Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bảo vệ khách hàng chuyển tiền, các Ngân hàng đồng loạt triển khai chiến dịch thu thập sinh trắc học

Thứ bảy, 10:44 06/07/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo, định hướng của Chính phủ, ngành Ngân hàng đã nỗ lực không ngừng và phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong công cuộc chuyển đổi số với các trụ cột quan trọng, như: Chuyển đổi nhận thức, hoàn thiện thể chế, nâng cấp hạ tầng, ứng dụng khai thác dữ liệu và phát triển các mô hình ngân hàng số, công tác đảm bảo an ninh, an toàn…

Lừa đảo chiếm đoạt tiền tài khoản ngân hàng "hết đất sống", người tiêu dùng cần hiểu đúng về sinh trắc học khuôn mặtLừa đảo chiếm đoạt tiền tài khoản ngân hàng 'hết đất sống', người tiêu dùng cần hiểu đúng về sinh trắc học khuôn mặt

GĐXH - Theo Phó Thống đốc NHNN, Quyết định 2345 triển khai thông suốt, đồng bộ trong những ngày đầu tháng 7/2024. Đây cũng là thời điểm vấn nạn lừa đảo, chiếm đoạn tài sản chính thức "hết đất sống".

Ngày 18/12/2023, Thống đốc  Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, có hiệu lực từ 01/7/2024 nhằm góp phần bảo đảm các giao dịch thanh toán trực tuyến chỉ được thực hiện bởi chính chủ tài khoản. Qua đó, nâng cao an ninh, an toàn, bảo mật cho các giao dịch thanh toán trực tuyến, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo trong giao dịch thanh toán trực tuyến, cũng như phòng ngừa những vụ việc cho thuê, mượn, mua bán tài khoản thanh toán, ví điện tử sử dụng cho mục đích bất hợp pháp.

Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Bảo vệ tài khoản ngân hàng của khách là vấn đề cốt lõi 

Trao đổi tại Hội thảo "Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng" của Ngân hàng Nhà nước mới đây, ông Mai Huy Phương, Phó Giám đốc Khối Ngân hàng số - Ngân hàng MB khẳng định, ngân hàng hoạt động dựa trên nguyên tắc "3 hơn" đối với giao dịch, đó là nhanh hơn, thuận tiện hơn và bảo mật hơn. 

Bởi vậy, ngay từ năm 2019, MB đã triển khai việc xác minh danh tính của khách hàng thông qua việc ứng dụng công nghệ điện tử (eKYC). Rút kinh nghiệm từ những khó khăn, những bài học trong thời gian đầu, 02 năm trở lại đây, yếu tố An toàn - Bảo mật gần như đã trở thành tôn chỉ hoạt động của MB, xác định việc bảo vệ tiền trong tài khoản của khách hàng là vấn đề cốt lõi.

Bảo vệ khách hàng chuyển tiền, các Ngân hàng đồng loạt triển khai chiến dịch thu thập sinh trắc học, kết hợp tâm thế 3 'đồng', 'hơn' - Ảnh 3.

Theo Ông Mai Huy Phương, Phó Giám đốc Khối Ngân hàng số - Ngân hàng MB, ngân hàng hoạt động dựa trên nguyên tắc "3 hơn" đối với giao dịch, đó là nhanh hơn, thuận tiện hơn và bảo mật hơn.

Chia sẻ cụ thể hơn, ông Phương cho biết, quy trình eKYC của MB có thêm một bước chống mạo danh hay nói cái khác là bước so - khớp hình ảnh của người đang thực hiện eKYC với hình ảnh trong trong căn cước công dân gắn chíp theo quy định của Đề án 06 (Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022), nhằm mục đích loại bỏ triệt để các giao dịch ngân hàng từ tài khoản không chính chủ.

Bên cạnh những hoạt động như yêu cầu xác thực  sinh trắc học, xác thực hai lớp bằng mã OTP, mã pin, hiện nay, MB cũng liên tục đưa ra cảnh báo với khách hàng về tài khoản lừa đảo, giúp khách hàng có thể nhận biết và tự bảo vệ mình, đồng thời đưa ra các tiện ích gia tăng khác cho khách hàng sau giao dịch như bảo hiểm, đền tiền…

Tương tự, bà Đoàn Hồng Nhung - Giám đốc Khối Bán lẻ, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho rằng, rất khó cho các ngân hàng để kiểm soát hành vi khách hàng và bảo vệ lợi ích của khách hàng trên kênh số nếu không có sự chỉ đạo và hướng dẫn sát sao của NHNN trong thời gian qua, đặc biệt là với việc ban hành Quyết định 2345.

