Nghiên cứu mới: Lý do người thừa mỡ, tiểu đường nên uống cà phê
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí y học BMJ Medicine đã chứng minh thêm tác dụng thần kỳ của cà phê lên nhiều căn bệnh và tình trạng sức khỏe đáng lo ngại.
Công trình được thực hiện bởi nhóm tác giả từ Viện Karolinska, Đại học Uppsala (Thụy Điển), Đại học Bristol, Trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới London, Trường Đại học Hoàng gia London (Anh) và Công ty Novo Nordisk (Đan Mạch) cho thấy nồng độ caffein trong máu cao giúp hạn chế cực kỳ hiệu quả lượng mỡ cơ thể cũng như nguy cơ mắc tiểu đường type 2.
Caffein là hợp chất hoạt tính sinh học rất giàu trong cà phê và trà, những thức uống phổ biến nhất thế giới.

Cà phê là thức uống cực tốt cho người béo phì, tiểu đường hoặc có nguy cơ tiểu đường type 2, hoặc người đang muốn giảm bớt mỡ cơ thể - Ảnh minh họa từ Internet
Theo Medical Xpress, công trình nhằm tìm ra cơ chế đứng sau kết quả nghiên cứu dạng quan sát trước đây cho thấy uống 3-5 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch. Một tách cà phê trung bình chứa khoảng 70-150 g caffein.
Sử dụng cái gọi là "phương pháp ngẫu nhiên Medelian" - kỹ thuật sử dụng các biến thể di truyền làm đại diện cho một yếu tố rủi ro cụ thể - các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu tương tác giữa nồng độ caffein trong máu cao và nguy cơ tiểu đường type 2, mỡ cơ thể cũng như nhóm bệnh tim mạch (bao gồm bệnh động mạch vành, đột quỵ, suy tim, rối loạn nhịp tim, rung nhĩ).
Gần 10.000 người được lấy dữ liệu sức khỏe và xem xét vai trò của hai biến thể di truyền phổ biến của gien CYP1A2 và AHR, có liên quan đến tốc độ chuyển hóa caffein.
Các biến thể này sẽ chỉ ra một cách tương đối mức tiêu thụ cà phê, bởi người chuyển hóa cà phê nhanh sẽ uống nhiều hơn và có nồng độ caffein cao trong máu, cũng như ngược lại.
Kết quả cho thấy những người uống được nhiều cà phê sẽ có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn, mỡ cơ thể thấp hơn, các nguy cơ mắc tiểu đường type 2 cũng thấp hơn với cùng kiểu ăn uống và lối sống.
Nếu những người uống cà phê bị béo phì, việc họ giảm cần có thể tăng thêm hiệu quả ngăn ngừa tiểu đường type 2 tới 43%.
Uống thêm 100 mg cà phê mỗi ngày cũng liên quan đến việc đốt thêm 100 calo mỗi ngày, nên những người ghiền cà phê khó bị béo phì so với người khác. Caffein trước đó được các nghiên cứu chỉ ra là có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm mỡ và giảm sự thèm ăn.
Nghiên cứu nhằm đưa ra phương án sử dụng thức uống chứa caffein - tất nhiên không bị "nhồi" thêm quá nhiều calo từ đường, sữa - như một biện pháp hỗ trợ nhằm giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường type 2.
Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y
Bệnh thường gặp - 1 giờ trướcGĐXH - Dưa hấu là loại trái cây quen thuộc giúp giải khát trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y học cổ truyền, không chỉ phần ruột mà ngay cả vỏ dưa hấu - bộ phận thường bị bỏ đi - cũng có nhiều giá trị dược liệu, hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu và cải thiện một số vấn đề sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.
Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết
Sống khỏe - 4 giờ trướcGĐXH - Từ việc tráng bát quá nhanh, bỏ qua các góc khuất cho đến cất bát đũa khi còn ẩm ướt, những sai lầm phổ biến trong căn bếp có thể khiến dụng cụ ăn uống trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nhiều gia đình đang mắc phải mà không hề hay biết.
Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 6 giờ trướcGĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.
Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay
Sống khỏe - 10 giờ trướcGĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 13 giờ trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.