Mới có 6 ngân hàng hoàn thành kết nối luồng liên kết phục vụ chi trả an sinh xã hội
GĐXH - Tính đến nay, mới có 06 tổ chức tín dụng đã hoàn thành kết nối luồng liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng phục vụ cho chi trả an sinh xã hội, bao gồm: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, LPBank, NamAbank, MBBank.
Ngân hàng Nhà nước: Vừa nâng điều kiện ưu đãi vay mua bất động sản, vừa giảm mặt bằng lãi suất cho vayVì sao Đề án 06 là nhiệm vụ then chốt, quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia?
Việc tích hợp tài khoản an sinh xã hội (ASXH) trên ứng dụng VNeID giúp người dân có thể nhận trợ cấp từ Chính phủ một cách nhanh chóng, phục vụ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quyên góp ủng hộ người dân.
Đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong Kế hoạch 01 giữa Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công an triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 của Chính phủ (Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030).
Tại Hội nghị sơ kết triển khai Đề án số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN giữa Bộ Công an và NHNN, vào ngày 23/7, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, Đề án 06 luôn được coi là một "điểm sáng" mang tính đột phá, là nhiệm vụ then chốt, quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, Đề án 06 luôn được coi là một "điểm sáng" mang tính đột phá, là nhiệm vụ then chốt, quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Theo Thống đốc NHNN, về cơ bản các đầu mục nhiệm vụ tại Kế hoạch 01 đều đã được triển khai, tập trung vào các nội dung như: Làm sạch thông tin dữ liệu khách hàng, ứng dụng CCCD chip, tài khoản VneID trong xác minh, nhận biết thông tin khách hàng…
Đặc biệt, Ngân hàng là ngành đầu tiên thực hiện kết nối tới hệ thống định danh và xác thực điện tử để ứng dụng tài khoản VneID ngay khi các quy định tại Luật Căn cước và Nghị định 69/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.
Ngành ngân hàng đã phối hợp với C06, Bộ Công an thực hiện rà soát, đối chiếu làm sạch với dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC); đồng thời đã kết nối kỹ thuật và hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc quản lý Nhà nước về phòng chống rửa tiền…
Các ngân hàng thương mại đẩy nhanh kết nối luồng liên kết tài khoản
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, trong đó bao gồm nhiều quy định về xác minh, nhận biết thông tin khách hàng thông qua tài khoản VneID, CCCD gắn chip, dữ liệu dân cư…; triển khai Luật các Tổ chức tín dụng 2024, Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần tăng cường an ninh, an toàn trong cung ứng dịch vụ cho khách hàng và thúc đẩy chuyển đổi số của ngành…
Đến nay, công tác phối hợp triển khai nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong Kế hoạch 01 giữa NHNN và Bộ Công an cũng ghi nhận những con số tích cực.
Cụ thể, thực hiện 06 đợt rà soát, đối chiếu dữ liệu theo phương thức offline khoảng 57 triệu hồ sơ khách hàng vay; đang trao đổi với C06 để hoàn thiện các thủ tục kết nối trực tuyến với CSDLQGDC và ký Phụ lục bổ sung hợp đồng quy định chi tiết về khai thác sản phẩm online.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, đến nay, có 06 tổ chức tín dụng đã hoàn thành kết nối luồng liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng phục vụ cho chi trả an sinh xã hội, bao gồm: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, LPBank, NamAbank, MBBank.
Đến hết ngày 22/7/2024, đã có 26,3 triệu HSKH được thu thập, đối chiếu thông tin sinh trắc học với CCCD gắn chip; có 22 tổ chức tín dụng đang triển khai ứng dụng VNeID cho 03 luồng quy trình nghiệp vụ chính, gồm: mở tài khoản thanh toán; xác thực giao dịch thanh toán; đối chiếu, xác thực thông tin khách hàng.
Trong đó, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên đã golive với hơn 600.000 hồ sơ tài khoản.
