Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhiều cửa hàng hoa trên vỉa hè Hà Nội trầm lắng, ế ẩm trong ngày 20/10

Chủ nhật, 15:36 20/10/2024 | Xu hướng

GĐXH - Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 không chỉ là dịp để tôn vinh những người phụ nữ mà đây còn là cơ hội “vàng” cho các cửa hàng bán hoa “hốt bạc”. Sở dĩ như vậy bởi lẽ trong ngày đặc biệt này, ai cũng muốn dành tặng những bó hoa tươi thắm nhất, rực rỡ nhất để thay lời tỏ bày đến với phái đẹp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm nay, các cửa hàng hoa lại rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách khiến không ít chủ cửa hàng phải lo âu, chật vật duy trì hoạt động.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng hoa tại Hà Nội, doanh thu trong dịp 20/10 năm nay giảm đáng kể so với các năm trước. Nhiều cửa hàng chỉ đạt khoảng 30-40% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính được cho là sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân.

Tình trạng trầm lặng, ế ẩm của các cửa hàng hoa trên vỉa hè trong dịp  20/10  - Ảnh 1.

Tình trạng tiêu điều, vắng khách của cửa hàng hoa tại cổng Trường Đại học Ngoại thương

Chia sẻ với phóng viên, chị Hương, chủ một cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Chí Thanh, bày tỏ: “Giá hoa hồng năm nay ở mức bình thường, không đắt, dao động từ 100.000 – 300.000 đồng. Dù vậy nhưng người mua vẫn khá thưa thớt, thỉnh thoảng mới được vài khách ghé vào, chỉ sợ năm nay sẽ lỗ nặng”.

Mẫu mã đa dạng, giá bán bình dân nhưng vẫn ít người ghé mua tại các cửa hàng hoa trên Phố Đốc Ngữ.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ế ẩm của các cửa hàng hoa truyền thống là sự bùng nổ của các dịch vụ mua sắm hoa online. Chính sự tiện lợi, nhanh chóng của việc đặt hoa trực tuyến đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Bên cạnh đó, các dịch vụ đặt hoa trực tuyến thường kèm theo nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như miễn phí giao hàng, tặng kèm thiệp, hoặc giảm giá khiến việc mua hoa trực tuyến trở nên khó cưỡng, đồng thời đặt các cửa hàng hoa truyền thống vào thế cạnh tranh khốc liệt.

Hoa được bày bán nhưng thưa thớt người mua trên khu vực Chùa Láng.

Trần Ngọc, sinh viên một trường đại học, chia sẻ về thói quen mua hoa trực tuyến của mình: “Mình phải xa nhà lên Hà Nội học nên vào các ngày lễ Tết, mình thường lựa chọn đặt hoa trên mạng. Như vậy, hoa sẽ được nhanh chóng giao đến mẹ mà mình không cần phải về nhà. Dịch vụ giao hoa còn kèm theo thiệp, gói quà đẹp mắt, rất tiện lợi”.

Không chỉ có sự cạnh tranh từ các dịch vụ hoa online mà các cửa hàng hoa truyền thống còn phải đối mặt với sự thay đổi trong thói quen tặng quà của người tiêu dùng. Nhiều người trẻ hiện đại ưu tiên những món quà mang tính cá nhân hóa cao, có giá trị sử dụng lâu dài hơn như mỹ phẩm, trang sức hay các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Nhiều người cho rằng hoa tươi tuy là món quà đẹp nhưng nhanh tàn, trong khi các món quà khác lại có giá trị sử dụng lâu dài và tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn. Chính điều này đã làm lượng khách mua hoa giảm đáng kể, khiến doanh số của các cửa hàng hoa ngày càng sa sút.

Những xe hoa bán dọc đường Lê Văn Lương ế ẩm mặc dù lượng người qua lại đông.

