Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay

Thứ sáu, 11:44 02/08/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Thực hiện từ năm 2011, chủ trương thí điểm phân làn các tuyến phố tại Hà Nội một lần nữa được đem ra mổ xẻ với nhiều ý kiến trái chiều. Chưa có tổng kết chính thức để đánh giá, nhưng cả giới chuyên môn và nhà quản lý đều có cái lý của mình.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay 1

Thực trạng phân làn Hà Nội. Ảnh: Việt Nguyễn.

Tiếp tục phân làn

Báo GĐ&XH ngày 24/7 đã dẫn ý kiến của một số chuyên gia về giao thông đường bộ, quy hoạch, nhận định rằng việc phân làn tại địa bàn Thủ đô còn nhiều bất cập và khác biệt so với các nước. Ví dụ, Hà Nội nên phân làn ở khu vực vành đai một cách triệt để và tránh thực hiện ở vùng lõi đô thị. Có chuyên gia đánh giá việc phân làn đang thể hiện sự lúng túng trong tổ chức giao thông. Tuy nhiên, với thực trạng quy hoạch và giao thông hiện tại của Hà Nội, chưa thể kết luận ai đúng ai sai. Đơn vị tổ chức thực hiện là Sở GTVT Hà Nội cũng có những cơ sở và lý lẽ của mình.

Trong báo cáo gửi Thành ủy và UBND TP Hà Nội mà ông Nguyễn Xuân Tân – Phó Giám đốc Sở GTVT cung cấp cho Báo GĐ&XH ngày 31/7, Sở này khẳng định việc phần làn tách dòng phương tiện đã được chỉ đạo, hướng dẫn tại các văn bản pháp lý như Luật giao thông, Nghị quyết 88/NQ-CP năm 2011 của Chính phủ và Công văn 1702 cùng năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT và Công an thành phố tổ chức nghiên cứu, xây dựng phương án thực hiện trên một số tuyến phố có đủ điều kiện về hạ tầng. Cụ thể, năm 2011, phân làn được 5 tuyến nội đô gồm Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Giải Phóng (đoạn từ Pháp Vân đến Lê Duẩn), phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu (từ Tràng Thi đến Nguyễn Du) và tổ chức phân luồng dành riêng cho ôtô trên tuyến QL1B và xe máy lưu thông trên tuyến QL1A. Năm 2012-2013, được 4 tuyến gồm Yên Phụ - Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Khánh Dư, cầu Vĩnh Tuy, tuyến QL5, Bắc Thăng Long – Nội Bài.

“Có dư luận nói là tốn bạc tỷ, phá sản, vậy xin hỏi nếu không phân làn, thường xuyên xảy ra va chạm, rồi chết người thì tốn bao nhiêu tiền?”, ông Nguyễn Xuân Tân nói. Ông Tân cho rằng, việc phân làn có thể mất mấy chục năm, ví dụ như Nhật Bản mất 30 năm và hiện nay vẫn làm: “Dĩ nhiên, nghiêm túc mà nói, ngay lập tức thì không thể đạt kết quả như yêu cầu được”.

Trong văn bản gửi thành phố, Sở GTVT khẳng định việc phân làn đã giảm tai nạn giao thông trên các tuyến đường thí điểm (trên QL1B trong 2 năm không xảy ra vụ nào chết người, tuyến cầu Vĩnh Tuy, đường Giải Phóng giảm va chạm và không có vụ nghiêm trọng). Sở này cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, hội thảo và kiên trì thực hiện phân làn hướng dẫn giao thông, rà soát, xây dựng phương án phân luồng tách dòng phương tiện trên các tuyến phố đảm bảo điều kiện để đồng bộ hóa hạ tầng.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Bỏ phân làn là lộn xộn ngay 2

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân.

