Nhiều lo lắng nếu lái xe điện, xe gắn máy dưới 50cm3 không cần bằng lái
GiadinhNet - Sau khi Bộ GTVT đề xuất, người lái xe gắn máy, kể cả xe máy điện có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 và người đủ 16 tuổi trở lên phải được sát hạch cấp GPLX hạng A0 bị nhiều ý kiến phản đối, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ lần 2 đã bỏ quy định này...

Học sinh đi xe máy trước cổng Trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội). Ảnh: PV
Nỗi lo mất an toàn từ xe máy điện
Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Công an đề xuất phân 11 hạng GPLX. Đáng chú ý, đối với bằng lái xe mô tô, Bộ Công an đề xuất chia làm 3 hạng: Hạng A01 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 đến 170 cm3. Hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 175cm3 trở lên. Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh.
Từ cách phân hạng nêu trên có thể thấy đối tượng điều khiển xe có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 đã bị loại bỏ, không được quản lý. Điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại nguy cơ mất an toàn giao thông đối với hàng vạn người đang điều khiển loại xe này.
Thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, từ tháng 3/2020 đến nay đơn vị đã xử lý 42.814 trường hợp xe mô tô, xe gắn máy vi phạm, phạt thành tiền hơn 12,949 tỷ đồng. Trong đó, có 230 trường hợp vi phạm là học sinh, sinh viên.
Theo ghi nhận của PV, tại cổng Trường THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội), tỷ lệ các em đi xe máy cũng khá nhiều. Có không ít học sinh đi xe máy dung tích xi-lanh trên 50cm3.
Dạo qua các cổng trường THPT như: Trần Phú, Phan Đình Phùng, Chu Văn An, Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi… cũng nhận thấy tình trạng tương tự. Tại một số trường THCS và THPT, vào đầu năm học mới Ban Giám hiệu đã yêu cầu phụ huynh học sinh phải đăng ký phương tiện cho con đến trường. Nhà trường cũng nêu ra tình trạng các cháu đi xe thường bỏ qua các quy tắc an toàn giao thông, chưa thực hiện đầy đủ và không làm chủ về tốc độ, đội mũ bảo hiểm, chở quá số người… tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Những chiếc xe dưới 50cm3 đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình có con em học THPT, thậm chí là THCS, với mong muốn con em mình đi học được thuận tiện hơn. Em L.N.M (học sinh Trường THPT Yên Hòa, Hà Nội) bày tỏ: "Chúng em tự đến trường bằng xe máy rất nhiều nhưng đa phần không hiểu về biển báo, về các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Như em, nhiều lúc đi không hiểu biển báo, đến khi bị xử phạt mới biết mình phạm luật gì, bị lỗi gì".
Cũng theo ghi nhận chỉ trong vòng 30 phút trước giờ vào lớp trên khu vực phố Xốm, quận Hà Đông (Hà Nội), tổ công tác Đội CSGT số 10 (Phòng CSGT TP Hà Nội) đã xử lý hơn 10 trường hợp học sinh vi phạm. Em N.Đ T (nhà ở Tô Hiệu, Hà Đông - học sinh lớp 12) còn không biết mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi sử dụng xe máy Spacy 125cm3 của bố mẹ để đi học. Em T lý giải, vì không có ai đưa đi học nên em được giao xe tự đến trường.
Tỷ lệ TNGT đối với trẻ em ở Việt Nam cao so với khu vực

Lực lượng CSGT thực hiện công tác kiểm tra.
Nói về dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ mới nhất không còn bắt buộc người điều khiển xe có dung tích xylanh dưới 50 cc phải học bằng lái như dự thảo ban đầu, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đường bộ cho rằng vấn đề này cần được nghiên cứu kỹ. Vì hiện số lượng học sinh sử dụng xe đạp điện rất đông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
"Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ lần 1, Ban Soạn thảo đã phân tích và đưa quy định người lái xe gắn máy, kể cả xe máy điện có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 phải được đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng A0 nhằm nâng cao ý thức cũng như trang bị kiến thức, kỹ năng lái xe cho các em học sinh. Vì vậy, Bộ Công an nên cân nhắc nhằm bịt lỗ hổng trong quản lý phương tiện này và góp phần tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với nhóm người sử dụng phương tiện này", một chuyên gia nhấn mạnh.
Bàn thêm về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong số các vụ TNGT những năm gần đây liên quan đến học sinh, có tới 90% số vụ liên quan tới độ tuổi 16 - 18. Qua khảo sát cho thấy, học sinh cấp II trở lên đi xe đạp điện gây khoảng 70% số vụ TNGT có thương vong. Bậc THPT hiện có trên 50% học sinh đến trường bằng xe đạp điện, xe máy nhưng các em lại không có GPLX, đồng nghĩa các em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe, kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để tham gia giao thông an toàn.
"Yêu cầu bắt buộc người điều khiển nhóm phương tiện dưới 50cm3 phải học và thi lấy GPLX là cần thiết nhằm nâng cao nhận thức của lái xe trong việc chịu trách nhiệm cho hành vi giao thông của mình. Đồng thời, cũng là trang bị những kiến thức, kỹ năng an toàn giao thông bài bản, có hệ thống cho người ở độ tuổi vị thành niên", ông Hùng nói.
Đồng quan điểm, TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu an toàn giao thông, Trường Đại học Việt Đức cho biết, nghiên cứu độc lập của Trung tâm cho thấy, hiện nay, tỷ lệ TNGT đối với trẻ em ở Việt Nam cao so với tỷ lệ bình quân thế giới và khu vực. Đặc biệt là tại Hà Nội và TPHCM, TNGT liên quan đến trẻ em có xu hướng tăng cao cả 3 tiêu chí về số vụ, bị chết và bị thương trong giai đoạn 2011 - 2016.
"Tại Việt Nam, học sinh phổ thông độc lập điều khiển phương tiện như xe đạp điện, xe máy điện, xe máy có dung tích động cơ nhỏ hơn 50cm3 tham gia giao thông nhưng không cần bất cứ chứng chỉ, bằng cấp gì. Trong khi đó, các kiến thức về an toàn giao thông và kỹ năng điều khiển phương tiện của các em còn rất hạn chế. Do đó, việc đào tạo cơ bản nhằm bảo đảm các em có đủ kiến thức và kỹ năng để tham gia giao thông một cách an toàn là việc làm hết sức cần thiết và nhân văn", TS Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh.
Thiếu tá Phạm Ngọc Thành, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, theo quy chuẩn của Việt Nam, xe đạp điện được quy định tốc độ tối đa là 25km/giờ; xe máy điện 20-50km/giờ, tuy nhiên, nhiều xe được thiết kế có vận tốc cao hơn nhiều.
Điều đáng lo ngại là thời gian gần đây, xuất hiện trở lại tình trạng kinh doanh mặt hàng xe máy điện, xe đạp điện nhập lậu, có dấu hiệu giả mạo, không bảo đảm chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Do vậy, Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các lực lượng như cảnh sát kinh tế, hải quan, thuế, quản lý thị trường... trong kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và điều kiện kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện.
Nhóm Phóng Viên

