Nền tảng giáo dục dẫn đến hành động đốn tim của cổ động viên Nhật ở World Cup
Sau chiến thắng 2-1 của đội tuyển Nhật Bản trước tuyển Đức, người hâm mộ trên khắp thế giới ngạc nhiên trước những hành động của các cổ động viên Nhật ở Qatar và cả nơi quê nhà.
Cho dù cổ vũ cuồng nhiệt và vui sướng tột cùng khi đội nhà chiến thắng, các cổ động viên (CĐV) trẻ người Nhật vẫn ở lại nhặt sạch rác trên khán đài với các dụng cụ được chuẩn bị chu đáo. Nếu chỉ một lần, nhiều người sẽ coi đây là sự “làm màu” nhưng theo dõi kĩ, ta sẽ thầy hầu như trận nào đội tuyển Nhật Bản thi đấu, CĐV đều làm như vậy. Việc này đã thành một thói quen, một kỉ luật mang tính cộng đồng và tự giác cao.

CĐV Nhật Bản ở lại dọn dẹp khán đài sân Khalifa trước khi ra về
Khi đội tuyển quốc gia thắng trận, CĐV Nhật Bản cũng đổ ra đường hò reo ăn mừng chiến thắng. Ở khu phố lớn, sầm uất như khu vực Shibuya tại Tokyo, trong men say chiến thắng, họ vẫn tuân thủ tốt các quy tắc ứng xử nơi công cộng và tránh làm ảnh hưởng tới những người lưu thông qua đường. Họ đã “đi bão” một cách rất văn minh.
Ứng xử văn minh nơi công cộng - một sức mạnh mềm của Nhật Bản
Nhìn rộng ra, trước đó, người Nhật, đặc biệt là thanh niên đã từng làm cho cả thế giới kinh ngạc khi họ kiên nhẫn xếp hàng cả kilomet để chờ đổ xăng khi xảy ra thảm họa động đất, sóng thần năm 2011. Không có không có chen lấn, xô đẩy. Người Nhật đi thuê nhà, sinh sống trên thế giới cũng đều được hàng xóm, chủ nhà đánh giá cao vì không gây ồn ào, không xả rác bừa bãi và tuân thủ tốt nội quy nơi mình sống.
Ứng xử văn minh nơi công cộng của người Nhật vì thế đã trở thành một giá trị, một sức mạnh mềm của Nhật Bản.
Sức mạnh ấy đến từ đâu? Sẽ có nhiều lý giải nhưng không thể thiếu câu trả lời đến từ phương diện giáo dục.
Sau tháng 8/1945, Nhật Bản cải cách toàn diện để biến nước Nhật phát xít thành nước Nhật dân chủ. Cải cách giáo dục được tiến hành dựa trên nền tảng hiến pháp 1946 với mục tiêu giáo dục nên những người công dân dân chủ của nước Nhật “hòa bình - dân chủ - tôn trọng nhân quyền”. Môn Nghiên cứu xã hội được coi là trọng tâm. Trong môn học này, giáo dục đời sống, dựa trên và phát huy kinh nghiệm đời sống của trẻ em được coi trọng. Triết lý này kéo dài và duy trì đến ngày nay dù trải qua nhiều thăng trầm.
Chính vì vậy mà ở gia đình cũng như nhà trường (từ mầm non tới đại học), những nội dung về giáo dục đời sống như ăn, mặc, ở, đi lại, ứng xử, giao tiếp với môi trường tự nhiên, xã hội được coi trọng và hướng dẫn rất cẩn thận. Khi học những nội dung này, trẻ được học và thực hành hàng ngày thay vì chỉ đọc bài trong sách giáo khoa sau đó chọn đáp án đúng hoặc đưa ra câu trả lời nhắc lại những gì đã viết trong sách.
Nếu lật giở chương trình của Bộ Giáo dục (gọi là bản Hướng dẫn học tập), sách giáo khoa hay đọc các thực tiễn giáo dục của giáo viên Nhật Bản, ta sẽ thấy rõ sự nhất quán trong nhận thức về vai trò, ý nghĩa của giáo dục đời sống.
Chẳng hạn, trong chương trình môn “Nghiên cứu xã hội” dành cho lớp 1 năm 1947, chủ đề đầu tiên mà trẻ học là “Để trở thành đứa trẻ tốt ở nhà và ở trường, chúng ta phải làm gì?”. Ta cũng có thể thấy hàng loạt chủ đề có liên quan được tiến hành ở các lớp tiếp theo như “Chúng ta phải làm gì để sống an toàn và khỏe mạnh? (lớp 2), “Làm thế nào để làm sạch và đẹp các thứ ở xung quanh mình?” (lớp 2), “Chúng ta phải làm gì để bản thân trở nên khỏe mạnh và được an toàn?”…
Tất cả những nội dung này vẫn tiếp tục được duy trì đến hiện nay cho dù có sự thay đổi chút ít về tên gọi và phân phối thời gian. Từ những năm 1990 trở đi, những nội dung học tập này đã được phân bố trong môn “Đời sống” dành cho học sinh lớp 1, 2 và sau đó được học sâu thêm trong các môn học khác như “Nghiên cứu xã hội”.
Hoạt động câu lạc bộ mang tính tự trị cao cùng các sinh hoạt tập thể do học sinh tự chủ tiến hành trong trường học cũng góp phần thực hiện triết lý giáo dục đời sống và tạo ra nếp sống văn minh nói trên.
Nhặt rác hay ăn mừng đúng cách là việc không khó xét ở phương diện kĩ thuật. Ai chẳng làm được. Nhưng ở phương diện tư duy, thói quen, nó là điều chẳng dễ, nhất là xét ở phương diện một cộng đồng. Muốn có nó, tất yếu phải nhờ vào giáo dục và thực hành liên tục, toàn diện trong một thời gian dài với hệ giá trị thống nhất. Trong chuyện này, người Nhật là một tấm gương đáng nể.

