Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giá rẻ, vẻ ngoài long lanh, xe Trung Quốc vẫn nhận "cái kết đắng" ở Việt Nam

Thứ tư, 11:15 05/09/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

Mặc dù nhiều lần, bằng nhiều cách thức khác nhau xâm nhập vào Việt Nam, song đến nay, các dòng xe nội địa của Trung Quốc gồm cả xe con, xe tải Trung Quốc mất hút tại Việt Nam. Các dòng xe này cho dù lợi thế rất lớn là giá rẻ vẫn không "dụ" được khách Việt.

Lấy giá rẻ để nổi tiếng, xế hộp Trung Quốc vẫn chết chìm

Người ta thường nhắc đến đời thứ 2 của các loại xe con từ Trung Quốc vào Việt Nam với rất nhiều tham vọng và mục đích: giá rẻ, phục vụ đại đa số người dân. Tuy nhiên, cái bóng của xe Trung Quốc "xe giá rẻ, chất lượng thấp" vẫn chưa thể được gạt bỏ khỏi tư tưởng của đại đa số người Việt Nam.

Một chiếc xế hộp Trung Quốc nhái thương hiệu xe hạng sang bán tại Việt Nam.
 

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hết 7 tháng, lượng xe nhập từ Trung Quốc chỉ khoảng 539 chiếc, đa phần là xe trên 9 chỗ ngồi và xe chuyên dụng, xe tải.

Lượng nhập khẩu xe hơi từ Trung Quốc 7 tháng qua chưa bằng lượng xe nhập trong tháng 7/2017 từ nước này về Việt Nam, lượng nhập chỉ bằng 12% so với lượng nhập cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê hải quan, lượng xe con Trung Quốc trong các tháng 2, 3 và 4 mỗi tháng nhập về Việt Nam khoảng 10 chiếc, tuy nhiên đến tháng 5, 6 và tháng 7 không có chiếc xe con nào của Trung Quốc được nhập về Việt Nam.

Trên thị trường, các dòng xe con của Trung Quốc nhập vào Việt Nam có vài cái tên rất mới, rất nổi như Baic, Zoyte đều là mẫu đa dụng SUV thời thượng. Các mẫu xe này thường có thiết kế bắt mắt giống với Range Rover hoặc các mẫu xe ăn khách khác như Volvo, Mercedes.

Mặc dù có giá rẻ từ 500 triệu đến 700 triệu đồng nhưng hầu hết các dòng xe trên khác chật vật trong cuộc đua nhận diện thương hiệu và tranh giành khách tại Việt Nam dù có lợi thế giá rẻ.

Xe chủ yếu được bán cho khách đặt trước hoặc khách là doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam, còn cá nhân thì tại Hà Nội chủ yếu người am hiểu xe mua, một nhân viên bán xe Trung Quốc tại đường Phạm Hùng chia sẻ.

Thực tế, xe ô tô du lịch Trung Quốc rất khó thành công tại Việt Nam bởi người tiêu dùng Việt vẫn coi chiếc xe là giá trị nên ngoài khả năng chuyên chở, người ta còn tính bán lại hoặc sửa chữa.

Chính vì thế, khác với các dòng xe máy, xe đạp điện Trung Quốc, khi chúng có thể dồn dập đổ bộ vào Việt Nam, xe ô tô Trung Quốc vẫn cực khó bành trướng tại Việt Nam cho dù sắp tới họ có thể đẩy các loại xe ô tô điện, hybrid vào Việt Nam.

Xe tải Trung Quốc bị cạnh tranh quyết liệt

Cùng với sự thất thế của các dòng xe con Trung Quốc trước các dòng xe liên doanh, xe nhập Thái Lan, Indonesia, xe tải Trung Quốc cũng có chung số phận.

Trước những năm 2014 - 2016 xe tải hạng nặng Trung Quốc như Howo, Đông Phong, C&C... chiếm thế thượng phong, khi có lượng tiêu thụ tuyệt đối ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2016 và 2017 trở lại đây lượng xe này nhập về cũng như tiêu thụ tại Việt Nam ngày càng ít đi.




