Nghiên cứu cho thấy ăn các loại hạt có thể giảm cân, việc của bạn là chỉ cần chọn loại hạt nào
Một loạt nghiên cứu trong những năm gần đây đã chứng minh điều ngược lại mới là đúng - ăn các loại hạt thực sự có thể giúp bạn giảm cân.
Một nghiên cứu trên tạp chí Diabetes, Obesity and Metabolism (Đái tháo đường, Bệnh béo phì và Chuyển hóa) đã phát hiện thấy các loại hạt có chứa một thành phần có thể thỏa mãn sự thèm ăn và giúp bạn giảm cân.
Một lý do khiến quả hạch có ảnh hưởng tích cực đến sự thèm ăn là do hàm lượng chất đạm và chất béo cao - hạn chế cơn đói (Ảnh: Getty Images)
Cách đây không lâu, các loại hạt bị coi là nhóm thực phẩm không phù hợp cho chế độ ăn uống giảm cân do có hàm lượng chất béo cao. Tuy nhiên, một loạt nghiên cứu trong những năm gần đây đã chứng minh điều ngược lại mới là đúng - ăn các loại hạt thực sự có thể giúp bạn giảm số cân nặng thừa.
Và bây giờ, một nghiên cứu trên tạp chí Diabetes, Obesity and Metabolism đã phát hiện ra rằng quả óc chó đặc biệt có chứa một thành phần có thể thỏa mãn sự thèm ăn, làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn nên nhờ đó sẽ hạn chế được tình trạng ăn nhiều. Không chỉ có quả óc chó, các loại hạt khác cũng có tác dụng tương tự. Chỉ với một vài hạt hạnh nhân mỗi ngày là bạn có thể kích hoạt một khu vực của bộ não, sản sinh ra peptide YY - hormone có liên quan đến việc điều chỉnh cơn đói, giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn.
Trên thực tế, Đại học Penn State ở Hoa Kỳ phát hiện ra rằng những người ăn 42g hạt hạnh nhân cười mỗi ngày đã giảm được lượng mỡ bụng, vòng eo và mỡ đùi.

Nghiên cứu trong những năm gần đây đã chứng minh ăn các loại hạt thực sự có thể giúp bạn giảm cân. (Ảnh: Getty Images)
Một tổng kết từ 31 cuộc thử nghiệm vào năm 2014 cho thấy những người có chế độ ăn kiêng bằng cách thêm các loại hạt hoặc dùng các loại hạt thay thế cho các loại thực phẩm khác đã giảm gần 600gram trọng lượng và 1,3cm vòng eo.
Ngoài ra, các thử nghiệm so sánh giảm cân với các kế hoạch ăn uống bao gồm hoặc loại trừ các loại hạt cho thấy rằng những người có ăn các loại hạt thường ăn uống tốt hơn và giảm cân nhiều hơn.
Tại sao hạt rất hữu ích cho người ăn kiêng?
Một lý do tại sao các loại hạt có tác động tích cực đối với sự thèm ăn là do chúng có hàm lượng protein và chất béo cao - có thể hạn chế sự đói. Thêm vào đó chất béo thường tìm thấy trong các loại hạt là chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim và cũng nhắm mục tiêu vào chất béo bụng.

Thường xuyên của tất cả các loại hạt có thể giúp bạn giữ được hình dáng mảnh mai (Ảnh: Getty Images)
Điều này có nghĩa là nếu bạn ăn các loại hạt một vài lần một tuần, bạn cũng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh đái tháo đường tuyp 2. Các nhà khoa học tin rằng điều này cũng có thể là do người ăn các loại hạt có chế độ ăn uống lành mạnh hơn vì các loại hạt có xu hướng được ăn thay cho thực phẩm chế biến.
Thực hiện theo chế độ ăn uống được đặc biệt tạo ra như dưới đây chỉ trong 4 tuần và bạn có thể giảm số đo trang phục đến không ngờ.
Nguyên tắc khi ăn chế độ ăn với các loại hạt:
- Ăn một khẩu phần hạt mỗi ngày
- Ăn chậm
- Ăn các loại hạt dạng thô (không tẩm ướp muối, đường, sô cô la...)
Lưu ý: Mỗi ngày, cần tiêu thụ khoảng 1.500 calo để giúp bạn giảm cân một cách lành mạnh.

