Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhiều cửa hàng hoa trên vỉa hè Hà Nội trầm lắng, ế ẩm trong ngày 20/10

Chủ nhật, 15:36 20/10/2024 | Xu hướng

GĐXH - Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 không chỉ là dịp để tôn vinh những người phụ nữ mà đây còn là cơ hội “vàng” cho các cửa hàng bán hoa “hốt bạc”. Sở dĩ như vậy bởi lẽ trong ngày đặc biệt này, ai cũng muốn dành tặng những bó hoa tươi thắm nhất, rực rỡ nhất để thay lời tỏ bày đến với phái đẹp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm nay, các cửa hàng hoa lại rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách khiến không ít chủ cửa hàng phải lo âu, chật vật duy trì hoạt động.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số cửa hàng hoa tại Hà Nội, doanh thu trong dịp 20/10 năm nay giảm đáng kể so với các năm trước. Nhiều cửa hàng chỉ đạt khoảng 30-40% doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính được cho là sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân.

Tình trạng trầm lặng, ế ẩm của các cửa hàng hoa trên vỉa hè trong dịp  20/10  - Ảnh 1.

Tình trạng tiêu điều, vắng khách của cửa hàng hoa tại cổng Trường Đại học Ngoại thương

Chia sẻ với phóng viên, chị Hương, chủ một cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Chí Thanh, bày tỏ: “Giá hoa hồng năm nay ở mức bình thường, không đắt, dao động từ 100.000 – 300.000 đồng. Dù vậy nhưng người mua vẫn khá thưa thớt, thỉnh thoảng mới được vài khách ghé vào, chỉ sợ năm nay sẽ lỗ nặng”.

Mẫu mã đa dạng, giá bán bình dân nhưng vẫn ít người ghé mua tại các cửa hàng hoa trên Phố Đốc Ngữ.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ế ẩm của các cửa hàng hoa truyền thống là sự bùng nổ của các dịch vụ mua sắm hoa online. Chính sự tiện lợi, nhanh chóng của việc đặt hoa trực tuyến đang dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Bên cạnh đó, các dịch vụ đặt hoa trực tuyến thường kèm theo nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như miễn phí giao hàng, tặng kèm thiệp, hoặc giảm giá khiến việc mua hoa trực tuyến trở nên khó cưỡng, đồng thời đặt các cửa hàng hoa truyền thống vào thế cạnh tranh khốc liệt.

Hoa được bày bán nhưng thưa thớt người mua trên khu vực Chùa Láng.

Trần Ngọc, sinh viên một trường đại học, chia sẻ về thói quen mua hoa trực tuyến của mình: “Mình phải xa nhà lên Hà Nội học nên vào các ngày lễ Tết, mình thường lựa chọn đặt hoa trên mạng. Như vậy, hoa sẽ được nhanh chóng giao đến mẹ mà mình không cần phải về nhà. Dịch vụ giao hoa còn kèm theo thiệp, gói quà đẹp mắt, rất tiện lợi”.

Không chỉ có sự cạnh tranh từ các dịch vụ hoa online mà các cửa hàng hoa truyền thống còn phải đối mặt với sự thay đổi trong thói quen tặng quà của người tiêu dùng. Nhiều người trẻ hiện đại ưu tiên những món quà mang tính cá nhân hóa cao, có giá trị sử dụng lâu dài hơn như mỹ phẩm, trang sức hay các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Nhiều người cho rằng hoa tươi tuy là món quà đẹp nhưng nhanh tàn, trong khi các món quà khác lại có giá trị sử dụng lâu dài và tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn. Chính điều này đã làm lượng khách mua hoa giảm đáng kể, khiến doanh số của các cửa hàng hoa ngày càng sa sút.

Những xe hoa bán dọc đường Lê Văn Lương ế ẩm mặc dù lượng người qua lại đông.

Anh Dũng, một nhân viên văn phòng, chia sẻ: “Trước đây, mình cũng có mua hoa tặng mẹ và vợ nhưng năm nay, mình quyết định mua tặng mẹ thực phẩm chức năng và tặng vợ mình một thỏi son. Mình nghĩ rằng hoa thì cũng đẹp đấy nhưng chỉ được vài ngày rồi cũng tàn còn những món quà này thực tế hơn và có thể sử dụng lâu dài hơn”. 

Ngành bán hoa đang đối mặt với một cơn bão thay đổi chưa từng có. Sự trỗi dậy của thương mại điện tử cùng với sự dịch chuyển nhanh chóng của thị hiếu người tiêu dùng đã khiến không ít cửa hàng hoa truyền thống rơi vào tình trạng khó khăn. Để tồn tại và phát triển trong một thị trường đầy cạnh tranh, các cửa hàng hoa cần không ngừng đổi mới, sáng tạo và tìm kiếm những cơ hội mới. Bằng cách đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, tận dụng mạng xã hội và hợp tác với các đối tác, các cửa hàng hoa hoàn toàn có thể vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển hơn nữa.

Sau búp bê Labubu, xu hướng đổi Iphone 16 lại lên ngôi, giới trẻ có quá chuộng "phông bạt"?Sau búp bê Labubu, xu hướng đổi Iphone 16 lại lên ngôi, giới trẻ có quá chuộng 'phông bạt'?

GĐXH - Ngày đầu tiên mở bán tại Việt Nam (27/9), có tới hơn 1.100 tỷ đồng được chi để mua 37.000 chiếc điện thoại Iphone 16. Điều này đã chứng tỏ rằng người Việt Nam 'chịu chơi' tới mức nào để 'lên đời' điện thoại.

Xu hướng sở hữu búp bê Labubu hàng chục triệu đồng/con, sành điệu hay tốn kém?Xu hướng sở hữu búp bê Labubu hàng chục triệu đồng/con, sành điệu hay tốn kém?

