Ki-ốt điện tử khảo sát mức độ bệnh nhân không hài lòng tại TPHCM: Thay đổi ngay từ điểm... gửi xe
GiadinhNet - "Không hài lòng về phục vụ của bệnh viện, xin vui lòng bấm vào đây” - Đó là lời mời sẽ xuất hiện tại tất cả các khoa khám bệnh của Bệnh viện Nhi Đồng1. Mô hình này lần đầu được TPHCM thí điểm. Chưa đầy hai tuần lễ kể từ khi lắp đặt ki-ốt điện tử khảo sát mức độ bệnh nhân không hài lòng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã nhận thông tin bức xúc và lập tức khắc phục ba vấn đề còn khiếm khuyết.

Tất cả vì người bệnh
Sau thời điểm ngày 31/3 tới nay, chưa tròn 2 tuần lễ mà không ít bậc phụ huynh đưa con em đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám, chữa bệnh đều tỏ ý ngạc nhiên: “Chà, có thay đổi nhiều đó”.
Thay đổi bắt đầu ngay từ chỗ gửi xe khi không còn cảnh ùn tắc, đặc biệt là trong hai thời khắc cao điểm trong ngày. “Nay việc gửi xe thông thoáng rồi. Không phải chật vật đứng chờ cả buổi, lúc gửi xe cũng như lúc lấy xe, như hồi tháng trước tôi đưa con đến khám bệnh. À còn thêm cái này nữa, từ chỗ gửi xe nay cũng thông luôn cánh cửa qua khu khám, không còn cảnh phải đưa con đi một vòng xa xôi dưới nắng nữa”, ông Trần Văn Sơn (ở quận 12) vui vẻ chia sẻ với PV vào sáng 12/4.
Tại khu vực khám, bà Nguyễn Thị Hoa (ở quận 9) người thường xuyên đưa con gái đến đây thăm khám cho hay: “Lần trước tới đây, muốn dẫn con đi vệ sinh cũng vất vả chứ chẳng phải chuyện dễ dàng. Hôm nay thì thuận lợi rồi, giữa khu khám vừa xây mới, nhà vệ sinh sạch sẽ, rộng rãi. Vậy mới được chứ”. Cũng trong khu khám, tại bộ phận xét nghiệm, hàng loạt thay đổi cũng giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đưa người nhà khám bệnh.
Ngày 12/4, trao đổi với PV Gia đình & Xã hội về những đổi mới ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhờ hiệu quả của các ki-ốt điện tử được lắp đặt tại đây, TS.BS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc bệnh viện cho hay: "Mô hình này rất thiết thực. Nhờ có nó mà Ban Giám đốc bệnh viện nắm bắt rất nhanh các bức xúc của bệnh nhân để kịp thời xử lý thỏa đáng”. Theo đó, trước khi có thiết bị này, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã luôn cầu thị bằng hàng loạt kênh tiếp nhận thông tin khác nhau, từ trực tiếp đến thư từ, email… nhưng hiệu ứng “tốc hành” vẫn thua ki-ốt điện tử này.
BS Nguyễn Thanh Hùng cho biết thêm: “Sau khi đưa vào vận hành hệ thống giữ xe gắn máy nhiều tầng sức chứa đến 3.000 xe, phía bệnh viện yên tâm rồi. Không ngờ, thông qua ki-ốt khảo sát độ không hài lòng, chúng tôi rất bất ngờ khi thấy kết quả khảo sát cho rằng một trong những bức xúc hàng đầu của bệnh nhân lại là chỗ gửi xe. Hóa ra, phía đơn vị vận hành khu giữ xe không triển khai đủ làn nhận - trả xe lúc cao điểm, lại trông giữ cả xe khu vực bên ngoài… Sau khi tìm hiểu đầy đủ nguyên do, chúng tôi lập tức làm việc thêm với đơn vị này, đồng thời gắn biển thông báo chỉ giữ xe của thân nhân bệnh nhi. Vậy là hóa giải được một bức xúc…".
