'Ôm' vườn bưởi Tết tiền tỷ, dân buôn vẫn lo nơm nớp
Hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều vườn bưởi cảnh tiền tỷ đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ người chơi Tết. Sau 3 năm ròng rã chăm bón, chủ những vườn bưởi tiền tỷ đang từng ngày ngóng khách với không ít âu lo.
Cạnh đường gom Đại lộ Thăng Long (khu vực huyện Hoài Đức - Hà Nội) là một trong những nơi trồng bưởi cảnh lớn nhất Hà Nội, với hơn 30 hộ và gần 2.000 gốc đang dần chín vàng, chuẩn bị phục vụ người chơi Tết.
So với các loại cây cảnh khác, bưởi cảnh là loại cây cảnh đắt tiền và thế cây rất to, cồng kềnh nên thường được các doanh nghiệp chọn mua để trưng tại văn phòng vào dịp Tết. Hoặc, chỉ những gia đình có sân vườn rộng mới chuộng loại bưởi này.
Những chậu bưởi cảnh đã sẵn sàng chờ khách. Ảnh: Ngọc Cương
Sở hữu vườn bưởi cảnh vài tỷ đồng với hàng trăm cây, anh Toàn (Hoài Đức, Hà Nội) đã dựng lều, ăn ngủ tại vườn hơn 2 tuần nay và bắt đầu bán cho khách chơi Tết. Anh Toàn cho hay, anh và bà con nông dân trồng bưởi ở Hoài Đức đang rất ngóng chờ thị trường Tết năm nay sẽ sôi động để có thể bán được giá cao.
Khảo sát của PV VietNamNet cho thấy, giá bưởi cảnh tại vườn dao động từ 7-40 triệu đồng/cây, tùy kích cỡ, lượng quả và kiểu dáng độc lạ.
Dù vậy, anh Toàn dự đoán, thị trường bưởi cảnh năm nay sẽ khó khăn hơn năm trước. Bình thường thời điểm này vài năm lại đây, mỗi ngày anh bán được vài cây, thu về vài chục triệu đồng. Nhưng năm nay, từ khi mở bán hơn nửa tháng qua, anh cũng chỉ bán được 5-6 cây.
Chưa kể năm nay, mỗi cây bưởi phải gánh chi phí thêm cả triệu đồng do bão Yagi. Trong khi, giá bán nhìn chung không cao hơn so với các năm trước.
“Chi phí làm khung chắn gió cho cả vườn bưởi hàng trăm cây cũng khiến mỗi hộ trồng tốn thêm từ 50 đến 100 triệu đồng. Bão qua, mưa kéo dài nhiều ngày lại làm cho cây bị sâu bệnh nên người nông dân phải bỏ ra vài chục triệu mua thuốc trừ sâu và thuốc kích thích tăng trưởng. Chi phí cao lên là vậy nhưng tình hình thị trường chưa thấy sáng, không lo làm sao được”, anh Toàn chia sẻ.
Theo chị Hoàng Thị Hoan - một hộ gia đình trồng bưởi cảnh tại đây, nghề này khá vất vả, không như trồng quất hay đào. Để có một cây bưởi cảnh bán ra thị trường mất rất nhiều công đoạn chăm sóc và tạo dáng.
Đặc biệt, để có một gốc bưởi to, thế đẹp, người làm bưởi cảnh phải lên các vùng cao như Tuyên Quang, Lai Châu,... những nơi trồng nhiều bưởi để mua gốc.
“Bưởi cảnh ở đây thường là gốc cây bưởi Diễn có tuổi đời 15 năm, đã bị thoái hóa, quả không còn ngon nên bà con trên vùng cao bán lại cho những người trồng bưởi làm cảnh. Để săn tìm bưởi gốc, chúng tôi mất tới vài tuần. Mỗi chuyến đi như vậy chỉ mua được hơn chục gốc, chi phí đi lại tốn kém”, chị Hoan nói.
Chị Hoan chia sẻ thêm, mang gốc cây về, bà con phải trồng trong vườn trong vòng 1 năm cho cây hồi sinh. Sang năm thứ hai, bưởi được trồng trên chậu trong một năm nữa để cây làm quen với môi trường sống trong chậu.
Đến năm thứ ba, khi cây khỏe mạnh hoàn toàn mới được ghép quả và tạo dáng thì mới đủ tiêu chuẩn bán ra thị trường.
Trả lời thắc mắc về việc không đi mua thu gom gốc về trồng sau khi hết Tết, anh Trung - chủ một vườn tại Hoài Đức - cho hay, giá trị cây bưởi cảnh lên đến vài chục triệu đồng nên khách thường chơi đến hết tháng Giêng. Trong thời gian này, cây không được chăm sóc nên rất yếu, có mua gom về cũng không thể cấy ghép cho quả to đẹp để bán vào dịp Tết năm sau.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.