Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bảo vệ khách hàng chuyển tiền, các Ngân hàng đồng loạt triển khai chiến dịch thu thập sinh trắc học

Thứ bảy, 10:44 06/07/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo, định hướng của Chính phủ, ngành Ngân hàng đã nỗ lực không ngừng và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong công cuộc chuyển đổi số với các trụ cột quan trọng, như: Chuyển đổi nhận thức, hoàn thiện thể chế, nâng cấp hạ tầng, ứng dụng khai thác dữ liệu và phát triển các mô hình ngân hàng số, công tác đảm bảo an ninh, an toàn…

Lừa đảo chiếm đoạt tiền tài khoản ngân hàng "hết đất sống", người tiêu dùng cần hiểu đúng về sinh trắc học khuôn mặtLừa đảo chiếm đoạt tiền tài khoản ngân hàng 'hết đất sống', người tiêu dùng cần hiểu đúng về sinh trắc học khuôn mặt

GĐXH - Theo Phó Thống đốc NHNN, Quyết định 2345 triển khai thông suốt, đồng bộ trong những ngày đầu tháng 7/2024. Đây cũng là thời điểm vấn nạn lừa đảo, chiếm đoạn tài sản chính thức "hết đất sống".

Ngày 18/12/2023, Thống đốc  Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, có hiệu lực từ 01/7/2024 nhằm góp phần bảo đảm các giao dịch thanh toán trực tuyến chỉ được thực hiện bởi chính chủ tài khoản. Qua đó, nâng cao an ninh, an toàn, bảo mật cho các giao dịch thanh toán trực tuyến, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong giao dịch thanh toán trực tuyến, cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp.

Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Bảo vệ tài khoản ngân hàng của khách là vấn đề cốt lõi 

Trao đổi tại Hội thảo "Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng" của Ngân hàng Nhà nước mới đây, ông Mai Huy Phương, Phó Giám đốc Khối Ngân hàng số - Ngân hàng MB khẳng định, ngân hàng hoạt động dựa trên nguyên tắc "3 hơn" đối với giao dịch, đó là nhanh hơn, thuận tiện hơn và bảo mật hơn. 

Bởi vậy, ngay từ năm 2019, MB đã triển khai việc xác minh danh tính của khách hàng thông qua việc ứng dụng công nghệ điện tử (eKYC). Rút kinh nghiệm từ những khó khăn, những bài học trong thời gian đầu, 02 năm trở lại đây, yếu tố An toàn - Bảo mật gần như đã trở thành tôn chỉ hoạt động của MB, xác định việc bảo vệ tiền trong tài khoản của khách hàng là vấn đề cốt lõi.

Bảo vệ khách hàng chuyển tiền, các Ngân hàng đồng loạt triển khai chiến dịch thu thập sinh trắc học, kết hợp tâm thế 3 'đồng', 'hơn' - Ảnh 3.

Theo Ông Mai Huy Phương, Phó Giám đốc Khối Ngân hàng số - Ngân hàng MB, ngân hàng hoạt động dựa trên nguyên tắc "3 hơn" đối với giao dịch, đó là nhanh hơn, thuận tiện hơn và bảo mật hơn.

Chia sẻ cụ thể hơn, ông Phương cho biết, quy trình eKYC của MB có thêm một bước chống mạo danh hay nói cái khác là bước so - khớp hình ảnh của người đang thực hiện eKYC với hình ảnh trong trong căn cước công dân gắn chíp theo quy định của Đề án 06 (Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022), nhằm mục đích loại bỏ triệt để các giao dịch ngân hàng từ tài khoản không chính chủ.

Bên cạnh những hoạt động như yêu cầu xác thực  sinh trắc học, xác thực hai lớp bằng mã OTP, mã pin, hiện nay, MB cũng liên tục đưa ra cảnh báo với khách hàng về tài khoản lừa đảo, giúp khách hàng có thể nhận biết và tự bảo vệ mình, đồng thời đưa ra các tiện ích gia tăng khác cho khách hàng sau giao dịch như bảo hiểm, đền tiền…

Tương tự, bà Đoàn Hồng Nhung - Giám đốc Khối Bán lẻ, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho rằng, rất khó cho các ngân hàng để kiểm soát hành vi khách hàng và bảo vệ lợi ích của khách hàng trên kênh số nếu không có sự chỉ đạo và hướng dẫn sát sao của NHNN trong thời gian qua, đặc biệt là với việc ban hành Quyết định 2345.