Bảo vệ khách hàng chuyển tiền, các Ngân hàng đồng loạt triển khai chiến dịch thu thập sinh trắc học, kết hợp tâm thế 3 'đồng', 'hơn' - Ảnh 4.

Bà Đoàn Hồng Nhung - Giám đốc Khối Bán lẻ Vietcombank cho rằng, Quyết định 2345 của NHNN đã tăng cường một lớp bảo vệ vô cùng chặt chẽ cho hàng rào công nghệ, bổ sung thêm tiện ích về an toàn bảo mật cho khách hàng khi sử dụng phần mềm giao dịch điện thoại của Ngân hàng.

Bởi vậy, trong 16 ngày kể từ ngày cập nhật phần mềm mới cùng với yêu cầu xác thực sinh trắc học, Vietcombank đã ghi nhận 8,5 triệu người sử dụng và xác thực bảo mật bằng phương pháp mới.

Trong ngày 1/7 vừa qua, Vietcombank đã triển khai xác thực  sinh trắc học, đồng thời triển khai khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an. Số lượng khách hàng cùng lúc truy cập và thực hiện đăng ký sinh trắc học là vô cùng lớn đã gây ra một vài khó khăn nhất định, song ngay sau đó Vietcombank đã nhanh chóng cập nhật và cải thiện dịch vụ để đưa hoạt động giao dịch và đăng ký xác thực sinh trắc học thông suốt trở lại.

Đến nay, Vietcombank ghi nhận khoảng 1,9 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học thành công; khoảng 60 nghìn khách hàng là người nước ngoài đang sử dụng dịch vụ đã được hỗ trợ, bằng hình thức hỗ trợ trực tiếp tại quầy, hoặc tại chính điểm làm việc của khách hàng (khách hàng làm việc tại khu công nghiệp, doanh nghiệp FDI…).

Từ nghiên cứu 200 mẫu điện thoại đến thu thập sinh trắc học kết hợp tâm thế 3 "đồng"

Tương tự, để chuẩn bị cho cuộc triển khai "hàng rào" bảo vệ đến hàng ngàn tài khoản người dùng, ông Pranav Seth - Giám đốc Khối Chuyển đổi Ngân hàng số, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) khẳng định ngân hàng đã nghiên cứu hơn 200 mẫu điện thoại thông minh, có vị trí kết nối NFC khác nhau để triển khai xác thực một cách thông suốt.

Bảo vệ khách hàng chuyển tiền, các Ngân hàng đồng loạt triển khai chiến dịch thu thập sinh trắc học, kết hợp tâm thế 3 'đồng', 'hơn' - Ảnh 6.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, BIDV đang triển khai chiến dịch "67 ngày đêm" thu thập sinh trắc học, kết hợp tâm thế 3 "đồng" dựa trên 3 trụ cột.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc ngân hàng BIDV cho biết, hiện nay, BIDV đang triển khai chiến dịch "67 ngày đêm" thu thập sinh trắc học, kết hợp tâm thế 3 "đồng" dựa trên 3 trụ cột, một trong ba trụ cột chính đó là trụ cột truyền thông, tập trung vào các nội dung: Lãnh đạo tiên phong trở thành KOLs nội bộ; Xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ làm sứ giả nòng cốt; Nội dung truyền tải thú vị, hình thức đa dạng, thông điệp đơn giản, dễ hiểu.

Theo bà Giao, ngân hàng có 7.000 cán bộ được đào tạo hỗ trợ người dân 24/7 bằng nhiều hình thức. Tính đến đêm 3/7, hơn 1,7 triệu xác thực thành công sinh trắc học, trong đó có 166.000 thu thập tại quầy.

Về một số giải pháp trong thời gian tới, đại diện BIDV đề xuất, NHNN cần hướng dẫn các ngân hàng từng bước tiêu chuẩn hóa các tiêu chuẩn về sinh trắc học và xác thực định danh điện tử, từ đó xây dựng bộ tiêu chuẩn chung để các ngân hàng áp dụng.

Song song với đó, các Bộ, ban ngành liên quan, NHNN, Bộ Công an, các ngân hàng, các cơ quan báo chí cùng phối hợp, lên kế hoạch để đào tạo nhận thức và kiến thức cho khách hàng và người dân.

