Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhà hàng phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản, đắt hay rẻ?

Thứ năm, 08:15 07/07/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Theo giới kinh doanh nhà hàng, mức phụ thu tùy thuộc vào giá trị nguyên liệu, món được yêu cầu chế biến và độ sang trọng của nhà hàng.

Là một "vua đầu bếp", giám khảo nhiều cuộc thi ẩm thực chuyên nghiệp và thường xuyên tư vấn cho khách mở nhà hàng, chuỗi kinh doanh dịch vụ ăn uống, đồng thời là chủ một nhà hàng tại quận 7 (TP HCM), anh Nguyễn Ngọc Trường (Kevin Truong) cho biết mức phụ thu khi khách mang nguyên liệu vào nhờ chế biến cũng là một vấn đề lưu ý trong hoạt động kinh doanh ẩm thực.

"Trường hợp cụ thể tại nhà hàng ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) mà báo chí nêu vừa qua khi tính phụ thu 4,5 triệu đồng khi chế biến và phục vụ 18 kg hải sản cần có thêm thông tin chi tiết về giá trị của loại hải sản mang vào và khách yêu cầu chế biến món gì. Nếu hải sản giá trị cao, chế biến cầu kỳ thì phí chế biến cao, còn nếu khách chỉ yêu cầu hấp hay luộc thì phí sẽ thấp" – anh Kevin Truong phân tích.

Nhà hàng phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản, đắt hay rẻ? - Ảnh 1.

Món tôm hùm tại 1 buổi tiệc ở khách sạn 5 sao tại TP HCM

Anh Kevin Truong nói thêm xét về chi phí, nếu giá 1 kg tôm hùm sống ở vựa hải sản là 1,5 triệu đồng, giá tại nhà hàng là 2 triệu đồng thì mức chênh 500.000 đồng/kg thuộc về phí chế biến, phục vụ; nếu khách đem nguyên liệu sẵn thì phải chịu mức chênh lệch này. Phần chênh lệch này không phải là lợi nhuận nhà hàng mà nhà hàng phải tốn công đầu bếp chế biến, nguyên liệu, gia vị thêm cho món ăn, gas, điện, nước, nhân viên phục vụ, dọn dẹp, rửa chén,…

"Đó là nguyên tắc chung trong tính phụ phí nhưng trong kinh doanh nhà hàng đòi hỏi sự linh hoạt rất cao, chủ nhà hàng hay quản lý phải khéo léo làm sao cho khách vui vẻ khi rút hầu bao. Dù phải trả cùng một số tiền cho 1 bữa ăn nhưng có khi khách vui vẻ, lúc lại bực bội. Có nhà hàng sẵn sàng chế biến "giùm" cho khách nhưng sẽ thu bù ở thức uống hoặc món ăn khác" – anh Kevin Truong dẫn chứng.

Còn ông Trần Văn Trường, chủ hệ thống cửa hàng hải sản Hoàng Gia (TP HCM), thì cho rằng tùy mức độ sang trọng hay bình dân của nhà hàng mới đánh giá được mức phụ thu 250.000 đồng cho 1 kg hải sản là đắt hay rẻ.

"Xét về bình diện chung về 1 nhà hàng tại 1 thành phố du lịch như Phan Thiết theo tôi mức giá này là phù hợp. Bởi lẽ, kinh doanh nhà hàng chi phí nguyên liệu không chiếm tỉ trọng lớn mà các chi phí khác như: mặt bằng, nhân viên, gas, điện, nước,…Ở TP HCM, có những nhà hàng nếu khách mang rượu vào sẽ phụ thu 1 triệu đồng/chai bất kể giá trị chai rượu là cao hay thấp.

Khi mang nguyên liệu bên ngoài vào nhờ nhà hàng chế biến và phục vụ, khách nên hỏi trước mức phí để tránh bị sốc khi thanh toán, nhà hàng cũng nên báo giá trước cụ thể để tránh trường hợp bị khách phản ứng" – ông Trường nêu ý kiến.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, một đoàn khách vào nhà hàng H.V trên đường Hùng Vương (TP Phan Thiết, Bình Thuận) ăn cơm trưa, có đem theo 18 kg hải sản gồm: ốc hương, tôm hùm, ốc tỏi... nhờ chế biến. Phía nhà hàng tính phí phụ thu mỗi kg hải sản 250.000 đồng, tổng phụ thu 4,5 triệu đồng đã bị đoàn khách phản ứng vì cho rằng phụ thu quá cao.

