Nhà hàng phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản, đắt hay rẻ?
Theo giới kinh doanh nhà hàng, mức phụ thu tùy thuộc vào giá trị nguyên liệu, món được yêu cầu chế biến và độ sang trọng của nhà hàng.
Là một "vua đầu bếp", giám khảo nhiều cuộc thi ẩm thực chuyên nghiệp và thường xuyên tư vấn cho khách mở nhà hàng, chuỗi kinh doanh dịch vụ ăn uống, đồng thời là chủ một nhà hàng tại quận 7 (TP HCM), anh Nguyễn Ngọc Trường (Kevin Truong) cho biết mức phụ thu khi khách mang nguyên liệu vào nhờ chế biến cũng là một vấn đề lưu ý trong hoạt động kinh doanh ẩm thực.
"Trường hợp cụ thể tại nhà hàng ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) mà báo chí nêu vừa qua khi tính phụ thu 4,5 triệu đồng khi chế biến và phục vụ 18 kg hải sản cần có thêm thông tin chi tiết về giá trị của loại hải sản mang vào và khách yêu cầu chế biến món gì. Nếu hải sản giá trị cao, chế biến cầu kỳ thì phí chế biến cao, còn nếu khách chỉ yêu cầu hấp hay luộc thì phí sẽ thấp" – anh Kevin Truong phân tích.

Món tôm hùm tại 1 buổi tiệc ở khách sạn 5 sao tại TP HCM
Anh Kevin Truong nói thêm xét về chi phí, nếu giá 1 kg tôm hùm sống ở vựa hải sản là 1,5 triệu đồng, giá tại nhà hàng là 2 triệu đồng thì mức chênh 500.000 đồng/kg thuộc về phí chế biến, phục vụ; nếu khách đem nguyên liệu sẵn thì phải chịu mức chênh lệch này. Phần chênh lệch này không phải là lợi nhuận nhà hàng mà nhà hàng phải tốn công đầu bếp chế biến, nguyên liệu, gia vị thêm cho món ăn, gas, điện, nước, nhân viên phục vụ, dọn dẹp, rửa chén,…
"Đó là nguyên tắc chung trong tính phụ phí nhưng trong kinh doanh nhà hàng đòi hỏi sự linh hoạt rất cao, chủ nhà hàng hay quản lý phải khéo léo làm sao cho khách vui vẻ khi rút hầu bao. Dù phải trả cùng một số tiền cho 1 bữa ăn nhưng có khi khách vui vẻ, lúc lại bực bội. Có nhà hàng sẵn sàng chế biến "giùm" cho khách nhưng sẽ thu bù ở thức uống hoặc món ăn khác" – anh Kevin Truong dẫn chứng.
Còn ông Trần Văn Trường, chủ hệ thống cửa hàng hải sản Hoàng Gia (TP HCM), thì cho rằng tùy mức độ sang trọng hay bình dân của nhà hàng mới đánh giá được mức phụ thu 250.000 đồng cho 1 kg hải sản là đắt hay rẻ.
"Xét về bình diện chung về 1 nhà hàng tại 1 thành phố du lịch như Phan Thiết theo tôi mức giá này là phù hợp. Bởi lẽ, kinh doanh nhà hàng chi phí nguyên liệu không chiếm tỉ trọng lớn mà các chi phí khác như: mặt bằng, nhân viên, gas, điện, nước,…Ở TP HCM, có những nhà hàng nếu khách mang rượu vào sẽ phụ thu 1 triệu đồng/chai bất kể giá trị chai rượu là cao hay thấp.
Khi mang nguyên liệu bên ngoài vào nhờ nhà hàng chế biến và phục vụ, khách nên hỏi trước mức phí để tránh bị sốc khi thanh toán, nhà hàng cũng nên báo giá trước cụ thể để tránh trường hợp bị khách phản ứng" – ông Trường nêu ý kiến.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, một đoàn khách vào nhà hàng H.V trên đường Hùng Vương (TP Phan Thiết, Bình Thuận) ăn cơm trưa, có đem theo 18 kg hải sản gồm: ốc hương, tôm hùm, ốc tỏi... nhờ chế biến. Phía nhà hàng tính phí phụ thu mỗi kg hải sản 250.000 đồng, tổng phụ thu 4,5 triệu đồng đã bị đoàn khách phản ứng vì cho rằng phụ thu quá cao.
Theo Người Lao Động