Càng vào lõi, càng phải phân làn

“Trong những ngày đầu thực hiện, mặc dù hệ thống biển báo, dải phân cách phân làn tách dòng đã được sơn phản quang, cột biển được dán giấy phản quang nhưng vẫn xảy ra hiện tượng người điều khiển phương tiện do thiếu quan sát (đặc biệt là xe ôtô tải chạy đêm) đã va quệt làm xoay lệch một số biển, nghiêng đổ cột, dải phân cách… Việc kinh doanh vỉa hè tạo cho người tham gia giao thông thói quen tách, nhập làn trực tiếp” – Trích báo cáo của Sở GTVT Hà Nội gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội.

Trái với quan điểm của một chuyên gia đầu ngành (của Bộ GTVT, xin không nêu tên) mà Báo GĐ&XH đã dẫn trong số ra ngày 24/7 cho rằng “chẳng nước nào phân làn ở lõi đô thị”, ông Nguyễn Xuân Tân nhận xét: “Càng vào trung tâm thì càng phải phân làn, càng cần ý thức giao thông tốt. Mật độ giao thông lớn như vậy nếu không có biện pháp thì như cái chợ, còn gì là Thủ đô?”.

“Ở ngoài đô thị thì đương nhiên người ta phân làn bằng biển báo và vạch kẻ. Tốc độ ở ngoài đô thị rất lớn, va chạm là có thể chết người luôn. Trong khu vực lõi, khả năng va chạm là không lớn vì tốc độ lưu thông chậm hơn, nếu có xác suất gây tử vong cũng thấp, nhưng cũng trầy da xước thịt. Nếu không phân làn thì quả thực khách nước ngoài không dám đi qua đường của Hà Nội. Ví dụ, một xe máy không thể luồn qua khe 2 xe máy để vọt lên trên được, muốn đi láo cũng không được, nhưng một xe máy có thể chui qua khe 2 ôtô để vượt lên, thế là đâm vào người đi bộ ngay. Vì thế mới cần tách dòng, nếu cứ để xe máy đan với ôtô trên cùng một tuyến là rất nguy hiểm”, ông Tân phân tích.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nói thêm: “Không thể nói rằng làm hay không làm ở nội thành hay ngoại thành được. Biển báo làn hay dùng rào phân cách đặt giữa đường đều là phân làn cả, nhưng trong đô thị không thể mang hệ thống biển báo lớn trên cao vào được. Đương nhiên, khi ý thức người dân tốt lên có thể chỉ cần vạch sơn dưới đường là người tham gia giao thông thực hiện, nhưng trong thời điểm này mà bỏ rào phân làn ra là lộn xộn ngay”.

Ngoài ra, theo ông Tân, khi đặt hàng rào phân làn ôtô và xe máy, sai phạm chủ yếu là xe máy cố tình đi vào làn ôtô. Và kể cả trong trường hợp này, hàng rào giữa đường vẫn còn một cái lợi khác. “Tất cả xe máy đi đúng làn, tự dưng có một vài cái đi vào làn ôtô thì tự dưng người ta phải chú ý quan sát, tự người ta thấy ngượng. Chính điều đó giúp củng cố lại ý thức”, lãnh đạo Sở GTVT nói.
 
Việt Nguyễn
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lý lịch tư pháp là gì? Giá trị pháp lý loại giấy tờ này mang lại có thể người dân chưa biết hết

Lý lịch tư pháp là gì? Giá trị pháp lý loại giấy tờ này mang lại có thể người dân chưa biết hết

Đời sống - 6 phút trước

GĐXH - Công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp của mình. Vậy lý lịch tư pháp là gì? Loại giấy tờ này mang giá trị pháp lý gì?

Hà Nội nắng nóng, đường phố vắng vẻ dịp nghỉ lễ

Hà Nội nắng nóng, đường phố vắng vẻ dịp nghỉ lễ

Thời sự - 1 giờ trước

Tại Hà Nội, ngày hôm nay nắng nóng tiếp tục gay gắt, nhiệt độ ngoài trời dự báo lên đến 40 độ C. Do đó, đường phố Hà Nội trở nên thông thoáng cả vào giờ cao điểm.

