Nhiều cửa hàng hoa trên vỉa hè Hà Nội trầm lắng, ế ẩm trong ngày 20/10
GĐXH - Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 không chỉ là dịp để tôn vinh những người phụ nữ mà đây còn là cơ hội “vàng” cho các cửa hàng bán hoa “hốt bạc”. Sở dĩ như vậy bởi lẽ trong ngày đặc biệt này, ai cũng muốn dành tặng những bó hoa tươi thắm nhất, rực rỡ nhất để thay lời tỏ bày đến với phái đẹp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm nay, các cửa hàng hoa lại rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách khiến không ít chủ cửa hàng phải lo âu, chật vật duy trì hoạt động.
Theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng hoa tại Hà Nội, doanh thu trong dịp 20/10 năm nay giảm đáng kể so với các năm trước. Nhiều cửa hàng chỉ đạt khoảng 30-40% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính được cho là sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân.

Tình trạng tiêu điều, vắng khách của cửa hàng hoa tại cổng Trường Đại học Ngoại thương
Chia sẻ với phóng viên, chị Hương, chủ một cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Chí Thanh, bày tỏ: “Giá hoa hồng năm nay ở mức bình thường, không đắt, dao động từ 100.000 – 300.000 đồng. Dù vậy nhưng người mua vẫn khá thưa thớt, thỉnh thoảng mới được vài khách ghé vào, chỉ sợ năm nay sẽ lỗ nặng”.



Mẫu mã đa dạng, giá bán bình dân nhưng vẫn ít người ghé mua tại các cửa hàng hoa trên Phố Đốc Ngữ.
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ế ẩm của các cửa hàng hoa truyền thống là sự bùng nổ của các dịch vụ mua sắm hoa online. Chính sự tiện lợi, nhanh chóng của việc đặt hoa trực tuyến đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.
Bên cạnh đó, các dịch vụ đặt hoa trực tuyến thường kèm theo nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như miễn phí giao hàng, tặng kèm thiệp, hoặc giảm giá khiến việc mua hoa trực tuyến trở nên khó cưỡng, đồng thời đặt các cửa hàng hoa truyền thống vào thế cạnh tranh khốc liệt.



Hoa được bày bán nhưng thưa thớt người mua trên khu vực Chùa Láng.
Trần Ngọc, sinh viên một trường đại học, chia sẻ về thói quen mua hoa trực tuyến của mình: “Mình phải xa nhà lên Hà Nội học nên vào các ngày lễ Tết, mình thường lựa chọn đặt hoa trên mạng. Như vậy, hoa sẽ được nhanh chóng giao đến mẹ mà mình không cần phải về nhà. Dịch vụ giao hoa còn kèm theo thiệp, gói quà đẹp mắt, rất tiện lợi”.
Không chỉ có sự cạnh tranh từ các dịch vụ hoa online mà các cửa hàng hoa truyền thống còn phải đối mặt với sự thay đổi trong thói quen tặng quà của người tiêu dùng. Nhiều người trẻ hiện đại ưu tiên những món quà mang tính cá nhân hóa cao, có giá trị sử dụng lâu dài hơn như mỹ phẩm, trang sức hay các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
Nhiều người cho rằng hoa tươi tuy là món quà đẹp nhưng nhanh tàn, trong khi các món quà khác lại có giá trị sử dụng lâu dài và tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn. Chính điều này đã làm lượng khách mua hoa giảm đáng kể, khiến doanh số của các cửa hàng hoa ngày càng sa sút.


Những xe hoa bán dọc đường Lê Văn Lương ế ẩm mặc dù lượng người qua lại đông.
Anh Dũng, một nhân viên văn phòng, chia sẻ: “Trước đây, mình cũng có mua hoa tặng mẹ và vợ nhưng năm nay, mình quyết định mua tặng mẹ thực phẩm chức năng và tặng vợ mình một thỏi son. Mình nghĩ rằng hoa thì cũng đẹp đấy nhưng chỉ được vài ngày rồi cũng tàn còn những món quà này thực tế hơn và có thể sử dụng lâu dài hơn”.
Ngành bán hoa đang đối mặt với một cơn bão thay đổi chưa từng có. Sự trỗi dậy của thương mại điện tử cùng với sự dịch chuyển nhanh chóng của thị hiếu người tiêu dùng đã khiến không ít cửa hàng hoa truyền thống rơi vào tình trạng khó khăn. Để tồn tại và phát triển trong một thị trường đầy cạnh tranh, các cửa hàng hoa cần không ngừng đổi mới, sáng tạo và tìm kiếm những cơ hội mới. Bằng cách đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, tận dụng mạng xã hội và hợp tác với các đối tác, các cửa hàng hoa hoàn toàn có thể vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển hơn nữa.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 21 giờ trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướng - 1 tuần trướcQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim
Xu hướng - 1 tuần trướcXuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg
Xu hướng - 2 tuần trướcLoài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'
Xu hướng - 2 tuần trướcTừ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Đi tìm những ý tưởng đột phá cho các sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo – Lan tỏa tinh hoa – Vươn mình hội nhập”.

Giá vàng hôm nay 27/7/2025 bất ngờ lao dốc
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay 27/7/2025 kết thúc tuần giảm khi nhà đầu tư chuyển hướng sang chứng khoán. Giá vàng SJC giảm hơn nửa triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Siêu thực phẩm đến từ châu Âu dội chợ Việt, gây sốt với giá rẻ chưa từng thấy, khách tranh nhau đặt mua
Xu hướng - 3 tuần trướcĐầu mối ở Hà Nội cho biết, đơn khách rất nhiều nhưng hàng về không đủ chia.

Bánh trung thu mở bán sớm 3 tháng
Xu hướng - 3 tuần trướcNăm nay Rằm Trung thu rơi vào tháng 10 nhưng từ tháng 6, nhiều doanh nghiệp, cơ sở làm bánh trung thu đã đưa hàng ra thị trường.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướngQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.