Vụ sản xuất gần 600 loại sữa bột giả: Người nổi tiếng quảng cáo sữa bột giả có công dụng như 'thần dược', không thể 'né' trách nhiệm
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Theo luật sư, ngay cả trong trường hợp không chứng minh được yếu tố đồng phạm, người tham gia quảng cáo gian dối vẫn có thể bị xử phạt hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Vụ gần 600 loại sữa bột giả: Bộ Công thương không cấp phép, quản lý trực tiếp sữa bột giả của các công ty vi phạm?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, theo quy định, Bộ Công Thương không cấp phép và quản lý trực tiếp mặt hàng sữa bột giả của các công ty vi phạm.

Vụ gần 600 loại sữa bột giả: Nhiều người tiêu dùng hoảng hốt vì lỡ cho con dùng sữa bột giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Một lon sữa giả không chỉ gây tổn thất kinh tế mà còn khiến không ít phụ huynh bàng hoàng khi phát hiện họ đã vô tình mua cho con uống trong suốt nhiều tháng qua khi Bộ Công an công bố gần 600 loại sữa bột giả, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Nhót chín cây mua tại vườn rẻ bèo, xuống phố tiểu thương bán đắt gấp 5
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcNhót chín được người dân xã Dương Liễu (Hà Nội) thu hoạch bán với giá 20.000 -25.000 đồng/kg, tuy nhiên khi lên phố loại quả này đang đắt gấp 5 lần.

Buộc thu hồi hai sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần Hana HP Group
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 12/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm của Công ty Cổ phần Hana HP Group do lưu thông có nhãn không đáp ứng quy định.

Vụ kẹo rau củ Kera: Thêm nhiều sản phẩm do Công ty Cổ phần Asia Life sản xuất, được quảng cáo như 'thần dược'
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Mặc dù Website chính thức của Công ty Cổ phần Asia Life đã tạm dừng hoạt động nhưng sau vụ kẹo rau củ Kera chứa chất Sorbitol, người tiêu dùng đang truyền tay nhau hàng loạt sản phẩm chăm sóc sức khỏe do công ty này sản xuất.

Ngỡ ngàng loạt biệt thự triệu đô ở Hà Nội cho thuê với giá 'bèo'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcNhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi hàng loạt biệt thự giá triệu đô ở Hà Nội lại được rao cho thuê chỉ với hơn chục triệu đồng.

Sốt đất lan rộng khắp phía Bắc, có nơi tăng gấp đôi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcLúc đầu chỉ "nóng" ở một số tỉnh nhưng hiện sốt đất đã ngày càng lan rộng sau thông tin sáp nhập địa phương và những chính sách mới của Chính phủ.

Thu hồi lô dầu gội dược liệu của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương do chứa Methylparaben
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 9/4, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết, Cục vừa ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin (hộp 1 tuýp 30g). Sản phẩm này do chi nhánh Công ty cổ phần Sao Thái Dương tại Hà Nam sản xuất.

Ngân hàng Vietcombank cảnh báo 4 số điện thoại lừa đảo, người dùng cần cảnh giác, gọi không nên nghe máy
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Vietcombank cùng nhiều ngân hàng cảnh báo những số điện thoại này được phản ánh là thường xuyên liên hệ người dùng với các chiêu trò tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản.

Buộc thu hồi hai sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần Hana HP Group
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 12/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm của Công ty Cổ phần Hana HP Group do lưu thông có nhãn không đáp ứng quy định.