Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay

Thứ sáu, 11:44 02/08/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Thực hiện từ năm 2011, chủ trương thí điểm phân làn các tuyến phố tại Hà Nội một lần nữa được đem ra mổ xẻ với nhiều ý kiến trái chiều. Chưa có tổng kết chính thức để đánh giá, nhưng cả giới chuyên môn và nhà quản lý đều có cái lý của mình.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay 1

Thực trạng phân làn Hà Nội. Ảnh: Việt Nguyễn.

Tiếp tục phân làn

Báo GĐ&XH ngày 24/7 đã dẫn ý kiến của một số chuyên gia về giao thông đường bộ, quy hoạch, nhận định rằng việc phân làn tại địa bàn Thủ đô còn nhiều bất cập và khác biệt so với các nước. Ví dụ, Hà Nội nên phân làn ở khu vực vành đai một cách triệt để và tránh thực hiện ở vùng lõi đô thị. Có chuyên gia đánh giá việc phân làn đang thể hiện sự lúng túng trong tổ chức giao thông. Tuy nhiên, với thực trạng quy hoạch và giao thông hiện tại của Hà Nội, chưa thể kết luận ai đúng ai sai. Đơn vị tổ chức thực hiện là Sở GTVT Hà Nội cũng có những cơ sở và lý lẽ của mình.

Trong báo cáo gửi Thành ủy và UBND TP Hà Nội mà ông Nguyễn Xuân Tân – Phó Giám đốc Sở GTVT cung cấp cho Báo GĐ&XH ngày 31/7, Sở này khẳng định việc phần làn tách dòng phương tiện đã được chỉ đạo, hướng dẫn tại các văn bản pháp lý như Luật giao thông, Nghị quyết 88/NQ-CP năm 2011 của Chính phủ và Công văn 1702 cùng năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT và Công an thành phố tổ chức nghiên cứu, xây dựng phương án thực hiện trên một số tuyến phố có đủ điều kiện về hạ tầng. Cụ thể, năm 2011, phân làn được 5 tuyến nội đô gồm Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân đến Lê Duẩn), phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu (từ Tràng Thi đến Nguyễn Du) và tổ chức phân luồng dành riêng cho ôtô trên tuyến QL1B và xe máy lưu thông trên tuyến QL1A. Năm 2012-2013, được 4 tuyến gồm Yên Phụ - Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Khánh Dư, cầu Vĩnh Tuy, tuyến QL5, Bắc Thăng Long – Nội Bài.

“Có dư luận nói là tốn bạc tỷ, phá sản, vậy xin hỏi nếu không phân làn, thường xuyên xảy ra va chạm, rồi chết người thì tốn bao nhiêu tiền?”, ông Nguyễn Xuân Tân nói. Ông Tân cho rằng, việc phân làn có thể mất mấy chục năm, ví dụ như Nhật Bản mất 30 năm và hiện nay vẫn làm: “Dĩ nhiên, nghiêm túc mà nói, ngay lập tức thì không thể đạt kết quả như yêu cầu được”.

Trong văn bản gửi thành phố, Sở GTVT khẳng định việc phân làn đã giảm tai nạn giao thông trên các tuyến đường thí điểm (trên QL1B trong 2 năm không xảy ra vụ nào chết người, tuyến cầu Vĩnh Tuy, đường Giải Phóng giảm va chạm và không có vụ nghiêm trọng). Sở này cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, hội thảo và kiên trì thực hiện phân làn hướng dẫn giao thông, rà soát, xây dựng phương án phân luồng tách dòng phương tiện trên các tuyến phố đảm bảo điều kiện để đồng bộ hóa hạ tầng.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay 2

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân.

Càng vào lõi, càng phải phân làn

“Trong những ngày đầu thực hiện, mặc dù hệ thống biển báo, dải phân cách phân làn tách dòng đã được sơn phản quang, cột biển được dán giấy phản quang nhưng vẫn xảy ra hiện tượng người điều khiển phương tiện do thiếu quan sát (đặc biệt là xe ôtô tải chạy đêm) đã va quệt làm xoay lệch một số biển, nghiêng đổ cột, dải phân cách… Việc kinh doanh vỉa hè tạo cho người tham gia giao thông thói quen tách, nhập làn trực tiếp” – Trích báo cáo của Sở GTVT Hà Nội gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội.

Trái với quan điểm của một chuyên gia đầu ngành (của Bộ GTVT, xin không nêu tên) mà Báo GĐ&XH đã dẫn trong số ra ngày 24/7 cho rằng “chẳng nước nào phân làn ở lõi đô thị”, ông Nguyễn Xuân Tân nhận xét: “Càng vào trung tâm thì càng phải phân làn, càng cần ý thức giao thông tốt. Mật độ giao thông lớn như vậy nếu không có biện pháp thì như cái chợ, còn gì là Thủ đô?”.

“Ở ngoài đô thị thì đương nhiên người ta phân làn bằng biển báo và vạch kẻ. Tốc độ ở ngoài đô thị rất lớn, va chạm là có thể chết người luôn. Trong khu vực lõi, khả năng va chạm là không lớn vì tốc độ lưu thông chậm hơn, nếu có xác suất gây tử vong cũng thấp, nhưng cũng trầy da xước thịt. Nếu không phân làn thì quả thực khách nước ngoài không dám đi qua đường của Hà Nội. Ví dụ, một xe máy không thể luồn qua khe 2 xe máy để vọt lên trên được, muốn đi láo cũng không được, nhưng một xe máy có thể chui qua khe 2 ôtô để vượt lên, thế là đâm vào người đi bộ ngay. Vì thế mới cần tách dòng, nếu cứ để xe máy đan với ôtô trên cùng một tuyến là rất nguy hiểm”, ông Tân phân tích.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nói thêm: “Không thể nói rằng làm hay không làm ở nội thành hay ngoại thành được. Biển báo làn hay dùng rào phân cách đặt giữa đường đều là phân làn cả, nhưng trong đô thị không thể mang hệ thống biển báo lớn trên cao vào được. Đương nhiên, khi ý thức người dân tốt lên có thể chỉ cần vạch sơn dưới đường là người tham gia giao thông thực hiện, nhưng trong thời điểm này mà bỏ rào phân làn ra là lộn xộn ngay”.

