Khách đi máy bay tăng mạnh, Cục Hàng không yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ bay, xử nghiêm trường hợp bán vé máy bay không đúng giá
GĐXH - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 2/2025, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá thị trường hành khách có sự tăng trưởng ở cả hành khách nội địa và quốc tế.
Ngân hàng đồng loạt 'tung' gói vay ưu đãi, lãi suất chỉ từ 3,99%/năm để hỗ trợ người trẻ trước 35 tuổi mua nhàKhách đi máy bay tăng mạnh
Theo đó, tổng thị trường hành khách đạt 7,3 triệu khách, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế tăng 22%, đạt 4,2 triệu khách và khách nội địa tăng 1,6%, đạt 3,1 triệu khách.
Trong số này, hành khách chuyên chở của các hãng hàng không Việt Nam đạt 4,8 triệu khách, tăng 6,2% so với tháng 2/2024.
Riêng hành khách quốc tế được vận chuyển bởi các hãng hàng không Việt Nam tăng 15,4%, đạt 1,7 triệu khách.
Tổng thị trường hàng hóa đạt 110,8 nghìn tấn, tăng 39% so với tháng 2/2024. Trong đó, hàng hóa nội địa đạt 22,4 nghìn tấn, hàng hóa quốc tế đạt 88,4 nghìn tấn, lần lượt tăng 29,2% và 41,7% so với cùng kỳ năm 2024.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 2/2025, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá thị trường hành khách có sự tăng trưởng ở cả hành khách nội địa và quốc tế.
Trong tháng 2, sản lượng điều hành bay đi/đến cũng tăng trưởng tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 63,3 nghìn chuyến. Với các chuyến bay quá cảnh, sản lượng điều hành đạt 28 nghìn chuyến, tăng 23%.
Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 2 đạt 10,4 triệu khách, tăng 9% so với tháng 2/2024. Trong đó, sản lượng hành khách quốc tế đạt 4,2 triệu khách và nội địa đạt 6,2 triệu khách, lần lượt tăng 21,9% và 1,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không cũng tăng trưởng ấn tượng trong tháng 2 khi đạt 133,2 nghìn tấn, tăng 37,2% so với tháng 2/2024.
Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển khối lượng hàng hóa trong tháng đạt 38,8 nghìn tấn. Trong đó, hàng hóa quốc tế khoảng 16,4 nghìn tấn và hàng hóa nội địa khoảng 22,4 nghìn tấn, lần lượt tăng 26,6% và 29,2% so với tháng 2/2024.
Nâng cao chất lượng dịch vụ bay, đẩy mạnh khai thác quốc tế tại 7 điểm du lịch
Để nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam đẩy mạnh hoạt động khai thác quốc tế đến các cảng hàng không ở địa phương có các điểm du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Phú Quốc, Vân Đồn, Cát Bi, Đà Lạt.
Thúc đẩy khai thác vận tải hàng không nội địa, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt trong các giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5, cao điểm Hè 2025 và lễ Quốc khánh 2/9.
Các hãng cần tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung và nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu bay; tiếp tục tối ưu hóa công tác xây dựng lịch bay, điều hành, quản lý chuyến bay linh hoạt, phù hợp với thực tiễn cơ sở hạ tầng, năng lực phục vụ của từng cảng hàng không, sân bay.
Nâng cao chất lượng dịch vụ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, tỷ lệ sử dụng và sử dụng đúng giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không. Cùng đó, xây dựng, sắp xếp kế hoạch bay bảo đảm thời gian quay đầu tàu bay, giãn cách hợp lý.
Các hãng cần nghiên cứu, bố trí dự phòng tàu bay trong điều kiện cho phép để ứng trực, sẵn sàng thay thế, điều chỉnh phương án khai thác, cũng như tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác bảo dưỡng, sửa chữa kỹ thuật tàu bay, bổ sung nhân lực phù hợp;
Làm việc với nhà cung ứng để bảo đảm nguồn vật tư, khí tài, trang thiết bị sẵn sàng, đáp ứng hoạt động khai thác để hạn chế tối đa tình trạng chuyến bay chậm, hủy.
Các hãng cũng được lưu ý thực hiện đúng các quy định pháp luật về giá vận chuyển hàng không nội địa, bán vé trong phạm vi khung giá, chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng và theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ để có giải pháp bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Với các đại lý bán vé cần tăng cường kiểm soát công tác bán vé đảm bảo giá bán đúng quy định. Xử lý nghiêm việc các đại lý bán vé không đúng quy định.
Thực hiện nghiêm trách nhiệm và nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị hủy, chuyến bay bị chậm kéo dài. Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi về khiếu nại, thắc mắc của hành khách liên quan đến việc sử dụng dịch vụ của hãng hàng không.
Ngoài ra, chủ động phối hợp với UBND các địa phương có cảng hàng không và các đơn vị du lịch, lữ hành trong việc phát động thị trường và xây dựng sản phẩm hàng không - du lịch. Tăng cường truyền thông tới hành khách, cung cấp thông tin hướng dẫn hành khách đi lại bằng đường hàng không, các chính sách về dịch vụ, giá vé của hãng và hoạt động của ngành hàng không.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cùng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được yêu cầu xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay.
Tăng cường nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra vào nhà ga hành khách để đón, trả khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối phương tiện, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc trong khu vực cảng hàng không...
Cảnh giác với các cuộc gọi điện thoại không nói gì
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.
Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.
Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngay khi UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026, các đơn vị bán lẻ cũng nhân dịp Giáng sinh "tung" các chương trình khuyến mại.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.

