Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hội thảo và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm đưa thông tin về tiếp thị xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng

Thứ ba, 14:25 25/12/2012 | Dân số và phát triển

GiadinhNet - Hội thảo này được tường thuật trực tiếp trên báo điện tử Giadinh.net.vn.

Đúng 14h30: Hội thảo bắt đầu.  
Hội thảo và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm đưa thông tin về tiếp thị xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng 1

TS Lê Cảnh Nhạc (ngoài cùng bên phải) tặng hoa cho Ths Nguyễn Văn Tân (thứ hai từ trái qua), TS Trần Hoa Mai (ngoài cùng bên trái) và Ths Lê Ánh Tuyết (thứ hai từ phải qua). Ảnh: Chí Cường

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Tổng Biên tập báo Gia đình và Xã hội, báo điện tử Giadinh.net.vn trân trọng giới thiệu các chuyên gia và bố cục chương trình hội thảo.
 
Chương trình Hội thảo gồm 2 phần.
 
Phần 1: Các chuyên gia báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm đưa thông tin về tiếp thị xã hội trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Báo Giadinh.net.vn đang tường thuật trực tiếp nội dung này.
 
Phần 2: Các chuyên gia giao lưu trực tuyến, trả lời các câu hỏi bạn đọc gửi đến chương trình 
Chủ trì Hội thảo:
- TS. Lê Cảnh Nhạc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ, Tổng biên tập Báo Gia đình & Xã hội.

Các chuyên gia:
- Ths. Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS – KHHGĐ;
- TS. Trần Hoa Mai - Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS – KHHGĐ; 
- PGS.TS Đỗ Ngọc Tấn - Vụ trưởng Vụ Dân số - KHHGĐ, Tổng cục DS – KHHGĐ; 
Ths Lê Ánh Tuyết - Phó Chánh Văn phòng, Giám đốc Ban Quản lý Mô hình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai, Tổng cục DS-KHHGĐ.
 
 
Tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai là một kênh trung gian giữa miễn phí và thị trường thương mại.

Hoạt động tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai là việc sử dụng kỹ thuật thương mại kết hợp với các hoạt động phi thị trường nhằm tạo ra nhu cầu sử dụng của khách hàng, tạo ra sự sẵn có và khả năng tiếp cận dễ dàng đến sản phẩm tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai trong Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ. 

Tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai là một phần không tách rời trong các hoạt động thuộc Dự án "Đảm bảo hậu cần và cung cấp dịch vụ kế hoạch hoá gia đình" của Chương trình mục tiêu quốc gia Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình là một bộ phận quan trọng của Chiến lược phát triển đất nước, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của con người, của từng gia đình và của toàn xã hội.

Xác định mục tiêu, và thấu hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGD), Đảng và Nhà nước luôn coi trọng công tác quản lý dân số, kế hoạch hóa gia đình và thực hiện nhiều chính sách nhằm kiểm soát tốc độ và chất lượng dân số.

Một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược dân số là các chương trình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai nhằm tạo thói quen và hành vi sử dụng phương tiện tránh thai, chủ động mang thai và sinh con của các gia đình.

Mục tiêu của Chương trình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai là cung cấp đầy đủ, kịp thời, an toàn và thuận tiện các phương tiện tránh thai có chất lượng cho các đối tượng sử dụng là yếu tố quyết định giúp các cặp vợ chồng tránh mang thai ngoài ý muốn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm sinh, giảm nạo phá thai, bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em của Chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và các mục tiêu khác liên quan đến nâng cao chất lượng cuộc sống.

Khi đã đạt mức sinh thay thế và đời sống nhân dân được nâng cao thì việc chuyển dần cung cấp miễn phí phương tiện tránh thai sang hình thức người sử dụng tự chi trả là hết sức cần thiết, với nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là đẩy mạnh tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai.
 
Hội thảo và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm đưa thông tin về tiếp thị xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng 2
 
Mở đầu chương trình Hội thảo, ông Nguyễn Văn Tân trình bày về định hướng việc cung cấp dịch vụ KHHGĐ và cung cấp PTTT đặc biệt PTTT tiếp thị xã hội giai đoạn 2013 - 2020.
 
Hội thảo và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm đưa thông tin về tiếp thị xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng 3

Ths Nguyễn Văn Tân đang báo cáo tại Hội thảo.

Theo ông Nguyễn Văn Tân, Sau 50 năm thực hiện công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể, một trong những thành tựu đó là đã khống chế được tốc độ gia tăng dân số, bình quân toàn quốc đã đạt được mức sinh thay thế với tổng tỷ suất sinh (TFR) đã ở mức 2,00 vào năm 2010 và 1,99 vào năm 2011. Cung cấp dịch vụ KHHGĐ nhằm tăng nhanh số người sử dụng các biện pháp tránh thai là một công cụ chủ yếu để khống chế mức sinh. Đến năm 2011, tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng sử dụng tránh thai đã đạt 78,2% và tỷ lệ sử dụng các biện pháp hiện đại đã chiếm 68,6%. Từ lúc chương trình KHHGĐ chỉ có một biện pháp tránh thai duy nhất là vòng tránh thai, đến nay hầu hết các biện pháp tránh thai sử dụng trên thế giới đã được áp dụng ở Việt Nam.
 
Trước sức ép của sự gia tăng dân số, trong những năm qua, chương trình DS-KHHGĐ hầu như chỉ tập trung vào một nhiệm vụ tăng số người sử dụng tránh thai để nhằm giảm sinh, đến nay, chương trình phải thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa duy trì tốc độ giảm sinh ở những tỉnh chưa đạt mức sinh thay thế, vừa phải đề phòng, thậm chí là có những chính sách khắc phục tình trạng mức sinh giảm quá thấp ở một số tỉnh, thành phố. Để thực hiện những định hướng của Chiến lược Dân số-Sức khỏe sinh sản trong giai đoạn 2011-2020 và giải quyết “nhiệm vụ kép này”, cần có những điều chỉnh thích hợp trong việc cung cấp các dịch vụ KHHGĐ trong giai đoạn tới.
 
Ông Nguyễn Văn Tân đưa ra một số căn cứ định hướng, các định hướng cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2013 - 2020 và các giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu TTXH.

Theo ông Nguyễn Văn Tân, trong giai đoạn này, chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa tiếp thị xã hội.

Căn cứ vào quy định của nhà nước, duy trì mức sinh thấp hợp lý, tăng khả năng hỗ trợ dịch vụ có chất lượng.

Ở đây nói rõ là của người dân, tức là đối tượng mở rộng hơn trước. Hiện nay tỷ lệ bảo vệ tránh thai đến 80%. Trong đó 70% sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Bình quân hàng năm có thêm hơn 300.000 phụ nữ. Mỗi năm chúng ta phải tăng thêm 240.000 cặp vợ chồng

Xã hội ngày càng cởi mở hơn, nên nhu cầu sử dụng các biện pháp tăng lên.

Trong vòng 6 năm, tuổi có quan hệ tình dục lần đầu giảm đi 1 tuổi. Tỷ lệ thanh niên, vị thành niên có quan hệ tình dục tăng lên. Tuổi kết hôn trung bình của nam nữ, tăng lên. Khi kinh tế nâng cao, thì các biện pháp tránh thai hiện đại cũng tăng lên.

Về khả năng đáp ứng các dịch vụ và phương tiện tránh thai, ông Tân cho biết:

Sau 17 năm thực hiện chương trình tiếp thị xã hội, thì ta thấy có thể chương trình ngày càng phát triển. Năm 1994-1995 chúng ta mới tiếp thị bao cao su, hiện nay cả viên tránh thai khẩn cấp, thuốc tiêm, thuốc cấy… Các tổ chức tham gia tiếp thị xã hội cũng đông hơn, hiện các đoàn thể, công ty, cơ quan, tăng lên, phong phú hơn. Trên thực tế, hiện nay, 80% sử dụng bao cao su qua kênh tiếp thị xã hội và thị trường tự do.

