Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay

Thứ sáu, 11:44 02/08/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Thực hiện từ năm 2011, chủ trương thí điểm phân làn các tuyến phố tại Hà Nội một lần nữa được đem ra mổ xẻ với nhiều ý kiến trái chiều. Chưa có tổng kết chính thức để đánh giá, nhưng cả giới chuyên môn và nhà quản lý đều có cái lý của mình.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay 1

Thực trạng phân làn Hà Nội. Ảnh: Việt Nguyễn.

Tiếp tục phân làn

Báo GĐ&XH ngày 24/7 đã dẫn ý kiến của một số chuyên gia về giao thông đường bộ, quy hoạch, nhận định rằng việc phân làn tại địa bàn Thủ đô còn nhiều bất cập và khác biệt so với các nước. Ví dụ, Hà Nội nên phân làn ở khu vực vành đai một cách triệt để và tránh thực hiện ở vùng lõi đô thị. Có chuyên gia đánh giá việc phân làn đang thể hiện sự lúng túng trong tổ chức giao thông. Tuy nhiên, với thực trạng quy hoạch và giao thông hiện tại của Hà Nội, chưa thể kết luận ai đúng ai sai. Đơn vị tổ chức thực hiện là Sở GTVT Hà Nội cũng có những cơ sở và lý lẽ của mình.

Trong báo cáo gửi Thành ủy và UBND TP Hà Nội mà ông Nguyễn Xuân Tân – Phó Giám đốc Sở GTVT cung cấp cho Báo GĐ&XH ngày 31/7, Sở này khẳng định việc phần làn tách dòng phương tiện đã được chỉ đạo, hướng dẫn tại các văn bản pháp lý như Luật giao thông, Nghị quyết 88/NQ-CP năm 2011 của Chính phủ và Công văn 1702 cùng năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT và Công an thành phố tổ chức nghiên cứu, xây dựng phương án thực hiện trên một số tuyến phố có đủ điều kiện về hạ tầng. Cụ thể, năm 2011, phân làn được 5 tuyến nội đô gồm Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân đến Lê Duẩn), phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu (từ Tràng Thi đến Nguyễn Du) và tổ chức phân luồng dành riêng cho ôtô trên tuyến QL1B và xe máy lưu thông trên tuyến QL1A. Năm 2012-2013, được 4 tuyến gồm Yên Phụ - Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Khánh Dư, cầu Vĩnh Tuy, tuyến QL5, Bắc Thăng Long – Nội Bài.

“Có dư luận nói là tốn bạc tỷ, phá sản, vậy xin hỏi nếu không phân làn, thường xuyên xảy ra va chạm, rồi chết người thì tốn bao nhiêu tiền?”, ông Nguyễn Xuân Tân nói. Ông Tân cho rằng, việc phân làn có thể mất mấy chục năm, ví dụ như Nhật Bản mất 30 năm và hiện nay vẫn làm: “Dĩ nhiên, nghiêm túc mà nói, ngay lập tức thì không thể đạt kết quả như yêu cầu được”.

Trong văn bản gửi thành phố, Sở GTVT khẳng định việc phân làn đã giảm tai nạn giao thông trên các tuyến đường thí điểm (trên QL1B trong 2 năm không xảy ra vụ nào chết người, tuyến cầu Vĩnh Tuy, đường Giải Phóng giảm va chạm và không có vụ nghiêm trọng). Sở này cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, hội thảo và kiên trì thực hiện phân làn hướng dẫn giao thông, rà soát, xây dựng phương án phân luồng tách dòng phương tiện trên các tuyến phố đảm bảo điều kiện để đồng bộ hóa hạ tầng.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay 2

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân.

Càng vào lõi, càng phải phân làn

“Trong những ngày đầu thực hiện, mặc dù hệ thống biển báo, dải phân cách phân làn tách dòng đã được sơn phản quang, cột biển được dán giấy phản quang nhưng vẫn xảy ra hiện tượng người điều khiển phương tiện do thiếu quan sát (đặc biệt là xe ôtô tải chạy đêm) đã va quệt làm xoay lệch một số biển, nghiêng đổ cột, dải phân cách… Việc kinh doanh vỉa hè tạo cho người tham gia giao thông thói quen tách, nhập làn trực tiếp” – Trích báo cáo của Sở GTVT Hà Nội gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội.

Trái với quan điểm của một chuyên gia đầu ngành (của Bộ GTVT, xin không nêu tên) mà Báo GĐ&XH đã dẫn trong số ra ngày 24/7 cho rằng “chẳng nước nào phân làn ở lõi đô thị”, ông Nguyễn Xuân Tân nhận xét: “Càng vào trung tâm thì càng phải phân làn, càng cần ý thức giao thông tốt. Mật độ giao thông lớn như vậy nếu không có biện pháp thì như cái chợ, còn gì là Thủ đô?”.

