Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhiều lo lắng nếu lái xe điện, xe gắn máy dưới 50cm3 không cần bằng lái

Thứ năm, 06:47 24/09/2020 | Xã hội

GiadinhNet - Sau khi Bộ GTVT đề xuất, người lái xe gắn máy, kể cả xe máy điện có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 và người đủ 16 tuổi trở lên phải được sát hạch cấp GPLX hạng A0 bị nhiều ý kiến phản đối, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ lần 2 đã bỏ quy định này...

Nhiều lo lắng nếu lái xe điện, xe gắn máy dưới 50cm3 không cần bằng lái - Ảnh 1.

Học sinh đi xe máy trước cổng Trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội). Ảnh: PV

Nỗi lo mất an toàn từ xe máy điện

Tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Công an đề xuất phân 11 hạng GPLX. Đáng chú ý, đối với bằng lái xe mô tô, Bộ Công an đề xuất chia làm 3 hạng: Hạng A01 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 đến 170 cm3. Hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 175cm3 trở lên. Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh.

Từ cách phân hạng nêu trên có thể thấy đối tượng điều khiển xe có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 đã bị loại bỏ, không được quản lý. Điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại nguy cơ mất an toàn giao thông đối với hàng vạn người đang điều khiển loại xe này.

Thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, từ tháng 3/2020 đến nay đơn vị đã xử lý 42.814 trường hợp xe mô tô, xe gắn máy vi phạm, phạt thành tiền hơn 12,949 tỷ đồng. Trong đó, có 230 trường hợp vi phạm là học sinh, sinh viên.

Theo ghi nhận của PV, tại cổng Trường THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội), tỷ lệ các em đi xe máy cũng khá nhiều. Có không ít học sinh đi xe máy dung tích xi-lanh trên 50cm3.

Dạo qua các cổng trường THPT như: Trần Phú, Phan Đình Phùng, Chu Văn An, Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi… cũng nhận thấy tình trạng tương tự. Tại một số trường THCS và THPT, vào đầu năm học mới Ban Giám hiệu đã yêu cầu phụ huynh học sinh phải đăng ký phương tiện cho con đến trường. Nhà trường cũng nêu ra tình trạng các cháu đi xe thường bỏ qua các quy tắc an toàn giao thông, chưa thực hiện đầy đủ và không làm chủ về tốc độ, đội mũ bảo hiểm, chở quá số người… tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Những chiếc xe dưới 50cm3 đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình có con em học THPT, thậm chí là THCS, với mong muốn con em mình đi học được thuận tiện hơn. Em L.N.M (học sinh Trường THPT Yên Hòa, Hà Nội) bày tỏ: "Chúng em tự đến trường bằng xe máy rất nhiều nhưng đa phần không hiểu về biển báo, về các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Như em, nhiều lúc đi không hiểu biển báo, đến khi bị xử phạt mới biết mình phạm luật gì, bị lỗi gì".

Cũng theo ghi nhận chỉ trong vòng 30 phút trước giờ vào lớp trên khu vực phố Xốm, quận Hà Đông (Hà Nội), tổ công tác Đội CSGT số 10 (Phòng CSGT TP Hà Nội) đã xử lý hơn 10 trường hợp học sinh vi phạm. Em N.Đ T (nhà ở Tô Hiệu, Hà Đông - học sinh lớp 12) còn không biết mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi sử dụng xe máy Spacy 125cm3 của bố mẹ để đi học. Em T lý giải, vì không có ai đưa đi học nên em được giao xe tự đến trường.

Tỷ lệ TNGT đối với trẻ em ở Việt Nam cao so với khu vực

Nhiều lo lắng nếu lái xe điện, xe gắn máy dưới 50cm3 không cần bằng lái - Ảnh 2.

Lực lượng CSGT thực hiện công tác kiểm tra.