Yếu tố cuối cùng là sự phát triển kinh tế xã hội đặt ra các thách thức cho việc sử dụng các biện pháp tránh thai.

Sau khi bước ra khỏi nước nghèo, các nguồn viện trợ gần như là không còn. Từ năm 2000 – 2008 đa phần là viện trợ. Từ năm 2008 các nguồn này không còn nữa, phải sử dụng ngân sách.

Yếu tố cuối cùng, kết quả của công tác dân số kế hoạch hóa gia đình đã đạt được những kết quả hết sức vững chắc, chúng ta đã đạt được tự tin để chuyển sang bước mới. Từ nhà nước lo hết đến người dân tự chủ động trong việc sử dụng các biện pháp tránh thai.
 
Hội thảo và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm đưa thông tin về tiếp thị xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng 4

Các định hướng cơ bản để đẩy mạnh chương trình

Không thể cào bằng tất cả các địa phương, các vùng mà phải phân vùng cụ thể cho chương trình tiếp thị xã hội. Có những địa phương, khu vực, có mức sinh rất tốt như Đông Nam Bộ, ĐBSCL… trong khi có những vùng có mức sinh rất cao như Tây Nguyên 2,6 con, đặc biệt khu vực KomTum thì đến 3,5-3,6 con. Đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ lớn, nên không thể áp dụng tiếp thị mở rộng ở khu vực này.

Phục vụ cho việc chuyển dịch cơ cấu sử dụng các biện pháp tránh thai, trước đây chúng ta đặt nặng các biện pháp tránh thai lâm sàng, triệt sản, đặt vòng… Việc mở rộng các biện pháp này với các biện pháp tiếp thị xã hội là khó khăn. Chuyển dần sang các biện pháp tránh thai phi lâm sàng.

Trong những năm trước chúng ta chịu nhiều áp lực của mục tiêu phải giảm mức sinh, nên ta coi trọng các biện pháp có tính chiến dịch, không thường xuyên. Dịch vụ này có tác dụng khuyến khích tạo ra phong trào, nhưng chất lượng trong điều kiện như vậy sẽ không bằng các dịch vụ thường xuyên. Nâng cao các dịch vụ có tính thường xuyên sẽ nâng cao chất lượng cho người dân.

Các biện pháp

Tổ chức cho tốt hệ thống các tổ chức tiếp thị xã hội, huy động được càng nhiều càng tốt, các tổ chức, cơ quan tham gia, phân định rõ phạm vi trách nhiệm, kênh cụ thể cho từng cơ quan tổ chức, tránh lãng phí, trùng lắp. Hệ thống đảm bảo để cho mọi người dân có thể tiếp cận được.

Sản phẩm phải đa dạng về các loại biện pháp, sắp tới phải đa dạng hơn nữa, thuốc tiêm, thuốc cấy, thuốc tránh thai khẩn cấp… Mọi người cần quen với động tác trả chi phí cho việc sử dụng các biện pháp tránh thai.

Có chính sách bán các sản phẩm tiếp thị xã hội, với giá phù hợp cho từng nhóm, giá cần đa dạng, đồng thời cần tính đến các nhóm đối tượng thu nhập không cao, khả năng dành tiền cho các biện pháp tránh thai. Định hướng quán xuyến từ đầu đến cuối là phải giảm từng bước phần trợ giá của nhà nước, tiến dần đến thị trường hóa. Ưu tiên trợ giá cho sản phẩm mới, cho người thu nhập thấp, vị thành niên, thanh niên.

Hướng tới phải tổ chức hoạt động tiếp thị bao phủ khắp địa bàn cả nước nhưng không cào bằng. Trước hết, tập trung vào khu vực thành thị, sau đó mới đưa đến các khu vực xa hơn, miền núi… đặc biệt với các khu vực có nhiều khu công nghiệp, chế xuất, nhà máy...
 
15h00: Sau phần trình bày của Ths Nguyễn Văn Tân, Phó TBT Nguyễn Ngọc Nam kính mời TS Trần Hoa Mai – Nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ chia sẻ vấn đề Truyền thông trong tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai (TTXH PTTT).
 
Hội thảo và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm đưa thông tin về tiếp thị xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng 5

TS Trần Hoa Mai đang báo cáo tại Hội thảo

 
TS Trần Hoa Mai cho biết, TTXH đã triển khai được gần 20 năm, là kênh phân phối PTTT trung gian giữa miễn phí và thị trường thương mại, nhằm tạo ra sự chuyển đổi hành vi của khách hàng từ sử dụng PTTT miễn phí sang chi trả một phần để đạt mục tiêu.
 
Để thực hiện Chiến lược DS-SKSS giai đoạn 2011-2020, căn cứ kế hoạch hành động truyền thông chuyển đổi hành vi DS-KHHGĐ giai đoạn 2011-2015, căn cứ Kế hoạch hoạt động thị trường tổng thể PTTT, Đề án TTXH PTTT giai đoạn 2011-2010, Tổng cục DS-KHHGĐ đã ban hành một số văn bản hướng dẫn truyền thông và hướng dẫn TTXH PTTT trong đó có nội dung truyền thông về TTXH PTTT.
 
Để thực hiện truyền thông TTXH PTTT có hiệu quả cần quan tâm đến mô hình truyền thông TTXH PTTT trong đó chú trọng bước:
 
- Xác định người nhận tin: Bước này có ý nghĩa lớn để chủ thể truyền thông xây dựng thông điệp, lựa chọn kênh và hình thức truyền thông…
- Xác định phản ứng của người nhận tin Trong TTXH PTTT để đáp ứng lại nhằm tạo ảnh hưởng tới việc mua PTTT qua kênh TTXH.
- Lựa chọn kênh truyền thông hiệu quả: Kênh truyền thông đại chúng,  truyền thông trực tiếp…
- Xây dựng thông điệp truyền thông phù hợp để quảng bá PTTT TTXH, đưa ra những khẩu hiệu hành động hướng cho khách hàng mua PTTT tiếp thị.
 
Theo TS Trần Hoa Mai, trong truyền thông TTXH PTTT, người truyền có thể là các cán bộ truyền thông, các TTV, CTV DS-KHHGĐ, cán bộ y tế thôn bản... Truyền nội dung thông tin (thông điệp) về PTTT TTXH chuyển tải tới nhóm khách hàng mục tiêu trong TTXH  PTTT.
 
Người truyền thông đã được trang bị các kiến thức:

  Kỹ năng truyền thông, tư vấn

  Truyền thông trong TTXH  PTTT.

  Nhận biết, hiểu đối tượng truyền thông để cung cấp thông tin hợp với đối tượng và lựa chọn kênh truyền thông thích hợp.

Cũng theo TS Trần Hoa Mai, khách hàng (KH) chính là người tiêu dùng sản phẩm TTXH PTTT. Khi TTXH PTTT phải giải đáp được các câu hỏi: ai là KH, KH mua gì? Tại sao KH lại mua sản phẩm này chứ không phải sản phẩm kia? Khi nào họ mua? họ mua ở đâu? họ mua như thế nào?
 
Khách hàng trong TTXH PTTT:
 
- CVC trong độ tuổi sinh đẻ, người chưa kết hôn
 
-  Vị thành niên, thanh niên.
 
"Hành vi của khách hàng là cách thức mà KH sẽ thực hiện để đưa ra các quyết định sử dụng tiền của mình để mua sắm nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân" - bà Mai cho biết.
 
Bà Trần Hoa Mai cho hay, các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng khi mua và sử dụng PTTT  là:
 - Văn hóa

 - Xã hội: Giai tầng XH, nhóm, GĐ, vai trò và địa vị XH

 - Cá nhân: Tuổi, nghề, hoàn cảnh, lối sống, cá tính, nhận thức

 - Tâm lý: Động cơ, sự hiểu biết, niềm tin, quan điểm.
 
