Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhiều cửa hàng hoa trên vỉa hè Hà Nội trầm lắng, ế ẩm trong ngày 20/10

Chủ nhật, 15:36 20/10/2024 | Xu hướng

GĐXH - Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 không chỉ là dịp để tôn vinh những người phụ nữ mà đây còn là cơ hội “vàng” cho các cửa hàng bán hoa “hốt bạc”. Sở dĩ như vậy bởi lẽ trong ngày đặc biệt này, ai cũng muốn dành tặng những bó hoa tươi thắm nhất, rực rỡ nhất để thay lời tỏ bày đến với phái đẹp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm nay, các cửa hàng hoa lại rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách khiến không ít chủ cửa hàng phải lo âu, chật vật duy trì hoạt động.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng hoa tại Hà Nội, doanh thu trong dịp 20/10 năm nay giảm đáng kể so với các năm trước. Nhiều cửa hàng chỉ đạt khoảng 30-40% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính được cho là sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân.

Tình trạng trầm lặng, ế ẩm của các cửa hàng hoa trên vỉa hè trong dịp  20/10  - Ảnh 1.

Tình trạng tiêu điều, vắng khách của cửa hàng hoa tại cổng Trường Đại học Ngoại thương

Chia sẻ với phóng viên, chị Hương, chủ một cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Chí Thanh, bày tỏ: “Giá hoa hồng năm nay ở mức bình thường, không đắt, dao động từ 100.000 – 300.000 đồng. Dù vậy nhưng người mua vẫn khá thưa thớt, thỉnh thoảng mới được vài khách ghé vào, chỉ sợ năm nay sẽ lỗ nặng”.

Mẫu mã đa dạng, giá bán bình dân nhưng vẫn ít người ghé mua tại các cửa hàng hoa trên Phố Đốc Ngữ.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ế ẩm của các cửa hàng hoa truyền thống là sự bùng nổ của các dịch vụ mua sắm hoa online. Chính sự tiện lợi, nhanh chóng của việc đặt hoa trực tuyến đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Bên cạnh đó, các dịch vụ đặt hoa trực tuyến thường kèm theo nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như miễn phí giao hàng, tặng kèm thiệp, hoặc giảm giá khiến việc mua hoa trực tuyến trở nên khó cưỡng, đồng thời đặt các cửa hàng hoa truyền thống vào thế cạnh tranh khốc liệt.

Hoa được bày bán nhưng thưa thớt người mua trên khu vực Chùa Láng.

Trần Ngọc, sinh viên một trường đại học, chia sẻ về thói quen mua hoa trực tuyến của mình: “Mình phải xa nhà lên Hà Nội học nên vào các ngày lễ Tết, mình thường lựa chọn đặt hoa trên mạng. Như vậy, hoa sẽ được nhanh chóng giao đến mẹ mà mình không cần phải về nhà. Dịch vụ giao hoa còn kèm theo thiệp, gói quà đẹp mắt, rất tiện lợi”.

Không chỉ có sự cạnh tranh từ các dịch vụ hoa online mà các cửa hàng hoa truyền thống còn phải đối mặt với sự thay đổi trong thói quen tặng quà của người tiêu dùng. Nhiều người trẻ hiện đại ưu tiên những món quà mang tính cá nhân hóa cao, có giá trị sử dụng lâu dài hơn như mỹ phẩm, trang sức hay các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Nhiều người cho rằng hoa tươi tuy là món quà đẹp nhưng nhanh tàn, trong khi các món quà khác lại có giá trị sử dụng lâu dài và tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn. Chính điều này đã làm lượng khách mua hoa giảm đáng kể, khiến doanh số của các cửa hàng hoa ngày càng sa sút.

Những xe hoa bán dọc đường Lê Văn Lương ế ẩm mặc dù lượng người qua lại đông.

Anh Dũng, một nhân viên văn phòng, chia sẻ: “Trước đây, mình cũng có mua hoa tặng mẹ và vợ nhưng năm nay, mình quyết định mua tặng mẹ thực phẩm chức năng và tặng vợ mình một thỏi son. Mình nghĩ rằng hoa thì cũng đẹp đấy nhưng chỉ được vài ngày rồi cũng tàn còn những món quà này thực tế hơn và có thể sử dụng lâu dài hơn”. 