6 trường hợp sẽ được nhận tiền thay cho đóng BHXH, người lao động cần phải chú ý

6 trường hợp sẽ được nhận tiền thay cho đóng BHXH, người lao động cần phải chú ý

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Hầu hết, người lao động khi đi làm sẽ được tham gia BHXH bắt buộc, tuy nhiên sẽ có 6 trường hợp thay vì đóng BHXH, người lao động sẽ được trả một khoản tiền tương ứng.

Công an Đồng Nai kiểm tra  loạt quán bar, vũ trường, beer club 'trá hình'

Công an Đồng Nai kiểm tra loạt quán bar, vũ trường, beer club 'trá hình'

Pháp luật - 2 giờ trước

300 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Đồng Nai chia làm 9 tổ công tác đồng loạt kiểm tra 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”, phát hiện nhiều vi phạm.

Tin sáng 29/4: Tình tiết bất ngờ vụ thi thể nữ ‘khô’ trên ghế sofa ở Hà Nội; khách Tây bức xúc bị 'chặt chém' 500.000 đồng 3 quả dứa tại phố cổ

Tin sáng 29/4: Tình tiết bất ngờ vụ thi thể nữ ‘khô’ trên ghế sofa ở Hà Nội; khách Tây bức xúc bị 'chặt chém' 500.000 đồng 3 quả dứa tại phố cổ

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Vụ thi thể nữ “khô” trên ghế sofa, lực lượng chức năng thông tin thêm một số tình tiết quan trọng; Bị “chặt chém” 3 quả dứa 500.000 đồng tại phố cổ Hà Nội, nữ du khách nước ngoài có phản ứng khá gay gắt, bực tức.

Nam Định: Dự án nhà máy nước sạch Hải Minh hiện ra sao sau 8 năm thi công?

Nam Định: Dự án nhà máy nước sạch Hải Minh hiện ra sao sau 8 năm thi công?

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Sau nhiều năm, dự án xây dựng nhà máy xử lý nước sạch xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, Nam Định vẫn "dậm chân tại chỗ". Hiện trong bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, người dân xung quanh và trên địa bàn huyện vẫn sử dụng nước giếng khoan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khoẻ.

Cháy cửa hàng FPT Shop ở TPHCM, nhân viên ôm đồ tháo chạy

Cháy cửa hàng FPT Shop ở TPHCM, nhân viên ôm đồ tháo chạy

Thời sự - 12 giờ trước

Khói lửa bùng lên tại cửa hàng FPT Shop trên đường Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp khiến nhiều nhân viên hốt hoảng ôm đồ tháo chạy.

Tước bằng lái xe 3 tháng, phạt 15 triệu tài xế limousine đánh võng trên cao tốc

Tước bằng lái xe 3 tháng, phạt 15 triệu tài xế limousine đánh võng trên cao tốc

Pháp luật - 12 giờ trước

Lực lượng chức năng phạt tiền 15 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng với tài xế xe limousine điều khiển ô tô chuyển làn không có tín hiệu báo trước trên đường cao tốc, điều khiển xe lạng lách khi chạy trên đường.

Tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc sắp đổ bộ miền Bắc sau đợt nắng nóng như ‘đổ lửa’

Tin mới nhất về đợt gió mùa Đông Bắc sắp đổ bộ miền Bắc sau đợt nắng nóng như ‘đổ lửa’

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, khoảng sau ngày 30/4, trong 1-2 ngày đầu tháng 5 khả năng có không khí lạnh yếu gây ra hiện tượng mưa dông, chấm dứt nắng nóng ở phía Đông Bắc Bộ.

Lạng Sơn bắt giữ kẻ giả danh trợ lý lãnh đạo cao cấp để lừa đảo

Lạng Sơn bắt giữ kẻ giả danh trợ lý lãnh đạo cao cấp để lừa đảo

Pháp luật - 13 giờ trước

Trần Hữu Minh thường xuyên có mặt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, bịa đặt mình là cán bộ cấp cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Top