- Thay đổi nhận thức
 
- Thay đổi hành vi.
 
Chia sẻ về truyền thông TTXH PTTT, bà Trần Hoa Mai cho hay, khi thực hiện truyền thông trong TTXH PTTT cần đặc biệt chú trọng truyền thông chuyển đổi hành vi đối với nhóm khách hàng mục tiêu để chấp nhận PTTT TTXH. Bên cạnh đó triển khai cả  truyền thông vận động, truyền thông huy động cộng đồng (để tạo môi trường chính sách, vận động nguồn lực và tạo sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện TTXH PTTT).
 
Các hình thức truyền thông trực tiếp:   - Thảo luận nhóm, thăm tại nhà, tư vấn (tổng đài 19008088); Hình thức truyền thông  gián tiếp; Đài phát thanh, truyền thanh, truyền hình; Video; Báo, tạp chí; Pa nô, áp phích: Tranh lật hay sách lật; Tờ rơi, tờ bướm, sách mỏng, sách hỏi - đáp;
 
Theo TS Trần Hoa Mai, các sản phẩm truyền thông TTXH PTTT được Tổng cục DS-KHHGĐ xây dựng gồm:
 
- Logo, biểu tượng (đã được Cục Sở hữu trí tuệ,  Bộ Khoa học Công nghệ cấp bằng sở hữu)
 
- Hệ thống nhận diện thương hiệu: Dấu hiệu nhận biết thương hiệu trong Văn phòng như danh thiếp, phong bì, đồng phục, tiêu đề thư, phông hội thảo…; dấu hiệu nhận biết thương hiệu trong truyền thông, quảng cáo, dấu hiệu nhận biết thương hiệu trong thiết kế quà tặng…
 
- Đĩa hình, đĩa tiếng quảng cáo
 
- Sản phấm truyền thông khác như: tranh áp phích, tờ rơi, túi TTXH, số tay hướng dẫn và cuốn hỏi đáp về TTXH PTTT.
 
Vấn đề đặt ra đối với truyền thông trong TTXH PTTT đó là: Cần chú trọng cả  truyền thông thường xuyên và truyền thông tăng cường trong TTXH PTTT; Sử dụng kênh truyền thông trực tiếp và truyền thông đại chúng với nhiều hình thức truyền thông phong phú; Chú trọng xúc tiến hỗn hợp bao gồm cả truyền thông, quan hệ cộng đồng cùng với quảng cáo, xúc tiến bán hàng, bán hàng cá nhân (bán hàng trực tiếp);
 
Chia sẻ về những điều cần quan tâm đến truyền thông TTXH PTTT, TS Trần Hoa Mai cho hay:
 
1. Khách hàng là yếu tố quan trọng nhất trong TTXH PTTT. Hãy làm hài lòng khách hàng.
2. Khách hàng không mua sản phẩm mà mua lợi ích do sản phẩm mang lại.
3.Phân đoạn thị trường, xác định khách hàng mục tiêu.
4.Tên thương hiệu là tài sản trí tuệ, cần nâng niu và trân trọng thương hiệu.
5. Bán hàng là nhiệm vụ của TTXH, Lực lượng bán hàng phải thành thạo kỹ năng bán hàng.
6. Luôn đặt câu hỏi tại sao khách hàng lại mua hoặc không mua sản phẩm.
7. TTTM là bán hàng hóa, DV; còn TTXH là bán “hành vi”.
 
15h30: Ths Lê Ánh Tuyết tiếp nối chương trình khi trình bày về kết quả thực hiện TTXH Bao cao su và Viên tránh thai Night Happy năm 2012
 
Hội thảo và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm đưa thông tin về tiếp thị xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng 6

Ths Lê Ánh Tuyết báo cáo về kết quả thực hiện TTXH bao cao su và Viên tránh thai Night Happy năm 2012.

Theo bà Lê Ánh Tuyết, tháng 6 năm 2012, đề án TTXH đã được phê duyệt với cùng nhãn hiệu là Night Happy. Giá bán lẻ của một hộp BCS 5 chiếc là 2.000 đồng và 1 vỉ viên uống tránh thai liều thấp kết hợp 3.000 đồng.

Giá này đã được nhà nước trợ giá 50% với BCS và 70% với viên uống tránh thai liều thấp kết hợp.

Năm 2012 việc tiếp thị công cụ tránh thai thành nhiệm vụ chính trị mới. Có 63/63 tỉnh thành phố đã xây dựng kế hoạch, đặc biệt, một số tỉnh đã tham mưu với Sở Y tế giao chỉ tiêu kế hoạch TTXH PTTT cho chi cục DS-KHHGĐ. Đặc biệt, Hà Nam đã triển khai kế hoạch này cách đây 3 năm.

Về quá trình triển khai thực hiện, năm 2012 ngân sách nhà nước đã ứng trước tiền cho địa phương, cho trung ương.

Đây là năm đầu tiên triển khai tiếp thị xã hội, sau 3 tháng triển khai, đến nay ban quản lý đã nhận được kinh phí của 30 tỉnh nộp về cho ban quản lý. Đặc biệt có 2 tỉnh đã đạt được 100% kế hoạch là Hà Nam và Tây Ninh.

Hà Nam đã giao chỉ tiêu tiếp thị xã hội cho chi cục và chi cục giao cho các cấp dưới đến xã. Vì vậy khi triển khai kế hoạch tiếp thị năm 2012 Tổng cục đã có tham khảo kinh nghiệm của Hà Nam.

Mặc dù, công tác tiếp thị xã hội được triển khai có nhiều thuận lợi, nhưng cũng có không ít khó khăn, nhưng với kinh nghiệm được đúc kết 51 năm qua chúng tôi hy vọng sẽ vượt qua được khó khăn hoàn thành nhiệm vụ mới được giao, - bà Tuyết cho biết.
 
Kết thúc phần Hội thảo, các chuyên gia chuyển sang giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc.
 
Hội thảo và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm đưa thông tin về tiếp thị xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng 7

TS Lê Cảnh Nhạc đang trả lời câu hỏi, giao lưu cùng bạn đọc.

Vũ Lê Quyên - quyendancesport@gmail.com - Nữ 29 tuổi:Xin ông vui lòng cho biết, hiện nay có thể tìm mua PTTT TTXH nào trên thị trường?

TS Lê Cảnh Nhạc: Chào bạn Lê Quyên. Hiện nay trên thị trường có thể mua nhiều loại PTTT rất phong phú. Đáng chú ý là có loại BCS NightHappy và viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy được Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế mua và thực hiện phân phối dưới hình thức TTXH trong hệ thống DS-KHHGĐ các cấp trên toàn quốc.

Các loại PTTT này có chất lượng cao nhưng được bán với giá rẻ, do Nhà nước vẫn bù lỗ, nhằm giúp người dân làm quen với hoạt động tiếp thị xã hội PTTT, từng bước cùng nhà nước chi trả các dịch vụ KHHGĐ, thay thế các hình thức cung cấp PTTT miễn phí.

Nguyễn Văn Việt - vietvan_bacgiang@gmail.com - Nam 43 tuổi:Công tác quản lý và tổ chức cung cấp PTTT theo kênh thị trường thương mại được thực hiện như thế nào?

TS Lê Cảnh Nhạc: Theo quy định của pháp luật, các PTTT được đưa vào Việt Nam phải có giấy phép lưu hành do Bộ Y tế cấp và các Công ty thuộc các thành phần kinh tế có giấy phép kinh doanh được chủ động nhập khẩu và bán các PTTT trên thị trường.

Thực tế là có những PTTT được bán trên thị trường mà không có trong danh mục sản phẩm được lưu hành tại Việt Nam hoặc những PTTT có cùng nhãn sản phẩm của nhà sản xuất được cung cấp theo kênh miễn phí hoặc TTXH và vẫn được bán đồng hành trên thị trường thương mại.

