Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lo ngại vỡ trận với đề xuất mở bến xe khách sau 0h

Thứ ba, 07:44 21/04/2020 | Xã hội

GiadinhNet - Bộ GTVT vừa có ý kiến về "phương án mở cửa các bến xe trên địa bàn Thủ đô sau 24h và đề xuất cho phép các xe khách tuyến cố định có thể chạy xuyên tâm ban đêm" đang gây tranh cãi…

Lo ngại vỡ trận với đề xuất mở bến xe khách sau 0h - Ảnh 1.

Cảnh vắng lặng tại bến xe Nước Ngầm sau 24h. Ảnh: PV

Coi chừng tai nạn

Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu để báo cáo UBND thành phố và Bộ GTVT về phương án cho phép các bến xe của thành phố được mở cửa sau 24h. Đặc biệt, cho phép các tuyến xe chạy đêm được đi vào các đoạn, tuyến đường ngắn nhất nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách và giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải.

Trong khi đó, hiện Hà Nội đang áp dụng phân luồng tuyến xe khách theo khu vực. Tức là xe khách tuyến liên tỉnh phía Nam chỉ được vào bến phía Nam (bến Giáp Bát), Nước Ngầm hoặc Yên Nghĩa; xe các tuyến liên tỉnh phía Bắc chỉ được vào bến phía Bắc: Mỹ Đình)… Các bến được kết nối với nhau bằng xe buýt. Việc phân bố luồng tuyến này để hạn chế xe khách đi vào các tuyến đường nội đô gây lộn xộn, ùn tắc giao thông.

Góp ý cho đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, khung giờ mở bến xe cần căn cứ theo thị trường, do thị trường điều chỉnh. Đặc biệt, Hà Nội đang phân luồng tuyến xe khách theo khu vực, tức xe đi/đến các tỉnh phía Nam sẽ vào bến phía Nam, phía Bắc sẽ vào bến phía Bắc… Tuy nhiên, đề xuất của Sở GTVT Hà Nội đang đi ngược lại điều đó.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Bão, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Đại Phát (đang khai thác tuyến Giáp Bát - Đà Nẵng, Gia Lâm – Quảng Ninh) chia sẻ: Khu vực phía Bắc với địa hình đồi núi, đường sá quanh co, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, không nên khuyến khích xe khách hoạt động ban đêm.

Ông Bão dẫn chứng, thời gian qua đã xảy ra không ít tai nạn thương tâm do xe khách chạy đêm gây ra. Vào khung giờ đêm, tài xế rất dễ rơi vào tình trạng buồn ngủ, đặc biệt với các xe xuất bến sau 22h.

Thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng cho thấy, số vụ tai nạn giao thông xảy ra từ 0h đến 6h sáng hôm sau chiếm khoảng 10% trên tổng số vụ tai nạn. Hậu quả từ các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời điểm này lại khủng khiếp hơn các thời điểm khác trong ngày. Một trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm do đường vắng, mật độ phương tiện thưa hơn dẫn đến tình trạng lái xe chủ quan, hay vi phạm tốc độ. Chưa kể ban đêm, tầm nhìn tầm quan sát của lái xe bị hạn chế hơn ban ngày rất nhiều nên khi xảy ra sự cố bất ngờ thì khó quan sát, phát hiện nên dễ gây ra tai nạn…

Đại diện một số doanh nghiệp vận tải khác cũng cho rằng, gần 10 năm trước, Hà Nội đã phải mất rất nhiều công sức mới có thể lập lại trật tự các bến xe, đặc biệt bến xe Mỹ Đình. Thời điểm đó, có rất nhiều xe khách từ các tỉnh phía Nam Hà Nội hoạt động tại bến Mỹ Đình, gây quá tải bến xe và ùn tắc, lộn xộn các trục đường qua nội đô. Để lập lại trật tự, Hà Nội đã phải sắp xếp xe về đúng tuyến, chuyển các xe khách liên tỉnh khu vực phía Nam từ bến Mỹ Đình về bến Giáp Bát, Nước Ngầm và Yên Nghĩa. Nếu cho mở các bến xe sau 0h mà lại buông lỏng quản lý thì hệ lụy tất yếu là xe "dù", xe khách "trá hình" sẽ ngày càng nhiều hơn, gây hỗn loạn thị trường vận tải khách hơn.

