Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nộp phạt vi phạm giao thông tại chỗ, “sướng” hay khổ?

Thứ tư, 11:00 12/02/2014 | Xã hội

GiadinhNet - Theo dự thảo lần 1 Thông tư quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 171/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Bộ Công an soạn thảo, đang được công bố để lấy ý kiến người dân, thì lái xe khi phạm luật sẽ được nộp phạt ngay tại chỗ.

Nộp phạt vi phạm giao thông tại chỗ, “sướng” hay khổ? 1

Theo dự thảo của Bộ Công an, người lái xe khi phạm luật giao thông sẽ được nộp phạt ngay tại chỗ.Ảnh: M.A

 
Phạt tại trận
 
Điều 4 quy định thủ tục xử phạt trong dự thảo thông tư nêu trên nêu rõ: “Thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thực hiện theo quy định tại Mục 1, chương III, phần thứ II Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong đó cần lưu ý:
 
Cán bộ công an, quân đội vi phạm sẽ bị thông báo về đơn vị

Người thuộc lực lượng QĐND, CAND có hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ thì người có thẩm quyền xử phạt có văn bản thông báo (theo mẫu) cho cơ quan, đơn vị QĐND, CAND có thẩm quyền xử lý theo quy định.
 
Trường hợp hành vi vi phạm có mức phạt tiền trên 250.000 đồng đối với cá nhân, trên 500.000 đồng đối với tổ chức (mức tối đa của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó), xảy ra ở trên tàu khi đoàn tàu đã rời ga; ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn hoặc xảy ra ngoài giờ hành chính thì sau khi yêu cầu tổ chức, cá nhân vi phạm chấm dứt ngay hành vi vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính; nếu hành vi vi phạm rõ ràng, không cần xác minh, thuộc thẩm quyền xử phạt của mình, thì được ra ngay quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
 
Tổ chức, cá nhân bị xử phạt có thể nộp tiền phạt tại chỗ cho người ra quyết định xử phạt và được nhận biên lai thu tiền phạt. Việc quản lý, sử dụng biên lai thu tiền phạt thực hiện theo quy định tại chương III Thông tư số 153/2013/TT-BTC ngày 31/10/2013 của Bộ Tài chính quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính”.
 
Việc cơ quan soạn thảo đưa ra quy định xử phạt, nộp phạt tại chỗ tuy có thể phát sinh công việc cho lực lượng thực thi công vụ nhưng sẽ tiết giảm nhiều khâu “phiền hà” cho người dân. Về phía lực lượng chức năng thì cho rằng, chính các khâu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện nay là một phần gây nên tình trạng “bất hợp tác” của người dân.
 
Việc người vi phạm phải chờ đợi, phải mất thời gian, tiền của để di chuyển từ nơi ở tới nơi xử phạt đã khiến họ nảy sinh các hành động tiêu cực. Một là bỏ chạy rồi gây ra các vụ tai nạn, như vụ CSGT phải nằm vắt vẻo trên nắp capo, hai là phát sinh hành động “dúi” tiền cho lực lượng chức năng để “thoát lỗi”.

Đỡ trăm bề chi phí

Khi nắm được các thông tin về dự thảo quy định nêu trên, dư luận đang có những luồng ý kiến trái chiều. Luồng dư luận ủng hộ quy định mới này thì cho rằng, lái xe đang dần được “hưởng” lối ứng xử theo phong cách “Tây”.
 
Theo đó, ở nước ngoài với một số lỗi khi lái xe gặp phải, cảnh sát chỉ cần “xé biên lai” ghi nhận lỗi, mức phạt… rồi dán lên cửa kính và chủ xe nhận tờ biên lai này rồi nộp phạt hoặc bị trừ thẳng vào tài khoản. Ở Việt Nam, mặc dù chưa có hình thức này nhưng luồng ủng hộ quy định mới nêu trên cho rằng, việc lái xe được nộp phạt trực tiếp sẽ rút bớt những phiền hà mà họ sẽ phải đối mặt như chờ đợi, tìm địa điểm để nhận quyết định, địa điểm để nộp phạt.
 
Anh Chu Đức Kính (Nam Trực, Nam Định) một lái xe tuyến Bắc Nam cho biết, với cánh lái xe khách đường dài việc “dính lỗi” với cự ly cách điểm xuất phát từ 300-1.000km là khá phổ biến. Mỗi lần “ăn” biên bản, lái xe phải chờ cả tuần để nhận quyết định xử phạt, sau đó lại khăn gói quả mướp đi tìm địa điểm ghi trong biên bản để nhận quyết định, tìm kho bạc để nộp phạt rồi lại vòng về nơi ra quyết định để nhận giấy tờ đang bị tạm giữ.
 
“Mỗi lần “dính” phạt, ngoài số tiền phạt theo lỗi thì cánh lái xe chúng tôi phải mất từ 1-2 ngày đi lại cộng thêm vài triệu bạc tiền rải đường làm chi phí ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại” – anh Kính nói. Tuy nhiên theo anh Kính, với cánh lái xe như thế còn đỡ khổ hơn “dân thường” bởi lái xe thạo đường, khi gặp khó chỉ cần bốc điện thoại gọi cho đồng nghiệp là tìm ra địa điểm xử lý, nộp phạt, còn người dân có khi chỉ một vài lần lái xe qua địa phương bị phạt việc tìm đường, bố trí công việc để đi nộp phạt... nhiều lúc là nỗi “cực hình”.
 
