Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhiều cửa hàng hoa trên vỉa hè Hà Nội trầm lắng, ế ẩm trong ngày 20/10

Chủ nhật, 15:36 20/10/2024 | Xu hướng

GĐXH - Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 không chỉ là dịp để tôn vinh những người phụ nữ mà đây còn là cơ hội “vàng” cho các cửa hàng bán hoa “hốt bạc”. Sở dĩ như vậy bởi lẽ trong ngày đặc biệt này, ai cũng muốn dành tặng những bó hoa tươi thắm nhất, rực rỡ nhất để thay lời tỏ bày đến với phái đẹp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm nay, các cửa hàng hoa lại rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách khiến không ít chủ cửa hàng phải lo âu, chật vật duy trì hoạt động.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng hoa tại Hà Nội, doanh thu trong dịp 20/10 năm nay giảm đáng kể so với các năm trước. Nhiều cửa hàng chỉ đạt khoảng 30-40% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính được cho là sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân.

Tình trạng trầm lặng, ế ẩm của các cửa hàng hoa trên vỉa hè trong dịp  20/10  - Ảnh 1.

Tình trạng tiêu điều, vắng khách của cửa hàng hoa tại cổng Trường Đại học Ngoại thương

Chia sẻ với phóng viên, chị Hương, chủ một cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Chí Thanh, bày tỏ: “Giá hoa hồng năm nay ở mức bình thường, không đắt, dao động từ 100.000 – 300.000 đồng. Dù vậy nhưng người mua vẫn khá thưa thớt, thỉnh thoảng mới được vài khách ghé vào, chỉ sợ năm nay sẽ lỗ nặng”.

Mẫu mã đa dạng, giá bán bình dân nhưng vẫn ít người ghé mua tại các cửa hàng hoa trên Phố Đốc Ngữ.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ế ẩm của các cửa hàng hoa truyền thống là sự bùng nổ của các dịch vụ mua sắm hoa online. Chính sự tiện lợi, nhanh chóng của việc đặt hoa trực tuyến đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Bên cạnh đó, các dịch vụ đặt hoa trực tuyến thường kèm theo nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như miễn phí giao hàng, tặng kèm thiệp, hoặc giảm giá khiến việc mua hoa trực tuyến trở nên khó cưỡng, đồng thời đặt các cửa hàng hoa truyền thống vào thế cạnh tranh khốc liệt.

Hoa được bày bán nhưng thưa thớt người mua trên khu vực Chùa Láng.

Trần Ngọc, sinh viên một trường đại học, chia sẻ về thói quen mua hoa trực tuyến của mình: “Mình phải xa nhà lên Hà Nội học nên vào các ngày lễ Tết, mình thường lựa chọn đặt hoa trên mạng. Như vậy, hoa sẽ được nhanh chóng giao đến mẹ mà mình không cần phải về nhà. Dịch vụ giao hoa còn kèm theo thiệp, gói quà đẹp mắt, rất tiện lợi”.

Không chỉ có sự cạnh tranh từ các dịch vụ hoa online mà các cửa hàng hoa truyền thống còn phải đối mặt với sự thay đổi trong thói quen tặng quà của người tiêu dùng. Nhiều người trẻ hiện đại ưu tiên những món quà mang tính cá nhân hóa cao, có giá trị sử dụng lâu dài hơn như mỹ phẩm, trang sức hay các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Nhiều người cho rằng hoa tươi tuy là món quà đẹp nhưng nhanh tàn, trong khi các món quà khác lại có giá trị sử dụng lâu dài và tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn. Chính điều này đã làm lượng khách mua hoa giảm đáng kể, khiến doanh số của các cửa hàng hoa ngày càng sa sút.

Những xe hoa bán dọc đường Lê Văn Lương ế ẩm mặc dù lượng người qua lại đông.

Anh Dũng, một nhân viên văn phòng, chia sẻ: “Trước đây, mình cũng có mua hoa tặng mẹ và vợ nhưng năm nay, mình quyết định mua tặng mẹ thực phẩm chức năng và tặng vợ mình một thỏi son. Mình nghĩ rằng hoa thì cũng đẹp đấy nhưng chỉ được vài ngày rồi cũng tàn còn những món quà này thực tế hơn và có thể sử dụng lâu dài hơn”. 

Ngành bán hoa đang đối mặt với một cơn bão thay đổi chưa từng có. Sự trỗi dậy của thương mại điện tử cùng với sự dịch chuyển nhanh chóng của thị hiếu người tiêu dùng đã khiến không ít cửa hàng hoa truyền thống rơi vào tình trạng khó khăn. Để tồn tại và phát triển trong một thị trường đầy cạnh tranh, các cửa hàng hoa cần không ngừng đổi mới, sáng tạo và tìm kiếm những cơ hội mới. Bằng cách đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, tận dụng mạng xã hội và hợp tác với các đối tác, các cửa hàng hoa hoàn toàn có thể vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển hơn nữa.

Sau búp bê Labubu, xu hướng đổi Iphone 16 lại lên ngôi, giới trẻ có quá chuộng "phông bạt"?Sau búp bê Labubu, xu hướng đổi Iphone 16 lại lên ngôi, giới trẻ có quá chuộng 'phông bạt'?

GĐXH - Ngày đầu tiên mở bán tại Việt Nam (27/9), có tới hơn 1.100 tỷ đồng được chi để mua 37.000 chiếc điện thoại Iphone 16. Điều này đã chứng tỏ rằng người Việt Nam 'chịu chơi' tới mức nào để 'lên đời' điện thoại.