Xe khách chạy ngày hay đêm cũng không được "xé tuyến"

Lo ngại vỡ trận với đề xuất mở bến xe khách sau 0h - Ảnh 2.

Một chiếc xe khách vượt tuyến, chạy vào nội đô Hà Nội đón khách buổi đêm mà Báo Gia đình & Xã hội đã phản ánh cuối năm 2019.

Giải đáp những ý kiến trên, ông Vũ Hà, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, cơ quan này đề xuất điều chỉnh hoạt động theo hướng linh hoạt có thể chạy xuyên tâm vào ban đêm để đáp ứng nhu cầu người dân; phù hợp với tổ chức và hạ tầng giao thông, mục tiêu giảm ùn tắc giao thông.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, các doanh nghiệp khai thác khung giờ buổi tối không được đổi sang các khung giờ khác và không làm ảnh hưởng tới các doanh nghiệp đang khai thác. Các thay đổi này chỉ được áp dụng khi có sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan liên quan; phải được chấp thuận của UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT.

Liên quan đến vấn đề trên, lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, cơ quan này đã nhận được kiến nghị và có văn bản trả lời Hiệp Hội vận tải Hà Nội. Theo đó, việc mở bến sau 24h do sở GTVT các địa phương quyết định, trên cơ sở thống nhất với địa phương ở đầu tuyến còn lại.

Tuy nhiên, về quy hoạch luồng tuyến, Vụ Vận tải cho hay, quy hoạch luồng tuyến vận tải xe khách liên tỉnh hiện nay áp dụng cho Hà Nội được ban hành trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT vào năm 2015. Dựa trên đề xuất đó và thống nhất của UBND thành phố Hà Nội, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 2288 phê duyệt quy hoạch chi tiết các tuyến xe khách cố định liên tỉnh toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cụ thể, các tuyến xe khách liên tỉnh đi/đến Hà Nội được quy định rõ: Các tuyến xe phía Nam vào Hà Nội đi theo QL1, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm; các tuyến đi theo đường Hồ Chí Minh, QL6 vào bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo QL32, cầu Thăng Long vào bến xe Mỹ Đình. "Việc bố trí luồng tuyến xe khách liên tỉnh vào các bến xe của Hà Nội dù ban ngày hay ban đêm đều phải theo quy định trên, nhằm đảm bảo trật tự vận tải và giảm ùn tắc giao thông", đại điện Vụ Vận tải nhấn mạnh.

Cần phải lắng nghe nhiều chiều, sát hơn với thực tế

Liên quan đến đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, Hà Nội có thể nghiên cứu tăng xe khách chạy đêm để đáp ứng nhu cầu của hành khách tại các bến xe, song không được gây xáo trộn quy hoạch luồng tuyến đã được xây dựng. Ngoài ra, các tuyến xe khi đi hoạt động cần được thống nhất giữa 2 địa phương đầu tuyến theo đúng quy định.

Việc cho phép phương tiện xuất bến sau 0h về lý thuyết có thể phần nào khắc phục được tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm buổi sáng khi đa số phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định xuất bến. Tuy nhiên, để mũi tên trúng đích, cần phải lắng nghe nhiều chiều, sát hơn với thực tế. Nếu chúng ta cứ mải lo vẽ vời quy hoạch đâu đâu mà "quên" kiểm tra giám sát, để xe dù, bến cóc, xe khách chạy rùa bò "vợt" khách dọc đường thì mọi quy hoạch sẽ bị "vỡ" là tất yếu.

Nhóm Phóng Viên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
2 con giáp nhận được lộc lớn từ giữa tháng 3

2 con giáp nhận được lộc lớn từ giữa tháng 3

Đời sống - 6 phút trước

GĐXH - Từ giữa tháng 3 hứa hẹn sẽ là thời kỳ rực rỡ cho một số con giáp.