Đỗ Thuý Nga - ngaparis_bk@yahoo.com - Nữ 41 tuổi:Chào TS Lê Cảnh Nhạc. Thưa ông, làm thế nào để nhận biết PTTT miễn phí? PTTT TTXH hay PTTT thị trường thương mại?

TS Lê Cảnh Nhạc: Chào bạn Thúy Nga. Đặc điểm để phân biệt PTTT miễn phí, TTXH hay thị trường thương mại như sau:

- PTTT miễn phí: Nhãn của sản phẩm được quy định để cấp miễn phí hoặc có dòng chữ trên bao bì sản phẩm “hàng cấp miễn phí”
- PTTT TTXH: Các nhãn sản phẩm quy định TTXH; có dòng chữ trên bao bì sản phẩm “giá bán lẻ…. đồng” và “sản phẩm được nhà nước trợ giá” hoặc “sản phẩm TTXH”.
- PTTT thị trường thương mại: Các nhãn sản phẩm của nhà sản xuất được phép lưu hành tại Việt Nam; các loại sản phẩm không chính thức hoặc chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Bao bì không ghi giá bán sản phẩm hoặc ghi giá bán lẻ rất cao.

Lê Văn Thọ - thothao_cb@yahoo.com - Nam 35 tuổi:Xin ông cho biết, kênh cung cấp PTTT TTXH được quản lý và tổ chức như thế nào ở trung ương?

TS Lê Cảnh Nhạc: Chào bạn. Ở trung ương để cung cấp PTTT đầy đủ, kịp thời nhằm đạt được các mục tiêu đề ra, công tác quản lý và tổ chức cung cấp PTTT theo kênh TTXH được thực hiện như sau:

1. Ban quản lý các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ - Mua PTTT TTXH đảm bảo số lượng và chất lượng theo quy định. - Bàn giao PTTT TTXH cho BQLMH theo yêu cầu.
2. BQLMH - Xây dựng kế hoạch, lập dự toán chi tiết và tổ chức thực hiện TTXH theo quy định và theo kế hoạch được giao. - Báo cáo hàng quý về kết quả bán hàng PTTT, kết quả thực hiện các hoạt động TTXH. - Hàng quý nộp số tiền thu bán hàng và báo cáo quyết toán với Tổng cục DS-KHHGĐ.
3. Vụ Dân số - Kế hoạch hoá gia đình - Hướng dẫn triển khai thực hiện TTXH PTTT. - Tổng hợp tình hình TTXH PTTT - Kiểm tra, giám sát.
4. Vụ Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp kế hoạch hoạt động và kinh phí thực hiện TTXH trong Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ; - Hướng dẫn kiểm tra quyết toán việc thực hiện TTXH PTTT theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật liên quan.

Vi Lệ Thuỷ - lethuyqb123@yahoo.com - Nữ 45 tuổi:Thưa ông, kênh cung cấp miễn phí PTTT được quản lý và tổ chức thực hiện như thế nào?

TS Lê Cảnh Nhạc: Cảm ơn bạn đã quan tâm đến vấn đề này. PTTT được cung cấp miễn phí cho các đối tượng thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số sống tại các vùng đặc biệt khó khăn, vùng có mức sinh cao và không ổn định, người làm việc trên biển trước khi đi biển dài ngày, khi cập bờ và vào các âu thuyền tại các xã ven biển có nhiều người làm việc trên biển.

Công tác quản lý và tổ chức thực hiện kênh cung cấp miễn phí PTTT được thực hiện như sau: 1. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định danh mục PTTT cấp miễn phí.
2. Tổng cục DS-KHHGĐ (Bộ Y tế): chịu trách nhiệm lập kế hoạch về số lượng, chủng loại PTTT, lập dự toán ngân sách nhà nước để mua, vận chuyển, bảo quản và phân phối PTTT đến cấp tỉnh (bao gồm cả số lượng, chủng loại PTTT do nguồn vốn ODA của các tổ chức quốc tế, Chính phủ các nước viện trợ).
3. Chi cục DS-KHHGĐ cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương: chịu trách nhiệm lập kế hoạch về nhu cầu số lượng, chủng loại PTTT và lập kế hoạch phân bổ PTTT cho các đơn vị làm dịch vụ SKSS/KHHGĐ ở các tuyến theo quy định phân cấp kỹ thuật đối với mỗi tuyến làm dịch vụ KHHGĐ. Đồng thời lập dự toán ngân sách nhà nước (thông qua nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho địa phương và một phần ngân sách địa phương) để vận chuyển, bảo quản và phân phối PTTT đến các đơn vị làm dịch vụ SKSS/KHHGĐ ở cấp quận/huyện/thành phố.
4. Các đơn vị làm dịch vụ SKSS/KHHGĐ bao gồm Trạm y tế cấp xã, Bệnh viện khu vực, Bệnh viện huyện, Khoa sản thuộc Trung tâm y tế dự phòng huyện, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, Bệnh viện tỉnh, Trung tâm SKSS/KHHGĐ tỉnh: chịu trách nhiệm cung cấp miễn phí PTTT lâm sàng và thuốc uống tránh thai. Cán bộ DS-KHHGĐ cấp xã, CTV dân số cung cấp miễn phí BCS và viên uống tránh thai cho các đối tượng có đăng ký sử dụng BPTT.

Lê Văn Linh - thanhnientp@gmail.com - Nam 42 tuổi:Thưa ông, trong giai đoạn 2011-2015, kênh cung cấp PTTT nào được nhà nước khuyến khích?

TS Lê Cảnh Nhạc: Chào bạn, trong giai đoạn 2011-2015, nhà nước khuyến khích chuyển đổi từ kênh cung cấp PTTT miễn phí sang giai đoạn khách hàng tự chi trả một phần PTTT thông qua kênh TTXH để bảo đảm sự công bằng, hợp lý giữa các nhóm khách hàng có hoàn cảnh, điều kiện và khả năng chi trả khác nhau.

Trần Thanh Thảo - thaotran356@yahoo.com - Nữ 36 tuổi:Hiện nay công tác quản lý và tổ chức cung cấp PTTT được thực hiện theo mấy kênh?

TS Lê Cảnh Nhạc: Công tác quản lý và tổ chức cung cấp PTTT được thực hiện theo 3 kênh, bao gồm:

- Cấp miễn phí.
- TTXH.
- Thị trường thương mại.
 
Thái Hà - nguyenthithaiha - Nữ 37 tuổi: BCS Night Happy và Viên uống tránh thai liều thấp kết hợp đã được cấp bằng độc quyền về kiểu dáng công nghiệp chưa?

Ths Nguyễn Văn Tân: BCS Night Happy và Viên uống tránh thai Night Happy đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Bằng độc quyền theo Quyết định số 54775/QĐ-SHTT ngày 02 tháng 10 năm 2012 cho Tổng cục DS-KHHGĐ.

Quang Anh - dinhquananh83@yahoo.com - Nữ 31 tuổi:Hiện nay nhãn hiệu TTXH nào chính thức được Tổng cục DS-KHHGĐ đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ?

Ths Nguyễn Văn Tân: Night Happy chính thức là nhãn hiệu TTXH được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận theo Quyết định số 62342/QĐ-SHTT ngày 31/10/2012 cho Tổng cục DS-KHHGĐ.

Hải Nam - nguyenhainam@gmail.com - Nữ 35 tuổi:Làm thế nào để nhận biết PTTT miễn phí? PTTT TTXH hay PTTT thị trường thương mại?

Ths Nguyễn Văn Tân: Đặc điểm để phân biệt PTTT miễn phí, TTXH hay thị trường thương mại như sau:

- PTTT miễn phí: Nhãn của sản phẩm được quy định để cấp miễn phí hoặc có dòng chữ trên bao bì sản phẩm “hàng cấp miễn phí”
- PTTT TTXH: Các nhãn sản phẩm quy định TTXH; có dòng chữ trên bao bì sản phẩm “giá bán lẻ…. đồng” và “sản phẩm được nhà nước trợ giá” hoặc “sản phẩm TTXH”.
- PTTT thị trường thương mại: Các nhãn sản phẩm của nhà sản xuất được phép lưu hành tại Việt Nam. Bao bì không ghi giá bán sản phẩm hoặc ghi giá bán lẻ thường là cao.

