Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nguy cơ ung thư vú khi tiêu thụ nhiều đồ ăn nhanh

Thứ hai, 11:00 06/03/2017 | Sống khỏe

Những cô gái trẻ tiêu thụ đồ ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên có khả năng bị ung thư vú giai đoạn tiền mãn kinh.

Nhiều nghiên cứu khoa học trước đây cho thấy một chế độ ăn nhiều đường, carbohydrate, các loại thịt chế biến sẵn và bơ thực vật sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim.

Nhưng một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học California, Los Angeles cho thấy thức ăn nhanh có thể gây tổn hại cho các thiếu nữ, đặc biệt ở giai đoạn cơ thể dậy thì và bộ ngực đang phát triển.

Theo Tiến sĩ Karin Michels, tác giả chính của nghiên cứu này, trong suốt thời niên thiếu và những năm đầu của độ tuổi trưởng thành, cơ thể và các tuyến vú sẽ phát triển nhanh chóng nên đặc biệt nhạy cảm với các yếu tố liên quan đến lối sống, thực phẩm, dinh dưỡng được hấp thụ.

Các cô gái nên có một chế độ ăn uống nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, hạt giống và các loại đậu. Tránh tiêu thụ soda và các thực phẩm có lượng đường cao, carbohydrate tinh chế, và các loại thịt chế biến sẵn.


Thực phẩm chế biến sẵn gây ảnh hưởng đến bộ ngực đang trong giai đoạn phát triển của các cô gái trẻ. Ảnh: Getty.

Thực phẩm chế biến sẵn gây ảnh hưởng đến bộ ngực đang trong giai đoạn phát triển của các cô gái trẻ. Ảnh: Getty.

Trong nghiên cứu kéo dài hơn 20 năm, Michels và các đồng nghiệp lấy kết quả từ 45.204 phụ nữ. Những người này cùng trả lời một bảng câu hỏi về chế độ ăn uống của họ trong trường trung học và tình hình sức khỏe hiện tại của họ. Lần kiểm tra đầu tiên bắt đầu năm 1991, khi những người phụ nữ ở độ tuổi 27-44. Sau đó, cứ 4 năm một lần, bảng câu hỏi lại được đưa ra để được kiểm tra.

Những người phụ nữ được chia thành năm nhóm dựa trên sự khác nhau của chế độ ăn uống thời thiếu niên của họ. Kết quả cho thấy, 870 người hoàn thành bảng câu hỏi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú tiền mãn kinh và 490 đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú sau mãn kinh. Những người trong nhóm ăn nhiều đồ ăn nhanh có nguy cơ bị ung thư vú tiền mãn kinh cao hơn những người ít ăn 35%.

“Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn uống nhiều đồ ăn nhanh trong thời thiếu niên hay tuổi trưởng thành có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ trẻ trước khi mãn kinh”, Michels nói.

Tuy nhiên, tiến sĩ Michels cũng khẳng định chế độ ăn uống không liên quan với tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú nói chung hay ung thư vú sau mãn kinh. Nguy cơ ung thư vú của mỗi phụ nữ là khác nhau dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm cả yếu tố di truyền, nhân khẩu học và lối sống.

Theo Zing.vn

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 7 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 10 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 11 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 13 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 15 giờ trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 16 giờ trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 19 giờ trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.

Top