Nói về dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ mới nhất không còn bắt buộc người điều khiển xe có dung tích xylanh dưới 50 cc phải học bằng lái như dự thảo ban đầu, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đường bộ cho rằng vấn đề này cần được nghiên cứu kỹ. Vì hiện số lượng học sinh sử dụng xe đạp điện rất đông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

"Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ lần 1, Ban Soạn thảo đã phân tích và đưa quy định người lái xe gắn máy, kể cả xe máy điện có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 phải được đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng A0 nhằm nâng cao ý thức cũng như trang bị kiến thức, kỹ năng lái xe cho các em học sinh. Vì vậy, Bộ Công an nên cân nhắc nhằm bịt lỗ hổng trong quản lý phương tiện này và góp phần tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông đối với nhóm người sử dụng phương tiện này", một chuyên gia nhấn mạnh.

Bàn thêm về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong số các vụ TNGT những năm gần đây liên quan đến học sinh, có tới 90% số vụ liên quan tới độ tuổi 16 - 18. Qua khảo sát cho thấy, học sinh cấp II trở lên đi xe đạp điện gây khoảng 70% số vụ TNGT có thương vong. Bậc THPT hiện có trên 50% học sinh đến trường bằng xe đạp điện, xe máy nhưng các em lại không có GPLX, đồng nghĩa các em chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe, kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để tham gia giao thông an toàn.

"Yêu cầu bắt buộc người điều khiển nhóm phương tiện dưới 50cm3 phải học và thi lấy GPLX là cần thiết nhằm nâng cao nhận thức của lái xe trong việc chịu trách nhiệm cho hành vi giao thông của mình. Đồng thời, cũng là trang bị những kiến thức, kỹ năng an toàn giao thông bài bản, có hệ thống cho người ở độ tuổi vị thành niên", ông Hùng nói.

Đồng quan điểm, TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu an toàn giao thông, Trường Đại học Việt Đức cho biết, nghiên cứu độc lập của Trung tâm cho thấy, hiện nay, tỷ lệ TNGT đối với trẻ em ở Việt Nam cao so với tỷ lệ bình quân thế giới và khu vực. Đặc biệt là tại Hà Nội và TPHCM, TNGT liên quan đến trẻ em có xu hướng tăng cao cả 3 tiêu chí về số vụ, bị chết và bị thương trong giai đoạn 2011 - 2016.

"Tại Việt Nam, học sinh phổ thông độc lập điều khiển phương tiện như xe đạp điện, xe máy điện, xe máy có dung tích động cơ nhỏ hơn 50cm3 tham gia giao thông nhưng không cần bất cứ chứng chỉ, bằng cấp gì. Trong khi đó, các kiến thức về an toàn giao thông và kỹ năng điều khiển phương tiện của các em còn rất hạn chế. Do đó, việc đào tạo cơ bản nhằm bảo đảm các em có đủ kiến thức và kỹ năng để tham gia giao thông một cách an toàn là việc làm hết sức cần thiết và nhân văn", TS Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh. 

Thiếu tá Phạm Ngọc Thành, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, theo quy chuẩn của Việt Nam, xe đạp điện được quy định tốc độ tối đa là 25km/giờ; xe máy điện 20-50km/giờ, tuy nhiên, nhiều xe được thiết kế có vận tốc cao hơn nhiều.

Điều đáng lo ngại là thời gian gần đây, xuất hiện trở lại tình trạng kinh doanh mặt hàng xe máy điện, xe đạp điện nhập lậu, có dấu hiệu giả mạo, không bảo đảm chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Do vậy, Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các lực lượng như cảnh sát kinh tế, hải quan, thuế, quản lý thị trường... trong kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và điều kiện kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện.

 Nhóm Phóng Viên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đỗ ô tô giữa đường để chụp ảnh cưới, 4 người bị khởi tố

Đỗ ô tô giữa đường để chụp ảnh cưới, 4 người bị khởi tố

Pháp luật - 35 phút trước

Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, chạy xe dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Hà Nội trang hoàng cờ hoa rực rỡ kỷ niệm 134 năm ngày sinh Bác Hồ

Hà Nội trang hoàng cờ hoa rực rỡ kỷ niệm 134 năm ngày sinh Bác Hồ

Xã hội - 40 phút trước

Nhiều tuyến phố Thủ đô được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng 134 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2024).