Nguyễn Hoàng Hữu Hùng - hoanghuuhung@gmail.com - Nam 2 tuổi:Tôi có thể xây dựng kế hoạch TTXH PTTT NightHappy cần theo nguyên tắc và căn cứ nào?

Ths Lê Ánh Tuyết: 1. Nguyên tắc xây dựng Kế hoạch TTXH: xác định rõ mục tiêu số lượng PTTT NightHappy (BCS và Viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy) bán được trong năm thông qua phương thức TTXH.

2. Căn cứ để lập kế hoạch TTXH:

- Nhu cầu sử dụng PTTT TTXH (BCS NightHappy và Viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy).

- Kết quả thực hiện kế hoạch TTXH của năm trước, kỳ trước.

- Khả năng về năng lực, trình độ chuyên môn, trình độ quản lý của cán bộ DS-KHHGĐ.
Thời điểm lập kế hoạch năm bắt đầu từ tháng 10 dương lịch và kết thúc vào tháng 12.

Hoàng Minh Thắng - Thangminh@hotmail.com - Nam 38 tuổi:Tôi muốn biết hạn dùng của PTTT là gì? Bao nhiêu lâu?

Ths Lê Ánh Tuyết: Hạn dùng của PTTT là thời hạn sử dụng được ấn định cho một PTTT mà sau thời hạn này không được phép sử dụng.

Với BCS Happy Night, hạn dùng là 60 tháng kể từ ngày sản xuất.

Với viên uống tránh thai NightHappy, hạn dùng là 60 tháng kể từ ngày sản xuất.

Đoàn Hương Mai - Huongmai@gmail.com - Nữ 28 tuổi: Khi dùng BCS NightHappy tôi có chắc chắn được ngừa thai hay không?

Ths Lê Ánh Tuyết: BCS có tác dụng ngăn tinh trùng bắn vào âm đạo người phụ nữ nên nếu sử dụng đúng cách với BCS đảm bảo chất lượng của NightHappy, hiệu quả tránh thai đạt 100%.

Lương Mạnh Hà - manhhaluong@yahoo.com - Nam 32 tuổi:Hiện nay có thể tìm mua PTTT TTXH nào trên thị trường?

Ths Nguyễn Văn Tân: Hiện nay trên thị trường có BCS NightHappy, yes, hello và Viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy, love choice, viên uống tránh thai khẩn cấp... được Tổng cục DS-KHHGĐ, Bộ Y tế mua và thực hiện phân phối dưới hình thức TTXH trong hệ thống DS-KHHGĐ các cấp trên toàn quốc, các hiệu thuốc, cửa hàng bán lẻ.

Nguyễn Minh Nam - nguyenminhnam@yahoo.com - Nam 38 tuổi:Hiện nay, Tổng cục DS-KHHGĐ đang triển khai thực hiện TTXH PTTT gì?

Ths Nguyễn Văn Tân: Trong giai đoạn 2012-2014, Tổng cục DS-KHHGĐ triển khai thực hiện Đề án TTXH Bao cao su và viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy, bao cao su Yes, Hello, viên uống tránh thai với hai mục tiêu:

- Xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu NightHappy, trong chương trình tiếp thị xã hội Bao cao su và Viên uống tránh thai liều thấp kết hợp hoàn toàn mới trên thị trường.
- Cung cấp 30 triệu Bao cao su và6 triệu vỉ viên uống tránh thai liều thấp kết hợp cho nhân dân thông qua phương thức tiếp thị xã hội.

- Trong thời gian tới, Tổng Cục DS – KHHGĐ sẽ tiếp tục đưa vào chương trình TTXH các PTTT khác như thuốc tiêm, thuốc cấy...

Nguyễn Quốc Việt - nguyenquocviet@gmail.com - Nam 39 tuổi:Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình có trách nhiệm gì trong việc quản lý nhà nước về TTXH PTTT?

Ths Nguyễn Văn Tân: Trong quản lý nhà nước về TTXH PTTT, Tổng cục DS-KHHGĐ có trách nhiệm sau đây:

1. Tham mưu cho Bộ Y tế thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về TTXH các PTTT
2. Quyết định danh mục nhãn sản phẩm TTXH được sử dụng trong chương trình dân số và KHHHGĐ trong từng giai đoạn
3. Mua, vận chuyển, bảo quản và bàn giao sản phẩm TTXH cho Tổ chức thực hiện TTXH, bảo đảm số lượng, chủng loại và chất lượng sản phẩm TTXH theo quy định và yêu cầu của Tổ chức thực hiện TTXH.
4. Quyết định phê duyệt kế hoạch hàng năm của Tổ chức thực hiện TTXH, bao gồm số lượng nhãn sản phẩm TTXH, tổng kinh phí thực hiện đề án TTXH theo tiêu chuẩn, định mức do Bộ Y tế thực hiện.
5. Quyết định mức chi phí các hoạt động thúc đẩy sản phẩm TTXH cho phù hợp với yêu cầu thực tế, nhưng phải bảo đảm tỷ lệ trợ giá đối với nhãn sản phẩm TTXH không vượt quá mức tối đa theo quy định của Bộ Y tế.
6. Ký hợp đồng, cấp kinh phí thực hiện đề án TTXH, thu tiền bán sản phẩm TTXH hàng quý và quyết toán việc sử dụng kinh phí hàng năm với Tổ chức thực hiện TTXH.

Phạm Đình Tùng - tunhpd65@gmail.com - Nam 52 tuổi:Hãy cho biết cơ quan quản lý nhà nước về TTXH PTTT ở Trung ương?

Ths Nguyễn Văn Tân: Ở Trung ương, Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước về TTXH PTTT. Tổng cục DS-KHHGĐ là một trong những đơn vị có trách nhiệm tham mưu Bộ Y tế quản lý nhà nước về TTXH PTTT theo chức năng, nhiệm vụ.

Trần Hồng Minh - HongHuongmai@hotmail.com - Nam 38 tuổi:Nếu vợ tôi đã dùng VUTT NightHappy, tôi có phải dùng BCS NigthHappy nữa không?

Ths Lê Ánh Tuyết: Chỉ cần một trong hai người dùng PTTT. Nếu vợ đã dùng Viên uống tránh thai kết hợp NighHappy, chồng không phải dùng bao cao su nữa, vì thuốc đã có tác dụng ngăn ngừa trứng gặp tinh trùng rồi.

Tuy nhiên, dùng viên uống tránh thai chỉ có tác dụng ngừa thai chứ không có tác dụng phòng tránh lây nhiễm qua sinh hoạt tình dục.

Đào Hồng Thủy - hoanghoanghong@gmail.com - Nữ 28 tuổi:Khi sử dụng BCS NightHappy tôi thường gặp khó khăn gì và nên xử trí thế nào?

Ths Lê Ánh Tuyết: 1. Trường hợp BCS bị rách:

Nên rửa dương vật và âm hộ bằng nước sạch hoặc thuốc diệt tinh trùng (nếu có). Cần áp dụng BPTT khẩn cấp.

2. Trường hợp ngứa hoặc nổi ban tại bộ phận sinh dục:
- Đi khám cùng bạn tình, tìm kiếm dấu hiệu nhiễm khuẩn;
- Nếu không có nhiễm khuẩn mà dị ứng với latex: trong trường hợp nhẹ có thể đổi loại BCS khác hoặc lựa chọn BPTT khác nếu không có nguy cơ nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục;
- Nếu có nguy cơ nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục kể cả HIV/AIDS, cần đến gặp bác sỹ để được tư vấn kỹ về cách sử dụng đúng và tác dụng bảo vệ kép của BCS, nên tiếp tục sử dụng BCS khi quan hệ tình dục.