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảoCác ngân hàng đồng loạt cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học để lừa đảo

GĐXH - Nhóm ngân hàng "Big 4" đồng loạt phát đi cảnh báo khách hàng nâng cao cảnh giác với hiện tượng đối tượng giả danh cán bộ ngân hàng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt thông tin, tài sản trong tài khoản của người dùng.

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết 2030

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?

Có tên trong danh sách mỹ phẩm làm giả ở Bắc Giang, serum hỗ trợ giảm mụn 'Demi skin 3 day' đang đánh lừa người tiêu dùng bằng quảng cáo như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trước

GĐXH - Mặc dù sản phẩm mỹ phẩm Demi skin 3 day chỉ có công dụng hỗ trợ điều trị mụn nhưng sản phẩm này đang có dấu hiệu quảng cáo quá công dụng, quảng có như một sản phẩm có thể xử lý được rất nhiều vấn đề về da.

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn

Đón lõng xe tải đang lưu thông, hàng ngàn sản phẩm sữa bột, thực phẩm chức năng và thực phẩm bẩn được ngăn chặn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngày 17/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa kiểm tra 2 xe ô tô đang lưu thông và chặn được rất nhiều sữa bột, thực phẩm chức năng, thực phẩm bẩn, mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan

Bất chấp 'lệnh' thu hồi để tiêu hủy do không đạt chất lượng, dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim trầu không vẫn được bán tràn lan

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) chính thức có thông báo yêu cầu đình chỉ lưu hành trên toàn quốc, thu hồi để tiêu hủy đối với dung dịch vệ sinh Collagen Italia Slim kể từ ngày 14/5 nhưng sản phẩm này vẫn được rao bán công khai, bất chấp yêu cầu thu hồi.

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?

Trước khi bị đình chỉ lưu hành, thu hồi dầu gội nhập khẩu từ Tây Ban Nha từng 'nổ' công dụng như thuốc điều trị bệnh lý như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Sản phẩm dầu gội Hair Head & Hair Revitalising Oleo-Essence nhập khẩu từ Tây Ban Nha. Để "đứng" được ở thị trường Việt Nam, đơn vị phân phối sản phẩm này đã quảng cáo sản phẩm với nhiều công dụng giống thuốc.

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng

Hà Nội: 800kg trứng gà non, tràng gà đông lạnh không rõ nguồn gốc vừa được thu gom đã bị chặn đứng

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 14/5, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 20 thùng xốp chứa thực phẩm đông lạnh, tại điểm tập kết hàng hóa ở khu đất đối diện ngõ 197 Thúy Lĩnh (Lĩnh Nam, Hoàng Mai).

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh

Bị 'điểm' tên trong danh sách mỹ phẩm giả ở Bắc Giang, serum INOD của Công ty Huyền Phi nổ công dụng như thuốc chữa khỏi bệnh

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Mặc dù là sản phẩm hỗ trợ giảm mùi nhưng serum INOD được người bán khẳnh định có công dụng khử mùi, chống mùi… có thể "chữa khỏi hoàn toàn" hôi nách, hôi chân sau 1 tới 2 liệu trình sử dụng.

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước bị 'đốc' thời hạn ban hành kết luận thanh tra doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về triển khai các biện pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng. Trong đó nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước khẩn trương ban hành kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng trong tháng 5/2025.

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường

Phường Hưng Đông, TP Vinh phát hiện gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ chuẩn bị đưa ra thị trường

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Ngày 13/5, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, gần 500kg chân gà, đuôi lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi đang trên đường tiêu thụ.

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế

Cục Thuế 'kêu gọi' người kinh doanh online chấp hành đăng ký, khai, nộp thuế

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Cục Thuế vừa gửi thư ngỏ khuyến nghị người nộp thuế là chủ doanh nghiệp, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp; người đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số chủ động tiếp cận, tìm hiểu về quy định pháp luật thuế và chấp hành việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế theo quy định.

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn

Trò đùa giả mạo thương hiệu nổi tiếng: Thật, giả lẫn lộn

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Hàng loạt tài khoản giả mạo các thương hiệu gà rán nổi tiếng đang mọc lên 'như nấm' khiến cộng đồng mạng không phân biệt được thật - giả. Điều này mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn cho khách hàng lẫn doanh nghiệp bị giả mạo.

Top