Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ki-ốt điện tử khảo sát mức độ bệnh nhân không hài lòng tại TPHCM: Thay đổi ngay từ điểm... gửi xe

Thứ năm, 08:54 13/04/2017 | Y tế

GiadinhNet - "Không hài lòng về phục vụ của bệnh viện, xin vui lòng bấm vào đây” - Đó là lời mời sẽ xuất hiện tại tất cả các khoa khám bệnh của Bệnh viện Nhi Đồng1. Mô hình này lần đầu được TPHCM thí điểm. Chưa đầy hai tuần lễ kể từ khi lắp đặt ki-ốt điện tử khảo sát mức độ bệnh nhân không hài lòng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã nhận thông tin bức xúc và lập tức khắc phục ba vấn đề còn khiếm khuyết.

Bảng thông báo chỉ giữ xe người nhà bệnh nhi, thông cổng phụ giúp rút ngắn khoảng cách, tăng cường làn tuyến nhận trả xe là những xử lý kịp thời nhờ ki-ốt thông tin tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. ảnh: Đ.Bá
Bảng thông báo chỉ giữ xe người nhà bệnh nhi, thông cổng phụ giúp rút ngắn khoảng cách, tăng cường làn tuyến nhận trả xe là những xử lý kịp thời nhờ ki-ốt thông tin tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. ảnh: Đ.Bá

Tất cả vì người bệnh

Sau thời điểm ngày 31/3 tới nay, chưa tròn 2 tuần lễ mà không ít bậc phụ huynh đưa con em đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám, chữa bệnh đều tỏ ý ngạc nhiên: “Chà, có thay đổi nhiều đó”.

Thay đổi bắt đầu ngay từ chỗ gửi xe khi không còn cảnh ùn tắc, đặc biệt là trong hai thời khắc cao điểm trong ngày. “Nay việc gửi xe thông thoáng rồi. Không phải chật vật đứng chờ cả buổi, lúc gửi xe cũng như lúc lấy xe, như hồi tháng trước tôi đưa con đến khám bệnh. À còn thêm cái này nữa, từ chỗ gửi xe nay cũng thông luôn cánh cửa qua khu khám, không còn cảnh phải đưa con đi một vòng xa xôi dưới nắng nữa”, ông Trần Văn Sơn (ở quận 12) vui vẻ chia sẻ với PV vào sáng 12/4.

Tại khu vực khám, bà Nguyễn Thị Hoa (ở quận 9) người thường xuyên đưa con gái đến đây thăm khám cho hay: “Lần trước tới đây, muốn dẫn con đi vệ sinh cũng vất vả chứ chẳng phải chuyện dễ dàng. Hôm nay thì thuận lợi rồi, giữa khu khám vừa xây mới, nhà vệ sinh sạch sẽ, rộng rãi. Vậy mới được chứ”. Cũng trong khu khám, tại bộ phận xét nghiệm, hàng loạt thay đổi cũng giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đưa người nhà khám bệnh.

Ngày 12/4, trao đổi với PV Gia đình & Xã hội về những đổi mới ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhờ hiệu quả của các ki-ốt điện tử được lắp đặt tại đây, TS.BS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc bệnh viện cho hay: "Mô hình này rất thiết thực. Nhờ có nó mà Ban Giám đốc bệnh viện nắm bắt rất nhanh các bức xúc của bệnh nhân để kịp thời xử lý thỏa đáng”. Theo đó, trước khi có thiết bị này, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã luôn cầu thị bằng hàng loạt kênh tiếp nhận thông tin khác nhau, từ trực tiếp đến thư từ, email… nhưng hiệu ứng “tốc hành” vẫn thua ki-ốt điện tử này.

BS Nguyễn Thanh Hùng cho biết thêm: “Sau khi đưa vào vận hành hệ thống giữ xe gắn máy nhiều tầng sức chứa đến 3.000 xe, phía bệnh viện yên tâm rồi. Không ngờ, thông qua ki-ốt khảo sát độ không hài lòng, chúng tôi rất bất ngờ khi thấy kết quả khảo sát cho rằng một trong những bức xúc hàng đầu của bệnh nhân lại là chỗ gửi xe. Hóa ra, phía đơn vị vận hành khu giữ xe không triển khai đủ làn nhận - trả xe lúc cao điểm, lại trông giữ cả xe khu vực bên ngoài… Sau khi tìm hiểu đầy đủ nguyên do, chúng tôi lập tức làm việc thêm với đơn vị này, đồng thời gắn biển thông báo chỉ giữ xe của thân nhân bệnh nhi. Vậy là hóa giải được một bức xúc…".

