Giáo sư nghiên cứu tập sự 33 tuổi nhận giải Toán học danh giá của Mỹ
Ở tuổi 33, Vương Nghệ Lâm - giáo sư nghiên cứu tập sự của Viện Nghiên cứu cao cấp Études (Pháp), trở thành chủ nhân giải thưởng Toán học danh giá Salem 2024.
Ngày 30/10, Viện Nghiên cứu cao cấp Princeton (IAS) công bố nhà khoa học nhận giải Salem 2024 lĩnh vực Toán học. Giáo sư nghiên cứu tập sự Vương Nghệ Lâm, 33 tuổi, là một trong hai nhà Toán học trẻ nhận giải. Theo Sohu, Nghệ Lâm là nhà Toán học nữ duy nhất Trung Quốc nhận giải Salem. Trước đó, GS Đào Triết Hiên (năm 2000) và GS Chiêm Đại Bằng (năm 2011) cũng từng giành giải này.
Thành công của nghiên cứu thiết lập mối quan hệ giữa phân tích phức hợp, lý thuyết xác suất và vật lý toán học, đặc biệt là đóng góp lớn trong lý thuyết Teichmüller và lý thuyết tiến hóa Schramm-Loewner, đã giúp Nghệ Lâm nhận giải Salem 2024.
Nhận xét nghiên cứu của Nghệ Lâm, GS Đào Triết Hiên (Terence Tao) - Chủ tịch hội đồng khoa học giải Salem cho biết: "Nghệ Lâm đã khám phá ra nhiều đặc điểm và phương pháp mới nghiên cứu lý thuyết tiến hóa Schramm-Loewner, điều này thúc đẩy các cấu trúc ngẫu nhiên quan trọng trong mặt phẳng phức. Tôi mong chờ Nghệ Lâm tiếp tục phát triển nghiên cứu này trong tương lai".
Để nghiên cứu này thành công, trước đó, trong luận án tiến sĩ, Nghệ Lâm đã đề cập đến khái niệm khác của năng lượng Loewner là định lượng độ tròn của đường cong phẳng đơn giản. Nghiên cứu được Nghệ Lâm tiến hành trên một đường cong phẳng ngẫu nhiên, được gọi là tiến hóa Schramm-Loewner, mô hình hóa giao diện mạng lưới 2D và lý thuyết trường đồng hình (CFT).
Sau đó, Nghệ Lâm kết hợp năng lượng Loewner với hình học hyperbolic và lý thuyết Teichmüller để chứng minh tác động của phép đo vòng lặp tiến hóa Schramm-Loewner (SLE) với đa tạp Kähler trong không gian Teichmüller phổ quát.
Nghiên cứu cho thấy, kết quả được dựa trên SLE trong một phạm vi rộng hơn của hình học đồng hình ngẫu nhiên. Tương lai, Nghệ Lâm đặt mục tiêu thiết lập mối quan hệ tương ứng giữa nguyên lý toàn ảnh với hình học đồng hình ngẫu nhiên, bằng cách tiếp cận xác suất đối với lý thuyết trường đồng hình.


Vương Nghệ Lâm - Giáo sư nghiên cứu tập sự của Viện Nghiên cứu cao cấp Études. Nguồn ảnh: IHÉS
Năm 2011, Nghệ Lâm đỗ Đại học Sư phạm cao cấp Paris ngành Toán ứng dụng. Tốt nghiệp năm 2014, Nghệ Lâm học thạc sĩ ngành Xác suất và Thống kê tại Đại học Paris-Saclay. Năm 2015, sau khi nhận bằng thạc sĩ, Nghệ Lâm sang Thụy Sĩ học tiến sĩ tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich), dưới sự hướng dẫn của Giáo sư Wendelin Werner - người đoạt giải Fields năm 2006.
Năm 2019, hoàn thành chương trình tiến sĩ, Nghệ Lâm được bổ nhiệm làm giảng viên tại CLE Moore thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Từ tháng 1/2022 đến tháng 5/2022, Nghệ Lâm là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Viện Khoa học Toán học Simons Laufer (MSRI).
Từ tháng 6/2022 đến nay, Nghệ Lâm làm việc tại Viện Nghiên cứu cao cấp Études (IHÉS). Gia nhập IHÉS ở tuổi 31, Nghệ Lâm trở thành giáo sư nghiên cứu tập sự (Junior Professor) trẻ nhất lịch sử của viện. Đây cũng chính là nơi làm việc của nhiều nhà toán học nổi tiếng thế giới đoạt giải Fields.