Người trẻ chi hàng chục triệu đồng học lặn biển, lướt sóng, dù lượnNgười trẻ chi hàng chục triệu đồng học lặn biển, lướt sóng, dù lượn

Cuối tuần, bạn bè rất khó gặp được Kim Linh (TP.HCM). Cô gái 27 tuổi này dành toàn bộ thời gian nghỉ ngơi để tìm đến bãi biển, tham gia các môn thể thao như lặn biển, lướt sóng.

Theo Người Lao Động

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Phát hiện kho chứa hơn 47.000 loại mỹ phẩm nhập lậu, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok

Phát hiện kho chứa hơn 47.000 loại mỹ phẩm nhập lậu, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trước

GĐXH - Ngày 9/7, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phát hiện một kho hàng chứa hơn 47.000 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm, vận hành bằng phần mềm nước ngoài, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok và nguồn hàng từ Trung Quốc, cho thấy dấu hiệu buôn lậu xuyên biên giới tinh vi qua thương mại điện tử.

BIDV, Agribank, Techcombank phát cảnh báo khẩn tới hàng triệu người dân cả nước liên quan tới việc bảo vệ tài sản, tài chính của khách hàng

BIDV, Agribank, Techcombank phát cảnh báo khẩn tới hàng triệu người dân cả nước liên quan tới việc bảo vệ tài sản, tài chính của khách hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV, Agribank, Techcombank cảnh báo các thủ đoạn diễn ra với những chiêu thức ngày càng tinh vi và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tài chính của khách hàng.

Phát hiện đường dây tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh giữa Thủ đô: Gần 10.000 kg thịt lợn nhiễm Dịch tả châu Phi bán công khai từ lò mổ đến các chợ đầu mối

Phát hiện đường dây tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh giữa Thủ đô: Gần 10.000 kg thịt lợn nhiễm Dịch tả châu Phi bán công khai từ lò mổ đến các chợ đầu mối

Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trước

GĐXH - Từ một dấu hiệu bất thường tại chợ Phùng Khoang, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã lần theo dấu vết và phát hiện đường dây chuyên giết mổ, tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh cực kỳ tinh vi, quy mô lớn. Gần 10.000 kg thịt và nội tạng lợn dương tính với virus Dịch tả Châu Phi đã bị thu giữ, nhiều đối tượng bị bắt giữ khẩn cấp.

Thuộc diện thu hồi nhưng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em Kingphar Super Kids vẫn được rao bán công khai

Thuộc diện thu hồi nhưng thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em Kingphar Super Kids vẫn được rao bán công khai

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Kingphar Super Kids là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em và thuộc diện thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm theo Quyết định số 1450/QĐ-ATTP ngày 2/7/2025 của Cục ATTP. Tuy nhiên, hiện sản phẩm này vẫn không được gỡ bỏ khỏi các trang bán hàng.

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?

Đầu tư shophouse chân đế, làm sao để sinh lời bền vững?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Shophouse chân đế chung cư vốn được coi là “gà đẻ trứng vàng” nhưng tình hình kinh doanh ế ẩm, không có khách thuê, nhiều nơi phải ồ ạt rao bán.

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm

VCCI đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính cho các sàn thương mại điện tử nhỏ, sàn thử nghiệm

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về dự thảo quyết định phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 của Bộ Công Thương.

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng

Hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng vọt: Giám đốc các Tổng Công ty Điện lực phải chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết kiến nghị của khách hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu các Tổng Công ty Điện lực rà soát từng trường hợp sử dụng điện có hóa đơn tiền điện tháng 6/2025 tăng bất thường. Đồng thời, kịp thời cung cấp thông tin và giải thích rõ ràng cho khách hàng.

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank phát thông báo quan trọng tới người dân cả nước liên quan đến sáp nhập tỉnh, thành

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank phát thông báo quan trọng tới người dân cả nước liên quan đến sáp nhập tỉnh, thành

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank thông báo tới khách hàng cả nước liên quan đến việc sáp nhập tỉnh đồng thời cũng triển khai mẫu con dấu mới để phù hợp với thay đổi này.

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Ngày 4/7, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, sản xuất tiêu thụ hàng giả, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra 2.176 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 2.068 vụ vi buôn lậu, sản xuất hàng giả. Trong đó, có 771 vụ hàng nhập lậu, 718 vụ hàng giả và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

Top