Xe tải Trung Quốc nằm phơi nắng mưa tại đường 5A (Hải Dương)


 

4 tháng gần đây, theo con số của Tổng cục Hải quan, có hơn 30 chiếc xe tải Trung Quốc nhập về Việt Nam, lượng nhập nhỏ giọt này chủ yếu cho khách đặt trước, các đại lý không dám đặt về ồ ạt để bán bởi xe tải siêu trường, xe đầu kéo hiện tại bị cạnh tranh rất mạnh bởi các hãng liên doanh hoặc xe nhập từ Hàn, Nga, Nhật.

Theo chia sẻ của đại lý bán xe tải của Trung Quốc ở khu công nghiệp Tân Trường, tỉnh Hải Dương, những chiếc xe tải Trung Quốc có lợi thế giá rẻ gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với xe cùng loại nhập từ Nhật, Hàn hay Nga tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp làm dịch vụ logistics, vận tải đường trường thường chọn lựa các mẫu xe Trung Quốc vì giá thành đầu vào rẻ. Tuy nhiên, sau này, khi các liên doanh xe tải tăng cường lắp ráp tại Việt Nam, mức giá giảm đi và xe Trung Quốc dần thất thế trong cuộc đua phân khúc giá rẻ.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khiến xe tải Trung Quốc đánh mất thị trường Việt là những đồn đoán về chất lượng xe này so với các loại xe liên doanh khác.

Thực tế, các lái xe thường cho biết thao tác tay trên xe tải nhập Trung Quốc nhiều hơn xe tải nhập từ Nhật, Hàn; độ ồn, cách âm kém, chất lượng xe nhanh xuống do tải trọng thường được gia cố thêm, và đặc biệt hay hỏng vặt... từ năm thứ 3 trở đi công năng sử dụng xe kém hẳn đi do sửa chữa, đại tu nhiều.

Chính vì thế, do chú trọng hiệu quả nên khá nhiều doanh nghiệp tư nhân hoặc doanh nghiệp vận tải lớn như than, khoáng sản lớn, vận tải siêu trường, siêu trong thường chọn lựa những dòng xe chất lượng và nói không với xe tải Trung Quốc.

Theo Dân trí
Một chiếc xế hộp Trung Quốc nhái thương hiệu xe hạng sang bán tại Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hết 7 tháng, lượng xe nhập từ Trung Quốc chỉ khoảng 539 chiếc, đa phần là xe trên 9 chỗ ngồi và xe chuyên dụng, xe tải.

Lượng nhập khẩu xe hơi từ Trung Quốc 7 tháng qua chưa bằng lượng xe nhập trong tháng 7/2017 từ nước này về Việt Nam, lượng nhập chỉ bằng 12% so với lượng nhập cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê hải quan, lượng xe con Trung Quốc trong các tháng 2, 3 và 4 mỗi tháng nhập về Việt Nam khoảng 10 chiếc, tuy nhiên đến tháng 5, 6 và tháng 7 không có chiếc xe con nào của Trung Quốc được nhập về Việt Nam.

Trên thị trường, các dòng xe con của Trung Quốc nhập vào Việt Nam có vài cái tên rất mới, rất nổi như Baic, Zoyte đều là mẫu đa dụng SUV thời thượng. Các mẫu xe này thường có thiết kế bắt mắt giống với Range Rover hoặc các mẫu xe ăn khách khác như Volvo, Mercedes.

Mặc dù có giá rẻ từ 500 triệu đến 700 triệu đồng nhưng hầu hết các dòng xe trên khác chật vật trong cuộc đua nhận diện thương hiệu và tranh giành khách tại Việt Nam dù có lợi thế giá rẻ.

