Sách Công nghệ giáo dục triệt tiêu thói quen học thuộc lòng
Học thuộc lòng là thói quen thâm căn cố đế của học sinh, hậu quả học xong trả lại thầy cô, không biết giải quyết vấn đề trong đời sống.
Không đi sâu vào cách đánh vần của GS Hồ Ngọc Đại, độc giả Đức Thành nhìn ra ưu điểm khác của phương pháp giáo dục này.
Tôi biết về tranh cãi đánh vần khi một người bạn chia sẻ video, trong đó cô giáo hướng dẫn học sinh đọc theo ô vuông, ô tròn, tam giác. Khi đó tôi bật thốt lên: "Ồ dạy như thế này mới đúng chứ, hóa ra là vậy".
"Hóa ra là vậy" là một sự vui mừng của tôi khi tìm ra được đáp án cho câu hỏi "Tại sao học sinh lại tư duy kém như vậy". Câu hỏi này tôi đặt ra từ lúc ngồi trên ghế nhà trường. Tôi không phải là học sinh giỏi nhất, nhưng được bạn bè hỏi bài nhiều nhất.
Tại sao? Vì tôi không hướng dẫn bạn bè gì cả, tôi chỉ lắng nghe vấn đề nằm ở đâu và đặt câu hỏi "tại sao?". Một câu hỏi tại sao hợp lý, nằm đúng vấn đề sẽ khiến bạn tôi tìm ra được đáp án. Mọi người đều rất vui vì cảm giác tự bản thân giải quyết vấn đề. Nó rất khác cảm giác đạt điểm 9-10 vì học thuộc bài. Nhưng những câu hỏi tại sao của tôi chìm nghỉm trong tâm trí bạn bè vì những áp lực phải học thuộc công thức này đến công thức khác, môn này đến môn khác.
Chắc những ai đi qua thời cấp 3 đều cảm thấy choáng ngợp với hóa hữu cơ 11, công thức lượng giác, điện, điện từ... Tôi quan sát bạn bè (và học sinh sau này) phải học thuộc công thức này đến công thức khác, tự hỏi tại sao phải học thuộc nhỉ, những công thức này đâu cần nhớ?
Tôi đi học nhưng chưa bao giờ phải học thuộc lấy một công thức nào cả. Tôi luôn chủ trương học nhớ càng ít càng tốt. Vì dụ tôi xem dấu và dấu - là một, dấu x và dấu / là một, sin và cos là một, tang và cotang là một... Nếu tưởng tượng kiến thức phải nhớ là một trang giấy lớn thì việc của tôi là gấp nó thành 2 lần, thành 4 lần, thành 16 lần... đến mức nhỏ nhất có thể.
Tôi có những nguyên tắc để gấp kiến thức như "quy tắc phản chiếu, quy tắc đồng dạng, quy tắc dầu loang". Những quy tắc tôi gọi là tư duy, có thể áp dụng chúng cho bất kỳ môn học nào, vấn đề nào ngoài đời sống.
Tôi rất vui mừng và muốn truyền tải phương pháp này cho bạn bè và sau này là học sinh của tôi. Thoạt nhìn thì phương pháp của tôi có hiệu quả vì dễ hiểu, dễ áp dụng. Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra một điều là học sinh không thể thoát ra thói quen học thuộc lòng. Nó như một thói quen thâm căn cố đế trong mỗi học sinh.
"Học xong trả lại thầy cô", không biết phân tích, giải quyết vấn đề đời sống là hậu quả của phương pháp này. Nguyên nhân chính là không ai dạy trẻ cách tư duy từ ban đầu mà chỉ dạy nó như thế này thì con cứ áp dụng thay thế vào là được. Ban đầu ít công thức nên nhiều trẻ giỏi, nhưng càng ngày càng nhiều công thức. Trẻ vẫn giữ thói quen học thuộc lòng và càng ngày càng học không nổi.
Càng lớn càng nhiều trẻ trở thành nỗi thất vọng của cha mẹ, dù những đứa trẻ đã cố gắng nhưng chẳng hiểu do đâu. Chúng tự nghĩ rằng bản thân kém cỏi, trong khi thực ra là không ai hướng dẫn trẻ học như thế nào mà chỉ hướng dẫn bắt chước như thế nào. Vì áp lực thành tích mà nhiều phụ huynh đã vội vàng cắt đứt sự phát triển của trẻ ngay từ rất sớm.