Ngoài ra, theo ông Tân, khi đặt hàng rào phân làn ôtô và xe máy, sai phạm chủ yếu là xe máy cố tình đi vào làn ôtô. Và kể cả trong trường hợp này, hàng rào giữa đường vẫn còn một cái lợi khác. “Tất cả xe máy đi đúng làn, tự dưng có một vài cái đi vào làn ôtô thì tự dưng người ta phải chú ý quan sát, tự người ta thấy ngượng. Chính điều đó giúp củng cố lại ý thức”, lãnh đạo Sở GTVT nói.
 
Việt Nguyễn
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam sinh xứ Nghệ chinh phục 2 huy chương Vàng Olympic trong cùng 1 năm

Nam sinh xứ Nghệ chinh phục 2 huy chương Vàng Olympic trong cùng 1 năm

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý quốc tế, Nguyễn Thế Quân - lớp 12A3, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An, khép lại năm 2025 với ‘cú đúp’ huy chương Vàng tại cả đấu trường quốc tế và châu Á.

Tháng sinh Âm lịch của người đặc biệt xuất sắc trên nhiều phương diện

Tháng sinh Âm lịch của người đặc biệt xuất sắc trên nhiều phương diện

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Trong kho tàng tử vi phương Đông, tháng sinh Âm lịch không chỉ gắn liền với vận mệnh mà còn phản ánh phần nào tính cách, năng lực và con đường thành công của mỗi người.

Hôm nay (20/8), các trường công bố điểm chuẩn đại học năm 2025

Hôm nay (20/8), các trường công bố điểm chuẩn đại học năm 2025

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Từ 17 giờ chiều nay (20/8), các trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học 2025.

Vào web 'đen' mua 'đồ chơi', người đàn ông ở Hà Nội bị lừa gần 2 tỷ đồng

Vào web 'đen' mua 'đồ chơi', người đàn ông ở Hà Nội bị lừa gần 2 tỷ đồng

Pháp luật - 5 giờ trước

Khi vào trang web "đen", anh Q được một tài khoản hướng dẫn mua đồ chơi tình dục, nạn nhân làm theo và bị lừa gần 2 tỷ đồng.

Vượt đèn đỏ có thể bị phạt đến 22 triệu đồng, ở trường hợp này người dân được đi, ‘không lo’ bị phạt

Vượt đèn đỏ có thể bị phạt đến 22 triệu đồng, ở trường hợp này người dân được đi, ‘không lo’ bị phạt

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, vượt đèn đỏ người tham gia giao thông có thể bị phạt đến 22 triệu đồng. Tuy nhiên, tại một số trường hợp người tham gia giao thông không mắc lỗi nếu vượt đèn đỏ.

Hà Nội và miền Bắc đón tin vui về thời tiết hôm nay sau những ngày mưa lớn

Hà Nội và miền Bắc đón tin vui về thời tiết hôm nay sau những ngày mưa lớn

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, mưa lớn ở khu vực Hà Nội và Bắc Bộ tạm ngớt, trời hửng nắng.

Tin sáng 20/8: Chi tiết lịch hạn chế phương tiện vào Hà Nội từ ngày mai; Học phí được miễn, phụ huynh đóng những khoản gì đầu năm học 2025-2026?

Tin sáng 20/8: Chi tiết lịch hạn chế phương tiện vào Hà Nội từ ngày mai; Học phí được miễn, phụ huynh đóng những khoản gì đầu năm học 2025-2026?

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có kế hoạch phân luồng, hạn chế phương tiện đi về hướng TP Hà Nội để phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (A80); ngoài học phí, phụ huynh vẫn cần chuẩn bị một số khoản đóng góp khác theo quy định.

Công an thông tin nguyên nhân xe khách chở 46 người bị lật ở Đắk Lắk

Công an thông tin nguyên nhân xe khách chở 46 người bị lật ở Đắk Lắk

Thời sự - 5 giờ trước

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Đắk Lắk) cho biết, do tài xế điều khiển xe khách lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đã thiếu quan sát khiến xe bị lật làm nhiều người trọng thương.

Công an lên tiếng về thông tin “bé 6 tuổi bị bắt cóc” gây xôn xao ở Cà Mau

Công an lên tiếng về thông tin “bé 6 tuổi bị bắt cóc” gây xôn xao ở Cà Mau

Pháp luật - 14 giờ trước

Công an khẳng định thông tin "bé 6 tuổi bị bắt cóc" ở Cà Mau là không đúng sự thật và sẽ xác minh để xử lý nghiêm

Người mẹ đau buồn chia sẻ sau khi tìm thấy thi thể con trai lạc trong rừng Cúc Phương

Người mẹ đau buồn chia sẻ sau khi tìm thấy thi thể con trai lạc trong rừng Cúc Phương

Thời sự - 16 giờ trước

Anh Nguyễn Quốc Mạnh (SN 1992, trú thành phố Hải Phòng) đi lạc vào trong rừng Cúc Phương, sau 6 ngày mất tích, gia đình đã nhận được tin báo.

Top