"Xe chủ yếu được bán cho khách đặt trước hoặc khách là doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam, còn cá nhân thì tại Hà Nội chủ yếu người am hiểu xe mua", một nhân viên bán xe Trung Quốc tại đường Phạm Hùng chia sẻ.

Thực tế, xe ô tô du lịch Trung Quốc rất khó thành công tại Việt Nam bởi người tiêu dùng Việt vẫn coi chiếc xe là giá trị nên ngoài khả năng chuyên chở, người ta còn tính bán lại hoặc sửa chữa.

Chính vì thế, khác với các dòng xe máy, xe đạp điện Trung Quốc, khi chúng có thể dồn dập đổ bộ vào Việt Nam, xe ô tô Trung Quốc vẫn cực khó bành trướng tại Việt Nam cho dù sắp tới họ có thể đẩy các loại xe ô tô điện, hybrid vào Việt Nam.

Xe tải Trung Quốc bị cạnh tranh quyết liệt

Cùng với sự thất thế của các dòng xe con Trung Quốc trước các dòng xe liên doanh, xe nhập Thái Lan, Indonesia, xe tải Trung Quốc cũng có chung số phận.

Trước những năm 2014 - 2016 xe tải hạng nặng Trung Quốc như Howo, Đông Phong, C&C... chiếm thế thượng phong, khi có lượng tiêu thụ tuyệt đối ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2016 và 2017 trở lại đây lượng xe này nhập về cũng như tiêu thụ tại Việt Nam ngày càng ít đi.

Xe tải Trung Quốc nằm phơi nắng mưa tại đường 5A (Hải Dương)
Xe tải Trung Quốc nằm phơi nắng mưa tại đường 5A (Hải Dương)

4 tháng gần đây, theo con số của Tổng cục Hải quan, có hơn 30 chiếc xe tải Trung Quốc nhập về Việt Nam, lượng nhập nhỏ giọt này chủ yếu cho khách đặt trước, các đại lý không dám đặt về ồ ạt để bán bởi xe tải siêu trường, xe đầu kéo hiện tại bị cạnh tranh rất mạnh bởi các hãng liên doanh hoặc xe nhập từ Hàn, Nga, Nhật.

Theo chia sẻ của đại lý bán xe tải của Trung Quốc ở khu công nghiệp Tân Trường, tỉnh Hải Dương, những chiếc xe tải Trung Quốc có lợi thế giá rẻ gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với xe cùng loại nhập từ Nhật, Hàn hay Nga tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp làm dịch vụ logistics, vận tải đường trường thường chọn lựa các mẫu xe Trung Quốc vì giá thành đầu vào rẻ. Tuy nhiên, sau này, khi các liên doanh xe tải tăng cường lắp ráp tại Việt Nam, mức giá giảm đi và xe Trung Quốc dần thất thế trong cuộc đua phân khúc giá rẻ.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khiến xe tải Trung Quốc đánh mất thị trường Việt là những đồn đoán về chất lượng xe này so với các loại xe liên doanh khác.

Thực tế, các lái xe thường cho biết thao tác tay trên xe tải nhập Trung Quốc nhiều hơn xe tải nhập từ Nhật, Hàn; độ ồn, cách âm kém, chất lượng xe nhanh xuống do tải trọng thường được gia cố thêm, và đặc biệt hay hỏng vặt... từ năm thứ 3 trở đi công năng sử dụng xe kém hẳn đi do sửa chữa, đại tu nhiều.

Chính vì thế, do chú trọng hiệu quả nên khá nhiều doanh nghiệp tư nhân hoặc doanh nghiệp vận tải lớn như than, khoáng sản lớn, vận tải siêu trường, siêu trong thường chọn lựa những dòng xe chất lượng và nói không với xe tải Trung Quốc.

Theo Dân trí

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá lăn bánh Honda CR-V mới nhất giảm mạnh: rẻ nhất từ trước tới nay, thấp nhất phân khúc SUV hạng C

Giá lăn bánh Honda CR-V mới nhất giảm mạnh: rẻ nhất từ trước tới nay, thấp nhất phân khúc SUV hạng C

Giá cả thị trường - 14 phút trước

GĐXH - Giá lăn bánh Honda CR-V mới nhất đang ở mức cực rẻ, có thể cạnh tranh sòng phẳng với Mazda CX-5.