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2025 học ngoài giờ hành chính buổi tối hoặc thứ 7 chủ nhật

Tuyển sinh Cao đẳng Y Dược năm 2025 học ngoài giờ hành chính buổi tối hoặc thứ 7 chủ nhật

Xã hội - 8 phút trước

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn (Mã trường: CDD4903) thông báo xét tuyển lớp Cao đẳng Y Dược học linh hoạt ngoài giờ hành chính các buổi tối hoặc thứ 7 chủ nhật và chính sách Miễn giảm tới 70% học phí toàn khoá học.

Mang vật dụng này, thí sinh có thể bị đình chỉ thi ngay lập tức khi thi tốt nghiệp THPT 2025

Mang vật dụng này, thí sinh có thể bị đình chỉ thi ngay lập tức khi thi tốt nghiệp THPT 2025

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của Bộ GD&ĐT, năm nay thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi.

Chàng thợ lò Quảng Ninh đi làm đủ 31 ngày trong tháng gây sốt mạng xã hội

Chàng thợ lò Quảng Ninh đi làm đủ 31 ngày trong tháng gây sốt mạng xã hội

Đời sống - 1 giờ trước

Anh thợ lò Nguyễn Quốc Khánh đang là nhân vật rất "hot" trên mạng xã hội, được giới trẻ coi là tấm gương lao động khi đi làm 339 ngày/năm, có tháng làm đủ 31 ngày.

Mang hung khí hỗn chiến trong đêm, 18 nam thanh niên bị khởi tố

Mang hung khí hỗn chiến trong đêm, 18 nam thanh niên bị khởi tố

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Khi đang tụ tập tại khu vực đồi nhân tạo Quảng trường Thái Bình, nhóm thanh niên Đông Hưng, Quỳnh Phụ phát hiện nhóm thanh niên huyện Kiến Xương di chuyển trên 2 xe máy, có mang theo hung khí nên đã đuổi theo và sau đó dẫn đến xô xát, đánh nhau.

11 hành vi bị cấm theo Luật Đất đai 2024

11 hành vi bị cấm theo Luật Đất đai 2024

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai 2024 quy định rất cụ thể 11 trường hợp bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đất đai. Do đó, người dân cần nắm vững để không vi phạm.

Đề xuất phụ nữ sinh con thứ 2 được nghỉ thai sản 7 tháng: Người mừng, người lo!

Đề xuất phụ nữ sinh con thứ 2 được nghỉ thai sản 7 tháng: Người mừng, người lo!

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Việc đề xuất tăng thời gian nghỉ thai sản cho phụ nữ khi sinh con thứ 2 đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Nhiều bà mẹ vui mừng vì có thêm thời gian chăm con, nhưng cũng không ít người lo ngại về việc quay lại công việc sau thời gian nghỉ dài.

Danh sách hơn 90 trường công bố điểm chuẩn đại học bằng xét học bạ THPT 2025 mới nhất

Danh sách hơn 90 trường công bố điểm chuẩn đại học bằng xét học bạ THPT 2025 mới nhất

Giáo dục - 4 giờ trước

GĐXH - Đến nay, có hơn 90 trường đại học công bố xét học bạ THPT để tuyển sinh năm 2025.

Ô tô đầu kéo chở 4 máy xúc đâm vào nhà dân lúc rạng sáng

Ô tô đầu kéo chở 4 máy xúc đâm vào nhà dân lúc rạng sáng

Thời sự - 5 giờ trước

Xe ô tô đầu kéo chở theo 4 chiếc máy xúc lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) bất ngờ mất lái, đâm vào nhà dân lúc rạng sáng.

4 con giáp nhiều phước lành, ít gặp phải rắc rối, thị phi năm 2025

4 con giáp nhiều phước lành, ít gặp phải rắc rối, thị phi năm 2025

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Năm 2025, những con giáp này sẽ ít gặp phải chuyện phiền lòng, sự nghiệp và cuộc sống khởi sắc, tài chính dồi dào như thủy triều.

Top