Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: Nhiều hoài nghi về độ “nhanh” của xe buýt nhanh

Thứ năm, 11:00 22/12/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trả lời PV Báo GĐ&XH về nhiều vấn đề liên quan đến xe buýt nhanh trước khi đi vào hoạt động chính thức. Đáng chú ý là đơn vị này cho biết, xe buýt nhanh chạy “nhanh” hơn xe buýt thường 5 - 10 phút.

Miễn phí vé một tháng


Sắp đến ngày hoạt động chính thức, nhiều người vẫn băn khoăn về tính hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh. Ảnh: T.L

Sắp đến ngày hoạt động chính thức, nhiều người vẫn băn khoăn về tính hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh. Ảnh: T.L

Chiều ngày 19/12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức cuộc họp báo giới thiệu về xe buýt nhanh (BRT). Phát biểu tại cuộc họp này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở khẳng định trên thế giới xe buýt nhanh được xem là điểm quá độ từ xe buýt thường lên tàu điện ngầm và tàu điện trên cao. Theo nghiên cứu của các chuyên gia nước ngoài, kinh phí để xây dựng buýt nhanh chỉ bằng 1/10 đường sắt trên cao, 1/20 tàu điện ngầm. Thực tế cho thấy, buýt nhanh phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ kéo dài ở dự án buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã, ông Viện nói rằng Việt Nam đang thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật BRT; nhiều quy định về buýt nhanh nếu ban hành sẽ mâu thuẫn với các quy định liên quan đến giao thông trước đó. Một nguyên nhân khác là tuyến buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã có nhiều đoạn trùng với truyến đường sắt số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Do đó, dự án buýt nhanh phải “nhường” tuyến đường sắt số 2 hoàn thành trước.

Chiều ngày 20/12, trao đổi với phóng viên Báo GĐ&XH qua điện thoại, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, xe buýt nhanh được ưu tiên hơn buýt thường như giảm xung đột tại những nút giao thông, có làn chạy ưu tiên gần như toàn tuyến, không phải ra vào điểm đón trả khách nhiều lần... do vậy sẽ đảm bảo được tốc độ tính toán gần 20 km/h, thời gian vận hành 45 phút/chuyến. Một chuyến chở được 90 khách, một giờ chở được 1.500 khách. Thời gian vận hành buýt nhanh sẽ nhanh hơn 5-10 phút so với buýt thường. Khi phóng viên đặt câu hỏi, lộ trình của tuyến xe buýt nhanh đi qua những tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, vậy vào những giờ đó, liệu xe buýt nhanh có đảm bảo được thời gian như đã lên phương án không, Thì ông Hải nói: “Chúng tôi đã tính đến phương án đó, vào những giờ cao điểm, qua những nút giao thông thường xuyên xảy ra tắc đường thì sẽ tăng cường thêm lực lượng CSGT và TTGT đứng phân luồng để đảm bảo xe được chạy đúng tiến độ. Ngoài ra chúng tôi sẽ kết hợp các hình thức để tuyên truyền cho người dân sớm hiểu và không đứng vào làn đường ưu tiên của xe buýt nhanh”.

Về chất lượng phục vụ, ông Hải cho hay, xe buýt nhanh đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3, có cơ chế điều chỉnh sàn cao thấp, camera giám sát, ghế ngồi mềm, khu dành riêng người khuyết tật và nhiều thuận lợi cho cả người vận hành. Nhà chờ BRT thoáng đãng, có dịch vụ tra cứu thông tin, ăn nhanh, văn phòng phẩm. Trong một tháng đầu tiên chạy chính thức từ ngày 1/1đến 31/1/2017, hành khách đi xe buýt nhanh sẽ được miễn phí vé. Bắt đầu từ tháng thứ hai sẽ thu vé bình thường. Giá vé là 7.000 đồng/lượt, còn đối với vé tháng, nếu khách hàng đã mua loại vé này thì có thể đi song song cả hai loại xe, buýt thường và buýt nhanh.

Chưa hoạt động, nhiều người đã nghi ngại

Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, phóng viên cũng đặt câu hỏi với Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội về việc đơn vị này đã tính đến việc khi đưa vào vận hành nếu không có hành khách thì phương án dự phòng ra sao. Ông Hải cho biết, hiện đơn vị của ông chưa tính đến phương án như câu hỏi của phóng viên. Ông Hải cũng cho rằng trường hợp trên rất khó xảy ra và ông tin rằng hành khách sẽ thích đi xe buýt nhanh vì loại phương tiện này có nhiều điểm hấp dẫn hơn các loại xe buýt thông thường.

Trước khi xe buýt nhanh đi vào hoạt động chính thức vào ngày 1/1/2017 tới đây, phóng viên Báo GĐ&XH đã có một cuộc khảo sát với người dân và các sinh viên thường xuyên sử dụng xe buýt là phương tiện đi lại chính về việc họ có chọn xe buýt nhanh để di chuyển thay vì đi xe buýt thường như trước kia. Cuộc khảo sát của chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi. Theo đó, nhiều người vẫn hoài nghi về độ “nhanh” của xe buýt nhanh.