Anh Toàn, lái xe cho “sếp” ở một cơ quan nhà nước tại Hà Nội cho biết, mỗi lần chẳng may bị phạt thì coi như “tèo” cả tháng lương. “Có lần lái xe đưa sếp đi công tác ở khu vực các tỉnh miền Trung “dính” phải lỗi đi sai làn, chạy quá tốc độ. Ngoài khoản tiền phạt tiền triệu với hai lỗi nêu trên thì tiền đi lại, ăn, ở để nhận quyết định và nộp phạt cũng ngót tiền lương tháng.
 
Chưa kể từ lúc bị giữ GPLX, “sếp” phải kiếm lái xe khác thay thế, tiền lương cũng không được nhận, mất đơn mất kép” – anh Toàn than thở. Nay nhận được tin có thể nộp phạt khi phạm lỗi anh Toàn cho rằng, cánh lái xe thuê cho cơ quan, tổ chức rất ít khi vi phạm vì cứ dính lỗi là mất lương tháng nên khi không may vi phạm mà được nộp phạt ngay tại chỗ sẽ giảm thiểu phiền hà cũng như tài chính phát sinh cho người dân.
 
Tuy nhiên, đứng ở lập trường phải “gây khó” để cho lái xe không dám vi phạm, một số người cho rằng việc tạo điều kiện quá dễ có thể gây ra tình trạng “nhờn” luật. Theo luồng ý kiến này thì việc điều chỉnh mức phạt lên cao như đã áp dụng trong thời gian gần đây sẽ tạo điều kiện cho quy định mới này “có đất” để áp dụng.
 
Minh Anh
hoangthanhthuctap
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?

Thời sự - 2 phút trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết Hà Nội của cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, thời tiết Hà Nội trời rét kèm mưa. Sau đó, thời tiết Hà Nội thay đổi không mưa, trời có nắng mức nhiệt tăng dần.

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ

Đời sống - 14 phút trước

GĐXH - Trước thực trạng trẻ em Việt Nam truy cập internet hằng ngày và hàng loạt rủi ro mới như lừa đảo, "bắt cóc online" đang gia tăng, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức buổi tập huấn cho phóng viên, biên tập viên nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền bảo vệ trẻ em trong kỷ nguyên số.

Cục Cảnh sát giao thông thông tin quy định về thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m trên ô tô

Cục Cảnh sát giao thông thông tin quy định về thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m trên ô tô

Đời sống - 36 phút trước

GĐXH - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế hoặc đệm trẻ em cho trẻ nhỏ trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình.

4 vị trí nốt ruồi dễ khiến tài vận biến động, tiền bạc khó tụ

4 vị trí nốt ruồi dễ khiến tài vận biến động, tiền bạc khó tụ

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - 4 vị trí nốt ruồi dưới đây theo Nhân tướng học được xem là dấu hiệu hao tài, khó giữ tiền, cuộc sống nhiều biến động. Đặc điểm nhận diện và cách cải vận để cuộc sống ổn định hơn.

"Mẹ Nhung" và hai thập kỷ trao sự sống cho những thiên thần mang vết thương vô hình HIV

"Mẹ Nhung" và hai thập kỷ trao sự sống cho những thiên thần mang vết thương vô hình HIV

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH –‘Mẹ Nhung’ – hai tiếng gọi giản dị mà thân thương vẫn được những đứa trẻ bị bỏ rơi vì HIV gọi người phụ nữ ấy. Không mang nặng đẻ đau nhưng chị đã dành cả cuộc đời cùng những đồng nghiệp của mình nuôi nấng, dạy dỗ, yêu thương những đứa trẻ mang trong mình 'căn bệnh thế kỷ'. Từ vòng tay ‘Mẹ Nhung’, hàng trăm đứa trẻ thiệt thòi đã được sống, được yêu thương, được hòa nhập.

100 người tìm kiếm tài xế xe đầu kéo vượt rào chắn bị lũ cuốn mất tích

100 người tìm kiếm tài xế xe đầu kéo vượt rào chắn bị lũ cuốn mất tích

Đời sống - 1 giờ trước

Nước rút chiếc xe đầu kéo bị cuốn trôi được xác định nằm cách cầu khoảng 100m, khoảng 100 người đang tìm tài xế bị lũ cuốn trôi nhưng đến nay chưa có kết quả.

Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch

Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch

Giáo dục - 5 giờ trước

GĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.

Sửa chữa tỉnh lộ giăng kín ‘ổ voi, ổ gà’ sau nhiều năm xuống cấp

Sửa chữa tỉnh lộ giăng kín ‘ổ voi, ổ gà’ sau nhiều năm xuống cấp

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH – Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa bắt đầu nâng cấp, sửa chữa tuyến đường tỉnh lộ 530D xuống cấp nghiêm trọng suốt nhiều năm qua.

Số cuối ngày sinh Âm lịch của người có tiền bạc dư dả nhưng tình cảm truân chuyên

Số cuối ngày sinh Âm lịch của người có tiền bạc dư dả nhưng tình cảm truân chuyên

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số dưới đây thường được dự báo giàu có, có địa vị xã hội nhưng lại dễ trắc trở trong tình yêu.

Chiến thắng HIV: Người trở về từ 'cửa tử' và sứ mệnh truyền cảm hứng sống đẹp

Chiến thắng HIV: Người trở về từ 'cửa tử' và sứ mệnh truyền cảm hứng sống đẹp

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Từng nghĩ cuộc đời chỉ còn đếm ngược từng ngày, Nguyễn Thị Học đã trải qua những năm tháng tăm tối nhất của một người nhiễm HIV. Nhưng từ trong cùng cực ấy, nhờ tình thương, sự cảm thông của các y bác sĩ và những người đồng cảnh, chị đã vực dậy, tìm lại được ánh sáng của cuộc đời không chỉ sống khỏe mà còn lan tỏa niềm tin sống đến nhiều người khác.

Top