Tôi đã bỏ cuộc trong ước muốn thay đổi giáo dục nước nhà. Nhưng khi tôi nhìn thấy video phương pháp dạy từ bộ sách của giáo khoa thì đã tìm được cho đáp án mình muốn lâu nay. Khi nhìn thấy quá nhiều những sự tranh luận, phản biện hời hợt thì tôi đã viết bài này để bảo vệ bộ sách.
Thứ nhất, sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục chỉ thay đổi duy nhất cách đánh vần. 29 chữ cái đọc sao viết vậy. /k/ đọc là ca, /c/ đọc là /cờ/... Nhưng khi đánh vần thì /k/, /c/, /q/ đều đọc là /cờ/. Các bạn nên hiểu đánh vần chỉ là phương pháp biến tiếng nói thành con chữ. Mà đã là phương pháp thì đi con đường nào nhanh, ngắn gọn là được. Sau này chúng ta nói chuyện, viết chữ chứ ai quan tâm đã đánh vần như thế nào. Cho nên xin khẳng định Công nghệ giáo dục không thay đổi tiếng Việt trong phát âm hay chữ viết, chỉ thay đổi con đường từ tiếng nói sang con chữ.
Thứ hai, cách đánh vần trong Công nghệ giáo dục có tính khoa học từ ít lên nhiều. Ví dụ ngày xưa từ "bà" sẽ đánh vần là "bờ a ba huyền bà". Nhưng sách Công nghệ giáo dục chia thành hai bước. Trước trẻ sẽ học đánh vần thanh ngang trước "ba là bờ a ba", thời gian sau sẽ đánh vần trực tiếp là "ba huyền bà", nhanh và gọn.
Thứ ba, việc trừu tượng hóa mặt chữ với ô vuông, ô tròn là hết sức ý nghĩa. Trẻ nhớ ô vuông ô tròn dễ hơn rất nhiều. Trong video nhiều người đã xem thì thấy đứa bé nhớ được tiếng, nhớ ô vuông, ô tròn chứ không hề nhớ mặt chữ. Ô vuông, ô tròn trở thành một chiếc cầu để trẻ có thể giảm áp lực khi ngay vào học lớp 1 đã phải học mặt chữ. Những trẻ ngây thơ nghĩ rằng "Tất cả các con chữ đều có thể biến thành ô vuông, ô tròn". Đây là suy nghĩ ngây thơ nhưng sẽ là chiếc cầu nối tư duy cho trẻ sau này. Tôi đã áp dụng suy nghĩ này trong việc gấp kiến thức của tôi. Tôi tâm đắc cuốn sách nhất ở điểm nghĩ ra việc trừu tượng hóa này.
Thứ tư, khi phản đối, hay phản biện thì tôi nghĩ mọi người nên mang theo tinh thần tôn trọng. Tôn trọng ở đây là gì, là hãy tìm hiểu kỹ rồi hãy góp ý. Đừng góp ý một cách hời hợt, a dua. Đến nay vẫn nhiều nghĩ sách Công nghệ giáo dục hướng dẫn trẻ đọc C/K/Q là cờ. Bộ sách này đã đi qua 40 năm, đã có những sai sót, đã có những sửa chữa, đã được thẩm định. Bộ sách đã được mở rộng đến 50% học sinh trong sự lựa chọn chứ không phải sự ép buộc thay thế. Các bạn lựa chọn như thế nào trước một cuốn sách đã dạy mình đọc thông viết thạo và một cuốn sách mới mẻ hoàn toàn khác. 40 năm bộ sách đã đi hành trình của nó, và hơn 800.000 học sinh lựa chọn học cuốn này là kết quả cho sự công nhận.
Thứ năm, nhiều người phản đối sách Công nghệ giáo dục, tại sao không ai phản đối sách giáo khoa hiện nay? Phải chăng chính chúng ta được tạo ra từ nó nên không thể phản đối. Một nhược điểm lớn nhất của sách giáo khoa hiện nay là tạo nên thói quen học thuộc lòng. Áp lực từ việc học thuộc lòng các mặt chữ với các bé là quá lớn, tạo nên một cái bóng tâm lý rất lớn là phải học thuộc tất cả vấn đề sau này. Công nghệ giáo dục đã giảm đi rất nhiều áp lực bằng việc trừu tượng hóa hình vuông, hình tròn, bằng việc đánh vần khoa học, bằng việc tóm gọn cách đánh vần lại.
