Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: Nhiều hoài nghi về độ “nhanh” của xe buýt nhanh

Thứ năm, 11:00 22/12/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trả lời PV Báo GĐ&XH về nhiều vấn đề liên quan đến xe buýt nhanh trước khi đi vào hoạt động chính thức. Đáng chú ý là đơn vị này cho biết, xe buýt nhanh chạy “nhanh” hơn xe buýt thường 5 - 10 phút.

Miễn phí vé một tháng


Sắp đến ngày hoạt động chính thức, nhiều người vẫn băn khoăn về tính hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh. Ảnh: T.L

Sắp đến ngày hoạt động chính thức, nhiều người vẫn băn khoăn về tính hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh. Ảnh: T.L

Chiều ngày 19/12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức cuộc họp báo giới thiệu về xe buýt nhanh (BRT). Phát biểu tại cuộc họp này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở khẳng định trên thế giới xe buýt nhanh được xem là điểm quá độ từ xe buýt thường lên tàu điện ngầm và tàu điện trên cao. Theo nghiên cứu của các chuyên gia nước ngoài, kinh phí để xây dựng buýt nhanh chỉ bằng 1/10 đường sắt trên cao, 1/20 tàu điện ngầm. Thực tế cho thấy, buýt nhanh phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ kéo dài ở dự án buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã, ông Viện nói rằng Việt Nam đang thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật BRT; nhiều quy định về buýt nhanh nếu ban hành sẽ mâu thuẫn với các quy định liên quan đến giao thông trước đó. Một nguyên nhân khác là tuyến buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã có nhiều đoạn trùng với truyến đường sắt số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Do đó, dự án buýt nhanh phải “nhường” tuyến đường sắt số 2 hoàn thành trước.

Chiều ngày 20/12, trao đổi với phóng viên Báo GĐ&XH qua điện thoại, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, xe buýt nhanh được ưu tiên hơn buýt thường như giảm xung đột tại những nút giao thông, có làn chạy ưu tiên gần như toàn tuyến, không phải ra vào điểm đón trả khách nhiều lần... do vậy sẽ đảm bảo được tốc độ tính toán gần 20 km/h, thời gian vận hành 45 phút/chuyến. Một chuyến chở được 90 khách, một giờ chở được 1.500 khách. Thời gian vận hành buýt nhanh sẽ nhanh hơn 5-10 phút so với buýt thường. Khi phóng viên đặt câu hỏi, lộ trình của tuyến xe buýt nhanh đi qua những tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, vậy vào những giờ đó, liệu xe buýt nhanh có đảm bảo được thời gian như đã lên phương án không, Thì ông Hải nói: “Chúng tôi đã tính đến phương án đó, vào những giờ cao điểm, qua những nút giao thông thường xuyên xảy ra tắc đường thì sẽ tăng cường thêm lực lượng CSGT và TTGT đứng phân luồng để đảm bảo xe được chạy đúng tiến độ. Ngoài ra chúng tôi sẽ kết hợp các hình thức để tuyên truyền cho người dân sớm hiểu và không đứng vào làn đường ưu tiên của xe buýt nhanh”.

Về chất lượng phục vụ, ông Hải cho hay, xe buýt nhanh đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3, có cơ chế điều chỉnh sàn cao thấp, camera giám sát, ghế ngồi mềm, khu dành riêng người khuyết tật và nhiều thuận lợi cho cả người vận hành. Nhà chờ BRT thoáng đãng, có dịch vụ tra cứu thông tin, ăn nhanh, văn phòng phẩm. Trong một tháng đầu tiên chạy chính thức từ ngày 1/1đến 31/1/2017, hành khách đi xe buýt nhanh sẽ được miễn phí vé. Bắt đầu từ tháng thứ hai sẽ thu vé bình thường. Giá vé là 7.000 đồng/lượt, còn đối với vé tháng, nếu khách hàng đã mua loại vé này thì có thể đi song song cả hai loại xe, buýt thường và buýt nhanh.

Chưa hoạt động, nhiều người đã nghi ngại

Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, phóng viên cũng đặt câu hỏi với Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội về việc đơn vị này đã tính đến việc khi đưa vào vận hành nếu không có hành khách thì phương án dự phòng ra sao. Ông Hải cho biết, hiện đơn vị của ông chưa tính đến phương án như câu hỏi của phóng viên. Ông Hải cũng cho rằng trường hợp trên rất khó xảy ra và ông tin rằng hành khách sẽ thích đi xe buýt nhanh vì loại phương tiện này có nhiều điểm hấp dẫn hơn các loại xe buýt thông thường.

Trước khi xe buýt nhanh đi vào hoạt động chính thức vào ngày 1/1/2017 tới đây, phóng viên Báo GĐ&XH đã có một cuộc khảo sát với người dân và các sinh viên thường xuyên sử dụng xe buýt là phương tiện đi lại chính về việc họ có chọn xe buýt nhanh để di chuyển thay vì đi xe buýt thường như trước kia. Cuộc khảo sát của chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi. Theo đó, nhiều người vẫn hoài nghi về độ “nhanh” của xe buýt nhanh.

Trao đổi với chúng tôi, bạn Trần Thị Thanh, sinh viên một trường Đại học tại quận Thanh Xuân cho biết sẽ chọn đi xe buýt thường chứ không chọn xe buýt nhanh. “Khi nào xe buýt nhanh đi vào hoạt động mình vẫn sẽ đi thử để trải nghiệm. Tuy nhiên mình sẽ không chọn đi xe buýt nhanh bởi nó không đi qua trường nơi mình theo học, nên không tiện di chuyển”.

“Tôi không chọn xe buýt nhanh vì nó không thuận tiện với đường đi làm của tôi. Ngoài ra tôi cũng không đồng ý với việc thiết kế nhà chờ trên làn phân cách ở giữa đường. Như vậy, người đi xe sẽ phải băng qua đường để lên xuống khá bất tiện, dễ gây nguy hiểm”, anh Trung, một nhân viên văn phòng cho biết.

Tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm. Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 45 phút. Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Đình Việt

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Truy tìm gã đàn ông nhận gần 2 tỉ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn

Truy tìm gã đàn ông nhận gần 2 tỉ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Nguyễn Tuấn Ninh bị tố giác có hành vi nhận tiền của nhiều người để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện. Sau đó, Ninh bỏ trốn và chiếm đoạt số tiền 1,75 tỉ đồng,

Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn

Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Khoảng 150 bộ hài cốt được phát hiện trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước ở ngõ 167 phố Tây Sơn là của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội

Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội

Thời sự - 3 giờ trước

Nhiều bộ hài cốt được phát hiện khi cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) được di dời trong đêm.

Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Giáo dục - 4 giờ trước

Thêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.

Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc

Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.

Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù

Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù

Pháp luật - 6 giờ trước

Thông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.

Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc

Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc

Pháp luật - 6 giờ trước

Vào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.

Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11

Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11

Pháp luật - 6 giờ trước

Ngày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe

Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.

Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Giáo dục - 7 giờ trước

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.

Top