Lãnh đạo bệnh viện này khẳng định, từ những vấn đề không hài lòng của bệnh nhân thông qua ki-ốt điện tử, Bệnh viện Nhi Đồng 1 luôn bám sát và xử lý triệt để ngay lập tức. Công trình nhà vệ sinh tại khu khám bệnh vừa được xây dựng tốn kém vài trăm triệu đồng, hay các cải tiến tại khu xét nghiệm… cũng đều bắt nguồn từ bức xúc của người bệnh. “Các ki-ốt điện tử này so với hàng loạt giải pháp cầu thị khác từng được triển khai có ưu thế hơn là hiện đại nhưng rất dễ sử dụng; Đặc biệt nhất là giúp bệnh viện nắm bắt nhanh những vấn đề mà bệnh nhân chưa hài lòng", BS Nguyễn Thanh Hùng nói.
Sẽ lắp đặt tại toàn bộ bệnh viện công
Ki-ốt điện tử khảo sát mức độ bệnh nhân không hài lòng được Sở Y tế TPHCM lắp đặt thí điểm tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 ngày 31/3 vừa qua. Ki-ốt có giao diện màn hình cảm ứng dễ sử dụng, được lập trình giúp bệnh nhân nhanh chóng chọn cho mình câu trả lời “Không hài lòng” về dịch vụ nào đó tại bệnh viện và gửi thẳng. Không chỉ lãnh đạo bệnh viện mà cả Sở Y tế TPHCM cũng sẽ nhận được ngay lập tức.
Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trong nỗ lực gia tăng cao nhất mức độ hài lòng của bệnh nhân, sau thời gian thí điểm tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, ki-ốt điện tử khảo sát bệnh nhân không hài lòng sẽ được lắp đặt trên tất cả bệnh viện công lập tại TPHCM. “Mặc dù bước đầu giải pháp này đã mang lại hiệu quả cụ thể, rõ rệt, không chỉ bệnh nhân có cơ hội giải tỏa bức xúc khi phản ánh trực tiếp đến lãnh đạo bệnh viện, đến Sở Y tế mà phía bệnh viện cũng có cơ hội kịp thời nhận ra khiếm khuyết, khắc phục nhanh chóng để phục vụ nhân dân tốt hơn. Về phía Sở Y tế, dữ liệu phản ánh mức độ không hài lòng của bệnh nhân từ ki-ốt sẽ giúp việc quản lý các cơ sở y tế hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn tới, chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá kết quả thí điểm trước khi nhân rộng”, PGS.TS Tăng Chí Thượng cho biết.
Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, việc đánh giá kết quả thí điểm là rất cần thiết để khi nhân rộng mô hình này sẽ tránh những thiếu sót không đáng có, đồng thời gia tăng tối đa hiệu quả của mô hình này.
15 nội dung “không hài lòng”:
Thủ tục đăng ký khám, thủ tục khám BHYT, thanh toán phí khám chữa bệnh, cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ, chăm sóc của điều dưỡng, thời gian chờ làm xét nghiệm, mua-cấp phát thuốc BHYT, thái độ nhân viên y tế, nhà vệ sinh, chỗ ngồi chờ khám, dịch vụ giữ xe, an ninh-trật tự, thông tin-hướng dẫn, công khai giá dịch vụ y tế.
Được biết, tuần đầu tiên sau khi lắp đặt tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, có gần 40 “cú chạm” được gửi đi từ ki ốt này. Nhờ vậy mà những khiếm khuyết của bệnh viện đã nhanh chóng được khắc phục. Theo ghi nhận của PV, trong cả sáng và trưa 12/4, chưa thấy thân nhân bệnh nhi nào “trưng dụng” ki-ốt để gửi bức xúc. Dường như sau những nỗ lực thay đổi của Bệnh viện Nhi Đồng 1, sự “không hài lòng” đã được “hạ nhiệt”.
Đỗ Bá

COVID-19 tại Hà Nội tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái
Y tế - 12 giờ trướcTuần qua, một số dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, liên cầu lợn và COVID-19 tại Hà Nội đều có xu hướng gia tăng.