“Ở ngoài đô thị thì đương nhiên người ta phân làn bằng biển báo và vạch kẻ. Tốc độ ở ngoài đô thị rất lớn, va chạm là có thể chết người luôn. Trong khu vực lõi, khả năng va chạm là không lớn vì tốc độ lưu thông chậm hơn, nếu có xác suất gây tử vong cũng thấp, nhưng cũng trầy da xước thịt. Nếu không phân làn thì quả thực khách nước ngoài không dám đi qua đường của Hà Nội. Ví dụ, một xe máy không thể luồn qua khe 2 xe máy để vọt lên trên được, muốn đi láo cũng không được, nhưng một xe máy có thể chui qua khe 2 ôtô để vượt lên, thế là đâm vào người đi bộ ngay. Vì thế mới cần tách dòng, nếu cứ để xe máy đan với ôtô trên cùng một tuyến là rất nguy hiểm”, ông Tân phân tích.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nói thêm: “Không thể nói rằng làm hay không làm ở nội thành hay ngoại thành được. Biển báo làn hay dùng rào phân cách đặt giữa đường đều là phân làn cả, nhưng trong đô thị không thể mang hệ thống biển báo lớn trên cao vào được. Đương nhiên, khi ý thức người dân tốt lên có thể chỉ cần vạch sơn dưới đường là người tham gia giao thông thực hiện, nhưng trong thời điểm này mà bỏ rào phân làn ra là lộn xộn ngay”.

Ngoài ra, theo ông Tân, khi đặt hàng rào phân làn ôtô và xe máy, sai phạm chủ yếu là xe máy cố tình đi vào làn ôtô. Và kể cả trong trường hợp này, hàng rào giữa đường vẫn còn một cái lợi khác. “Tất cả xe máy đi đúng làn, tự dưng có một vài cái đi vào làn ôtô thì tự dưng người ta phải chú ý quan sát, tự người ta thấy ngượng. Chính điều đó giúp củng cố lại ý thức”, lãnh đạo Sở GTVT nói.
 
Việt Nguyễn
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trả lại hơn 300 triệu đồng cho người chuyển nhầm vào tài khoản

Trả lại hơn 300 triệu đồng cho người chuyển nhầm vào tài khoản

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Bất ngờ nhận được hơn 300 triệu đồng do người lạ chuyển vào tài khoản, chị Thủy trình báo công an nhờ tìm người trả lại.

Hà Nội: 11 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn xã Quang Minh bị tạm giữ

Hà Nội: 11 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn xã Quang Minh bị tạm giữ

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Ngày 3/12, Cơ quan CSĐT Công an Thành phố Hà Nội cho biết, đã tạm giữ hình sự 11 đối tượng để điều tra hành vi tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn xã Quang Minh.

5 con giáp dễ mua đất, tậu nhà từ tháng 12: Tiền tài đổ về như nước

5 con giáp dễ mua đất, tậu nhà từ tháng 12: Tiền tài đổ về như nước

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Từ đầu tháng 12, vận may đổi chiều, nhiều con giáp bất ngờ bước vào giai đoạn tài lộc hanh thông, công việc thuận lợi, thu nhập tăng mạnh.

Khai thác khoáng sản trái phép trên sông Vàng, một giám đốc bị bắt, khởi tố

Khai thác khoáng sản trái phép trên sông Vàng, một giám đốc bị bắt, khởi tố

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, Văn Đức Quý (38 tuổi, trú thôn Ban Mai, xã Sông Vàng) bị Công an TP Đà Nẵng khởi tố, bắt tạm giam.

Lạng Sơn: Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội Giết người

Lạng Sơn: Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội Giết người

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội Giết người. Trước diễn biến phức tạp trên mạng xã hội, cơ quan chức năng đề nghị người dân không chia sẻ nội dung kích động, xuyên tạc, tránh tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật.

Từ đêm nay, miền Bắc rét đậm do không khí lạnh tăng cường tràn về

Từ đêm nay, miền Bắc rét đậm do không khí lạnh tăng cường tràn về

Thời sự - 8 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của không khí lạnh khu vực Bắc Bộ có mưa, trời rét. Mức nhiệt thấp nhất có nơi dưới 12 độ.

Xe ô tô gặp nạn khi đi qua dự án trọng điểm 370 tỷ của thành phố Hà Nội, người dân bức xúc

Xe ô tô gặp nạn khi đi qua dự án trọng điểm 370 tỷ của thành phố Hà Nội, người dân bức xúc

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Thiếu rào chắn, không biển cảnh báo khi đào xới sâu ngay sát lối dân sinh, đoạn đường quy hoạch nối từ chung cư Gelexia Riverside đến Vành đai 3 (đoạn qua khu đô thị Gamuda Gardens) đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân tại phường Hoàng Mai. Một xe taxi gặp tai nạn trong đêm 18/11 cho thấy mức độ nguy hiểm của công trình này.

Khuyến cáo người dân hạn chế hoạt động ngoài trời, Hà Nội cấp bách triển khai hàng loạt biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí

Khuyến cáo người dân hạn chế hoạt động ngoài trời, Hà Nội cấp bách triển khai hàng loạt biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí

Thời sự - 12 giờ trước

GĐXH - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Công văn số 6356/UBND-NNMT ngày 01/12/2025 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Triệu tập hai nhóm học sinh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn

Triệu tập hai nhóm học sinh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn

Xã hội - 12 giờ trước

GĐXH - Do mâu thuẫn trên mạng xã hội, 2 nhóm học sinh THCS ở Hà Tĩnh mang theo nhiều hung khí hẹn nhau để "nói chuyện".

Cảnh sát lặn tìm tung tích nam thanh niên mất tích trên sông Cánh Hòm

Cảnh sát lặn tìm tung tích nam thanh niên mất tích trên sông Cánh Hòm

Thời sự - 13 giờ trước

GĐXH - Sau thời gian tìm kiếm, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị tìm thấy thi thể nam thanh niên trên sông Cánh Hòm và bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Top