Anh Dũng, một nhân viên văn phòng, chia sẻ: “Trước đây, mình cũng có mua hoa tặng mẹ và vợ nhưng năm nay, mình quyết định mua tặng mẹ thực phẩm chức năng và tặng vợ mình một thỏi son. Mình nghĩ rằng hoa thì cũng đẹp đấy nhưng chỉ được vài ngày rồi cũng tàn còn những món quà này thực tế hơn và có thể sử dụng lâu dài hơn”. 

Ngành bán hoa đang đối mặt với một cơn bão thay đổi chưa từng có. Sự trỗi dậy của thương mại điện tử cùng với sự dịch chuyển nhanh chóng của thị hiếu người tiêu dùng đã khiến không ít cửa hàng hoa truyền thống rơi vào tình trạng khó khăn. Để tồn tại và phát triển trong một thị trường đầy cạnh tranh, các cửa hàng hoa cần không ngừng đổi mới, sáng tạo và tìm kiếm những cơ hội mới. Bằng cách đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, tận dụng mạng xã hội và hợp tác với các đối tác, các cửa hàng hoa hoàn toàn có thể vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển hơn nữa.

Sau búp bê Labubu, xu hướng đổi Iphone 16 lại lên ngôi, giới trẻ có quá chuộng "phông bạt"?Sau búp bê Labubu, xu hướng đổi Iphone 16 lại lên ngôi, giới trẻ có quá chuộng 'phông bạt'?

GĐXH - Ngày đầu tiên mở bán tại Việt Nam (27/9), có tới hơn 1.100 tỷ đồng được chi để mua 37.000 chiếc điện thoại Iphone 16. Điều này đã chứng tỏ rằng người Việt Nam 'chịu chơi' tới mức nào để 'lên đời' điện thoại.

Xu hướng sở hữu búp bê Labubu hàng chục triệu đồng/con, sành điệu hay tốn kém?Xu hướng sở hữu búp bê Labubu hàng chục triệu đồng/con, sành điệu hay tốn kém?

GĐXH - Những em búp bê đầy màu sắc có tên Labubu không chỉ thu hút trẻ em mà rất nhiều người đam mê sưu tầm mặc dù giá bán của Labubu có thể lên tới hàng chục triệu đồng/ mỗi con.

Người người bắt trend sự kiện "dậy từ 7 giờ sáng đi ngắm thu Hà Nội"Người người bắt trend sự kiện 'dậy từ 7 giờ sáng đi ngắm thu Hà Nội'

GĐXH - Trào lưu dậy từ 7 giờ sáng đi ngắm mùa thu Hà Nội bùng nổ trên mạng xã hội vào những ngày tiết trời mùa thu mát mẻ. Trào lưu này đã được nhiều người sinh sống tại Hà Nội hưởng ứng.

Quỳnh Anh - Phương Yến
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu kỷ lục, nhập khẩu vẫn tăng gấp 16 lần

Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu kỷ lục, nhập khẩu vẫn tăng gấp 16 lần

Xu hướng - 3 ngày trước

Trong thời điểm các vùng trồng sầu riêng lớn trong nước đang bước vào chính vụ thu hoạch, lượng sầu riêng nhập khẩu của Việt Nam vẫn tăng mạnh, với giá trị nhập khẩu cao gấp 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãi suất tiết kiệm tăng, thị trường bất động sản chịu tác động gì?

Lãi suất tiết kiệm tăng, thị trường bất động sản chịu tác động gì?

Xu hướng - 4 ngày trước

Gần đây, nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động, điều này được dự báo có thể tác động đến người mua nhà, doanh nghiệp và thị trường bất động sản.

Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng

Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.

Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời

Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời

Xu hướng - 1 tuần trước

TRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

Xu hướng - 2 tuần trước

GĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Xu hướng - 2 tuần trước

GĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Xu hướng - 2 tuần trước

GiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Xu hướng - 2 tuần trước

Bỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Xu hướng - 2 tuần trước

GiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.

Top