3. Nam giới không duy trì được độ cương khi mang hoặc sử dụng BCS:
- Thường do bối rối, chưa quen sử dụng: cần tập thói quen sử dụng BCS và cần được bạn tình động viên, khuyến khích.
- Có thể mang BCS có chất bôi trơn hoặc sử dụng nước/chất bôi trơn bên ngoài bao. Sử dụng thêm một ít nước hoặc chất bôi trơn tan trong nước có thể làm tăng cảm giác và duy trì độ cương.

Lã Minh Hương - lahuong@gmail.com - Nữ 38 tuổi: Thời điểm nào tôi có thể uống viên tránh thai kết hợp NightHappy?

Ths Lê Ánh Tuyết: - Đối với khách hàng hiện đang không sử dụng BPTT sẽ bắt đầu uống thuốc:

Trong vòng 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh (kể cả những trường hợp sau sinh đã có kinh lại) hoặc trong vòng 7 ngày sau nạo/hút/sảy thai.

Ở bất cứ thời điểm nào nếu biết chắc là không có thai. Cần phải sử dụng thêm BPTT hỗ trợ (như tránh giao hợp hoặc sử dụng bao cao su…) trong 7 ngày kế tiếp nếu: 1) bắt đầu sau 5 ngày đầu của chu kỳ kinh, hoặc 2) không có kinh, hoặc 3) bắt đầu từ tuần thứ 4 sau sinh nếu không cho con bú và chưa có kinh trở lại.

- Khách hàng đang sử dụng BPTT nội tiết sẽ bắt đầu uống thuốc:

Ngay lập tức nếu đang sử dụng liên tục và đúng cách hoặc nếu biết chắc là không có thai hoặc ở thời điểm lặp lại mũi tiêm.

- Khách hàng đang sử dụng BPTT không nội tiết sẽ bắt đầu uống thuốc:

Trong vòng 5 ngày đầu tiên của chu kỳ kinh. Những khách hàng đang sử dụng DCTC có thể được lấy DCTC ở thời điểm này.

Ở bất cứ thời điểm nào nếu biết chắc là không có thai. Nếu bắt đầu uống thuốc sau có kinh hơn 5 ngày, khách hàng cần phải sử dụng thêm BPTT hỗ trợ trong 7 ngày kế tiếp. Những khách hàng đang sử dụng DCTC có thể được lấy DCTC ở chu kỳ kinh sau.

Đào Minh Nguyệt - nguyethuong@gmail.com - Nữ 28 tuổi:Tôi có thể sử dụng VUTT liều thấp kết hợp NightHappy thế nào cho đúng?

Ths Lê Ánh Tuyết: CTV cần cung cấp thuốc đều đặn cho đối tượng, vỉ mới phải được phát cho đối tượng trước khi hết vỉ cuối cùng 7 ngày; Do vậy, cộng tác viên cần phải nắm chắc ngày sử dụng đầu tiên của đối tượng.

Nên dùng quy tắc 4 số 1 để nhắc nhở sử dụng thuốc:
Số 1 đầu tiên: Uống vào ngày thấy kinh đầu tiên (thứ 1) của vòng kinh;
Số 1 thứ 2 : Ngày uống 1 viên;
Số 1 thứ 3: Uống vào một giờ nhất định;
Số 1 thứ 4: Uống một mạch không nghỉ với vỉ 28 viên, nghỉ 1 tuần rồi uống tiếp vỉ mới (với vỉ 21 viên).

CTV cũng cần hỗ trợ kịp thời khi người dùng quên uống thuốc (hướng dẫn đối tượng uống bù, dùng bao cao su hỗ trợ …) và hiểu các tác dụng phụ, tư vấn cho đối tượng khi cần thiết.

Đằng Trần Hưng - trannam@yahoo.com - Nam 35 tuổi:Tôi có thể sử dụng BCS NightHappy thế nào cho đúng?

Ths Lê Ánh Tuyết: - Trước khi dùng BCS, nên kiểm tra trước về tình trạng nguyên vẹn của BCS và hạn dùng.

- Mỗi lần giao hợp đều phải sử dụng BCS mới, chỉ sử dụng mỗi bao cao su 1 lần.

-Khi sử dụng BCS:lồng BCS vào dương vật đang cương cứng trước khi giao hợp, giữ cho vành cuộn của bao nằm phía ngoài. Tháo cuộn vành bao lên tới gốc dương vật, không cần kéo căng. Sau khi xuất tinh, rút dương vật ra lúc còn cương, giữ chặt vành BCS ở gốc dương vật trong khi rút dương vật ra để bao khỏi bị tuột và tinh dịch không trào ra ngoài.

Trần Hoàng Nam - hoangnam@yahoo.com - Nam 35 tuổi:BCS NightHappy có đặc điểm gì?

Ths Lê Ánh Tuyết: BCS NightHappy là PTTT tạm thời, hiệu quả, an toàn và giá rẻ, có tác dụng bảo vệ kép vừa có tác dụng tránh thai, vừa giúp phòng chống nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục và phòng chống HIV/AIDS.

BCS NightHappy có hương dâu, hương bạc hà và không mùi. Mỗi chiếc BCS được đóng gói trong một bao riêng lẻ theo quy định của Bộ Y tế. Hộp đựng BCS NightHappy như sau:

Hộp nhỏ: 5 chiếc/hộp
Hộp trung gian: 50 chiếc/hộp
Thùng bìa các - tông: 3.000 chiếc/hộp

BCS NightHappy lần đầu tiên có mặt trên thị trường và được phân phối bởi hệ thống cán bộ DS-KHHGĐ

Nguyễn Hoàng Hùng - hoanghung@hotmail.com - Nam 30 tuổi:Xin cho biết giá bán lẻ Viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy là bao nhiêu?

Ths Lê Ánh Tuyết: Giá bán lẻ Viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy là 3.000 đồng/vỉ.

Đây là mức giá đã có hỗ trợ của chương trình. Nếu chưa có hỗ trợ của chương trình thì VUTT NightHappy có giá là 7.500 đồng/vỉ.

Nguyễn Hoài Hương - hoaihuong@hotmail.com - Nữ 24 tuổi:Xin vui lòng cho biết giá bán lẻ Bao cao NightHappy là bao nhiêu?

Ths Lê Ánh Tuyết: Giá bán lẻ Bao cao su NightHappy là 400 đồng/chiếc; hộp 5 chiếc là 2.000 đồng.

Đây là mức giá đã có hỗ trợ của chương trình. Nếu chưa có hỗ trợ của chương trình thì BCS NightHappy có giá là 800 đồng/chiếc.

Hồ Xuân Mai - xuanmai@gmail.com - Nữ 24 tuổi:Thế nào là kỹ năng giám sát khách hàng mục tiêu?

TS Trần Hoa Mai: Giám sát là kỹ năng theo dõi,gặp gỡkhách hàngthường xuyên,cập nhật thông tin về khách hàng, thu thập các thông tin phản hồi cũng như các nhiễu trong quá trìnhquản lý khách hàngđể có thể cùng trao đổi và tiếp tục cung cấp thông tin cần thiết giúp khách hàng củng cố hành vi sử dụng PTTT TTXH.

Mai Thị Hoa - maihoa2103@yahoo.com - Nữ 32 tuổi:Để nhận diện và quản lý khách hàng tôi phải làm gì?

TS Trần Hoa Mai: Nhận diện và quản lý khách hàng là một kỹ năng quan trọng của cán bộ TTXH. Muốn nhận diện và quản lý khách hàng - nhóm đối tượng KHHGĐ cán bộ DS-KHHGĐ/ cán bộ TTXH cần phải:

- Tiếp cận đối tượng tại nhà, trên cơ sở đó thực hiện truyền thông trực tiếp, cung cấp nhữngkiến thứccơ bản về KHHGĐ, sự cần thiết và lợi ích khi sử dụng các BPTT.
- Giới thiệu các BPTT sẵn có tại địa phương, nêu rõ cơ chế tác dụng, hiệu quả tránh thai, cách sử dụng, ưu điểm và nhược điểm của từng BPTT cũng như tác dụng phụ, những vấn đề cần lưu ý khi áp dụng từng BPTT để khách hàng nhận biết, hiểu, có thiện cảm, có ý định mua và tiến tới mua PTTT TTXH.

