Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: Nhiều hoài nghi về độ “nhanh” của xe buýt nhanh

Thứ năm, 11:00 22/12/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trả lời PV Báo GĐ&XH về nhiều vấn đề liên quan đến xe buýt nhanh trước khi đi vào hoạt động chính thức. Đáng chú ý là đơn vị này cho biết, xe buýt nhanh chạy “nhanh” hơn xe buýt thường 5 - 10 phút.

Miễn phí vé một tháng


Sắp đến ngày hoạt động chính thức, nhiều người vẫn băn khoăn về tính hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh. Ảnh: T.L

Sắp đến ngày hoạt động chính thức, nhiều người vẫn băn khoăn về tính hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh. Ảnh: T.L

Chiều ngày 19/12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã tổ chức cuộc họp báo giới thiệu về xe buýt nhanh (BRT). Phát biểu tại cuộc họp này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở khẳng định trên thế giới xe buýt nhanh được xem là điểm quá độ từ xe buýt thường lên tàu điện ngầm và tàu điện trên cao. Theo nghiên cứu của các chuyên gia nước ngoài, kinh phí để xây dựng buýt nhanh chỉ bằng 1/10 đường sắt trên cao, 1/20 tàu điện ngầm. Thực tế cho thấy, buýt nhanh phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ kéo dài ở dự án buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã, ông Viện nói rằng Việt Nam đang thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật BRT; nhiều quy định về buýt nhanh nếu ban hành sẽ mâu thuẫn với các quy định liên quan đến giao thông trước đó. Một nguyên nhân khác là tuyến buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã có nhiều đoạn trùng với truyến đường sắt số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo). Do đó, dự án buýt nhanh phải “nhường” tuyến đường sắt số 2 hoàn thành trước.

Chiều ngày 20/12, trao đổi với phóng viên Báo GĐ&XH qua điện thoại, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, xe buýt nhanh được ưu tiên hơn buýt thường như giảm xung đột tại những nút giao thông, có làn chạy ưu tiên gần như toàn tuyến, không phải ra vào điểm đón trả khách nhiều lần... do vậy sẽ đảm bảo được tốc độ tính toán gần 20 km/h, thời gian vận hành 45 phút/chuyến. Một chuyến chở được 90 khách, một giờ chở được 1.500 khách. Thời gian vận hành buýt nhanh sẽ nhanh hơn 5-10 phút so với buýt thường. Khi phóng viên đặt câu hỏi, lộ trình của tuyến xe buýt nhanh đi qua những tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, vậy vào những giờ đó, liệu xe buýt nhanh có đảm bảo được thời gian như đã lên phương án không, Thì ông Hải nói: “Chúng tôi đã tính đến phương án đó, vào những giờ cao điểm, qua những nút giao thông thường xuyên xảy ra tắc đường thì sẽ tăng cường thêm lực lượng CSGT và TTGT đứng phân luồng để đảm bảo xe được chạy đúng tiến độ. Ngoài ra chúng tôi sẽ kết hợp các hình thức để tuyên truyền cho người dân sớm hiểu và không đứng vào làn đường ưu tiên của xe buýt nhanh”.

Về chất lượng phục vụ, ông Hải cho hay, xe buýt nhanh đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3, có cơ chế điều chỉnh sàn cao thấp, camera giám sát, ghế ngồi mềm, khu dành riêng người khuyết tật và nhiều thuận lợi cho cả người vận hành. Nhà chờ BRT thoáng đãng, có dịch vụ tra cứu thông tin, ăn nhanh, văn phòng phẩm. Trong một tháng đầu tiên chạy chính thức từ ngày 1/1đến 31/1/2017, hành khách đi xe buýt nhanh sẽ được miễn phí vé. Bắt đầu từ tháng thứ hai sẽ thu vé bình thường. Giá vé là 7.000 đồng/lượt, còn đối với vé tháng, nếu khách hàng đã mua loại vé này thì có thể đi song song cả hai loại xe, buýt thường và buýt nhanh.

Chưa hoạt động, nhiều người đã nghi ngại

Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, phóng viên cũng đặt câu hỏi với Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội về việc đơn vị này đã tính đến việc khi đưa vào vận hành nếu không có hành khách thì phương án dự phòng ra sao. Ông Hải cho biết, hiện đơn vị của ông chưa tính đến phương án như câu hỏi của phóng viên. Ông Hải cũng cho rằng trường hợp trên rất khó xảy ra và ông tin rằng hành khách sẽ thích đi xe buýt nhanh vì loại phương tiện này có nhiều điểm hấp dẫn hơn các loại xe buýt thông thường.

