Những cách làm giảm bệnh tim mạch ngoài ăn uống và tập luyện
GiadinhNet - Ngoài chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao thì những biện pháp sau cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch một cách đáng kể.
Mặc dù tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, nhưng những yếu tố khác cũng có thể mang lại những lợi ích tương tự.
Quản lý sự căng thẳng và giận dữ
Mọi người đều có căng thẳng, và việc thỉnh thoảng bạn tức giận là điều rất bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên căng thẳng và tức giận thì lại là vấn đề lớn. Hãy kiềm chế cơn bực bội của mình để bảo vệ trái tim nhé.
Nghe nhạc yêu thích

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Oxford (Anh) tiết lộ rằng nghe nhạc cổ điển có thể giúp giảm huyết áp. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nghe những bản nhạc yêu thích cũng có tác động tích cực đến huyết áp, dẫn đến giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
Các nghiên cứu phát hiện ra nghe những bản nhạc yêu thích trong 30 phút, giúp giảm bệnh tim động mạch vành, là căn bệnh gây ra 80% số ca tử vong do bệnh tim.
Nghe nhạc giúp giải phóng endorphin trong não, từ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.
Tụ tập cùng bạn bè

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở một mình hay sự cô đơn cũng có hại cho tim. Một tâm trạng vui vẻ, thoải mái sẽ giúp xua tan sự căng thẳng, buồn bã. Bạn nên tận hưởng những phút giây vui vẻ bên cạnh bạn bè, chẳng hạn như ăn uống cùng nhau, thực hiện một số kế hoạch với một người bạn cũ, hoặc tham gia một câu lạc bộ và gặp gỡ những người mới. Đừng bao giờ khiến bản thân phải chịu đựng quá lâu những cảm xúc tiêu cực, nó thật sự không tốt cho tim mạch.
Lên đỉnh
Các nghiên cứu khác nhau đã lưu ý rằng "lên đỉnh" (cực khoái) có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh tim.
Hoóc môn endorphin được sản sinh trong khi "lên đỉnh" giúp giải tỏa căng thẳng. Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy trạng thái "lên đỉnh" còn có thể làm hạ huyết áp và giảm căng thẳng trong suốt 2 tuần.
Tiêm phòng cúm
Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêm phòng cho bệnh cúm cũng là một biện pháp tốt giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, đặc biệt trong trường hợp bạn thường xuyên hút thuốc, bị huyết áp cao, tiểu đường hoặc cholesterol cao. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng vi rút gây bệnh cúm có thể gây viêm và dẫn tới căng tim, đau tim hoặc đột quỵ.
Môi trường làm việc lành mạnh

Môi trường làm việc có thể đóng một vai trò nổi bật trong việc phát triển các vấn đề về tim.
Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, môi trường làm việc và các yếu tố như thời gian làm việc, áp lực, căng thẳng, tập trung cao độ, ngồi lâu, ít vận động… có thể là nguy cơ gây bệnh tim mạch và đột quỵ
Theo nghiên cứu được thực hiện tại Viện Karolinska và Viện Nghiên cứu Stress của Thụy Điển, những người có môi trường làm việc không lành mạnh có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn đến 60%.
Uống nước thường xuyên

Bổ sung nước thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bạn nên uống 5 ly nước mỗi ngày, vì nước giúp máu lưu thông dễ dàng, giảm tỷ lệ đông máu và cải thiện mạch máu.
Thay đổi thành phố đang sống