Xu hướng sở hữu búp bê Labubu hàng chục triệu đồng/con, sành điệu hay tốn kém?Xu hướng sở hữu búp bê Labubu hàng chục triệu đồng/con, sành điệu hay tốn kém?

GĐXH - Những em búp bê đầy màu sắc có tên Labubu không chỉ thu hút trẻ em mà rất nhiều người đam mê sưu tầm mặc dù giá bán của Labubu có thể lên tới hàng chục triệu đồng/ mỗi con.

Người người bắt trend sự kiện "dậy từ 7 giờ sáng đi ngắm thu Hà Nội"Người người bắt trend sự kiện 'dậy từ 7 giờ sáng đi ngắm thu Hà Nội'

GĐXH - Trào lưu dậy từ 7 giờ sáng đi ngắm mùa thu Hà Nội bùng nổ trên mạng xã hội vào những ngày tiết trời mùa thu mát mẻ. Trào lưu này đã được nhiều người sinh sống tại Hà Nội hưởng ứng.

Quỳnh Anh - Phương Yến
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Từ cỏ dại, người dân miền Tây đã tạo nên món đặc sản dân dã khiến ai cũng muốn mua về làm quà

Từ cỏ dại, người dân miền Tây đã tạo nên món đặc sản dân dã khiến ai cũng muốn mua về làm quà

Xu hướng - 4 ngày trước

Từng bị xem như loài cỏ hoang mọc vô tội vạ, bồn bồn nay lại trở thành món ăn đặc sản trứ danh miền Tây, gây thương nhớ bởi hương vị giòn mát, chua dịu, ăn hoài không ngán.

Khách có tiền mua nhà ngày càng trẻ, đến 40% người ở nhóm tuổi 25 - 34

Khách có tiền mua nhà ngày càng trẻ, đến 40% người ở nhóm tuổi 25 - 34

Xu hướng - 1 tuần trước

Nếu nhóm khách mua nhà để đầu tư phần nhiều ở độ tuổi 35-44 thì nhóm mua nhà để ở chiếm nhiều nhất trong độ tuổi 25-34; số tiền họ chi mua nhà ở quanh mức 5 tỷ đồng.

Sau "bánh dẻo thị phi", chiếc bánh nướng này cũng được nhiều chị em "rốp rẻng" nhắc tên

Sau "bánh dẻo thị phi", chiếc bánh nướng này cũng được nhiều chị em "rốp rẻng" nhắc tên

Xu hướng - 1 tuần trước

Đây là loại bánh mới của 1 thương hiệu bánh Trung Thu nổi tiếng.

Nghị định 232 quản lý hoạt động kinh doanh vàng sắp có hiệu lực: Chuyên gia dự báo gì về giá vàng tới đây?

Nghị định 232 quản lý hoạt động kinh doanh vàng sắp có hiệu lực: Chuyên gia dự báo gì về giá vàng tới đây?

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, dự báo giá vàng đi xuống là có thể nhưng chỉ mang tính tương đối do giá vàng phụ thuộc chặt chẽ vào diễn biến chính sách tiền tệ toàn cầu và công cụ kiểm soát giá vàng từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Bán cà phê mang đi, ‘cửa ngõ khởi nghiệp’ liêu xiêu trên vỉa hè

Bán cà phê mang đi, ‘cửa ngõ khởi nghiệp’ liêu xiêu trên vỉa hè

Xu hướng - 2 tuần trước

Vỉa hè của nhiều tuyến phố Hà Nội từng rộ lên phong trào bán cà phê mang đi. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thực tế phũ phàng đã khiến không ít người vỡ mộng.

Theo dòng suối săn loài cá quý, lão nông người Thái khoe ‘mua ô tô, gửi tiết kiệm'

Theo dòng suối săn loài cá quý, lão nông người Thái khoe ‘mua ô tô, gửi tiết kiệm'

Xu hướng - 3 tuần trước

Lần theo dòng suối ra tận sông Mã để săn cá dầm xanh (hay còn gọi là cá Dốc), một nông dân người Thái ở xã Trung Sơn, Thanh Hóa đã nhân giống thành công loài cá quý, qua đó vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Từ cánh đồng quê ra phố, dân làng Thượng Phúc phất lên nhờ nghề đồng nát

Từ cánh đồng quê ra phố, dân làng Thượng Phúc phất lên nhờ nghề đồng nát

Xu hướng - 3 tuần trước

90% lực lượng thu gom vỏ bao bì nằm ở khu vực phi chính thức, hay còn gọi người làm nghề đồng nát, ve chai. Các công ty tái chế khó có thể cạnh tranh với họ trong hoạt động thu mua rác phục vụ tái chế.

Nhiều trải nghiệm công nghệ thú vị khiến người dân thích thú tại Triển lãm ‘80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc’

Nhiều trải nghiệm công nghệ thú vị khiến người dân thích thú tại Triển lãm ‘80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc’

Xu hướng - 4 tuần trước

GĐXH - Với hàng loạt ứng dụng công nghệ số, thực tế ảo, trình chiếu 3D mapping, màn hình cảm ứng tương tác…, triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang đem lại trải nghiệm mới mẻ, khiến người dân và du khách thích thú, say mê khám phá.

'Khối mẹ đảm' đua nhau làm 'mâm lễ yêu nước' trong mùa Vu lan 2025

'Khối mẹ đảm' đua nhau làm 'mâm lễ yêu nước' trong mùa Vu lan 2025

Xu hướng - 4 tuần trước

Mùa Vu lan năm nay trùng với dịp đón Quốc khánh 2/9, "khối mẹ đảm” thể hiện lòng hiếu với tổ tiên, trung với đất nước qua những mâm lễ mang sắc đỏ, vàng của quốc kỳ.

Top