GĐXH - Những em búp bê đầy màu sắc có tên Labubu không chỉ thu hút trẻ em mà rất nhiều người đam mê sưu tầm mặc dù giá bán của Labubu có thể lên tới hàng chục triệu đồng/ mỗi con.

Người người bắt trend sự kiện "dậy từ 7 giờ sáng đi ngắm thu Hà Nội"Người người bắt trend sự kiện 'dậy từ 7 giờ sáng đi ngắm thu Hà Nội'

GĐXH - Trào lưu dậy từ 7 giờ sáng đi ngắm mùa thu Hà Nội bùng nổ trên mạng xã hội vào những ngày tiết trời mùa thu mát mẻ. Trào lưu này đã được nhiều người sinh sống tại Hà Nội hưởng ứng.

Quỳnh Anh - Phương Yến
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chung cư bớt nóng, đất nền lại 'nổi sóng': Nên đầu tư vào đâu?

Chung cư bớt nóng, đất nền lại 'nổi sóng': Nên đầu tư vào đâu?

Xu hướng - 12 giờ trước

Sẵn số tiền nhàn rỗi, anh Quốc Hùng (Ba Đình, Hà Nội) muốn đầu tư vào bất động sản để sinh lời, trong đó đất nền và chung cư là hai phân khúc anh đang hướng tới.

Từ hôm nay (1/4), tổ chức kinh doanh bất động sản được nhận chuyển quyền và mục đích sử dụng đối với đất nông nghiệp

Từ hôm nay (1/4), tổ chức kinh doanh bất động sản được nhận chuyển quyền và mục đích sử dụng đối với đất nông nghiệp

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo Nghị quyết số 171/2024/QH15 của Quốc hội, từ hôm nay (01/4), tổ chức kinh doanh bất động sản được nhận chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với đất nông nghiệp để thực hiện dự án thí điểm phải được HĐND cấp tỉnh thông qua.

Cá 'tỷ đô' của Việt Nam bơi sang Thái Lan siêu đắt hàng vì vừa rẻ vừa ngon, toàn xuất hiện trong buffet, nhà hàng quốc tế

Cá 'tỷ đô' của Việt Nam bơi sang Thái Lan siêu đắt hàng vì vừa rẻ vừa ngon, toàn xuất hiện trong buffet, nhà hàng quốc tế

Xu hướng - 1 ngày trước

Loại cá này của Việt Nam đang được Thái Lan liên tục thu mua nhờ giá cả hợp lý, chất lượng thơm ngon.

Mặt hàng cực kỳ phổ biến trên các nền tảng mua sắm trực tuyến của TQ được nhập khẩu từ VN

Mặt hàng cực kỳ phổ biến trên các nền tảng mua sắm trực tuyến của TQ được nhập khẩu từ VN

Xu hướng - 1 ngày trước

Người dân các thành phố giàu có như Bắc Kinh và Thượng Hải có xu hướng tiêu thụ mặt hàng này nhiều hơn các khu vực khác.

Chi tiền triệu tảo mộ online dịp Tết thanh minh

Chi tiền triệu tảo mộ online dịp Tết thanh minh

Xu hướng - 2 ngày trước

Tết thanh minh năm nay, nhiều khách hàng chọn dịch vụ tảo mộ online với giá từ 500.000 đồng đến 2,5 triệu đồng.

Cỏ dại mọc hoang khắp Việt Nam, đào rễ lên phát hiện cả “kho tiền”

Cỏ dại mọc hoang khắp Việt Nam, đào rễ lên phát hiện cả “kho tiền”

Xu hướng - 3 ngày trước

99% người Việt đều từng nhìn thấy loại cỏ dại quen thuộc này mà chưa biết đến giá trị của nó.

Quán cà phê bán matcha cao hơn cả giá vàng: 1 chỉ vàng cũng chưa mua nổi nửa kg!

Quán cà phê bán matcha cao hơn cả giá vàng: 1 chỉ vàng cũng chưa mua nổi nửa kg!

Xu hướng - 3 ngày trước

Một quán cà phê khiến dân tình ngỡ ngàng khi bán bột matcha với mức giá cao đến bất ngờ, thậm chí còn được so sánh với giá vàng.

Tỉnh lớn nhất miền Bắc vừa tiêu thụ 5.000 tấn loại quả 'nữ hoàng' này, thu 770 tỷ

Tỉnh lớn nhất miền Bắc vừa tiêu thụ 5.000 tấn loại quả 'nữ hoàng' này, thu 770 tỷ

Xu hướng - 5 ngày trước

Với giá bán trung bình 80.000 - 250.000 đồng, trị giá tiêu thụ dâu tây của tỉnh này đạt 770 tỷ đồng.

Loài cây của Ấn Độ trồng tại Việt Nam phát triển tốt hơn 20%, chảy ra 'vàng lỏng' giá nghìn đô

Loài cây của Ấn Độ trồng tại Việt Nam phát triển tốt hơn 20%, chảy ra 'vàng lỏng' giá nghìn đô

Xu hướng - 6 ngày trước

Đây là loài cây được du nhập về Việt Nam, nhưng lại phát triển hơn cả ở nước bản địa. Các bộ phận của cây từ lá, lõi gỗ, rễ cây đến hạt cây đều có giá trị kinh tế cao...

Săn 'hóa thạch sống' trên cây đem bán, tiền về ùn ùn đếm mỏi tay

Săn 'hóa thạch sống' trên cây đem bán, tiền về ùn ùn đếm mỏi tay

Xu hướng - 6 ngày trước

Loài cây này hiện đã được trồng tại Việt Nam nhưng vẫn đang “cung không đủ cầu”.

Top