Môi giới bất động sản mạnh tay 'cắt máu' đẩy hàng
Chung cư thương mại liên tục tăng giá và lập đỉnh ở mức từ 55-80 triệu đồng khiến môi giới liên tục “săn khách” đẩy hàng nhưng vẫn khó bán hàng.
Để khách “chốt hàng”, nhiều môi giới đã mạnh tay “cắt máu” sâu để kỳ vọng bán được hàng tại nhiều dự án, đạt chỉ tiêu cho những tháng đầu năm.
Nhiều môi giới chấp nhận “cắt máu”
Trong vai một nhà đầu tư bất động sản khu vực Hà Nội, phóng viên Báo Điện tử VTC News tìm hiểu một số dự án đang xây dựng và hoàn thiện trên địa bàn huyện Thanh Trì, Gia Lâm, Đan Phượng, Hà Đông…
Dự án đầu tiên mà PV tiếp cận là Bluegem Tower, nằm tại ngã ba đường Nguyễn Bặc - Nguyễn Bồ, (Tứ Hiệp, Thanh Trì) và được môi giới tên Dũng giới thiệu, đây là một trong những dự án nổi bật tại trung tâm hành chính mới của huyện Thanh Trì.
Phối cảnh chung cư Bluegem Tower.
Dũng cho biết, dự án với quy mô 29 tầng, 2 tầng hầm, từ tầng 1-3 là căn hộ dịch vụ, từ tầng 4- 29 là căn hộ chung cư. Dự án không chỉ mang đến không gian sống hiện đại với 504 căn hộ cao cấp với diện tích đa dạng: căn 2 phòng ngủ, 2 WC: 76,9m², 84,7m²; căn 3 phòng ngủ, 2 WC: từ 92,6m² đến 112,1m².
Đặc biệt, dự án còn có quỹ căn "Shappire Suites" dành cho giới thượng lưu gồm 28 căn hộ cao cấp, diện tích 176,2m², có thang máy riêng tận cửa.
“Hiện các căn có diện tích nhỏ 76,9 m² khách hàng đã chốt hết, chỉ còn căn diện tích từ 84,7m² thông thuỷ trở lên với mức giá chủ đầu tư đưa ra thấp nhất từ 55.269.000 đồng/ m², cao nhất là 62.815.000 đồng/ m², tuỳ tầng, tuỳ hướng cửa ra vào, ban công và diện tích căn hộ. Hiện chủ đầu tư mới mở bán tầng 4-6. Nếu anh ưng tầng 4, 5 thì giá hợp lý và có hàng để chốt luôn”, Dũng nói.
Thấy khách hàng còn băn khoăn vì dự án gần một nhánh sông Nhuệ, có thể gây mùi hôi khó chịu khi ở tầng thấp, Dũng cho biết, vì chủ đầu tư chưa ra hàng nên chưa thể có tầng cao hơn.
Tuy nhiên, khách nhất quyết không lấy tầng thấp và còn băn khoăn vì giá bán cao, Dũng trấn an: "Để em liên hệ với sếp xem có căn tầng cao hơn với giá hợp lý không".
Sau một cuộc điện thoại với ai đó, Dũng cho biết, nếu khách chốt tiền cọc 100 triệu ngay hôm nay, sẽ có luôn căn tầng 12A, 14 hoặc 15.
“Ngoài căn tầng cao, không ảnh hưởng bởi mùi hôi của dòng sông, hưởng chính sách triết khấu từ chủ đầu tư là khuyến mãi 1 chỉ vàng, tương đương 10 triệu đồng; 2 năm miễn phí dịch vụ; hỗ trợ lãi suất lên đến 12 tháng; chiết khấu thanh toán tối đa từ 4 - 5%; giảm thêm 1% khi khách hàng booking trong giai đoạn này; giảm 1% khi ký hợp đồng trước 23/3, cá nhân em còn tặng anh 3 chỉ vàng, tương đương với 30 triệu đồng để em lấy chỉ tiêu đầu năm”, Dũng nói.
Cũng tiếp cận với phóng viên tại dự án này, một môi giới khác tên Tùng đưa ra bảng giá và chính sách bán hàng từ chủ đầu tư.
Khi biết môi giới khác đưa ra chính sách cá nhân, Tùng cũng cho biết: “Cá nhân em sẽ cắt toàn bộ % hoa hồng cho anh, tương đương 60 triệu đồng để lấy quan hệ, lần sau anh còn hỗ trợ em ở những dự án khác. Nếu anh đặt cọc 100 triệu, sau 1 tháng ký hợp đồng mua bán, em sẽ chuyển thẳng số tiền 60 triệu vào tài khoản của anh” .
Ở một dự án khác là Masteri Lake Side Ocean Park (Gia Lâm), môi giới Mỹ Hạnh cho biết, chủ đầu tư mở bán tòa L3, tòa nhà cuối cùng của phân khu với mức giá chỉ từ 2 tỷ/căn có diện tích 29m², tương đương với 69 triệu đồng/m². Ngoài ra, chủ đầu tư còn có các căn, diện tích từ 45m² - 68m² - 90m², gần công viên hồ điều hòa 31ha , cách sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) 31KM, mức giá khá dễ chịu so với khu vực, từ 70 triệu đồng/m².