Ngành bán hoa đang đối mặt với một cơn bão thay đổi chưa từng có. Sự trỗi dậy của thương mại điện tử cùng với sự dịch chuyển nhanh chóng của thị hiếu người tiêu dùng đã khiến không ít cửa hàng hoa truyền thống rơi vào tình trạng khó khăn. Để tồn tại và phát triển trong một thị trường đầy cạnh tranh, các cửa hàng hoa cần không ngừng đổi mới, sáng tạo và tìm kiếm những cơ hội mới. Bằng cách đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, tận dụng mạng xã hội và hợp tác với các đối tác, các cửa hàng hoa hoàn toàn có thể vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển hơn nữa.

Sau búp bê Labubu, xu hướng đổi Iphone 16 lại lên ngôi, giới trẻ có quá chuộng "phông bạt"?Sau búp bê Labubu, xu hướng đổi Iphone 16 lại lên ngôi, giới trẻ có quá chuộng 'phông bạt'?

GĐXH - Ngày đầu tiên mở bán tại Việt Nam (27/9), có tới hơn 1.100 tỷ đồng được chi để mua 37.000 chiếc điện thoại Iphone 16. Điều này đã chứng tỏ rằng người Việt Nam 'chịu chơi' tới mức nào để 'lên đời' điện thoại.

Xu hướng sở hữu búp bê Labubu hàng chục triệu đồng/con, sành điệu hay tốn kém?Xu hướng sở hữu búp bê Labubu hàng chục triệu đồng/con, sành điệu hay tốn kém?

GĐXH - Những em búp bê đầy màu sắc có tên Labubu không chỉ thu hút trẻ em mà rất nhiều người đam mê sưu tầm mặc dù giá bán của Labubu có thể lên tới hàng chục triệu đồng/ mỗi con.

Người người bắt trend sự kiện "dậy từ 7 giờ sáng đi ngắm thu Hà Nội"Người người bắt trend sự kiện 'dậy từ 7 giờ sáng đi ngắm thu Hà Nội'

GĐXH - Trào lưu dậy từ 7 giờ sáng đi ngắm mùa thu Hà Nội bùng nổ trên mạng xã hội vào những ngày tiết trời mùa thu mát mẻ. Trào lưu này đã được nhiều người sinh sống tại Hà Nội hưởng ứng.

Quỳnh Anh - Phương Yến
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Phụ nữ trẻ mới ngoài đôi mươi gan dạ làm công việc dịch vụ hỗ trợ người đã khuất

Phụ nữ trẻ mới ngoài đôi mươi gan dạ làm công việc dịch vụ hỗ trợ người đã khuất

Xu hướng - 1 giờ trước

GĐXH - Công việc ở nghĩa trang khi thực hành nghi thức lễ sẽ có những phần việc như hỗ trợ công tác an táng, hỗ trợ sắp lễ và cúng/khấn tại mộ phần vào các ngày giỗ, lễ, Tết, ngày Rằm và mồng Một… Điều lạ là công việc này thu hút cả phụ nữ trẻ.

Anh nông dân nuôi con 'phàm ăn, mắn đẻ', mỗi năm đút túi 3 tỷ đồng

Anh nông dân nuôi con 'phàm ăn, mắn đẻ', mỗi năm đút túi 3 tỷ đồng

Xu hướng - 1 giờ trước

Hơn chục năm gắn bó với con đặc sản "phàm ăn, mắn đẻ", anh Vũ Hữu Thảo (34 tuổi, xã Bằng Doãn, Đoan Hùng, Phú Thọ) đang có mức thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Hà Nội 'lên' kế hoạch khuyến mại tập trung năm 2025, người tiêu dùng Thủ đô tiếp cận hàng ngàn nhãn hàng ưu đãi

Hà Nội 'lên' kế hoạch khuyến mại tập trung năm 2025, người tiêu dùng Thủ đô tiếp cận hàng ngàn nhãn hàng ưu đãi

Xu hướng - 23 giờ trước

GĐXH - Hà Nội lên kế hoạch triển khai các chương trình khuyến mại tập trung trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Theo đó, người tiêu dùng Thủ đô sẽ được tiếp cận với hàng ngàn nhãn hàng có giá bán ưu đãi sâu.

Ngày 20/10, nhiều phụ nữ gan dạ vẫn miệt mài gắn mình với nghề dịch vụ chăm sóc mộ phần

Ngày 20/10, nhiều phụ nữ gan dạ vẫn miệt mài gắn mình với nghề dịch vụ chăm sóc mộ phần

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Những phụ nữ gắn mình với công việc chăm sóc mộ phần ngày này muốn về nhà để nhận thiệp chúc mừng ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) từ các con. Những tấm thiệp được vẽ tỉ mẩn và phủ đầy những lời chúc nguệch ngoạc nhưng dung dị và chứa đầy yêu thương.

