Sửa Luật Thủ đô: Cho phép Hà Nội hỗ trợ thu hồi xe máy cũ và hạn chế phương tiện vào nội đô
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cho phép Hà Nội hỗ trợ thu hồi xe máy cũ, hỗ trợ phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu sạch và hạn chế các phương tiện gây ô nhiễm vào khu vực nội đô...
Chiều ngày 28/5, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp Luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trước khi thảo luận tại hội trường về dự luật này.
Báo cáo cho biết, dự luật thảo Luật Thủ đô đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp 6 (tháng 10-2023). Sau khi tiếp thu, chỉnh lý dự luật có 7 chương và 54 điều, giảm 5 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội, trong đó bỏ 7 điều, bổ sung mới 2 điều.
Hỗ trợ thu hồi xe máy cũ
Liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường (tại điều 28, dự thảo Luật), báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô cho hay có ý kiến đề nghị không quy định nội dung “thu mua, đổi phương tiện giao thông cũ sang phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch để giảm ô nhiễm môi trường” vì khó thực hiện trên thực tế.
Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã bỏ nội dung này và chỉnh lý lại quy định theo hướng HĐND TP quyết định chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch.
Đồng thời quy định các biện pháp hạn chế sử dụng phương tiện giao thông phát thải gây ô nhiễm môi trường. Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch để TP có thể chủ động, linh hoạt áp dụng các giải pháp phù hợp với khả năng nguồn lực và yêu cầu của tình hình thực tế.
Hạn chế phương tiện vào nội đô
Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cho hay ý kiến đề nghị bổ sung các quy định về việc hạn chế phương tiện giao thông trong TP, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường Thủ đô nghiêm ngặt hơn so với quy chuẩn môi trường quốc gia.
Về việc này, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã bổ sung định nghĩa “vùng phát thải thấp” là khu vực được xác định để hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí (khoản 6, điều 3).
Đồng thời giao HĐND TP quy định các biện pháp hạn chế phương tiện giao thông phát thải gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí và các biện pháp cần thiết kèm theo để bảo đảm phát triển bền vững (khoản 3 Điều 28).
“Các quy định này nhằm hạn chế các hoạt động gây ô nhiễm môi trường, từng bước cải thiện và bảo đảm thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn, quy chuẩn về môi trường trên địa bàn” – báo cáo nhấn mạnh.
Hỗ trợ phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch
Báo cáo cho hay, có ý kiến đề nghị bổ sung trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) một số cơ chế để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, không khí, ùn tắc giao thông, việc bảo đảm tỷ lệ đất dành cho giao thông khoảng từ 16% đến 26%, cho cây xanh khoảng 10m 2 /người trên địa bàn TP, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị .
Theo đó, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đô) đã bổ sung có nhiều quy định để giải quyết các vấn đề này như chính sách, biện pháp để hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch.
Đồng thời quy định các biện pháp hạn chế sử dụng phương tiện giao thông phát thải gây ô nhiễm môi trường. Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch (khoản 3 Điều 28).
Bên cạnh đó, bổ sung quy định về quỹ đất sau khi di dời trụ sở các cơ quan được sử dụng để xây dựng không gian công cộng, tăng tỷ lệ đất cây xanh sử dụng công cộng và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa , không bố trí chức năng ở tại khu vực nội đô lịch sử.
Ưu tiên xây dựng công trình công cộng, phúc lợi xã hội , bảo đảm đáp ứng tiêu chuẩn hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo phân loại đô thị tại khu vực khác ở đô thị trung tâm (khoản 5 Điều 18),…
Báo cáo giải trình tiếp thu dự luật cho biết, hiện Hà Nội đang thực thực hiện các quy định của Bộ TN&MT về quy chuẩn kỹ thuật về môi trường trên địa bàn TP. Các quy chuẩn này hiện đều đang ở mức cao và nghiêm ngặt hơn so với quy chuẩn quốc gia.
Đối với quy chuẩn khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, hiện Quốc hội đang xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Đường bộ (dự kiến trình thông qua tại kỳ họp thứ 7, tháng 5-2024), trong đó có nội dung giao Bộ trưởng GTVT quy định về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Bộ TN&MT cũng đang chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải phương tiện xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.
