Đề xuất hơn 211.000 tỷ làm đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) vừa đề xuất tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng có mức đầu tư khoảng 211.030 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ưu đãi của Trung Quốc.
Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét, xin ý kiến các bộ, ngành để hoàn thiện và đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Dự án được đề xuất sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc. Theo đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, kết nối với Trung Quốc và khu vực cảng biển Hải Phòng.
Tuyến có điểm đầu tại khu vực kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Chiều dài toàn tuyến 388,35km (đoạn ga Lào Cai - ga Cảng Lạch Huyện dài 383,24 km, đoạn ga Lào Cai - điểm nối ray dài 5,11 km), tuyến nhánh nối cảng Nam Hải Phòng và Nam Đình Vũ dài 7,89 km, tuyến nhánh nối ga Yên Thường và ga Yên Viên dài 2,18 km.
Trên tuyến có 30 ga, với 3 ga lập tàu, 19 ga hỗn hợp và 8 ga kỹ thuật; đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Đề xuất hơn 211 nghìn tỷ làm tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai- Hải Phòng. Ảnh: P. Nhung
Dự kiến, Dự án có tốc độ thiết kế 160 km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai - ga Cảng Lạch Huyện, 80 km/h cho đoạn Lào Cai - điểm nối ray và các đoạn tuyến nhánh, 120 km/h đối với đoạn đường sắt qua khu đầu mối Hà Nội, đi trùng đường sắt vành đai phía Đông.
Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, dự án dự kiến phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (đến năm 2030), hoàn thành xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đơn, giải phóng mặt bằng quy mô hoàn chỉnh.
Giai đoạn 2 (sau năm 2050), hoàn thành xây dựng toàn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng theo quy mô đường đôi và xây dựng đoạn tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đình Vũ.
Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư dự án khoảng 211.030 tỷ đồng, tương đương 62,583 tỷ nhân dân tệ và khoảng 8,693 tỷ USD.
Trong đó, có 135.600 tỷ đồng vốn vay ưu đãi được sử dụng cho các hạng mục chi phí xây dựng; chi phí thiết bị, phương tiện; chi phí tư vấn thiết kế, giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên. Khoảng 75.430 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam được sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án; thuế giá trị gia tăng; chi phí tư vấn khác và chi phí khác; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư; lãi vay và chi phí dự phòng.
“Dự kiến, thời gian thực hiện dự án khoảng 6 năm kể từ khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và Hiệp định vay có hiệu lực”, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, cấp có thẩm quyền cho chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 1/2025; trình Quốc hội phê duyệt tại Kỳ họp Quốc hội trong tháng 2/2025; bảo đảm hoàn thành các quy trình, thủ tục, công việc cần thiết để khởi công toàn tuyến trước ngày 10/12/2025.

Thanh Hóa: Đề nghị kiểm điểm lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hà Trung
Thời sự - 14 giờ trướcGĐXH – Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra nhiều vi phạm tại các dự án, đồng thời đề nghị kiểm điểm Giám đốc và Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDAĐTXD) huyện Hà Trung.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng đổ trộm phế thải ở ven sông Hồng
Thời sự - 15 giờ trướcGĐXH - Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo điện tử Công thương phản ánh tình trạng đổ trộm phế thải lấn sông Hồng đoạn chảy qua xã Liên Hà, huyện Đan Phượng.

Hà Nội ra lộ trình chuyển đổi và phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện
Thời sự - 17 giờ trướcGĐXH - Theo UBND TP Hà Nội, trong tháng 4/2025, thành phố sẽ thống nhất lộ trình chuyển đổi và phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện; chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố.

Xe khách chở 13 người tông xe tải đậu ven đường ở Thanh Hoá lúc nửa đêm
Thời sự - 20 giờ trướcChiếc xe khách loại 16 chỗ chở theo 13 người đi trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Thanh Hoá thì tông trúng ô tô tải đậu ven đường khiến nhiều người bị thương.

Công ty CP Thành Đạt bị phạt gần 100 triệu đồng vì khai thác đất trái phép
Thời sự - 21 giờ trướcGĐXH - Công ty CP Thành Đạt bị xử phạt vì thực hiện hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản...

Nổ lò luyện thép khiến 4 người bị thương ở Thái Nguyên
Thời sự - 22 giờ trướcNgày 9/4, một vụ nổ lò luyện thép xảy ra tại Công ty TNHH Hương Đông khiến 4 người bị thương. Hiện, các nạn nhân đang được điều trị tại Viện C và Bệnh viện bỏng Quốc gia.

Kiểu thời tiết đặc trưng chỉ có ở Hà Nội và Bắc Bộ diễn ra trong ngày hôm nay
Thời sự - 22 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, phía Đông Bắc Bộ có sương mù rải rác, khu vực đồng bằng trong đó có Hà Nội mưa nhỏ, mưa phùn. Đến trưa chiều trời giảm mây, mức nhiệt tăng có nơi 33 độ.

Tin vui cho nhiều người, chính sách nhập tịch, trở lại quốc tịch Việt Nam được 'nới lỏng'
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu họp thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam. Trong đó "nới lỏng" chính sách cho nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam.

Xuất hiện dịch cúm gia cầm ở Quảng Trị, tiêu hủy hàng nghìn con vịt
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Sau khi nhận thông tin đàn vịt khoảng 5.000 con bị bệnh, chết hàng loạt, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân và triển khai xử lý, tiêu hủy gia súc.

Hình hài những thân trụ đầu tiên của cầu Phong Châu
Thời sự - 1 ngày trướcVới mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, thi công 3 ca 4 kíp, những trụ cầu Phong Châu mới đã thành hình sau hơn 3 tháng phát lệnh khởi công.

Khối không khí lạnh tăng cường lại sắp về, Hà Nội và miền Bắc có mưa to, rét đậm?
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết, khoảng ngày 12-13/4, không khí lạnh khả năng được tăng cường trở lại nước ta gây mưa dông ở miền Bắc, nền nhiệt giảm mạnh.