Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội
Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".
Nhà trẻ bán trú dành cho thú cưng
7h sáng, chú chó giống Samoyed tên Xe Đạp, nặng hơn 30kg, được chị Vũ Ngọc Minh Hà (27 tuổi, quận Tây Hồ, Hà Nội) đưa đến gửi "lớp mẫu giáo" gần nhà. Sau bữa sáng được chế biến từ rau và thịt, Xe Đạp chơi cùng "các bạn", tắm bể bơi, ngủ trưa 2 tiếng, "thưởng thức" quà chiều, đi dạo, đợi đến 18h được chủ đón về.
Hôm nào bận, chị Hà gửi chìa khóa cho nhân viên trung tâm, đưa chú chó Xe Đạp về tận nhà.
Mỗi ngày đến lớp của chú chó Xe Đạp đều diễn ra như vậy suốt 3 năm qua. Mức học phí trung bình 4 triệu đồng/tháng. Tùy những tháng cao điểm, thú cưng buộc gửi lại lớp qua đêm, mức giá tăng lên 5 triệu đồng.
Chị Hà nhận thấy mức giá phù hợp để mua sự yên tâm, tin tưởng và hài lòng khi sử dụng dịch vụ.
"Từ ngày đi học, thú cưng sinh hoạt điều độ, biết cách giải phóng năng lượng, rèn luyện sức bền giúp cơ thể khỏe khoắn", chị Hà nói.

Chú chó tên Xe Đạp được gửi đến nhà trẻ do chủ nhân bận làm việc cả ngày (Ảnh: @xedap_)
Trước đó, năm 2019, chú chó Xe Đạp cũng từng tham gia khóa huấn luyện nghiệp vụ tại một cơ sở ở huyện Gia Lâm (Hà Nội). Chú cún được xã hội hóa, biết cách ăn, chơi và tính kỷ luật, nên khi "gửi nhà trẻ", chó hòa nhập nhanh, thân thiện và ngoan ngoãn.
Ngoài ra, vợ chồng Minh Hà còn dành thời gian du lịch với thú cưng. Chuyến đi gần nhất kéo dài gần nửa tháng tại Đà Nẵng - Hội An bằng tàu hỏa và ô tô. Thỉnh thoảng, Xe Đạp cũng được cho leo núi, tham quan Hòa Bình, Ba Vì,…
Cách đây 3 năm, cơ sở chăm sóc thú cưng của anh Tạ Quốc Hải (29 tuổi, Hà Nội) bắt đầu phát triển dịch vụ "gửi thú cưng đi nhà trẻ".
Trung tâm có 6 phòng, có phòng dành riêng cho mèo. Lớp học nhận cún từ 3 tháng tuổi với điều kiện khỏe mạnh, đã tiêm phòng đủ các loại vaccine. Theo anh Hải, các lớp học duy trì thường xuyên 50 chú chó, học từ thứ 2 đến thứ 6, cuối tuần ở nhà chơi hoặc đến lớp tỉa lông, tập bơi.

Buổi chiều, thú cưng được ăn vặt (Ảnh: Viên Minh)

Không gian "sinh hoạt chung" của thú cưng rộng chừng 20m2 (Ảnh: Viên Minh)
Mỗi sáng từ 6-7h, chủ nhân hoặc nhân viên đón thú cưng đến lớp, tan học từ 5-6h chiều. Thú cưng nhỏ có thể đặt trong túi chuyên biệt, chở đến trường bằng xe máy. Cún lớn hơn có thể sử dụng ô tô để đảm bảo an toàn khi vận chuyển.
Mỗi cún cưng đều có balo khắc tên riêng biệt, khẩu phần ăn được chủ nhân mang theo hoặc được nấu riêng tùy theo sở thích.

Mỗi thú cưng đều có balo khắc tên riêng (Ảnh: Viên Minh)

Hộp thức ăn của thú cưng tên Chubby (Ảnh: Viên Minh)
Cơ sở có 10 "giáo viên" thay ca liên tục, mỗi người phụ trách từ 10-20 "học sinh". Đặc thù công việc yêu cầu nhân viên phải yêu thương, thậm chí đam mê thú cưng, không ngại khó khăn và sẽ được dạy thêm về các kỹ năng.
Mức học phí phụ thuộc cân nặng của thú cưng, trung bình từ 150.000 - 250.000 đồng/ngày, khoảng 3-5 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm chi phí đưa đón.
"Các gia đình có thể truy cập vào tất cả camera để theo dõi hoạt động của các thú cưng", anh Hải cho hay.

Buổi sáng, thú cưng được tập bơi hoặc tắm nắng (Ảnh: Viên Minh)

Mỗi khi phụ huynh yêu cầu, thú cưng sẽ được tắm sạch sẽ (Ảnh: Viên Minh)
Gửi thú cưng đi nhà trẻ là có phần thái quá?
Theo anh Hải, 70% khách hàng gửi chó đi nhà trẻ là người nước ngoài, sinh sống và làm việc gần quận Tây Hồ. Số còn lại là khách Việt.
Lý giải điều này, anh cho hay, nhiều người nước ngoài dù độc thân hay đã lập gia đình, đều lo sợ thú cưng ở nhà một mình bị căng thẳng hoặc buồn chán trong thời gian họ làm việc. Nếu được gửi đến lớp, cún hòa đồng, giao lưu cùng "các bạn" và biết cách nghe lời.
Trong khi đó, các gia đình Việt chưa có thói quen này. Họ cho rằng, chó vẫn có thể tự chơi hoặc chơi cùng các thành viên khác nếu chủ đi vắng.

Thú cưng được vệ sinh mỗi ngày ở lớp học (Ảnh: Viên Minh)
"Chúng tôi coi Xe Đạp như thành viên trong gia đình, dành mọi sự yêu thương và chăm sóc. Hai vợ chồng đều đi làm cả ngày nên không muốn chú chó cưng ở nhà một mình", chị Minh Hà cho biết.
Thời gian đầu, chị thừa nhận nhiều người nói rằng việc gửi chó đi nhà trẻ là có phần thái quá, thậm chí đắt hơn tiền.
"Tôi từng rất không hài lòng vì những lời đàm tiếu, nhưng về sau, tôi không còn tranh cãi nữa. Khi người ta đã không hiểu, thì cố gắng giải thích cũng không được. Tôi tập trung làm việc khiến bản thân hạnh phúc, không ảnh hưởng người khác", Hà khẳng định.

"Học sinh" chơi cầu trượt hoặc xích đu (Ảnh: Viên Minh)

Nhiều gia đình gửi thư cảm ơn lớp học đã yêu thương thú cưng như gia đình thứ hai (Ảnh: Viên Minh)
Còn anh Hải hi vọng thời gian tới có thể mở rộng mô hình nhà trẻ dành cho thú cưng, giúp thay đổi nhận thức của mọi người.
"Nếu nhu cầu tăng cao, khách hàng cũng sẽ hiểu được tầm quan trọng của dịch vụ, từ đó sẽ hạn chế những lời đàm tiếu", anh Hải nói.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 5 giờ trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 5 giờ trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 2 ngày trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 2 ngày trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 4 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 5 ngày trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 1 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.