Lãnh đạo bệnh viện này khẳng định, từ những vấn đề không hài lòng của bệnh nhân thông qua ki-ốt điện tử, Bệnh viện Nhi Đồng 1 luôn bám sát và xử lý triệt để ngay lập tức. Công trình nhà vệ sinh tại khu khám bệnh vừa được xây dựng tốn kém vài trăm triệu đồng, hay các cải tiến tại khu xét nghiệm… cũng đều bắt nguồn từ bức xúc của người bệnh. “Các ki-ốt điện tử này so với hàng loạt giải pháp cầu thị khác từng được triển khai có ưu thế hơn là hiện đại nhưng rất dễ sử dụng; Đặc biệt nhất là giúp bệnh viện nắm bắt nhanh những vấn đề mà bệnh nhân chưa hài lòng", BS Nguyễn Thanh Hùng nói.

Sẽ lắp đặt tại toàn bộ bệnh viện công

Ki-ốt điện tử khảo sát mức độ bệnh nhân không hài lòng được Sở Y tế TPHCM lắp đặt thí điểm tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 ngày 31/3 vừa qua. Ki-ốt có giao diện màn hình cảm ứng dễ sử dụng, được lập trình giúp bệnh nhân nhanh chóng chọn cho mình câu trả lời “Không hài lòng” về dịch vụ nào đó tại bệnh viện và gửi thẳng. Không chỉ lãnh đạo bệnh viện mà cả Sở Y tế TPHCM cũng sẽ nhận được ngay lập tức.

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trong nỗ lực gia tăng cao nhất mức độ hài lòng của bệnh nhân, sau thời gian thí điểm tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, ki-ốt điện tử khảo sát bệnh nhân không hài lòng sẽ được lắp đặt trên tất cả bệnh viện công lập tại TPHCM. “Mặc dù bước đầu giải pháp này đã mang lại hiệu quả cụ thể, rõ rệt, không chỉ bệnh nhân có cơ hội giải tỏa bức xúc khi phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo bệnh viện, đến Sở Y tế mà phía bệnh viện cũng có cơ hội kịp thời nhận ra khiếm khuyết, khắc phục nhanh chóng để phục vụ nhân dân tốt hơn. Về phía Sở Y tế, dữ liệu phản ánh mức độ không hài lòng của bệnh nhân từ ki-ốt sẽ giúp việc quản lý các cơ sở y tế hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn tới, chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá kết quả thí điểm trước khi nhân rộng”, PGS.TS Tăng Chí Thượng cho biết.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, việc đánh giá kết quả thí điểm là rất cần thiết để khi nhân rộng mô hình này sẽ tránh những thiếu sót không đáng có, đồng thời gia tăng tối đa hiệu quả của mô hình này.

15 nội dung “không hài lòng”:

Thủ tục đăng ký khám, thủ tục khám BHYT, thanh toán phí khám chữa bệnh, cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ, chăm sóc của điều dưỡng, thời gian chờ làm xét nghiệm, mua-cấp phát thuốc BHYT, thái độ nhân viên y tế, nhà vệ sinh, chỗ ngồi chờ khám, dịch vụ giữ xe, an ninh-trật tự, thông tin-hướng dẫn, công khai giá dịch vụ y tế.

Được biết, tuần đầu tiên sau khi lắp đặt tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, có gần 40 “cú chạm” được gửi đi từ ki ốt này. Nhờ vậy mà những khiếm khuyết của bệnh viện đã nhanh chóng được khắc phục. Theo ghi nhận của PV, trong cả sáng và trưa 12/4, chưa thấy thân nhân bệnh nhi nào “trưng dụng” ki-ốt để gửi bức xúc. Dường như sau những nỗ lực thay đổi của Bệnh viện Nhi Đồng 1, sự “không hài lòng” đã được “hạ nhiệt”.