Hà Nội cấm nhiều tuyến đường dịp 2/9: Di chuyển thế nào cho thuận lợi?
Xã hội - 4 giờ trướcGĐXH - Công an TP Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi đối với các phương tiện nhằm phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Mất tiền vì mua bán trên TikTok, cô gái bịa chuyện bị cướp
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Sau khi tham gia mua bán hàng trên TikTok bị mất tiền, cô gái trẻ ở Huế trình báo công an bị cướp với mong muốn được bù lại số tiền đã mất.

Bắt kẻ giết người che giấu thân phận suốt 33 năm
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Sau khi gây ra vụ giết người tại một nông trường, Nguyễn Đình Sơn đã bỏ trốn suốt 33 năm, ngụy trang dưới vỏ bọc của người khác.

Những người trẻ khuyết tật truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Tỏa sáng Nghị lực Việt 2025
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH – Bằng nghị lực phi thường và khát vọng sống mãnh liệt, những thanh niên khuyết tật đã viết nên câu chuyện đầy cảm hứng về ý chí và sự cống hiến. 25 gương mặt tiêu biểu vừa được vinh danh tại Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” 2025 là minh chứng sống động rằng “giới hạn không nằm ở khiếm khuyết, mà ở niềm tin và ý chí con người”.

Hà Nội: Bãi xe không phép 'cát cứ' sân chung cư, thách thức pháp luật ở phường Yên Hòa
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Hàng nghìn mét vuông sân chung và bãi đỗ xe của chung cư N3A, N3B (phường Yên Hòa, Hà Nội) suốt thời gian qua đã bị một cá nhân ngang nhiên chiếm dụng, lập bãi trông giữ xe để thu tiền trái phép, khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Phát hiện nhiều xương người rải rác trên núi Đại Huệ
Xã hội - 7 giờ trướcGDXH - Ngày 20/8, người dân lên núi Đại Huệ xã Hưng Nguyên, tinh Nghệ An phát hiện nhiều mảnh xương của người nằm rải rác trên bãi cỏ.

Giải cứu bé gái 14 tuổi bị dụ dỗ đi làm tiếp viên quán karaoke
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Trong lúc sử dụng mạng xã hội, H. nhận được tin nhắn từ một tài khoản lạ, với lời hứa về công việc “nhẹ nhàng, thu nhập 20 triệu đồng/tháng” tại một quán karaoke. Tin vào lời mời hấp dẫn, em H. đã lén bố mẹ và đi đến điểm hẹn.

Khởi tố, bắt tạm giam người hành hung người phụ nữ ở sảnh chung cư Hà Nội
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Đặng Chí Thành (người hành hung phụ nữ ở sảnh chung cư Hà Nội) bị công an khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng.

Nguy hiểm rình rập tại bãi tắm tự phát gần khu vực nhà thờ đổ ở Ninh Bình
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Mặc dù có biển cấm nhưng khu vực nhà thờ đổ thuộc xã Hải Tiến, tỉnh Ninh Bình nơi vừa xảy ra sự việc 5 du khách bị sóng lớn cuốn trôi dẫn đến đuối nước, hiện này vẫn còn nhiều người dân bất chấp nguy hiểm để tắm.

Những trận mưa dông lại sắp trút xuống miền Bắc?
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ chiều tối và đêm nay (20/8), miền Bắc lại đón mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa to đến rất to, lượng mưa hơn 100mm.

Tin sáng 20/8: Chi tiết lịch hạn chế phương tiện vào Hà Nội từ ngày mai; Học phí được miễn, phụ huynh đóng những khoản gì đầu năm học 2025-2026?
Thời sựGĐXH - Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có kế hoạch phân luồng, hạn chế phương tiện đi về hướng TP Hà Nội để phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (A80); ngoài học phí, phụ huynh vẫn cần chuẩn bị một số khoản đóng góp khác theo quy định.