Cuối cùng Tiếng Việt Công nghệ giáo dục cũng chỉ là một bộ sách. Quan trọng nhất là sự hướng dẫn của thầy cô, bố mẹ.
Xin cảm ơn giáo sư Hồ Ngọc Đại và những người đã tâm huyết trong bộ sách này. Sẽ là một con đường dài để cải cách, nhưng tôi tin rằng bộ sách là điểm khởi đầu cho những thay đổi tiến bộ trong giáo dục.
Cuối tháng 8, video cô giáo hướng dẫn cách phát âm chữ cái c/k/q đều đọc là /cờ/ gây xôn xao dư luận vì khác phương pháp được dạy đại trà cho học sinh. Cách đánh vần đó là theo sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên và Bộ Giáo dục cho phát hành.
Chủ tịch Hội đồng quốc gia thẩm định cuốn Tiếng Việt Công nghệ giáo dục - PGS Bùi Mạnh Hùng cho biết, tài liệu gây tranh cãi, tuy nhiên thực tế cho thấy phương pháp dạy đánh vần trong đó đã giúp học sinh phát triển khá hiệu quả kỹ năng đọc thành tiếng và viết đúng chính tả. Đến nay gần 50 tỉnh, thành phố với khoảng 800.000 học sinh lớp 1 (chiếm gần một nửa số học sinh lớp 1) đang dùng cuốn sách này.
GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ sách được xây dựng trên nguyên tắc "muốn học cái gì thì phải tự tay làm cái đấy". Khi áp dụng, học sinh sẽ là người làm việc, còn giáo viên chỉ giao nhiệm vụ và quan sát, hướng dẫn phương pháp. Ông tự tin sách tồn tại vĩnh viễn, nền giáo dục mình xây dựng là đúng đắn vì có nền tảng lý thuyết là triết học, tâm lý học, có công nghệ giáo dục hỗ trợ.
Theo Vnexpress
Chủ quán karaoke Tươi Cười đã “lợi dụng” 3 bé gái chưa đủ 16 tuổi thế nào?
Pháp luật - 29 phút trướcLợi dụng các bé gái chưa đủ 16 tuổi, nhóm bị cáo đã ép buộc làm tiếp viên tại karaoke Tươi Cười ở TP Cần Thơ để thu lợi bất chính.
Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: UBND tỉnh gửi 'tối hậu thư' đến nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra văn bản chỉ đạo nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 trong sự việc, xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.
Đài Truyền hình Việt Nam thông tin về việc lái xe 16 chỗ vượt ẩu gây tai nạn ở Mai Châu
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Ngày 22/11, thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, đơn vị đã làm việc với các cơ quan chức năng ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông ở huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) ngày 18/11.
Vờ hỏi đường rồi rút dao đe doạ để cướp
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Mai Văn Quang (SN 1996, trú tại xã Nga Phượng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.
Phá đường dây mua bán pháo 'khủng'
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Các đối tượng mua pháo từ nước ngoài đưa về Việt Nam, sau đó tham gia hội nhóm mua bán pháo trên không gian mạng để rao bán kiếm lời.
Từ 2025, nhiều lái xe lo lắng khi quy định này được ban hành, vừa bị thu hồi giấy tờ quan trọng vừa bị mất tiền
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư số 65 vừa được Bộ Công an ban hành, từ 2025, lái xe phải kiểm tra kiến thức để phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Tin tối 22/11: Đám cưới dùng 1 tấn rau củ trang trí ở Bình Định; Thông tin mới vụ ô tô 'đậu' trên cổng nhà ở Đồng Nai
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Đám cưới dùng rau củ quả để trang trí, tạo ra không gian lạ lẫm, đẹp mắt, khách khứa sau khi ăn cỗ còn được tặng đồ về nấu; Hình ảnh chiếc ô tô Matiz "đậu" trên mái cổng nhà ở Đồng Nai gây xôn xao dư luận...
Khởi tố đối tượng nổ súng để giải quyết mâu thuẫn
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Cao Bằng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra đối với Bùi Trung Kiên (SN 1998, trú tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Thí sinh THPT 2025 nếu thi các trường này cần lưu ý tổ hợp xét tuyển để tránh bị động
Giáo dục - 4 giờ trướcGĐXH - Nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển từ năm 2025 để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bắt tạm giam 2 đối tượng tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép ma túy
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã phát hiện 2 đối tượng đang có hành vi tổ chức và tàng trữ trái phép chất ma túy nên đã tiến hành bắt giữ.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Pháp luậtGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.