Trao đổi với chúng tôi, bạn Trần Thị Thanh, sinh viên một trường Đại học tại quận Thanh Xuân cho biết sẽ chọn đi xe buýt thường chứ không chọn xe buýt nhanh. “Khi nào xe buýt nhanh đi vào hoạt động mình vẫn sẽ đi thử để trải nghiệm. Tuy nhiên mình sẽ không chọn đi xe buýt nhanh bởi nó không đi qua trường nơi mình theo học, nên không tiện di chuyển”.

“Tôi không chọn xe buýt nhanh vì nó không thuận tiện với đường đi làm của tôi. Ngoài ra tôi cũng không đồng ý với việc thiết kế nhà chờ trên làn phân cách ở giữa đường. Như vậy, người đi xe sẽ phải băng qua đường để lên xuống khá bất tiện, dễ gây nguy hiểm”, anh Trung, một nhân viên văn phòng cho biết.

Tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm. Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 45 phút. Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Đình Việt

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ném đá văng vào nhà hàng xóm, 5 cháu nhỏ bị đánh bầm tím

Ném đá văng vào nhà hàng xóm, 5 cháu nhỏ bị đánh bầm tím

Thời sự - 45 phút trước

Năm cháu nhỏ trong lúc đùa nghịch ném đá không may văng vào nhà hàng xóm. Lúc này người phụ nữ cùng con trai trong nhà đi ra chửi, đánh đập các cháu nhỏ.

Lễ Quốc khánh 2/9/2024 được nghỉ mấy ngày?

Lễ Quốc khánh 2/9/2024 được nghỉ mấy ngày?

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Dịp Lễ Quốc khánh năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9, kéo dài 4 ngày.

Nắng nóng sắp quay lại miền Bắc sau không khí lạnh gây mưa dông

Nắng nóng sắp quay lại miền Bắc sau không khí lạnh gây mưa dông

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 10/5, nắng nóng có thể quay trở lại miền Bắc sau đợt mưa dông do ảnh hưởng không khí lạnh, tuy nhiên chưa đến mức độ gay gắt.

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát xuống giếng tìm bé trai mất tích

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát xuống giếng tìm bé trai mất tích

Thời sự - 3 giờ trước

Bé trai đi chơi với bạn rồi bất ngờ mất tích. Gia đình cùng lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm.

Tin sáng 5/5: Thông tin mới nhất vụ tạt sơn 6 ô tô ở Hà Nội; tiết lộ doanh thu khủng 'Lật mặt 7' sau một tuần công chiếu

Tin sáng 5/5: Thông tin mới nhất vụ tạt sơn 6 ô tô ở Hà Nội; tiết lộ doanh thu khủng 'Lật mặt 7' sau một tuần công chiếu

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã bắt giữ nhóm đối tượng gây ra vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại chung cư; sau 7 ngày công chiếu “Lật mặt 7: Một điều ước” của đạo diễn Lý Hải đã đạt doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng.

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Bộ LĐ,TB&XH đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?

Vụ nổ ở Đồng Nai khiến 6 người thiệt mạng: Lò hơi chưa có giấy tờ kiểm định

Vụ nổ ở Đồng Nai khiến 6 người thiệt mạng: Lò hơi chưa có giấy tờ kiểm định

Thời sự - 11 giờ trước

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, Công ty gỗ Bình Minh chưa đăng ký sử dụng thiết bị an toàn lao động, chưa có các giấy tờ kiểm định lò hơi.

Làm rõ nguyên nhân ô tô bị tạt sơn ở Định Công, bắt 4 đối tượng

Làm rõ nguyên nhân ô tô bị tạt sơn ở Định Công, bắt 4 đối tượng

Pháp luật - 12 giờ trước

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai đã bắt giữ nhóm đối tượng gây ra vụ việc 6 xe ô tô bị tạt sơn tại chung cư Nơ 14C và CT16 (khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Hà Nội thông tin về bùn thải tràn xuống đường tại khu xử lý chất thải Nam Sơn

Hà Nội thông tin về bùn thải tràn xuống đường tại khu xử lý chất thải Nam Sơn

Đời sống - 12 giờ trước

Mưa lớn bất lợi kéo dài liên tục đã dẫn đến xảy ra sạt lở bờ bao ô lưu chứa bùn tại Ô1 giai đoạn I Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn. Một phần lượng bùn lưu chứa tại Ô1 chảy xuống khu vực cầu cân và đường nội bộ tiếp giáp bờ suối Lai Sơn.

Vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Giáo dục - 13 giờ trước

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo có giải pháp hỗ trợ việc học, ôn tập và thi học kỳ cho các học sinh vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn, giúp các em ổn định tâm lý, yên tâm điều trị.

Top