Điểm danh những khu vực xảy ra mưa rất to trong ngày hôm nay

Điểm danh những khu vực xảy ra mưa rất to trong ngày hôm nay

Thời sự - 52 phút trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp miền Bắc bước vào đợt mưa dông mới. Dự báo có những nơi mưa rất to đến 150mm, cần đề phòng hiện tượng lũ quét và sạt lở đất.

Tin sáng 19/5: Thông tin mới nhất về nữ bác sĩ gặp tai nạn ở The Coffee House; Sự thật về hình ảnh Thùy Tiên vui vẻ facetime với Quang Linh Vlog

Tin sáng 19/5: Thông tin mới nhất về nữ bác sĩ gặp tai nạn ở The Coffee House; Sự thật về hình ảnh Thùy Tiên vui vẻ facetime với Quang Linh Vlog

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nữ bác sĩ Hoàng Minh Lý có thể ra viện trong 5-7 ngày tới, chuyển tuyến tập phục hồi chức năng; Thời gian qua, Hoa hậu Thùy Tiên và Quang Linh Vlog liên tục được cư dân mạng gán ghép "đẩy thuyền" nhiệt tình, tuy nhiên mọi thứ không như lời đồn.

Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P1): Những người lạ mặt

Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P1): Những người lạ mặt

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Chị N đang lúi húi làm trong bếp của trạm dừng nghỉ thì bất ngờ có người đàn ông tiếp cận. Chỉ trong tích tắc, người đàn ông kia hất một thứ chất lỏng lên mặt chị N. Một cảm giác bỏng rát như bào vào da thịt lan tỏa khắp khuôn mặt chị N. Nạn nhân gục xuống, mọi thứ trở nên tối đen như mực.

Trung ương giới thiệu Đại tướng Tô Lâm để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Trung ương giới thiệu Đại tướng Tô Lâm để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Thời sự - 12 giờ trước

Lúc 10h sáng nay (18/5), tại Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt.

Đến năm 2030 ở Hà Nội sẽ có 5 huyện nào sẽ được lên quận

Đến năm 2030 ở Hà Nội sẽ có 5 huyện nào sẽ được lên quận

Thời sự - 12 giờ trước

GĐXH - Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính của Hà Nội, lộ trình từ nay đến năm 2025 huyện Đông Anh, huyện Gia Lâm sẽ lên quận, từ năm 2025 - 2030 thêm 3 huyện sẽ được tiếp bước.

Mâu thuẫn trong sinh hoạt, một thuyền viên bị chém trọng thương

Mâu thuẫn trong sinh hoạt, một thuyền viên bị chém trọng thương

Pháp luật - 13 giờ trước

GĐXH - Trên tàu cá, do mâu thuẫn sinh hoạt, Tô Văn Riểu đã dùng một con dao phay chém nhiều lần vào vùng đầu ông Suất khiến nạn nhân bị tổn hại 29% sức khỏe.

Lịch cúp điện Đà Nẵng ngày mai 19/5/2024: Ngày nghỉ vẫn có nơi mất điện gần 10 tiếng/ngày

Lịch cúp điện Đà Nẵng ngày mai 19/5/2024: Ngày nghỉ vẫn có nơi mất điện gần 10 tiếng/ngày

Xã hội - 14 giờ trước

GĐXH – Theo lịch cúp điện của Tổng công ty Điện lực miền Trung thông báo, ngày mai một số quận, huyện thuộc Đà Nẵng sẽ không có điện để dùng.

Cú đổi đời ngoạn mục của chàng trai Thái Nguyên lọt top 30 under 30 Asia do Forbes bình chọn

Cú đổi đời ngoạn mục của chàng trai Thái Nguyên lọt top 30 under 30 Asia do Forbes bình chọn

Xã hội - 14 giờ trước

GĐXH - Sau nhiều năm cố gắng, cuộc sống của Đồng Văn Hùng và gia đình đã thay đổi hoàn toàn.

Top