Lường Ngọc Anh - ngocanhluong@yahoo.com - Nữ 25 tuổi:Để triển khai TTXH PTTT, tôi cần những kỹ năng gì?

TS Trần Hoa Mai: PTTT là một sản phẩm đặc biệt nên khi thực hiện TTXH PTTT, cán bộ DS-KHHGĐ cần có ít nhất 9 kỹ năng sau đây:

1. Kỹ năng nhận diện và quản lý khách hàng
2. Kỹ năng giám sát khách hàng mục tiêu
3. Kỹ năng quản lý PTTT
4. Kỹ năng thiết lập cuộc hẹn qua điện thoại
5. Kỹ năng chuẩn bị và gây ấn tượng đầu tiên
6. Kỹ năng giới thiệu sản phẩm
7. Kỹ năng xử lý từ chối/thuyết phục khách hàng
8. Kỹ năng lắng nghe
9. Kỹ năng quản lý tiền tệ

Bùi Thị Mai - buimai@gamil.com - Nữ 27 tuổi:Thế nào là kỹ năng lắng nghe?

TS Trần Hoa Mai: Lắng nghe là một trong những kỹ năng cần phải có để tạo nên một cuộc giao tiếp. Trong giao tiếp gián tiếp thì lắng nghe chiếm một vị trí quan trọng trong kỹ năng phục vụ khách hàng. Khi TTXH PTTT, khách hàng cần cán bộ TTXH/Cán bộ DS-KHHGĐ lắng nghe yêu cầu để hiểu được tình huống, từ đó đưa ra những giải pháp, hướng giải quyết cho vấn đề của họ. Lắng nghe để nắm được nội dung, những điều quan trọng khách hàng yêu cầu và chưa hiểu về PTTT TTXH. Để lắng nghe hiệu quả cán bộ TTXH/Cán bộ DS-KHHGĐ nên ghi nhớ các nguyên tắc dưới đây:
 
- Đặt mình đứng ở cương vị của khách hàng để thận trọng lắng nghe vấn đề họ đang trình bày. Mỗi người đều có những lập trường và quan điểm giá trị của riêng mình nên bạn hãy thận trọng khi dùng quan điểm của mình để chỉ trích, phản biện những vấn đề mà khách hàng đang nói. Đừng làm những gì mà bạn không muốn người khác làm điều đó với bạn.
- Nhắc lại và ngắn gọn hơn các thông tin đã cung cấp. Phải xác nhận lại những gì mà bạn cung cấp có phải là những gì khách hàng cần hỗ trợ hay không. Bạn nên thuật lại vấn đề một lần nữa tất cả những nội dung quan trọng mà khách hàng đã nói để xác nhận lại những mục tiêu trong những nội dung họ yêu cầu.
- Phải thể hiện sựchân thànhvà chăm chú lắng nghe: Bạn có thể thể hiện sự lắng nghe đó qua những cử chỉ bên ngoài (gật đầu, vỗ tay) hoặc có thể thể hiện qua ngôn ngữ (Dạ, Vâng) khi nghe khách hàng nói. Hãy đặt niềm tin vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang chào bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt tình.
Chỉ có lắng nghe, Cán bộ TTXH mới có thể trả lời đúng câu hỏi của khách hàng và thuyết phục được họ dùng sản phẩm PTTT mà mình đang cung cấp, đồng thời, gây được cảm tình của khách hàng để thu được tiền từ hoạt động TTXH của mình.

Hoàng Hương Anh - hoanganh@yahoo.com - Nữ 24 tuổi:Để xử lý chối từ/thuyết phục khách hàng mua PTTT TTXH, tôi phải làm gì?

TS Trần Hoa Mai: Để gặp được khách hàng (khách hàng mục tiêu), cán bộ TTXH/Cán bộ DS-KHHGĐ cần thực hiện các cuộc gọi điện hẹn gặp.

Để cuộc gọi diễn ra một cách tự nhiên, cần lưu ý các vấn đề sau:
- Chuẩn bị gọi điện: chuẩn bị đầy đủ thông tin về khách hàng, bao gồm cả tên, tuổi, tình trạng hôn nhân, số con và các yếu tố cá nhân khác.
- Thời gian gọi: 9h00:11h30 sáng hoặc 14h30:17h00 chiều. Một cuộc điện thoại nên diễn ra nhanh chóng nhất tránh gọi một cuộc điện thoại dài chỉ để có một cuộc hẹn TTXH PTTT.
- Môi trường gọi: yên tĩnh, không hoặc ít bị làm phiền để khách hàng cảm thấy được tôn trọng.
- Kỹ thuật gọi: Khi gọi điện cho khách hàng, trước tiên phải chào và thăm hỏi khách hàng, sauđó mới traođổi thông tin. Khi kết thúc cuộc gọi nên để khách hàng úp máy trước. Nhớ gọi đúng tên khách hàng để tạo niềm tin của khách hàng.

Lê Thị Hương - huongle@yahoo.com - Nữ 34 tuổi:Thế nào là kỹ năng giới thiệu sản phẩm?

TS Trần Hoa Mai: PTTT là sản phẩm đặc biệt, cần được giới thiệu thật nhẹ nhàng, dịu dàng và thuyết phục. Các yếu tố như ngoại hình, lời nói thái độ và mức độ nhiệt tình là những yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công của việc giới thiệu. Cán bộ TTXH/Cán bộ DS-KHHGĐ phải thể hiện được thái độ nhiệt tình và trân trọng khách hàng. Không thể thuyết phục được người khác nếu trình bày vấn đề một cách miễn cưỡng, thiếu sự nhiệt tình, như thể đang phải "trả bài''. Hãy đặt hết niềm tin vào PTTT và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng nhiệt tình của chính cán bộ TTXH. Lưu ý rằng nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách sinh động và có tính thuyết phục cao.
 
Đơn giản hóa nội dung. Đây là sản phẩm phổ thông và việc TTXH PTTT được hướng tới là cộng đồng dân cư nói chung và những người có thu nhập trung bình thấp. Do đó, không dùng những từ quá kêu hay mang tính thuật ngữ chuyên môn sâu trong khi trình bày. Nếu khách hàng không hiểu, họ sẽ chẳng lưu lại ấn tượng gì và cơ hội họ mua sẽ không cao. Trường hợp tệ hơn, họ có thể chán nản bực dọc. Hãy trình bày vấn đề một cách đơn giản, rõ ràng, chính xác và dễ hiểu. Nên sử dụng những ngôn ngữ mà bạn thường dùng và tỏ ra tự nhiên như "bạn đang là chính mình''.
 
Thường xuyên kiểm tra phản ứng của người nghe. Việc giới thiệu sản phẩm thành công và hiệu quả nếu có sự tương tác qua lại giữa người nói và người nghe. Trong khi giới thiệu BCS hay VUTT, cần thường xuyên hỏi lại người nghe xem họ đã hiểu rõ chưa và có vấn đề gì cần thắc mắc, trao đổi thêm hay không.
Giao tiếp bằng mắt. Nên nhớ, khi giới thiệu với nhiều người, không nên đề cao hay quá quan tâm tới một ai đó. Tất cả mọi người cần phải được đón nhận sự quan tâm như nhau. Không nên chỉ nhìn vào một người nào đó mà bạn nghĩ rằng là nhân vật quan trọng. Việc giao tiếp bằng mắt có thể truyền tải nhiều ý nghĩa hơn nhiều lời nói, đặc biệt với sản phẩm PTTT.
 