Bảo vệ khách hàng chuyển tiền, các Ngân hàng đồng loạt triển khai chiến dịch thu thập sinh trắc học, kết hợp tâm thế 3 'đồng', 'hơn' - Ảnh 4.

Bà Đoàn Hồng Nhung - Giám đốc Khối Bán lẻ Vietcombank cho rằng, Quyết định 2345 của NHNN đã tăng cường một lớp bảo vệ vô cùng chặt chẽ cho hàng rào công nghệ, bổ sung thêm tiện ích về an toàn bảo mật cho khách hàng khi sử dụng phần mềm giao dịch điện thoại của Ngân hàng.

Bởi vậy, trong 16 ngày kể từ ngày cập nhật phần mềm mới cùng với yêu cầu xác thực sinh trắc học, Vietcombank đã ghi nhận 8,5 triệu người sử dụng và xác thực bảo mật bằng phương pháp mới.

Trong ngày 1/7 vừa qua, Vietcombank đã triển khai xác thực  sinh trắc học, đồng thời triển khai khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an. Số lượng khách hàng cùng lúc truy cập và thực hiện đăng ký sinh trắc học là vô cùng lớn đã gây ra một vài khó khăn nhất định, song ngay sau đó Vietcombank đã nhanh chóng cập nhật và cải thiện dịch vụ để đưa hoạt động giao dịch và đăng ký xác thực sinh trắc học thông suốt trở lại.

Đến nay, Vietcombank ghi nhận khoảng 1,9 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học thành công; khoảng 60 nghìn khách hàng là người nước ngoài đang sử dụng dịch vụ đã được hỗ trợ, bằng hình thức hỗ trợ trực tiếp tại quầy, hoặc tại chính điểm làm việc của khách hàng (khách hàng làm việc tại khu công nghiệp, doanh nghiệp FDI…).

Từ nghiên cứu 200 mẫu điện thoại đến thu thập sinh trắc học kết hợp tâm thế 3 "đồng"

Tương tự, để chuẩn bị cho cuộc triển khai "hàng rào" bảo vệ đến hàng ngàn tài khoản người dùng, ông Pranav Seth - Giám đốc Khối Chuyển đổi Ngân hàng số, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) khẳng định ngân hàng đã nghiên cứu hơn 200 mẫu điện thoại thông minh, có vị trí kết nối NFC khác nhau để triển khai xác thực một cách thông suốt.

Bảo vệ khách hàng chuyển tiền, các Ngân hàng đồng loạt triển khai chiến dịch thu thập sinh trắc học, kết hợp tâm thế 3 'đồng', 'hơn' - Ảnh 6.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, BIDV đang triển khai chiến dịch "67 ngày đêm" thu thập sinh trắc học, kết hợp tâm thế 3 "đồng" dựa trên 3 trụ cột.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc ngân hàng BIDV cho biết, hiện nay, BIDV đang triển khai chiến dịch "67 ngày đêm" thu thập sinh trắc học, kết hợp tâm thế 3 "đồng" dựa trên 3 trụ cột, một trong ba trụ cột chính đó là trụ cột truyền thông, tập trung vào các nội dung: Lãnh đạo tiên phong trở thành KOLs nội bộ; Xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ làm sứ giả nòng cốt; Nội dung truyền tải thú vị, hình thức đa dạng, thông điệp đơn giản, dễ hiểu.

Theo bà Giao, ngân hàng có 7.000 cán bộ được đào tạo hỗ trợ người dân 24/7 bằng nhiều hình thức. Tính đến đêm 3/7, hơn 1,7 triệu xác thực thành công sinh trắc học, trong đó có 166.000 thu thập tại quầy.

Về một số giải pháp trong thời gian tới, đại diện BIDV đề xuất, NHNN cần hướng dẫn các ngân hàng từng bước tiêu chuẩn hóa các tiêu chuẩn về sinh trắc học và xác thực định danh điện tử, từ đó xây dựng bộ tiêu chuẩn chung để các ngân hàng áp dụng.

Song song với đó, các Bộ, ban ngành liên quan, NHNN, Bộ Công an, các ngân hàng, các cơ quan báo chí cùng phối hợp, lên kế hoạch để đào tạo nhận thức và kiến thức cho khách hàng và người dân.

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảoCác ngân hàng đồng loạt cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo

GĐXH - Nhóm ngân hàng "Big 4" đồng loạt phát đi cảnh báo khách hàng nâng cao cảnh giác với hiện tượng đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt thông tin, tài sản trong tài khoản của người dùng.

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết 2030

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Top