Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dùng nước ngọt có ga hàng ngày làm tăng 76% nguy cơ mỡ nội tạng

Thứ hai, 13:59 27/02/2023 | Sống khỏe

Béo phì nguy hiểm hơn so với suy nghĩ trước đây - có thể làm tăng 90% nguy cơ tử vong, một nghiên cứu cho thấy.

Tất cả chúng ta đều có mỡ nội tạng trong cơ thể. Không giống như mỡ dưới da, mỡ nội tạng được lưu trữ sâu bên trong bụng. Điều này là do nó hoạt động để bảo vệ và cách nhiệt các cơ quan trong cơ thể. Do đó, có một lượng mỡ nội tạng nhất định là cần thiết. 

Tuy nhiên, có quá nhiều mỡ nội tạng lại được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau như tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Vì vậy, giữ lượng mỡ nội tạng trong cơ thể ở mức tối thiểu là điều nên làm cho sức khỏe của bạn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đồ uống có thể có tác động đến lượng mỡ nội tạng trong cơ thể. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (The Journal of Nutrition) cho thấy việc tiêu thụ nước ngọt có ga có liên quan đến vòng eo lớn hơn. Cụ thể, tiêu thụ nước ngọt hàng ngày làm tăng 76% nguy cơ béo bụng so với không tiêu thụ.

Là một phần của nghiên cứu, các học giả từ Tây Ban Nha và Mexico đã phân tích dữ liệu của hơn 2.100 người trưởng thành Tây Ban Nha trong độ tuổi từ 25-74. Cân nặng, chiều cao, vòng eo, thói quen ăn uống và tập thể dục của họ được đo vào năm 2000. 10 năm sau, các nhà khoa học tiến hành đánh giá lại.

Mục đích của nghiên cứu này là đánh giá mối quan hệ giữa việc tiêu thụ đồ uống nhiều calo không cồn, bao gồm nước ngọt, nước ép trái cây, sữa nguyên kem, sữa tách béo và ít béo với những thay đổi về vòng eo. Kết quả cho thấy, những người uống nước ngọt hàng ngày có vòng eo lớn hơn so với người uống nước trái cây và sữa. Tiêu thụ 100 kcal nước ngọt có liên quan đến việc tăng 1,1cm sau 10 năm theo dõi. Việc thay thế 100 kcal nước ngọt bằng 100 kcal sữa nguyên chất hoặc 100 kcal nước trái cây làm giảm 1,3cm và 1,1cm trong khoảng thời gian tương ứng.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết tại sao nước ngọt có tác động như vậy đối với cơ thể là do lượng đường fructose trong đó. 

Chế độ ăn uống và việc tiêu thụ nước ngọt, cộng với lối sống kém lành mạnh có thể khiến bạn hấp thụ lượng calo cao hơn, góp phần dẫn đến béo phì.

"Chăm chỉ" uống đồ uống này hàng ngày làm tăng 76% nguy cơ mỡ nội tạng - Ảnh 2.

Béo phì có thể làm tăng 90% nguy cơ tử vong

Thừa cân hoặc béo phì từ lâu đã được coi là một yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe. Chẳng hạn, thừa cân có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và thậm chí là ung thư. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của Đại học Colorado ở Mỹ đã gợi ý rằng thừa cân có thể làm tăng nguy cơ tử vong của bạn từ 22%-91% - nhiều hơn đáng kể so với suy nghĩ trước đây.

Được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Dân số, những phát hiện này bác bỏ quan điểm cho rằng chỉ thừa cân nghiêm trọng mới làm tăng nguy cơ tử vong. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng bệnh tim, huyết áp cao và tiểu đường (thường liên quan đến tình trạng thừa cân) làm tăng nguy cơ tử vong, nhưng rất ít nghiên cứu chỉ ra rằng các nhóm có chỉ số khối cơ thể (BMI) cao cũng có tỷ lệ tử vong cao.

Tác giả nghiên cứu, Ryan Masters, phó giáo sư xã hội học tại CU Boulder, cho biết: "Thông thường, chúng ta vẫn cho rằng chỉ số BMI cao chưa chắc đã làm tăng nguy cơ tử vong. Nguy cơ tử vong chỉ xuất hiện khi chỉ số BMI ở mức rất cao. Tôi đã nghi ngờ về những tuyên bố này".

"Chăm chỉ" uống đồ uống này hàng ngày làm tăng 76% nguy cơ mỡ nội tạng - Ảnh 3.

Ông lưu ý rằng chỉ số BMI mà các bác sĩ và nhà khoa học thường sử dụng làm thước đo sức khỏe, chỉ dựa trên cân nặng và chiều cao chứ không tính đến sự khác biệt về thành phần cơ thể hoặc thời gian một người bị thừa cân. Ông giải thích: Đó là sự phản ánh tầm vóc tại một thời điểm. Nó không hoàn toàn phản ánh được tất cả các sắc thái cũng như các kích cỡ và hình dạng cơ thể tại các thời điểm khác.

Chính vì vậy, khi xử lý lại các con số, ông Masters nhận thấy những người có chỉ số BMI thấp (18,5-22,5) có nguy cơ tử vong thấp nhất, chỉ số BMI càng cao, nguy cơ tử vong càng lớn. Béo phì nguy hiểm hơn so với suy nghĩ trước đây - có thể làm tăng 90% nguy cơ tử vong. Trong khi nghiên cứu trước đây ước tính 2-3% tổng số ca tử vong ở người trưởng thành ở Mỹ là do chỉ số BMI cao, thì nghiên cứu của ông cho rằng con số này cao gấp 8 lần. 

Masters cho biết ông hy vọng nghiên cứu này sẽ cảnh báo các nhà khoa học cần "cực kỳ thận trọng" khi đưa ra kết luận dựa trên chỉ số BMI.

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Sống khỏe - 1 giờ trước

GĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 4 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 16 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 19 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 20 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 22 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Top