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư số 65 vừa được Bộ Công an ban hành, từ 2025, lái xe phải kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Tin tối 22/11: Đám cưới dùng 1 tấn rau củ trang trí ở Bình Định; Thông tin mới vụ ô tô 'đậu' trên cổng nhà ở Đồng Nai
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Đám cưới dùng rau củ quả để trang trí, tạo ra không gian lạ lẫm, đẹp mắt, khách khứa sau khi ăn cỗ còn được tặng đồ về nấu; Hình ảnh chiếc ô tô Matiz "đậu" trên mái cổng nhà ở Đồng Nai gây xôn xao dư luận...
Khởi tố đối tượng nổ súng để giải quyết mâu thuẫn
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Cao Bằng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra đối với Bùi Trung Kiên (SN 1998, trú tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Thí sinh THPT 2025 nếu thi các trường này cần lưu ý tổ hợp xét tuyển để tránh bị động
Giáo dục - 2 giờ trướcGĐXH - Nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển từ năm 2025 để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bắt tạm giam 2 đối tượng tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép ma túy
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã phát hiện 2 đối tượng đang có hành vi tổ chức và tàng trữ trái phép chất ma túy nên đã tiến hành bắt giữ.
Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xé Quốc kỳ
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Khi đi qua đoạn đường vắng, thấy người dân treo Quốc kỳ để chuẩn bị cho "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc", do bốc đồng 2 đối tượng đã xé Quốc kỳ.
Sau 2 ngày lẩn trốn, hung thủ giết người đã sa lưới
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH – Sau khi sát hại nạn nhân, Bạch bỏ trốn khỏi hiện trường gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ hơn 2 ngày sau, đối tượng đã bị bắt giữ.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Pháp luậtGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.