Một số loại hạt có nhiều chất dinh dưỡng hơn những loại khác. Và dưới đây là 6 loại hạt được coi là siêu thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày của mình.
1. Quả óc chó

Loại quả này đem lại một sự cân bằng tốt của các chất béo lành mạnh , bao gồm các axit béo omega-3 quan trọng đối với sức khoẻ của tim và não. Omega-3 chủ yếu được tìm thấy trong dầu cá, bởi vậy quả óc chó rất thích hợp với những người không thích ăn cá. Thêm vào đó, quả óc chó còn chứa chất chống oxy hoá được biết là giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuyp 2. Ngoài ra, với đặc tính giàu chất melatonin, ăn quả óc chó còn đem lại cho bạn giấc ngủ ngon.
2. Hạt hạnh nhân

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, nghiên cứu cho thấy ăn một phần vừa phải hạt hạnh nhân có thể khiến bạn cảm thấy no và không thèm ăn vặt. Thêm vào đó, hạnh nhân còn là nguồn thực phẩm tuyệt vời của vitamin E - một chất chống oxy hóa ngăn ngừa bệnh tật
3. Hạt hạch Brazil

Loại hạt này là một nguồn rất giàu selen - khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự trao đổi chất của cơ thể để tiêu hao lượng calo tối đa. Hạt hạch Brazil cười còn có nhiều kẽm, kali và magiê nên cũng có tác dụng tăng khả năng miễn dịch và khả năng sinh sản.
Hợp chất selen thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ ung thư , bao gồm xương, tuyến tiền liệt và vú.
4. Hạt lạc (đậu phộng)

Đậu phộng là loại hạt phổ biến và được lựa chọn nhiều nhất trong chế độ ăn uống. Nhưng sẽ tốt hơn cho bạn nếu như không ăn món lạc trộn với muối. Đậu phộng chứa kali, canxi, folate và vitamin E... nên ăn chúng cũng có thể giúp giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ, tăng mức năng lượng.
Hàm lượng protein cao trong đậu phộng không chỉ giúp bạn cảm thấy no lâu mà còn giúp ổn định đường huyết - ngăn ngừa cảm giác thèm ăn ngọt, tránh được tình trạng ăn nhiều hơn - một trong những nguyên nhân gây tăng cân.
5. Hạt điều

Đây là một loại hạt rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là sắt. Hàm lượng sắt cao giúp cung cấp oxy cho cơ thể và ngăn ngừa thiếu máu. Cộng thêm hàm lượng kẽm cao - yếu tố quan trọng cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và magiê có thể giúp tăng cường năng lượng và khuyến khích giấc ngủ ngon, hạt điều xứng đáng có mặt trong chế độ ăn hàng ngày của bạn.
6. Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười giàu calo, chất đạm, kali và chất xơ... nên có thể dùng cho các bữa ăn nhẹ. Thêm vào đó, loại hạt này có các chất béo không bão hoà đơn nên dễ dàng giúp kiểm soát cholesterol. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrition, hạt dẻ cười còn có lợi ích giúp giảm cân cụ thể. Theo nghiên cứu này, 60 người trung niên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim được chia thành 2 nhóm. Kết quả là những người đã thêm quả hồ trăn vào chế độ ăn uống của mình có eo nhỏ hơn, mức cholesterol xấu thấp hơn và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.
Lưu ý: Nếu bạn là người bị dị ứng với loại hạt nào đó thì không nên cố ăn chúng vì có thể gặp nguy hiểm trước khi giảm cân thành công.
Theo Mirror/Eathis/Trí thức trẻ
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 54 phút trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.
9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày
Bệnh thường gặp - 3 giờ trướcGĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.
ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK
Sống khỏe - 3 giờ trướcVừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).
Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu
Sống khỏe - 6 giờ trướcGĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.
Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!
Bệnh thường gặp - 10 giờ trướcGĐXH - Một vết loét nhỏ trong miệng thường bị xem nhẹ và quy về “nhiệt miệng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia răng hàm mặt, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý nghiêm trọng hơn, trong đó có ung thư lưỡi. Nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả và kịp thời.
Chăm sóc sức khỏe não bộ trong nhịp sống hiện đại cùng hoạt huyết dưỡng não Traphaco
Sống khỏe - 12 giờ trướcĐau đầu, khó ngủ, kém tập trung hoặc thường xuyên mệt mỏi tinh thần đang dần trở thành tình trạng phổ biến ở nhiều độ tuổi.
Người đàn ông 31 tuổi có nguy cơ xơ gan, ung thư gan thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 13 giờ trướcGĐXH - Mắc viêm gan B từ lâu nhưng không hay biết, đi khám bác sĩ đã ghi nhận dấu hiệu xơ hóa gan, làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan nếu không điều trị kịp thời.
Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở chế độ ăn uống hay tập luyện mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giấc ngủ.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏeGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.