Trước khi xe buýt nhanh đi vào hoạt động chính thức vào ngày 1/1/2017 tới đây, phóng viên Báo GĐ&XH đã có một cuộc khảo sát với người dân và các sinh viên thường xuyên sử dụng xe buýt là phương tiện đi lại chính về việc họ có chọn xe buýt nhanh để di chuyển thay vì đi xe buýt thường như trước kia. Cuộc khảo sát của chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi. Theo đó, nhiều người vẫn hoài nghi về độ “nhanh” của xe buýt nhanh.

Trao đổi với chúng tôi, bạn Trần Thị Thanh, sinh viên một trường Đại học tại quận Thanh Xuân cho biết sẽ chọn đi xe buýt thường chứ không chọn xe buýt nhanh. “Khi nào xe buýt nhanh đi vào hoạt động mình vẫn sẽ đi thử để trải nghiệm. Tuy nhiên mình sẽ không chọn đi xe buýt nhanh bởi nó không đi qua trường nơi mình theo học, nên không tiện di chuyển”.

“Tôi không chọn xe buýt nhanh vì nó không thuận tiện với đường đi làm của tôi. Ngoài ra tôi cũng không đồng ý với việc thiết kế nhà chờ trên làn phân cách ở giữa đường. Như vậy, người đi xe sẽ phải băng qua đường để lên xuống khá bất tiện, dễ gây nguy hiểm”, anh Trung, một nhân viên văn phòng cho biết.

Tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, dự kiến khai thác vào quý II/2015 nhưng đã chậm tiến độ hơn một năm. Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 45 phút. Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Đình Việt

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ngày mai, Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa

Ngày mai, Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa

Pháp luật - 28 phút trước

TAND TP.HCM xét xử Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và đồng phạm trong vụ bán kẹo “giả chất xơ” Kera, dựng quảng cáo sai sự thật và lừa dối khách hàng.

Ninh Bình: Đề nghị truy tố Nguyễn Văn Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ninh Bình: Đề nghị truy tố Nguyễn Văn Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Pháp luật - 51 phút trước

GĐXH - Chiều ngày 18/11, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ, đề nghị truy tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV

Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Hai mươi năm trước, bác sĩ Lương Minh Tuấn bước vào cuộc chiến chống HIV/AIDS với nỗi sợ hãi và sự dè chừng, phải ngồi cách bệnh nhân hai mét, mặc đồ bảo hộ kín mít. Hai mươi năm sau, anh vẫn ở đó, giữa phòng khám nhỏ sáng đèn mỗi sớm, lặng lẽ chữa bệnh, trao niềm tin và khơi dậy khát vọng sống cho những con người từng bị xem là “án tử”.

Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài

Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Đội Cảnh sát phản ứng nhanh – CATP Hà Nội đã khẩn trương triển khai lực lượng, phối hợp cùng Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ thành công đối tượng truy nã tại sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội).

Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn

Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Đối tượng Ngũ Trọng Hiền bị Cơ quan Công an tỉnh An Giang truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết Hà Nội của cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, thời tiết Hà Nội trời rét kèm mưa. Sau đó, thời tiết Hà Nội thay đổi không mưa, trời có nắng mức nhiệt tăng dần.

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Trước thực trạng trẻ em Việt Nam truy cập internet hằng ngày và hàng loạt rủi ro mới như lừa đảo, "bắt cóc online" đang gia tăng, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức buổi tập huấn cho phóng viên, biên tập viên nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền bảo vệ trẻ em trong kỷ nguyên số.

Cục Cảnh sát giao thông thông tin quy định về thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m trên ô tô

Cục Cảnh sát giao thông thông tin quy định về thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m trên ô tô

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế hoặc đệm trẻ em cho trẻ nhỏ trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình.

4 vị trí nốt ruồi dễ khiến tài vận biến động, tiền bạc khó tụ

4 vị trí nốt ruồi dễ khiến tài vận biến động, tiền bạc khó tụ

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - 4 vị trí nốt ruồi dưới đây theo Nhân tướng học được xem là dấu hiệu hao tài, khó giữ tiền, cuộc sống nhiều biến động. Đặc điểm nhận diện và cách cải vận để cuộc sống ổn định hơn.

"Mẹ Nhung" và hai thập kỷ trao sự sống cho những thiên thần mang vết thương vô hình HIV

"Mẹ Nhung" và hai thập kỷ trao sự sống cho những thiên thần mang vết thương vô hình HIV

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH –‘Mẹ Nhung’ – hai tiếng gọi giản dị mà thân thương vẫn được những đứa trẻ bị bỏ rơi vì HIV gọi người phụ nữ ấy. Không mang nặng đẻ đau nhưng chị đã dành cả cuộc đời cùng những đồng nghiệp của mình nuôi nấng, dạy dỗ, yêu thương những đứa trẻ mang trong mình 'căn bệnh thế kỷ'. Từ vòng tay ‘Mẹ Nhung’, hàng trăm đứa trẻ thiệt thòi đã được sống, được yêu thương, được hòa nhập.

Top