Động trời lý do thật những tai nạn thảm khốc
Cho rằng trên xe có lắp thiết bị giám sát hành trình là để kiểm soát hành vi của lái xe, nhiều tài xế rút cầu chì hoặc đổ nước vào để vô hiệu hoá thiết bị. Không ít trường hợp lái xe vừa hoàn tất hành trình dài trở về được thuê đi tiếp, do tham tiền, đã không ngần ngại điều khiển xe lên đường dù sức khỏe không đảm bảo...
Để đi tìm câu trả lời cho những nguyên nhân gây lên hàng loạt các vụ tai nạn giao thông xe khách thời gian qua, khiến hàng chục người chết thảm, PV đã có cuộc trò chuyện với một số lái xe chuyên nghiệp và thật sự cảm thấy run sợ khi được nghe kể lại sự liều lĩnh của các lái xe hiện nay.
Anh Vũ, từng là một lái xe chuyên nghiệp nay chuyển sang làm quản lý trong một công ty xe buýt của Hà Nội cho biết, nguyên nhân gây tai nạn giao thông có nhiều. Tuy nhiên, chủ yếu là do lỗi của lái xe.
Phân tích một số vụ xe khách đấu đầu với xe tải, xe container thời gian qua, anh Vũ cho rằng, phần lớn các vụ tai nạn này xảy ra là do lái xe chạy đường dài, tăng ca liên tục, dẫn đến buồn ngủ trong quá trình điều khiển xe cho nên không làm chủ tay lái.
“Không nói đâu xa, ngay như việc điều khiển xe máy cũng vậy, nếu lái xe tỉnh táo thì khi sắp xảy ra va quệt, người điều khiển xe hoàn toàn có thể lách xe ra tránh được. Đành này các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua, chủ yếu là do 2 xe đâm thẳng vào nhau. Từ đó có thể thấy, do tài xế điều khiển xe trong tình trạng buồn ngủ nên không kịp xử lý tình huống, đến khi kịp choàng dậy thì sự việc đã rồi”, anh Vũ phân tích.
Đề cập đến tình trạng lái xe phóng bạt mạng trên đường hiện nay, anh Vũ cho rằng, phần lớn lái xe phóng nhanh vượt ẩu, lấn làn trên đường là để bắt khách. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Tất nhiên, cũng có những vụ tai nạn giao thông xảy ra do chất lượng đường sá ở nơi đó quá kém, nhưng đó không phải là nhân tố chính dẫn đến tai nạn nếu tài xế điều khiển xe làm chủ tốc độ, làm chủ tay lái.
Theo tiết lộ của anh Vũ, trong đội ngũ lái xe hiện nay, không ít trường hợp, lái xe khách là những “con nghiện”. Những người này khi điều khiển xe thì lượn, lách rất tốt, phóng thì nhanh không ai bằng. Nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận, nên sẵn sàng thuê những lái xe như vậy chỉ cần đủ doanh thu.
Hơn nữa, do hiện nay, tài xế xe khách và container đang thiếu nghiêm trọng cho nên nhiều người vừa hoàn thành xong hành trình dài ngày trở về, được thuê đi tiếp, do tham tiền nên lại điều khiển xe đi ngay.
Không ít trường hợp lái xe do sợ phải chạy dài ngày nên sau khi nhận xe thì thuê người khác lái dẫn đến tai nạn. Với những trường hợp như vậy, sau khi gây tai nạn lái xe được thuê kia sẽ bỏ trốn khỏi hiện trường; sau đó lái xe được giao nhiệm vụ sẽ đến trình diện với cơ quan công an để nhận lỗi.
Không thể kiểm soát lái xe chạy trên đường?
Đề cập đến biện pháp kiểm tra, kiểm soát lái xe chạy trên đường để hạn chế tai nạn giao thông, anh Vũ cho rằng, với thiết bị giám sát hành trình đã được lắp đặt hiện nay, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể biết được từng động tĩnh nhỏ của lái xe trên tuyến đường.
Lấy ví dụ thiết bị này đang được giám sát trên xe buýt chạy trong nội đô Hà Nội, anh Vũ cho biết, với thiết bị giám sát hành trình (GPRS), cơ quan quản lý chỉ cần ngồi nhà có thể biết, xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu ở đoạn nào; bỏ bến ở đâu, dừng đỗ sai quy định ở đâu; thậm chí xe đang chạy nhưng cửa mở ở đoạn nào hay gặp ùn tắc giao thông ở phố nào….
Với ô tô khách và các phương tiện khác cũng vậy, nếu được lắp đặt thiết bị này thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể điều khiển lái xe từ xa. “Chỉ cần một hệ thống điều hành chung với một vài nhân viên trực ngồi nhà, doanh nghiệp có thể theo dõi chiếc xe đang chạy. Mỗi khi phát hiện xe chạy nhanh, quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai phần đường… là nhắc luôn thì sẽ không có chuyện xảy ra tai nạn giao thông”, anh Vũ cho biết.
