Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy: "Telehealth tạo ra mạng lưới y tế không giới hạn giữa các tuyến"
GiadinhNet - "Chúng tôi hiểu rằng đứng trước cuộc thập tử nhất sinh của người bệnh mà trong tay không có vũ khí, người thầy thuốc thật sự rất đau xót. Bệnh viện Chợ Rẫy hy vọng thông qua Telehealth có thể hỗ trợ tối đa, chia sẻ khó khăn này với tuyến dưới", ông Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) chia sẻ.
Tại Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa (sử dụng công nghệ Viettel Telehealth) của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), BSCKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện, chăm chú lắng nghe các đồng nghiệp từ đầu cầu Trung tâm Y tế quân dân y Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) báo cáo về một ca bệnh nặng mà họ chưa biết phải đưa ra phác đồ điều trị như thế nào. Ngay sau đó, nhiều bác sĩ từ các khoa lần lượt đưa ra ý kiến chuyên môn. Hơn 30 phút trao đổi, bệnh nhân được chẩn đoán u đại tràng ác tính, cân nhắc chuyển viện.
Sau nhiều ngày chuẩn bị và lên kế hoạch, hôm nay, ông mới thực sự nhẹ nhõm vì mong mỏi lớn của bệnh viện đã trở thành hiện thực: bệnh nhân ở xa được tuyến trung ương hỗ trợ mà không phải di chuyển.
Ngày 23/9, tại buổi khai trương Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa, Bệnh viện Chợ Rẫy đã kết nối hơn 300 cơ sở y tế ở miền Nam. Sự kiện này là dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển tiếp theo của bệnh viện trăm tuổi.
PV: Thưa ông, hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa sử dụng Viettel Telehealth có ý nghĩa như thế nào đối với Bệnh viện Chợ Rẫy?
BSCKII Nguyễn Tri Thức: Được sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp cùng Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (VTS) đưa vào hoạt động Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa. Sau tất cả nỗ lực, bàn bạc và lên kế hoạch, chúng tôi khai trương trung tâm này với mong muốn hội chẩn kịp thời cho những bệnh nhân nặng, không đủ điều kiện di chuyển.
Quan trọng hơn, điều này có thể tận dụng tối ưu thời gian vàng trong cấp cứu. Thời gian vàng đối với một bệnh nhân nặng là cực kỳ quan trọng, giúp cho vòng quay của sự sống có cơ hội được nối dài.
PV: Trước đây, bệnh viện đã thực hiện việc khám chữa bệnh từ xa như thế nào. Quá trình này gặp có gặp nhiều khó khăn?
BSCKII Nguyễn Tri Thức: Trước đây, bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên kích hoạt các chương trình báo động đỏ và quy trình vàng nhằm hỗ trợ các cơ sở y tế địa phương hội chẩn từ xa. Tuy nhiên, trang thiết bị lúc đó chưa đáp ứng được các hình ảnh cận lâm sàng (phim CT Scan, X-quang, MRI). Do đó, việc hội chẩn chủ yếu là trao đổi kinh nghiệm điều trị.
PV: Là bệnh viện tuyến cuối kỹ thuật của 37 tỉnh, thành phía Nam, nhờ hệ thống Telehealth, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ phát huy được năng lực, thế mạnh của mình đối với tuyến dưới như thế nào?
BSCKII Nguyễn Tri Thức: Với công nghệ truyền dẫn hình ảnh hiện đại do Viettel cung cấp, hệ thống Telehealth là một trong những giải pháp tối ưu giúp các bác sĩ có thể hội chẩn và đưa ra hướng điều trị cho người bệnh. Theo tôi, trong hội chẩn từ xa, truyền tải hình ảnh cận lâm sàng là khó nhất. Phim CT Scan, X-quang hay MRI không phải ai cũng đọc được. Nó đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm. Trong khi đó, để có được kinh nghiệm, bác sĩ phải đọc nhiều, làm nhiều. Ở Bệnh viện Chợ Rẫy, chúng tôi có thế mạnh này.
Bởi tại các bệnh viện tuyến trung ương, bác sĩ được thực hành nhiều. Chúng tôi có điều kiện để nhìn lại toàn bộ quá trình, tiếp cận nhiều ca bệnh có cận lâm sàng khó. Do đó, nhờ hệ thống này, hình ảnh cận lâm sàng hiển thị rõ nét, với thế mạnh của mình, Chợ Rẫy có thể phát huy tốt thế mạnh và năng lực để hỗ trợ tuyến dưới.
PV: Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy luôn có mặt trong các ca bệnh khó, những lĩnh vực mới, kỹ thuật mới. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 bùng phát, các bác sĩ luôn là "chiến sĩ’ ở tuyến đầu. Tuy nhiên, chắc chắn rằng nhân lực của bệnh viện cũng có hạn, không thể chi viện mọi lúc, mọi nơi cho các tuyến. Liệu Telehealth có phải là giải pháp cho bài toán khó này cho Chợ Rẫy không thưa ông?
