Hải sản Nhật đắt khét, có loại 6 triệu đồng/kg vẫn ‘cháy hàng’
Nhiều cửa hàng bày bán tràn ngập các loại hải sản Nhật Bản, nhưng giá loại nào cũng đắt khét, thậm chí cá ngừ vây xanh Nhật tới 6 triệu đồng/kg vẫn liên tục “cháy hàng”.
Chiều thứ Tư, trên facebook của cửa hàng, chị Lê Thị Thu Huyền ở Hoàn Kiếm (Hà Nội) thông báo mổ cá cam nhập khẩu từ Nhật Bản để phục vụ khách. Chị cho biết, đây chỉ là một trong số hàng chục loại hàng sản Nhật Bản được nhập khẩu về cửa hàng.
Bán hải sản cao cấp gần 10 năm nay, trong đó một nửa là hàng nhập khẩu, nhưng gần đây cửa hàng chị mới đẩy mạnh nhập khẩu các loại hải sản của Nhật Bản. Nguyên nhân là bởi nhu cầu mua cá về làm sushi, sashimi của người dân ngày càng nhiều, hải sản Nhật lại là một trong những loại được tin tưởng chọn mua nhiều nhất vì đảm bảo độ tươi ngon và sạch.
Nhưng, đi cùng với chất lượng tốt là giá cả đắt đỏ. Theo chị Huyền, trong danh sách các loại hải sản Nhật có bán tại cửa hàng chị, cá trích ép trứng, cá cờ kiếm có giá rẻ nhất, gần 1 triệu đồng/kg.

Nhiều cửa hàng hải sản đang bán cá ngừ vây xanh nhập khẩu từ Nhật với giá gần 6 triệu đồng/kg (Ảnh: Business Insider).
Nhóm cá cam, râu bạch tuộc, sò điệp, cá tráp, cá bơn, tôm đỏ,... giá dao động từ 2-3 triệu đồng/kg tuỳ loại. Đắt nhất vẫn là cá ngừ vây xanh, giá lên tới gần 6 triệu đồng/kg.
Hải sản Nhật Bản nhập về có loại dưới dạng nguyên con, có loại ở dạng phi lê. Chị Huyền cho biết, với một số loại hải sản, mua nguyên con sẽ có giá khác với mua ở dạng phi lê. Ví như cá cá nếu mua nguyên con trọng lượng từ 2,5-4 kg/con, giá chưa đầy 1 triệu đồng/kg, nhưng ở dưới dạng phi lê sẽ lên tới 1,8 triệu đồng/kg.
Theo đó, khách ăn hải sản Nhật đa phần đều phải đặt trước 3 ngày. Bởi, đây là hải sản cao cấp, để đảm bảo tươi ngon một tuần cửa hàng chỉ nhập về một lần, số lượng nhập chủ yếu dựa trên đơn hàng khách đặt, hàng dư ra không nhiều.
Do đó, sau khi chia đơn trả cho khách đã đặt, lượng hàng dư ra chỉ bán 1-2 ngày là hết. Riêng cá ngừ vây xanh, lần nào lượng hàng dư ra rao bán trong vòng 2-3 giờ là khách đã đặt mua hết sạch dù giá đắt khét, chị cho hay.

Cá cam cũng là loại hải sản của Nhật Bản được bán nhiều tại thị trường Việt (Ảnh: NVCC)
Cửa hàng hải sản của anh Trần Văn Công ở Đống Đa (Hà Nội) cũng đang bán các loại cá, tôm, sò điệp, hàu sữa Nhật Bản. Các loại hải sản này đều có giá từ 1,8-5,8 triệu đồng/kg, tuỳ loại.
Với mức giá trên, anh cho rằng hải sản Nhật Bản đứng top đầu về giá so với các loại hải sản nhập khẩu đang bán tại thị trường Việt Nam.
Thế nhưng, các loại hải sản của Nhật lại rất đắt khách mua, anh nói. Theo đó, một số loại như cá ngừ vây xanh, sò điệp và hàu sữa thường xuyên trong tình trạng “cháy hàng”.
Ở cửa hàng chỉ có cá cam phi lê, râu bạch tuộc là sẵn, khách mua được ship ngay trong ngày vì đây là loại hải sản cửa hàng nhập về cấp đông nên dễ bảo quản. Mỗi lần nhập hàng, hai loại hải sản này đều về với số lượng lớn, anh chia sẻ.
Nhiều bà nội trợ cũng thừa nhận hải sản Nhật không chỉ có giá cao ngất ngưởng mà lần nào ăn cũng phải đặt trước 3-4 ngày. Song đổi lại, khi làm các món sushi và sashimi thì vô cùng yên tâm về độ ngon tươi và sạch. Bởi Nhật Bản là quốc gia nổi sản xuất hàng hoá chất lượng cao, các tiêu chuẩn của họ rất khắt khe. Do vậy, dù giá đắt đỏ nhiều người vẫn chọn mua về ăn.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.