Nam sinh cõng bạn thân lên nhận bằng tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội
Giáo dục - 8 giờ trướcNgay sau khi tan học vào sáng nay (10/5), Ngô Văn Hiếu – cậu học trò “10 năm cõng bạn tới trường” - từ Thái Bình bắt xe lên Hà Nội để kịp tham dự lễ tốt nghiệp của cậu bạn thân Nguyễn Tất Minh.

Không cần học thuộc, đây là 8 cách mở bài khiến bài văn được điểm cao, đến học sinh giỏi cũng gật gù công nhận
Giáo dục - 11 giờ trướcGĐXH - Bạn luôn lúng túng khi viết mở bài trong bài văn nghị luận? Những công thức “khô cứng” khiến bạn mất điểm ngay từ đoạn đầu? Đừng lo, bài viết dưới đây sẽ bật mí 8 cách mở bài sáng tạo, dễ nhớ và phù hợp với mọi đề thi Ngữ văn.

ĐH Văn Lang kỷ luật sinh viên vô lễ với cựu chiến binh trong lễ diễu binh 30/4
Giáo dục - 1 ngày trướcTrường Đại học Văn Lang kỷ luật khiển trách sinh viên Ngô Nguyên Giáp vì hành vi vô lễ với cựu chiến binh trong lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam.

Đại học Ngoại thương tăng chỉ tiêu và điểm xét tuyển 2025
Giáo dục - 1 ngày trướcĐại học Ngoại thương dự kiến tuyển 4.180 chỉ tiêu (tăng 50 chỉ tiêu so với năm ngoái) bằng 4 phương thức, trong đó tăng điểm xét chứng chỉ quốc tế SAT và ACT.

Một trường đại học tuyển sinh bằng 42 tổ hợp xét tuyển
Giáo dục - 2 ngày trướcNăm 2025, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tuyển sinh 2.400 chỉ tiêu bằng 42 tổ hợp xét tuyển.

Nam sinh trường huyện 3 lần thi đánh giá tư duy, ‘bứt tốc’ trở thành thủ khoa toàn quốc
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Nguyễn Đức Lương, học sinh lớp 12T1 Trường THPT Đô Lương 3, Nghệ An vừa xuất sắc trở thành thủ khoa Kỳ thi đánh giá tư duy lần 3 do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức. Em vượt qua gần 24.000 thí sinh, đạt 91,29/100 điểm, kỳ lục khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Công an, nhà trường vào cuộc vụ học sinh lớp 8 bị đánh tới tấp trong quán nước
Giáo dục - 2 ngày trướcCơ quan chức năng đang điều tra, xác minh làm rõ việc một nam sinh lớp 8 trên địa bàn huyện Tuy Phước (Bình Định) bị đánh đập thô bạo.

Phát động cuộc thi ảnh online 'Tôi và Sách Cánh Diều'
Giáo dục - 3 ngày trướcNgày 20/4/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản – Thiết bị Giáo dục Việt Nam phát động cuộc thi ảnh online mang tên "Tôi và Sách Cánh Diều" – mùa 2.

Nam sinh 10 năm được bạn cõng tới trường tốt nghiệp ĐH Bách khoa loại giỏi
Giáo dục - 3 ngày trướcSuốt 4 năm Nguyễn Tất Minh học tập tại Hà Nội, bố em vẫn luôn đồng hành cùng con. Ngoài giờ Minh tới lớp, bố em xin đi làm bảo vệ cho một quán cà phê, bơm nước cho trường để có thêm thu nhập.

Hành trình Trạng Nguyên Nhỏ Tuổi: Nơi Văn phòng phẩm Hồng Hà đồng hành gieo mầm tri thức cho tương lai
Giáo dục - 3 ngày trướcCuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi 2025 tại Hà nội đã đến hồi kết với nhiều gương mặt nhí tỏa sáng không chỉ bằng kiến thức văn toán mà còn bằng nét chữ sạch đẹp gọn gàng.

Tổng Bí thư: Tiểu học và THCS dạy 2 buổi/ngày, miễn học phí từ năm tới
Giáo dụcTổng Bí thư Tô Lâm thống nhất chủ trương các trường tiểu học, trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên. Việc dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm không thu phí và giảm áp lực với học sinh, tăng cường dạy học về văn hoá, nghệ thuật bảo đảm cho học sinh phát triển toàn diện.