Bất ngờ với 'thủ phạm' khiến người đàn ông sốt cao dai dẳng suốt 1 năm, sụt gần 20kg
Y tế - 2 ngày trướcGĐXH - Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân cùng lúc phải đối mặt với 3 "kẻ tấn công" cực nguy hiểm. Mỗi tác nhân đều đủ sức gây bệnh nặng và khi kết hợp, chúng khiến tình trạng trở nên dai dẳng và đe dọa tính mạng người bệnh.

Có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm, người phụ nữ 68 tuổi bất ngờ được chẩn đoán hở van hai lá
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH - Người phụ nữ 68 tuổi này được biết có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm. Thời gian gần đây, bà thấy khó thở, mệt mỏi nhất là khi vận động gắng sức.

Từ 1/10/2025: 3 nhóm đối tượng được phép hiến tinh trùng, noãn, phôi ở Việt Nam
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH - Từ 1/10/2025, Nghị định 207 quy định 3 trường hợp được hiến tinh trùng, noãn, phôi tại Việt Nam, kèm điều kiện cụ thể cho từng nhóm.

Dấu hiệu bệnh Chikungunya khác gì sốt xuất huyết?
Y tế - 5 ngày trướcGĐXH - Các chuyên gia cho biết, biểu hiện lâm sàng của Chikungunya tương tự như sốt xuất huyết Dengue và một số bệnh do virus khác như sốt cao đột ngột, đau khớp dữ dội, đau cơ, đau đầu, buồn nôn, phát ban...

Người phụ nữ 52 tuổi ở Ninh Bình thoát nguy cơ mù mắt sau khi bị ong đốt
Y tế - 6 ngày trướcGĐXH - Theo người nhà bệnh nhân, trong lúc tưới cây tại vườn, bà L. vô tình va phải tổ ong. Bà bị ong đốt nhiều vị trí, trong đó có vết đốt trực tiếp vào mí mắt dưới – vị trí đặc biệt nhạy cảm và dễ gây biến chứng nguy hiểm cho thị lực.

Bị dính nước mưa lẫn silicon, người đàn ông bỏng rát toàn thân, mù tạm thời
Y tế - 6 ngày trướcGĐXH - Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị dị ứng silicon, sốc phản vệ độ 2–3, nhiễm trùng huyết, suy gan, suy thận.

Bệnh Chikungunya đang gia tăng tại một số quốc gia trong khu vực, Việt Nam làm gì để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm?
Y tế - 6 ngày trướcGĐXH - Hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật các biện pháp giám sát, điều trị hiệu quả bệnh Chikungunya để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống phù hợp, hiệu quả tại Việt Nam.

Nữ sinh 16 tuổi đi cấp cứu, tổn thương não vì hít khói thuốc lá điện tử
Y tế - 1 tuần trướcNữ sinh 16 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng yếu nửa người, thay đổi tính tình, nói khó khăn... Bác sĩ phát hiện bệnh nhân tổn thương não do nhiễm độc từ thuốc lá điện tử, dù không hút.

Không khí rộn ràng trước giờ diễn ra Lễ trao giải cuộc thi 'Cơ sở Y tế Xanh - Sạch - Đẹp'
Y tế - 1 tuần trướcTrước giờ Lễ trao giải Cuộc thi 'Cơ sở Y tế Xanh - Sạch - Đẹp' lần thứ I, không khí tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội trở nên nhộn nhịp, rộn ràng, đông đảo khách mời tới rất sớm để tham dự sự kiện.

Từ 1/10/2025: 3 nhóm đối tượng được phép hiến tinh trùng, noãn, phôi ở Việt Nam
Y tếGĐXH - Từ 1/10/2025, Nghị định 207 quy định 3 trường hợp được hiến tinh trùng, noãn, phôi tại Việt Nam, kèm điều kiện cụ thể cho từng nhóm.