BSCKII Nguyễn Tri Thức: Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, Bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên chi viện lực lượng cho các điểm nóng. Tuy nhiên, nhân lực của bệnh viện cũng có hạn, không thể chi viện mọi lúc, mọi nơi cho các tuyến. Do đó, Telehealth giúp chúng tôi kết nối với đồng nghiệp tại hơn 300 trạm y tế, bệnh viện quận huyện, tỉnh khu vực phía Nam, kịp thời đưa ra chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Trong trường hợp cần thiết như cấp cứu khẩn, chúng tôi sẵn sàng chi viện lực lượng tinh nhuệ để hỗ trợ các đơn vị bạn.
PV: Như vậy, sở hữu hệ thống Telehealth kỹ thuật cao giúp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy có thêm "đôi cánh" và "nối dài bàn tay" để đến gần bệnh nhân hơn?
BSCKII Nguyễn Tri Thức: Bệnh viện Chợ Rẫy có thế mạnh trong việc tiếp cận kiến thức, phác đồ điều trị mới. Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ y bác sĩ nhiều kinh nghiệm từ các chuyên khoa. Trong khi đó, các đơn vị tuyến trước gặp nhiều khó khăn trong chẩn đoán vì trang thiết bị y tế còn hạn chế.
Chúng tôi hiểu rằng đứng trước cuộc thập tử nhất sinh của người bệnh trong tay không có vũ khí, người thầy thuốc thật sự rất đau xót. Do đó, với mong muốn hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy hy vọng thông qua Telehealth có thể hỗ trợ tối đa, chia sẻ khó khăn này với tuyến dưới.
PV: Khi hệ thống Telehealth ở Bệnh viện Chợ Rẫy hoạt động, chắc chắn số lượng ca bệnh từ các địa phương cần hội chẩn sẽ nhiều hơn. Theo ông, giải pháp nào giúp việc hội chẩn diễn ra hiệu quả mà không làm ảnh hưởng đến công việc chung của hai đơn vị?
BSCKII Nguyễn Tri Thức: Khi Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa thành lập, các đơn vị phải đảm bảo song song hai việc. Thứ nhất là hội chẩn để đưa giải pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh. Đồng thời, các bác sĩ tham gia hội chẩn phải đảm bảo khối lượng công việc hàng ngày tại bệnh viện. Do đó, một điều tôi muốn nhấn mạnh là chúng ta chỉ nên tiến hành hội chẩn các ca bệnh nặng, đặc biệt và khó để không làm ảnh hưởng công việc chung của hai đơn vị.
Một buổi hội chẩn thông qua Viettel Telehealth của Bệnh viện Chợ Rẫy.
PV: Sự kiện khai trương hệ thống khám chữa bệnh từ xa gần với dịp kỷ niệm 120 năm, nhìn lại chặng đường đã qua, ông có thể đánh giá tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ vào việc khám, chữa bệnh tại bệnh viện?
BSCKII Nguyễn Tri Thức: Là bệnh viện hạng đặc biệt trực thuộc Bộ Y tế, mỗi ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy khám và điều trị khoảng 10.000 lượt bệnh nhân nội, ngoại trú. 6 tháng đầu năm, hơn 26.500 bệnh nhân từ các tỉnh, thành chuyển đến khoa Cấp cứu của bệnh viện.
Hệ thống Telehealth giúp các bác sĩ Chợ Rẫy tiếp cận nhanh với bệnh nhân, điều trị kịp thời mà không cần chuyển viện. Hình thức này giúp đã xóa nhòa khoảng cách vùng miền, tạo ra mạng lưới y tế không giới hạn giữa các tuyến.
PV: Ông đánh giá Chợ Rẫy sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong hệ thống Telehealth, giúp lan tỏa tác dụng của hệ thống này ra sao?
BSCKII Nguyễn Tri Thức: Khi 300 tuyến y tế cơ sở địa phương được kết nối, Chợ Rẫy mong muốn trở thành mắt xích quan trọng trong hệ thống này, góp phần hỗ trợ tốt hơn cho đơn vị bạn và người bệnh. Đặc biệt, điều này mang ý nghĩa rất lớn đối với các cơ sở y tế biển đảo, vùng sâu vùng xa.
Bằng chứng là hôm nay, chúng tôi kết nối với bệnh viện ở Côn Đảo và Cà Mau. Những nơi này trang thiết bị không đầy đủ như Bệnh viện Chợ Rẫy nên việc chẩn đoán có sự tham gia của các bác sĩ mang đến lợi ích rất lớn cho người bệnh.