Đỗ Bá

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ hơn 500 người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Chuyển bé 5 tuổi nguy kịch lên Bệnh viện Nhi đồng 1

Vụ hơn 500 người ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Chuyển bé 5 tuổi nguy kịch lên Bệnh viện Nhi đồng 1

Y tế - 2 ngày trước

Thêm bệnh nhi rất nặng liên quan vụ hơn 500 người ngộ độc bánh mì ở tỉnh Đồng Nai được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu tiếp tục được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu tiếp tục được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Y tế - 2 ngày trước

Hôm nay, 4/5 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Hà Nội Tạ Thành Văn đã công bố Nghị quyết của Hội đồng trường và trao Quyết định bổ nhiệm lại Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đối với PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu.

Cô gái 17 tuổi bị thủy đậu biến chứng nặng, suýt tử vong do điều trị sai cách

Cô gái 17 tuổi bị thủy đậu biến chứng nặng, suýt tử vong do điều trị sai cách

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH – Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng rất nặng, sốt cao 41 độ, mụn nước và nhiều mụn mủ toàn thân, loét miệng họng, ý thức chậm…

Tự đắp lá vào vết thương, nam bệnh nhân 17 tuổi suýt bị hoại tử cánh tay

Tự đắp lá vào vết thương, nam bệnh nhân 17 tuổi suýt bị hoại tử cánh tay

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH - Sau khi bị thương, người bệnh đã được người nhà nhai lá cây và tự ý đắp vào tổn thương theo kinh nghiệm dân gian khiến cho vết thương tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử gây nguy hiểm cho người bệnh.

Đau đầu kéo dài nhiều tuần, bé gái 9 tuổi được phát hiện bị u màng não

Đau đầu kéo dài nhiều tuần, bé gái 9 tuổi được phát hiện bị u màng não

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH – Khi thấy con có biểu hiện đau đầu kéo dài, tăng dần cả cường độ và tần suất trong thời gian dài, gia đình quyết định đưa con đi khám và phát hiện bệnh.

Thông tin mới nhất vụ 328 người bị ngộ độc nghi ăn bánh mì ở Đồng Nai: 2 bệnh nhi trở nặng, phải lọc máu

Thông tin mới nhất vụ 328 người bị ngộ độc nghi ăn bánh mì ở Đồng Nai: 2 bệnh nhi trở nặng, phải lọc máu

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH - Cả hai cháu nhập viện trong tình trạng bị suy hô hấp, sốc nhiễm trùng đường tiêu hóa. Trong đó, 1 cháu có thời điểm bị ngưng tim, ngưng thở nhưng đã được các bác sĩ tiến hành hồi sức và tim cháu đã đập trở lại.

328 người nhập viện sau khi ăn bánh mì: 2 trẻ sốc nặng thở máy, mở thêm đơn vị cấp cứu

328 người nhập viện sau khi ăn bánh mì: 2 trẻ sốc nặng thở máy, mở thêm đơn vị cấp cứu

Y tế - 4 ngày trước

Theo UBND TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, tính đến chiều 2-5, đã có 328 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm Băng ở phường Xuân Bình

Uống nhầm vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng tuổi nhập viện cấp cứu

Uống nhầm vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng tuổi nhập viện cấp cứu

Y tế - 4 ngày trước

GĐXH - Khi được bác sĩ thông báo trẻ bị ngộ độc vitamin D và đối chiếu với lọ thuốc trẻ uống, gia đình mới phát hiện ra sự nhầm lẫn.

Vừa ra khỏi nhà đi tập thể dục, người phụ nữ Hà Nội gặp tai nạn bất ngờ

Vừa ra khỏi nhà đi tập thể dục, người phụ nữ Hà Nội gặp tai nạn bất ngờ

Y tế - 5 ngày trước

Vừa ra khỏi nhà được 3 phút, đang đi bộ trên đường, chị T. (42 tuổi) bất ngờ bị xe máy chở gà đi cùng chiều đâm phải. Cú đâm khiến chị bị chấn thương ngực kín, tổn thương gan độ 3…

Suýt liệt vĩnh viễn do sử dụng phương pháp dân gian trị đau cột sống

Suýt liệt vĩnh viễn do sử dụng phương pháp dân gian trị đau cột sống

Y tế - 1 tuần trước

Bệnh nhân nữ 53 tuổi, thường trú tại Ba Đồn, Quảng Bình vào viện trong tình trạng yếu nặng 2 chân, nằm liệt giường, tiểu không tự chủ, loét bỏng 2 gan bàn chân.

Top