Học viện Tài chính công bố chỉ tiêu, ngưỡng xét tuyển đầu vào năm 2025
Giáo dục - 12 giờ trướcHọc viện Tài chính năm nay tuyển sinh bằng 3 phương thức, chủ yếu là xét học bạ kết hợp và điểm thi tốt nghiệp THPT.

Trường Đại học Luật bỏ xét tuyển tổ hợp C00 trong tuyển sinh năm 2025
Giáo dục - 19 giờ trướcTrường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông tin tuyển sinh đại học chính quy năm 2025, trong đó bỏ 5 tổ hợp xét tuyển so năm ngoái gồm cả C00 và A00.

Trạng Nguyên Nhỏ Tuổi lần thứ 23: Minh chứng cho cam kết phát triển giáo dục bền vững của Hồng Hà
Giáo dục - 1 ngày trướcVòng Chung kết Trạng Nguyên Nhỏ Tuổi lần thứ 23 đã chính thức khép lại với những cảm xúc bùng nổ, khẳng định vị thế là sân chơi trí tuệ hàng đầu dành cho học sinh tiểu học trên toàn quốc.

Tuyển sinh đại học 2025: Lưu ý khi xét tuyển nhóm ngành vi mạch bán dẫn
Giáo dục - 1 ngày trướcNăm nay, ít nhất 18 trường đại học phải đảm bảo điều kiện điểm thi môn Toán khi tuyển sinh ngành vi mạch bán dẫn.

Thành lập 15 tổ kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ở Hà Nội
Giáo dục - 1 ngày trướcNgày 30/5, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội ban hành Quyết định về việc thành lập Tổ kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Tăng tốc hỗ trợ học sinh trước kỳ thi lớp 10
Giáo dục - 2 ngày trướcVới việc tuyển 64% vào trường công lập, các nhà trường đồng loạt tăng tốc, dồn lực hỗ trợ học sinh trước kỳ thi lớp 10.

Bắc Kạn: Sau phản ánh, nhiều trường mầm non ở Ba Bể đã thực hiện theo kiến nghị
Giáo dục - 2 ngày trướcGĐXH - Một số trường mầm non trên địa bàn huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã thực hiện xây dựng hoạt động giáo dục trên hệ thống Vnedu theo kiến nghị của đoàn kiểm tra ngày 19/2/2025 mà Gia đình và Xã hội đã phản ánh trước đó.

Công thức quy đổi điểm IELTS vào các trường đại học 2025
Giáo dục - 2 ngày trướcVới chứng chỉ IELTS từ 4.0 - 9.0, thí sinh có thể quy đổi thành 6 - 10 điểm môn tiếng Anh khi xét tuyển vào đại học năm 2025.

Danh tính của tỷ phú công nghệ mới từng là 'thần đồng toán học' ở vùng quê nghèo
Giáo dục - 2 ngày trướcTừng là một cái tên vô danh đến từ ngôi làng hẻo lánh, Lương Văn Phong trở thành niềm tự hào quốc gia - đứng sau thành công của startup trí tuệ nhân tạo DeepSeek, đưa Trung Quốc tiến bước dài trong cuộc cạnh tranh công nghệ với Mỹ.

Giáo viên gợi ý cách làm bài thi tiếng Anh vào lớp 10 ‘ăn’ điểm
Giáo dục - 2 ngày trướcCô Lưu Tú Oanh, giáo viên bộ môn Ngoại ngữ, Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khuyên học sinh, chỉ còn một tuần nữa đến Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội, các em không nên học kiến thức mới, ôm đồm kiến thức mà nên luyện đề, học chắc từng nội dung.

Bắc Kạn: Sau phản ánh, nhiều trường mầm non ở Ba Bể đã thực hiện theo kiến nghị
Giáo dụcGĐXH - Một số trường mầm non trên địa bàn huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã thực hiện xây dựng hoạt động giáo dục trên hệ thống Vnedu theo kiến nghị của đoàn kiểm tra ngày 19/2/2025 mà Gia đình và Xã hội đã phản ánh trước đó.