Trong tương lai, Telehealth sẽ giúp bệnh viện tuyến trung ương như Chợ Rẫy kết nối, hỗ trợ tối đa cho các đơn vị tuyến dưới, góp phần lan tỏa nghĩa tình, xóa nhòa khoảng cách giữa các tuyến. Quan trọng hơn, người bệnh được điều trị tốt hơn, không phải di chuyển nhiều, giảm thiểu chi phí.
Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện tuyến cuối hạng đặc biệt trực thuộc Bộ Y tế. Ngoài chức năng điều trị và hỗ trợ điều trị cho các tỉnh thành phía Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên kích hoạt quy trình báo động đỏ và thời gian vàng nhằm hỗ trợ các đơn vị bạn cũng như các bệnh viện tuyến địa phương hội chẩn từ xa. Với ý nghĩa đó, để hiện thực hóa chỉ đạo triển khai Đề án Khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 của Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp cùng Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Thành viên của Tập đoàn Viettel) đưa vào hoạt động Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa sử dụng hệ thống Viettel Telehealth.
Hệ thống hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) đã được Tập đoàn Viettel triển khai tại nhiều bệnh viện như Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy… kết nối đến hơn 1.100 bệnh viện tại các tỉnh thành trên cả nước. Telehealth giúp người dân dễ dàng theo dõi sức khỏe qua ứng dụng hoặc website, kết nối với bác sĩ qua hình thức call, chat…, đặt lịch khám, tương tác với người thân, người có cùng bệnh và cập nhật các thông tin hướng dẫn điều trị.
Thu Hà (thực hiện)
Bé gái sơ sinh bị bỏ trong túi bóng đặt trước cửa bệnh viện ở Hà Nội
Y tế - 1 ngày trướcGĐXH – Trẻ bị bỏ vào túi bóng đặt tại cửa khoa cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng tím tái toàn thân, không tự thở, tim mờ.
Mâu thuẫn với chồng, người phụ nữ 19 tuổi vào rừng hái lá ngón để ăn
Y tế - 2 ngày trướcDo mâu thuẫn với chồng, người phụ nữ trẻ ở Quảng Nam đã vào rừng hái 6 lá ngón ăn để tự tử, rất may được cứu sống kịp thời.
Ăn thịt chó bị đánh bả, 8 người phải nhập viện
Y tế - 3 ngày trướcSau khi ăn thịt một con chó bị đánh bả, 8 người dân tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có biểu hiện sốt, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy phải nhập viên cấp cứu.
Thanh niên 32 tuổi ở Vĩnh Phúc bị nhồi máu cơ tim vì làm điều này khi tập thể thao
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH - Huấn luyện viên thể hình 32 tuổi nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở, vã mồ hôi… Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ bệnh viện E nhận thấy ở người bệnh có những triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim cấp.
Tai nạn bất ngờ trong vườn nhà khiến người đàn ông trẻ 'chạy không kịp'
Y tế - 4 ngày trướcNam thanh niên 23 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau đớn, mất vận động đùi trái, xương đùi vỡ nát thành nhiều mảnh sau khi bị cây đổ đè trúng.
Loại thịt khiến anh tử vong, em gái nguy kịch sau khi ăn
Y tế - 4 ngày trướcTrong lúc bố mẹ vắng nhà, 2 anh em ruột ở Đắk Lắk đã bắt cóc làm thịt. Sau khi ăn xong, cả hai đều bị ngộ độc, người anh tử vong còn em gái đang nguy kịch.
Sốt cao liên tục, người đàn ông 36 tuổi nguy kịch vì căn bệnh nguy hiểm này
Y tế - 4 ngày trướcGĐXH - Bệnh nhân làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với đất và nước ô nhiễm đã tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh Whitmore.
Vi phẫu tạo hình cho bé trai 11 tuổi bị pháo nổ làm vỡ hàm, mất môi và những ca tổn thương nặng vùng hàm mặt
Y tế - 4 ngày trướcGĐXH - Đây là ca bệnh đặc biệt và nhỏ tuổi nhất được thăm khám tại chương trình Phẫu thuật vi phẫu quốc tế được tổ chức thực hiện tại Bệnh viện E.
Nam thanh niên 26 tuổi vào viện tâm thần 2 lần vì sở thích nguy hiểm
Y tế - 4 ngày trướcNam thanh niên 26 tuổi phải vào viện tâm thần 2 lần do thường xuyên hút thuốc lá điện tử pha với cần sa.
Người phụ nữ 41 tuổi ở Phú Thọ vỡ tử cung nguy kịch khi mang thai lần 2
Y tế - 5 ngày trướcGĐXH – Tại bệnh viện, bệnh nhân có biểu hiện choáng, sắc mặt tái nhợt, tim thai giảm thấp, huyết áp không đo được.
Sốt cao không dứt, người đàn ông đi khám phát hiện mắc bệnh Whitmore
Y tếSốt cao, mua thuốc uống không đỡ, anh T. nhập viện tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, xác định dương tính với Whitmore.