Tuy nhiên, muốn làm được như vậy, các doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một hệ thống kiểm soát thiết bị giám sát hành trình tốt, đồng thời phải cử người gác trực thường xuyên để kịp thời nhắc nhở tài xế mỗi khi vi phạm quy định về an toàn chạy xe.
Để làm được việc này, công tác tuyên truyền cho các tài xế về tác dụng của thiết bị giám sát hành trình là khá quan trọng, nếu không, tài xế dễ hiểu nhầm là thiết bị này để giám sát, bắt lỗi họ nên họ hay phá hỏng.
“Tài xế chỉ cần rút cầu chì của thiết bị giám sát hành trình là thiết bị thành vô dụng. Hoặc nếu không chỉ cần đổ nước vào là thiết bị hỏng”, anh Vũ cho biết.
Vẽ ra 'chuyến bay xuất khẩu lao động', thanh niên chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Để có tiền tiêu xài, Cường giả vờ nhận lo thủ tục đưa lao động ra nước ngoài, thu tiền của nhiều người rồi bịa lịch bay để lừa đảo. Khi sự việc bị phát hiện, đối tượng bỏ trốn sang Campuchia.
Hà Nội tiếp tục cấm ô tô trên 16 chỗ vào phố cổ trong giờ cao điểm
Đời sống - 8 giờ trướcUBND TP Hà Nội vừa chấp thuận tiếp tục triển khai phương án hạn chế ô tô trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Hoàn Kiếm vào giờ cao điểm, theo đề xuất của Sở Xây dựng.
Phát động Chương trình “Vì nụ cười trẻ em” và “Ươm mầm nhân ái” năm 2025: Chung tay vì tương lai trẻ em Việt
Xã hội - 8 giờ trướcGĐXH - Chiều 28/11, tại Hà Nội, Tạp chí Sức khỏe trẻ em tổ chức Lễ phát động Chương trình “Vì nụ cười trẻ em”, Cuộc thi viết “Vì nụ cười trẻ em” và Chương trình “Ươm mầm nhân ái” năm 2025.
Phá đường dây mại dâm ‘khép kín’ từ quán karaoke đến nhà nghỉ ở Hà Nội
Pháp luật - 9 giờ trướcKhi khách hát có nhu cầu mua dâm, quản lý quán karaoke sẽ liên hệ với các “đầu mối”. Các quán karaoke này cũng duy trì liên lạc với một số lái taxi quen, chuyên chở khách và gái bán dâm đến các nhà nghỉ.
Thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn: Cha mẹ thở phào vì cô giáo 'tăng ca có lương'
Giáo dục - 10 giờ trướcTrên mạng xã hội, nhiều người Hà Nội mừng vì quy định thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn hoặc gửi sớm: "Vừa yên tâm vừa đỡ áy náy vì cô giáo được trả tiền tăng ca".
Những con giáp nói dối cao thủ: Khéo đến mức khó ai phát hiện
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những người sở hữu khả năng ăn nói cực kỳ linh hoạt, lời nói mềm mại, thuyết phục và đôi khi còn khiến người khác tin tưởng tuyệt đối.
Dự báo biến đổi con giáp Mão tháng 10 âm lịch 2025: Cơ hội và thách thức
Đời sống - 10 giờ trướcGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo những biến động về các phương diện của con giáp Mão trong tháng 10 âm lịch 2025 dưới đây. Bạn có thể tham khảo để chủ động trước mọi vận hạn và hành động quyết liệt cho những vận may trong tháng này.
Phát hiện 2,4 tấn nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc ở Cao Bằng
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Lực lượng công an tỉnh Cao Bằng vừa phối hợp kiểm tra, phát hiện ô tô biển kiểm soát 29G-01x.xx vận chuyển 2.472kg nguyên liệu thuốc lá không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Tổ hợp sân thể thao, chợ tạm trái phép trên đất dự án Yên Hòa vẫn 'sáng đèn': Công ty điện lực nói gì?
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH - Dù đã bị UBND phường Yên Hòa (TP Hà Nội) ra "tối hậu thư" yêu cầu dẹp bỏ trước ngày 25/11, tổ hợp công trình vi phạm trên lô đất C2 vẫn ngang nhiên hoạt động. Đáng chú ý, dù chính quyền đã đề nghị ngừng cấp điện, các công trình này vẫn "sáng đèn", hoạt động nhộn nhịp.
Nam thanh niên Hà Nội suýt mất nửa tỷ đồng khi nhận tin trúng tuyển lao động ở Mỹ
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Công an phường Kim Liên (Hà Nội) vừa giải cứu một nam thanh niên bị bắt cóc online sau khi nhận được thông báo trúng tuyển lao động ở Mỹ.
Dự báo biến đổi con giáp Mão tháng 10 âm lịch 2025: Cơ hội và thách thức
Đời sốngGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo những biến động về các phương diện của con giáp Mão trong tháng 10 âm lịch 2025 dưới đây. Bạn có thể tham khảo để chủ động trước mọi vận hạn và hành động quyết liệt cho những vận may trong tháng này.