Nước ép trái cây: Uống cũng phái đúng cách!
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người cần uống ít nhất 2 ly nước ép trái cây trong khẩu phần ăn mỗi ngày, đây là bí quyết tuyệt vời để phòng chống bệnh tự nhiên nhờ được bổ sung đầy đủ vitamin từ các loại quả.
Tác dụng của nước ép trái cây - không phải ai cũng biết
Dùng nước ép trái cây khi đang sử dụng thuốc
Năm 1991, bác sĩ David Bailey thuộc Đại học Western Ontario, là nhà bác học đầu tiên trên thế giới đã khám phá ra rằng nước ép trái bưởi có khả năng tăng số lượng có trong máu của một vài loại thuốc. Lúc đầu, phát hiện này chỉ đươc xem như là một hiếu kỳ khoa học. Nhưng về sau, người ta mới phát hiện ra là nước ép trái bưởi làm tăng tới 15 lần số lượng trong máu của thuốc hạ cholesterol (cholesterol lowering drug - CLD).
Điều này cũng tương tự như là bệnh nhân đã uống thuốc gấp 15 lần so với liều lượng đã được quy định. Hậu quả là bệnh nhân có rủi ro cao bị bệnh cơ niểu kích phát (rhabdomyolosis) làm vỡ mô cơ bắp, có nguy cơ dẫn tới bệnh suy thận. Đây chính cái giá quá đắt mà chúng ta phải trả khi uống thuốc hạ cholesterol trong máu.
Theo bác sĩ Bailey thì tác dụng của nước ép trái bưởi trên cơ thể khoảng nhiều tiếng đồng hồ. Ông nói: “Có nhiều khả năng là nếu một bệnh nhân uống thuốc CLD cùng với nước ép trái bưởi liền trong hai hay ba tuần lễ thì biến chứng trên đây sẽ xuất hiện”. Vào thời đó, các nhà bào chế thuốc CLD cũng đều thừa nhận là nước ép trái bưởi có thể tăng mức CLD trong máu, nhưng họ cho rằng các nhà nghiên cứu đã dùng một lượng nước bưởi không thực tế và trong số 30 triệu bệnh nhân chưa hề có một trường hợp cơ niệu kịch phát nào.
Nhưng bác sĩ Bailey đã phản bác lại như sau: “Việc không có một báo cáo nào về tương tác nguy hại giữa nước ép trái bưởi và thuốc CLD không có nghĩa là không có tương tác ấy. Có thể tương tác đã không đươc nhận diện ra vì chúng ta chưa đủ cảnh giác”. Nói một cách khác, nếu không tìm thì làm sao mà thấy đươc.
Và tới hơn 20 năm sau, cũng chính bác sĩ Bailey lại đưa ra một phát hiện đáng kinh ngạc khác. Trong một báo cáo trình trước Hội nghị toàn quốc của American Chemical Society, ông vừa cho biết là: Nước ép trái bưởi, cam và táo có thể làm giảm sự hấp thu của một số dược phẩm, như thuốc chống ung thư và chữa bệnh tim, cũng như thuốc dùng sau khi ghép bộ phận cơ thể.
Để chứng tỏ điều này, nhóm nghiên cứu của bác sĩ Bailey đã cho những tình nguyên viên khoẻ mạnh uống một thuốc kháng histamine. Một số người này đã uống thuốc cùng với nước ép trái bưởi. Một số khác uống thuốc với nước có chứa narigin, một thành phần làm cho nước bưởi có vị đắng. Nhóm thứ ba uống thuốc với nước lã.
Kết quả cho thấy là trong nhóm uống nước bưởi thì chỉ có phân nửa liều lượng thuốc đươc hấp thu. Như thế uống nước trái bưởi ép vào buổi sáng có thể hoặc tăng hoặc giảm lượng thuốc trong máu tùy theo từng loại thuốc. Các nước ép trái cam và táo không có cùng các tính chất chuyển hóa như nước ép trái bưởi nhưng cũng có ảnh hưởng lên sự hấp thu thuốc men.
Theo Dân Việt
Người phụ nữ 56 tuổi phát hiện ung thư cổ tử cung sau 8 năm mãn kinh, bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc phải
Sống khỏe - 6 giờ trướcGĐXH - Ra máu âm đạo sau mãn kinh kéo dài nhiều tháng, người phụ nữ 56 tuổi đi khám phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn IIA1.
Mỗi ngày vỗ nách vài phút, nhận ngay loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ
Sống khỏe - 9 giờ trướcGĐXH - Thực hư việc vỗ nách có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Liên tiếp cứu sống nhiều phụ nữ ở Vân Đồn nguy kịch vì chửa ngoài tử cung
Sống khỏe - 10 giờ trướcCác bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Vân Đồn đã liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu thành công nhiều phụ nữ bị chửa ngoài tử cung vỡ. Các trường hợp đều trong tình trạng nguy kịch, song đã được xử trí kịp thời, bảo toàn tính mạng và sức khỏe sinh sản.
Bí quyết sống thọ: Thói quen ăn uống giúp kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 11 giờ trướcGĐXH - Không chỉ lựa chọn thực phẩm lành mạnh, người Nhật còn nổi tiếng với nguyên tắc ăn no 80%. Thói quen ăn uống đơn giản này được cho là góp phần kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ sống thọ.
Lấy lại khứu giác sau cảm lạnh cực đơn giản bằng những mẹo nhà nào cũng có
Sống khỏe - 12 giờ trướcGĐXH - Dưới đây là những cách lấy lại khứu giác khi bị cảm được áp dụng phổ biến, dễ thực hiện và phù hợp với hầu hết người bệnh.
Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Điều đáng lo ngại là nhiều trường hợp ban đầu chỉ xuất hiện tình trạng lệch mắt thoáng qua hoặc không thường xuyên.
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.
9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.
ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK
Sống khỏe - 1 ngày trướcVừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).
Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏeGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.