Sống mãi trong một thành phố, đặc biệt là thành phố có mức độ ô nhiễm cao, không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Các hóa chất từ chất thải công nghiệp và khí thải giao thông có thể làm hỏng đáng kể trái tim.
Việc chuyển đến sống ở một nơi khác trong lành hơn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
Lily (th)
Mệt mỏi, sụt cân sau thời gian dài táo bón, người phụ nữ 48 tuổi nhận kết quả không ngờ
Y tế - 5 ngày trướcGĐXH – Bản thân bệnh nhân nghĩ rằng do táo bón kéo dài dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, khi đi khám, kết quả nội soi đã khiến chị bất ngờ.
Người phụ nữ 67 tuổi ở Hà Nội mang khối u gan phình gấp 10 lần chỉ sau vài tháng dùng thuốc nam truyền miệng
Y tế - 1 tuần trướcGĐXH - Từ một khối u nhỏ chỉ 2 cm, người bệnh cho rằng chưa nguy hiểm nên đã quyết định tự điều trị tại nhà bằng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Sau vài tháng, khối u tăng lên 20cm, hoại tử, buộc phải cắt gần một nửa lá gan.
Quả thận 'dập nát' của nam bệnh nhân 31 tuổi được bác sĩ đưa ra ngoài cơ thể rồi ghép lại thành công
Y tế - 1 tuần trướcGĐXH - Sau tai nạn giao thông nghiêm trọng, nam bệnh nhân 31 tuổi đứng trước nguy cơ mất quả thận phải suốt đời. Tuy nhiên, bằng kỹ thuật ghép thận tự thân đầu tiên, các bác sĩ đã “hồi sinh” thành công quả thận từng bị đứt rời và dập nát nặng.
Ca can thiệp tán sỏi hiếm gặp: Thận 'chui lên ngực', cột sống gập cứng khiến đường vào gần như bị khóa kín
Y tế - 1 tuần trướcGĐXH - Một ca tán sỏi qua da đặc biệt vừa được các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E thực hiện thành công cho người bệnh nam 65 tuổi có biến dạng cột sống nghiêm trọng suốt gần 20 năm.
Người phụ nữ nghe kém suốt 2 năm, bác sĩ phát hiện xương nhỏ nhất cơ thể bị 'đóng cứng'
Y tế - 2 tuần trướcGĐXH - Sau nhiều năm sống trong tình trạng nghe kém kéo dài, một phụ nữ 46 tuổi đã dần phục hồi sức nghe sau ca phẫu thuật nội soi thay thế xương bàn đạp bằng trụ gốm sinh học tại Bệnh viện E.
Bé trai 10 tuổi gần như chỉ thấy sáng tối, cải thiện thị lực sau phẫu thuật đục thủy tinh thể
Y tế - 2 tuần trướcGĐXH - Một bệnh nhi 10 tuổi mắc đục thủy tinh thể bẩm sinh kèm bệnh lý võng mạc trẻ sinh non vừa được phẫu thuật thành công, cải thiện đáng kể thị lực sau nhiều năm nhìn mọi thứ trong tình trạng mờ nhòe.
Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần thứ 6: Đưa lối sống lành mạnh đến gần hơn với người dân
Y tế - 2 tuần trướcNgày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần thứ 6 khai mạc trong không khí sôi động, rực rỡ sắc màu. Hàng nghìn người dân cùng 20 đội chơi tham gia các hoạt động vận động, khám tư vấn sức khỏe và trình diễn tập thể, lan tỏa tinh thần sống khỏe, năng động và gắn kết cộng đồng.
Người dân hào hứng khám sức khỏe miễn phí tại Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 6
Y tế - 2 tuần trướcSKĐS - Hàng nghìn người dân TPHCM đã tham gia thăm khám, kiểm tra thể trạng và nhận tư vấn dinh dưỡng miễn phí từ các chuyên gia, bác sĩ tại Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần thứ 6 tại Dinh Thống Nhất.
Loại quả nhiều người chê 'nhạt nhẽo' lại là kho dưỡng chất 'vàng' cho tim mạch và đôi mắt
Bệnh thường gặp - 2 tuần trướcGĐXH - Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình, bí ngòi không chỉ là thực phẩm dễ chế biến mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Từ hỗ trợ thị lực, tăng cường sức khỏe tim mạch đến cải thiện tiêu hóa và bổ sung chất chống oxy hóa, bí ngòi được xem là lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh hằng ngày.
Chính thức: Hỗ trợ tối thiểu 2 triệu đồng cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi
Dân số và phát triển - 3 tuần trướcChính phủ ban hành Nghị định số 168/2026/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Dân số. Một trong những nội dung đáng chú ý của nghị định là phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi được hỗ trợ tối thiểu 2 triệu đồng từ năm 2027.
Loại quả nhiều người chê 'nhạt nhẽo' lại là kho dưỡng chất 'vàng' cho tim mạch và đôi mắt
Bệnh thường gặpGĐXH - Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình, bí ngòi không chỉ là thực phẩm dễ chế biến mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Từ hỗ trợ thị lực, tăng cường sức khỏe tim mạch đến cải thiện tiêu hóa và bổ sung chất chống oxy hóa, bí ngòi được xem là lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh hằng ngày.