Sau tách thửa, diện tích đất tối thiểu bao nhiêu thì được cấp sổ đỏ tại Hà Nam năm 2024?

Sau tách thửa, diện tích đất tối thiểu bao nhiêu thì được cấp sổ đỏ tại Hà Nam năm 2024?

Xu hướng - 2 ngày trước

GĐXH - Tại Hà Nam, căn cứ theo quyết định mới nhất của UBND tỉnh, khi tách thửa đất ở tại các phường, thị trấn, thửa đất sau khi tách thửa phải có diện tính tối thiểu là 40m2 và có chiều rộng, chiều sâu từ 3,5m trở lên mới được cấp sổ đỏ.

Bộ Xây dựng lý giải nguyên nhân khiến giá nhà ở tăng không ngừng thời gian qua

Bộ Xây dựng lý giải nguyên nhân khiến giá nhà ở tăng không ngừng thời gian qua

Xu hướng - 3 ngày trước

GĐXH - Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng, nguyên nhân khiến giá nhà ở tăng cao trong thời gian qua có yếu tố đầu cơ và cả tâm lý thị trường, nhiều người đầu cơ mua nhà chờ tăng giá để bán.

Nuôi con quanh năm cho lộc, người đàn ông nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng/năm

Nuôi con quanh năm cho lộc, người đàn ông nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng/năm

Xu hướng - 4 ngày trước

Nuôi hươu sao đang là mô hình kinh tế triển vọng ở vùng biên giới huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước). Nhiều hộ nông dân đã áp dụng thành công mô hình này, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Sau búp bê Labubu, xu hướng đổi Iphone 16 lại lên ngôi, giới trẻ có quá chuộng 'phông bạt'?

Sau búp bê Labubu, xu hướng đổi Iphone 16 lại lên ngôi, giới trẻ có quá chuộng 'phông bạt'?

Xu hướng - 6 ngày trước

GĐXH - Ngày đầu tiên mở bán tại Việt Nam (27/9), có tới hơn 1.100 tỷ đồng được chi để mua 37.000 chiếc điện thoại Iphone 16. Điều này đã chứng tỏ rằng người Việt Nam 'chịu chơi' tới mức nào để 'lên đời' điện thoại.

Bỏ phố về quê nuôi con nhả ra thứ "quý như vàng", anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 45 tỷ đồng/năm

Bỏ phố về quê nuôi con nhả ra thứ "quý như vàng", anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 45 tỷ đồng/năm

Xu hướng - 1 tuần trước

Là người dân tộc thiểu số nên anh Nông Văn Hoàn sinh năm 1985 ở Bảo Lạc, Cao Bằng luôn nỗ lực không ngừng với mong muốn phát triển kinh tế tại địa phương.

Đưa thủ phủ ‘cõi âm’ và làng nghề sơn mài vào tour cho khách quốc tế

Đưa thủ phủ ‘cõi âm’ và làng nghề sơn mài vào tour cho khách quốc tế

Xu hướng - 1 tuần trước

Làng nghề vàng mã Phúc Am và sơn mài Hạ Thái thuộc xã Duyên Thái (Thường Tín, Hà Nội) đang được Sở Du lịch Hà Nội cùng các đơn vị lữ hành xúc tiến xây dựng sản phẩm tour di sản văn hóa nhằm phục vụ khách quốc tế.

Nhiều cửa hàng hoa trên vỉa hè Hà Nội trầm lắng, ế ẩm trong ngày 20/10

Nhiều cửa hàng hoa trên vỉa hè Hà Nội trầm lắng, ế ẩm trong ngày 20/10

Xu hướng

GĐXH - Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 không chỉ là dịp để tôn vinh những người phụ nữ mà đây còn là cơ hội “vàng” cho các cửa hàng bán hoa “hốt bạc”. Sở dĩ như vậy bởi lẽ trong ngày đặc biệt này, ai cũng muốn dành tặng những bó hoa tươi thắm nhất, rực rỡ nhất để thay lời tỏ bày đến với phái đẹp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm nay, các cửa hàng hoa lại rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách khiến không ít chủ cửa hàng phải lo âu, chật vật duy trì hoạt động.

Top