Đặt mình vào vị trí của người nghe. Để việc giới thiệu PTTT phần thú vị và đem đến cho người nghe nhiều thông tin cần thiết, ngoài nội dung, cần để ý đến thời lượng của buổi thuyết trình. Hãy đặt mình vào vị trí của người nghe để xác định mình cần nói điều gì. Nên nhớ rằng, lúc đầu khách hàng không quan tâm và để thu hút sự quan tâm của họ, cần phải làm cho họ thấy được lợi ích khi sử dụng PTTT của chương trình.
 
Chuẩn bị kỹ. Cán bộ TTXH cần chuẩn bị kỹ kiến thức về sản phẩm trong chương trình NightHappy nhằm bảo đảm trả lời mọi câu hỏi mà khách hàng có thể hỏi. Cán bộ TTXH cũng có thể nên thực hành nhiều lần trước khi tiếp xúc với khách hàng. Điều này giúp Cán bộ TTXH rèn luyện kỹ năng trình bày và có thêm sự tự tin. Cũng nên chú ý đến yếu tố thời gian. Phải bảo đảm tính hợp lý và nhất quán của các tài liệu có liên quan.
 
Kết thúc lịch sự. Khi thực hiện xong việc giới thiệu sản phẩm, dù khách hàng có mua hay không, cũng cần cảm ơn khách hàng trước khi ra về và hứa hẹn sẽ tiếp tục liên lạc lại với họ.

Vũ Bá Việt - vietvu2304@gmail.com - Nam 27 tuổi:Khi tiếp cận đầu tiên với khách hàng, tôi phải làm gì?

TS Trần Hoa Mai: Việc chuẩn bị để tiếp cận khách hàng rất quan trọng giúp cán bộ TTXH/ Cán bộ DS-KHHGĐ gây ấn tượng đầu tiên thật đẹp và đáng tin cậy trong đánh giá của khách hàng. Cán bộ TTXH/Cán bộ DS-KHHGĐ cần có đầy đủ thông tin về khách hàng như giới tính, độ tuổi, thu nhập bình quân, quy mô hộ gia đình, tình trạng hôn nhân, trình độ văn hóa, cách thức tiêu dùng…
 
Khi tiếp cận khách hàng, cần gây ấn tượng ban đầu thật tốt, bởi nó có ảnh hưởng quyết định tới việc khách hàng có tin và dùng sản phẩm hay không. Muốn vậy, người cán bộ TTXH cần luôn tỏ ra năng động và tỏ ra ở trạng thái vui vẻ, hình thức phù hợp, lịch sự cùng với các vật dụng đi kèm đảm bảo khả năng giới thiệu và trình diễn sản phẩm hiệu quả nhất.
 
Khi tiếp xúc với khách hàng, cần nói bằng giọng nói và câu mở đầu gây thiện cảm, mỉm cười khi thích hợp. Không nên nói quá to hay quá nhỏ. Cũng cần giữ thái độ tích cực và thân thiện, tư thế đi, đứng, và ngồi phù hợp cũng như cần giữ khoảng cách với khách hàng. Bên cạnh đó, cần duy trì liên hệ bằng mắt với khách hàng. Nếu có bắt tay với khách hàng, cần bắt tay chặt và lâu vừa phải.
 
Chương trình "Hội thảo và giao lưu chia sẻ kinh nghiệm đưa thông tin về tiếp thị xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng" dự kiến diễn ra trong 1 giờ 30 phút nhưng trên thực tế đã kéo dài sang 2 tiếng đồng hồ. Trong quá trình giao lưu chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi và các khách mời đã cố gắng trả lời hết các câu hỏi của bạn đọc. Tuy nhiên, do thời lượng có hạn, những câu hỏi còn lại của bạn đọc chúng tôi xin hẹn trả lời trong lần giao lưu sau.
 
Xin chân thành cảm ơn các Quý bạn đọc!
 
Trân trọng!
 
BBT Báo điện tử Giadinh.net.vn
kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bị thủy đậu khi mang thai nguy hiểm thế nào?

Bị thủy đậu khi mang thai nguy hiểm thế nào?

Dân số và phát triển - 13 giờ trước

Tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc thủy đậu không cao hơn so với mặt bằng chung tỷ lệ mắc bệnh thủy đậu ở người lớn, tuy nhiên mức độ nghiêm trọng của bệnh thường nặng nề hơn.

Nghệ An tổ chức Hội thi 'Người cao tuổi sống vui, sống khoẻ'

Nghệ An tổ chức Hội thi 'Người cao tuổi sống vui, sống khoẻ'

Dân số và phát triển - 1 ngày trước

GĐXH - Hội thi là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm cho cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi. Đồng thời, khẳng định vai trò, sự cống hiến của người cao tuổi đối với mọi mặt của đời sống...

Ung thư buồng trứng có chữa được không?

Ung thư buồng trứng có chữa được không?

Dân số và phát triển - 2 ngày trước

Ung thư buồng trứng là căn bệnh thường tiến triển âm thầm và triệu chứng không rõ ràng khiến nhiều người chủ quan, khi đi khám đã ở giai đoạn muộn. Vậy ung thư buồng trứng có chữa được không, làm thế nào để phát hiện sớm?

Có phải trẻ béo phì dễ dậy thì sớm?

Có phải trẻ béo phì dễ dậy thì sớm?

Dân số và phát triển - 2 ngày trước

Trẻ béo phì có nguy cơ cao dậy thì sớm hơn so với trẻ có cân nặng bình thường. Vậy nguyên nhân tại sao trẻ béo phì lại dễ bị dậy thì sớm và có thể phòng ngừa được không?

Phụ nữ mang thai bị đa ối nên điều chỉnh chế độ ăn như thế nào?

Phụ nữ mang thai bị đa ối nên điều chỉnh chế độ ăn như thế nào?

Dân số và phát triển - 3 ngày trước

Đa ối là khi lượng nước ối vượt quá mức bình thường ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé. Mặc dù chế độ ăn không phải là yếu tố quyết định duy nhất nhưng việc điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng này.

Giảm nguy cơ sinh non khi bà mẹ được quản lý thai nghén đầy đủ

Giảm nguy cơ sinh non khi bà mẹ được quản lý thai nghén đầy đủ

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

Nguy cơ sinh non sẽ được giảm thiểu tối đa nếu thai phụ được khám thai và thực hiện sinh tại cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện kỹ thuật cùng đội ngũ y bác sỹ trợ giúp.

Hải Phòng triển khai đồng bộ nhiều hoạt động giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

Hải Phòng triển khai đồng bộ nhiều hoạt động giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

Dân số và phát triển - 5 ngày trước

GĐXH - Với phương châm "đưa chính sách đến gần dân," xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng triển khai đồng bộ nhiều hoạt động giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng (chăm sức khỏe sinh sản, hỗ trợ người cao tuổi) và phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số.

Bổ ích hội thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về dân số và chăm sóc sức khoẻ sinh sản

Bổ ích hội thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về dân số và chăm sóc sức khoẻ sinh sản

Dân số và phát triển - 5 ngày trước

GĐXH - Hội thi giúp cho học sinh nâng cao những kỹ năng hoạt động, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để học sinh thể hiện tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo.

Gần 150.000 em bé chào đời nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm

Gần 150.000 em bé chào đời nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm

Dân số và phát triển - 5 ngày trước

Sau 25 năm, Việt Nam có gần 300.000 chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm được thực hiện, 147.000 em bé ra đời khoẻ mạnh. Trong đó, có gần 3.000 trẻ được chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương nhờ kỹ thuật IVF.

5 biểu hiện cho thấy bạn đã mắc hội chứng ống cổ tay

5 biểu hiện cho thấy bạn đã mắc hội chứng ống cổ tay

Dân số và phát triển - 6 ngày trước

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng phổ biến trong cộng đồng. Hiện số người mắc hội chứng này ngày càng tăng do liên quan đến công việc có sử dụng nhiều tới độ linh hoạt, tỉ mỉ và lặp đi lặp lại của cổ tay.

Top