Hiện nay có 6 tổ chức tín dụng, gồm: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, Lpbank, NamAbank, MBBank đã hoàn thành kết nối luồng liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng phục vụ cho chi trả an sinh xã hội, trong đó đã liên kết được 173.716 tài khoản an sinh xã hội.
3 tổ chức tín dụng gồm Coopbank, TPbank, PVcombank đang thử nghiệm tài khoản an sinh xã hội…
Việc tích hợp tài khoản an sinh xã hội (ASXH) trên ứng dụng VNeID giúp người dân có thể nhận trợ cấp từ Chính phủ một cách nhanh chóng, phục vụ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quyên góp ủng hộ người dân.
Ngoài ra, NHNN cũng thường xuyên chỉ đạo các TCTD, chi nhánh NHNN nghiên cứu, triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu từ CSDLQGDC trong hoạt động cho vay, thực hiện có hiệu quả Công điện 766/CĐ-TTg ngày 24/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động "tín dụng đen" gắn với Đề án 06.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, thực tiễn công tác triển khai Đề án 06 còn phải đối mặt với một số thách thức, đặc biệt liên quan đến công tác bảo đảm an ninh mạng, an toàn, bảo mật hệ thống, khi ngày càng nhiều thủ đoạn giả mạo tinh vi, khó lường được thực hiện.
Đối với ngành Ngân hàng hướng đến mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, các hoạt động, dịch vụ được thực hiện trên môi trường điện tử, cần có sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông… trong việc giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống, bảo vệ dữ liệu khách hàng, người dân, doanh nghiệp.
Vì vậy, ngành Ngân hàng mong muốn các đơn vị chức năng, nghiệp vụ của Bộ Công an tiếp tục có những hợp tác chặt chẽ hơn nữa với NHNN trong thời gian tới để đề xuất những giải pháp, định hướng phù hợp thực tiễn để ngành Ngân hàng tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ tại Đề án 06, hoàn thiện nhóm nhiệm vụ tại Kế hoạch 01 giữa hai đơn vị, qua đó góp phần hạn chế, ngăn ngừa tội phạm và hỗ trợ triển khai các sản phẩm, dịch vụ, thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của ngành.
Quy mô gói cho vay nhà ở xã hội đã mở rộng lên 140 nghìn tỷ
Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.
Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.
Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.
Sau loạt bài của Gia đình và Xã hội, nạn nhân tiêm filler ở Pusan nhận được 250 triệu đồng bồi thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sau biến chứng nặng nề khi tiêm filler nâng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (65 tuổi, Hải Phòng) bị mù hoàn toàn mắt trái, suy giảm thị lực mắt phải và được giám định tổn thương cơ thể 41%. Trong bối cảnh sức khỏe suy kiệt và tinh thần khủng hoảng, gia đình bà đã chấp nhận mức bồi thường 250 triệu đồng để tiếp tục điều trị, mong giữ được mắt phải.
Bộ Công Thương sắp trình chính sách chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại hiện đại
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương sắp trình lên Thủ tướng những chính sách quan trọng như chuyển đổi gần 7.000 chợ truyền thống thành các cửa hàng tiện ích và trung tâm thương mại hiện đại.
'Hà Nội đêm không ngủ 2025': Hàng ngàn mặt hàng giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân vùng bão
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Không khí mua sắm cuối năm tại Thủ đô trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ – HaNoi Midnight Sale 2025" đang diễn ra, thu hút hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chuỗi bán lẻ và cơ sở sản xuất tham gia.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.
Ngổn ngang chợ cóc ngã ba Hoa Bằng - Yên Hòa (Hà Nội): Bài toán nan giải trong lộ trình xóa chợ tạm của Hà Nội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Đầu giờ chiều, khu vực ngã ba phố Hoa Bằng – Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp khi các tiểu thương chuẩn bị hàng hóa.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Táo đỏ bán tràn lan nhiều mức giá, chỉ một điểm phân biệt hàng giả – thật nhập khẩu chính ngạch
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, thị trường táo đỏ trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sản phẩm không rõ nguồn gốc trà trộn ngày càng nhiều.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