“Chủ đầu tư có chính sách bán hàng hấp dẫn với mức chiết khấu 14% nếu khách hàng thanh toán sớm. Chiết khấu 5% khi khách hàng thanh toán theo tiến độ, hỗ trợ vay tới 70% lãi suất 0% tới tháng 9/2027, miễn phí dịch vụ 24 tháng. Đặc biệt, nếu anh chốt và đặt cọc, cá nhân em sẽ hỗ trợ anh từ 2-5 chỉ vàng, tương đương từ 20 – 50 triệu đồng để em lấy chỉ tiêu”, Hạnh nói.
Đừng nên “tham bát bỏ mâm”
Dự án The Charm An Hưng.
Một dự án khác mà phóng viên khảo sát là dự án The Charm An Hưng. Tiếp cận và trao đổi với phóng viên, môi giới tên Linh cho biết, dự án gồm 2 toà căn hộ cao 30 tầng tại Khu đô thị mới An Hưng, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội.
Mặt bằng căn hộ một đơn nguyên (1 tầng/toà) bao gồm 11 căn hộ đầy đủ diện tích từ 54m²- 96m². Căn hộ được bàn giao gói nội thất chất lượng cao cấp với điều hòa âm trần Multi ở phòng ngủ và phòng khách, cửa gỗ chống cháy, thiết bị vệ sinh cao cấp, sàn gỗ, trần thạch cao và hệ thống đèn dowlight… giá chỉ từ 69 triệu /m2, chưa bao phí bảo trì.
“Với những căn hộ thanh toán sớm, khách được chủ đầu tư chiết khấu 3%. Với những khách có phương án vay tiền ngân hàng, sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất ưu đãi 0% và ân hạn gốc trong 12 tháng. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng phí dịch vụ 12 tháng. Nếu khách hàng chốt trong tháng 3, cá nhân em sẽ tặng phần quà trị giá 30 triệu đồng”, Linh nói.
Nhận định về làn sóng "cắt máu" sâu của môi giới bất động sản, các chuyên gia cho rằng đây không phải là phương thức mới, mà đã diễn ra từ nhiều năm qua.
“Mục đích của môi giới là muốn bán được hàng để có được % hoa hồng hoặc phần thưởng khi hoàn thành chỉ tiêu KPI của công ty bất động sản giao hàng tháng, hàng quý và hàng năm. Việc cắt % hoa hồng không chỉ khiến thu nhập của chính họ và đồng nghiệp bị ảnh hưởng trầm trọng mà còn khiến khách hàng dễ rơi vào tình trạng "tham bát bỏ mâm"” , ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hiệp hội môi giới BĐS cho biết.
Ông Đính cũng cho biết, bản thân ông từng chứng kiến quá nhiều khách hàng chỉ vì ham nhận phần hoa hồng của môi giới đã phải chịu cảnh ức chế khi sau đó bị môi giới đó "đem con bỏ chợ", tự phải làm các thủ tục mua bán, vay ngân hàng hay tự giải quyết những tình huống phát sinh...
"Khách mua nhà nên hiểu rằng tiền hoa hồng là môi giới nhận từ lãnh đạo sàn môi giới, chứ không phải là tiền khách trả cho môi giới. Vì thế khi phải cắt hoa hồng quá sâu cho khách, họ sẽ có tâm lý không cần phải có quá nhiều trách nhiệm với sản phẩm mà họ tư vấn và với chính khách hàng nữa.
Một môi giới tốt phải là người tư vấn thông tin tốt và hỗ trợ khách đến phút cuối cùng. Vì vậy, khách hàng nên quan tâm đến chất lượng môi giới thay vì “tham bát bỏ mâm", chỉ nhìn vào khoản tiền môi giới hứa hẹn", ông Đính nói.
Việc cần làm để giao dịch không gián đoạn khi ngân hàng ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam từ ngày 1/1/2026.
Chỉ một thao tác để phân biệt lê Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch và lê không rõ nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), với sản phẩm trái cây nhập khẩu, chỉ cần quét mã QR code sẽ cho kết quả quét cho ra thông tin đơn vị cung ứng, chịu trách nhiệm mặt hàng đó trên thị trường. Nếu là hàng giả sẽ không cho kết quả tương ứng.
Cách phân biệt nho sữa Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch với nho sữa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Thị trường trái cây nhập khẩu đang ghi nhận tình trạng nho sữa không rõ nguồn gốc "đội lốt" nho Hàn Quốc với giá bán chênh lệch gấp đôi. Dù có ngoại hình khá giống nhau, hai loại nho này vẫn có nhiều đặc điểm khác biệt về bao bì, chất lượng và giấy tờ kiểm dịch mà người tiêu dùng có thể nhận biết để tránh mua nhầm.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.