Xe ga 150cc giá 18 triệu đồng đẹp cổ điển, động cơ khỏe như SH 150i, giá rẻ hơn Vision, chỉ tầm Wave Alpha

Xe ga 150cc giá 18 triệu đồng đẹp cổ điển, động cơ khỏe như SH 150i, giá rẻ hơn Vision, chỉ tầm Wave Alpha

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Xe ga 150cc gây ấn tượng với trang bị vượt xa Honda Vision, giá rẻ hơn cả Wave Alpha.

'Đặc sản hiếm' vị ngọt thanh, cùi giòn như thạch của VN lên cơn sốt, có tiền chưa chắc đã mua được

'Đặc sản hiếm' vị ngọt thanh, cùi giòn như thạch của VN lên cơn sốt, có tiền chưa chắc đã mua được

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

Do vụ này sản lượng thu hoạch không nhiều nên nhiều đơn hàng bị từ chối.

Thêm 2 người cùng đổi đời nhờ trúng độc đắc Vietlott

Thêm 2 người cùng đổi đời nhờ trúng độc đắc Vietlott

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) mới đây thông báo đã tìm ra 2 người chơi may mắn trúng giải Jackpot của xổ số Mega 6/45.

Tháng Khuyến mại Quốc gia: Điểm danh những loại thực phẩm giảm 50% và mua '2 tính tiền 1'

Tháng Khuyến mại Quốc gia: Điểm danh những loại thực phẩm giảm 50% và mua '2 tính tiền 1'

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Những ngày cuối tuần, rất đông người dân tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để mua sắm. Bởi trong tháng Khuyến mại Quốc gia, hàng hóa thiết yếu tiêu dùng vừa giảm đến 50%, vừa mua 2 tính tiền 1.

Vải thiều ‘đại hạ giá’ chỉ vài nghìn đồng/kg bán tràn ngập thị trường

Vải thiều ‘đại hạ giá’ chỉ vài nghìn đồng/kg bán tràn ngập thị trường

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

Vải thiều là một trong những mặt hàng đang được bán tràn ngập trên thị trường với mức giá vô cùng rẻ, thậm chí nhiều nơi còn phải treo biển ‘đại hạ giá’ để có thể tiêu thụ được hàng.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 6/7/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 6/7/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 6/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Mua xe MPV 7 chỗ giá khoảng 700 triệu đồng cho cả gia đình: Chọn Mitsubishi Xpander hay Honda BR-V?

Mua xe MPV 7 chỗ giá khoảng 700 triệu đồng cho cả gia đình: Chọn Mitsubishi Xpander hay Honda BR-V?

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Xe MPV 7 chỗ trên thị trường có nhiều lựa chọn đa dạng, nhưng cũng gây ra phân vân không biết nên mua xe nào dưới 800 triệu đồng.

Giá bán không ngờ tới của nhiều lô đất ở tại phường Cầu Giấy, Hà Nội

Giá bán không ngờ tới của nhiều lô đất ở tại phường Cầu Giấy, Hà Nội

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Sau ngày 1/7/2025, thị trường nhà đất tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) bất ngờ sôi động khi giá rao bán nhiều lô đất ở các tuyến phố trung tâm cao gấp 2–3 lần bảng giá đất, phản ánh kỳ vọng lớn vào tiềm năng phát triển hạ tầng và thương mại.

Giá biệt thự tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) tăng vọt, chạm ngưỡng gần trăm tỷ đồng mỗi căn

Giá biệt thự tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) tăng vọt, chạm ngưỡng gần trăm tỷ đồng mỗi căn

Giá cả thị trường - 22 giờ trước

GĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy mới tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá biệt thự cao ngất ngưởng.

Top