Do đó, xin phép Quốc hội cho tiếp tục nghiên cứu, theo dõi quá trình thực hiện các quy định của pháp luật hiện hành để tổng kết, đề xuất các quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường phù hợp với các yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường của Thủ đô.
Danh tính bốn người cùng nhà tử vong trong vụ tai nạn ở Chương Mỹ
Thời sự - 2 giờ trướcCơ quan chức năng huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 4 người trong cùng một gia đình tử vong dưới mương nước tại xã Đồng Lạc tối 24/11.
Sạt lở làm sập nhà dân ở miền núi Thừa Thiên - Huế, 2 người bị thương
Thời sự - 5 giờ trướcNgọn đồi sạt lở vùi lấp một phần ngôi nhà có 8 thành viên ở huyện miền núi A Lưới (Thừa Thiên - Huế) khiến hai người bị thương, tài sản chưa thể di dời ra ngoài.
Hà Nội: Cháy lớn tại quán bar trên phố Hai Bà Trưng
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Sáng 25/11, đám cháy lớn bất ngờ bùng phát tại một cơ sở kinh doanh quán bar trên phố Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Hiện các lực lượng chức năng vẫn đang triển khai công tác chữa cháy, khống chế ngọn lửa.
Lũ dâng nhanh, hơn 290.000 học sinh tỉnh Thừa Thiên-Huế nghỉ học
Thời sự - 7 giờ trướcCác hồ chứa thủy điện, thủy lợi tăng mức điều tiết nước về hạ du do mưa rất lớn ở thượng nguồn, nước lũ trên các sông dâng nhanh khiến hơn 290.000 học sinh tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế) phải nghỉ học để bảo đảm an toàn.
Đón gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc rét đậm kéo dài?
Thời sự - 9 giờ trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết hôm nay, đợt không khí lạnh mạnh tăng cường tràn xuống miền Bắc, nền nhiệt hạ còn khoảng 16-18 độ, riêng vùng núi cao dưới 10 độ. Đây là đợt rét đậm nhất từ đầu mùa.
Tin sáng 25/11: Đạt bao nhiêu điểm để được phục hồi điểm giấy phép lái xe từ 2025? Từng về nhà chờ chết, chàng trai trẻ hồi sinh kỳ diệu sau 2 tháng nằm viện
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - Thông tư 65/2024 của Bộ Công an quy định chi tiết kết quả kiểm tra đạt yêu cầu để được phục hồi điểm giấy phép lái xe từ 2025; Sau 2 tháng điều trị ở bệnh viện, sự hồi phục của chàng trai bị tai nạn như một "kỳ tích".
Quảng Nam: Đồi núi sạt lở làm sập một ngôi trường mới xây
Thời sự - 18 giờ trướcMột điểm trường mới khánh thành, đưa vào sử dụng cách đây hơn 2 tháng, tuy nhiên những ngày qua mưa lớn đã khiến đồi núi sạt lở, làm sập ngôi trường.
Nước lũ dâng cao khiến nhiều nơi bị ngập sâu, Quảng Ngãi ra công điện khẩn
Thời sự - 20 giờ trướcChủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành công điện khẩn về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn.
Tin tối 24/11: Miền Bắc sắp đón đợt rét đậm đầu tiên trong năm; 6 quyền của cảnh sát giao thông từ 1/1/2025
Thời sự - 22 giờ trướcGĐXH – Từ mai (25/11) không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, nền nhiệt giảm sâu, có nơi dưới 10 độ; Thông tư 69/2024/TT-BCA nêu cụ thể 6 quyền đối với Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông từ ngày 1/1/2025.
Thông tin mới nhất về quyền hạn của cảnh sát giao thông từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Từ ngày 1/1/2025, những quy định về quyền hạn, trách nhiệm của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông có điểm gì mới theo Thông tư số 69/2024/TT-BCA?
Đón gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc rét đậm kéo dài?
Thời sựGĐXH – Theo dự báo thời tiết hôm nay, đợt không khí lạnh mạnh tăng cường tràn xuống miền Bắc, nền nhiệt hạ còn khoảng 16-18 độ, riêng vùng núi cao dưới 10 độ. Đây là đợt rét đậm nhất từ đầu mùa.