Hà Nội
23°C / 22-25°C

Gặp điều này, uống 2-4 ly cà phê có thể ngừa được đột quỵ

Thứ hai, 09:46 11/09/2023 | Sống khỏe

2-4 ly cà phê mỗi ngày có thể là giải pháp dễ dàng để giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim và một loạt bệnh cảnh tim mạch chết người khác đối với một nhóm nguy cơ cao rất phổ biến ngày nay.

Đó là kết quả từ nghiên cứu của nhóm khoa học gia đến từ các trường y khoa thuộc Đại học Đông Ngô, Đại học Phúc Đán (Trung Quốc), Đại học George Washington (Mỹ) và Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa dịch bệnh thị trấn Diêm Thành (Trung Quốc).

Theo bài công bố trên tạp chí Nutrients, thói quen uống cà phê vừa phải hằng ngày đem lại lợi ích bất ngờ trong việc phòng ngừa các vấn đề tim mạch chết người ở bệnh nhân tiểu đường type 2.

Gặp điều này, uống 2-4 ly cà phê có thể ngừa được đột quỵ - Ảnh 1.

Cà phê có thể giúp bệnh nhân tiểu đường type 2 giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các bệnh cảnh tim mạch chết người khác - Ảnh minh họa từ Internet

Tiểu đường type 2 là một bệnh lý mạn tính ngày càng phổ biến do chế độ ăn uống và lối sống công nghiệp, đồng thời rất dễ dẫn đến các bệnh lý tim và mạch máu, bao gồm bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim, bệnh võng mạc, bệnh thận mạn tính, bệnh thần kinh ngoại biên...

Từ lâu, các nhà khoa học đã tìm thấy lợi ích của cà phê trong việc phòng ngừa các vấn đề tim mạch. Nhóm nghiên cứu Trung Quốc - Mỹ muốn kiểm tra chi tiết về việc uống cà phê như thế nào thì có lợi ích riêng với bệnh nhân tiểu đường.

Họ đã sử dụng bộ dữ liệu khổng lồ từ 500.000 người được thu thập bởi ngân hàng sinh học Biobank của Anh để phân tích tác động của cà phê.

Kết quả cho thấy những người uống cà phê vừa phải - khoảng 2-4 ly mỗi ngày - giảm đáng kể rủi ro phát triển các bệnh cảnh tim mạch chết người. Trong đó, lợi ích rõ ràng nhất được quan sát ở việc giảm nguy cơ đột quỵ và suy tim.

Tuy nhiên, nếu uống từ 5 ly mỗi ngày trở lên, lợi ích không còn rõ ràng. Điều này phù hợp với một số nghiên cứu ở phương Tây trước đây - cho thấy uống quá nhiều, nhất là trên 6 ly mỗi ngày, thậm chí gây hại ngược lại cho hệ tim mạch.

Ngoài ra, lợi ích giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các vấn đề tim mạch khác chỉ được ghi nhận nếu như các bệnh nhân tiểu đường đó không hút thuốc lá. Tác hại lớn từ thuốc lá lên hệ tim mạch đã phá hủy lợi ích mà cà phê mang lại.

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 8 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 10 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 11 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 14 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 15 giờ trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 17 giờ trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 20 giờ trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.

Top