Tăng phí sàn thương mại điện tử có làm giá hàng hóa đẩy cao, người mua tốn kém?
GĐXH - Theo chuyên gia kinh tế, việc các sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí sẽ dẫn đến nguy cơ giá hàng hóa bị đẩy cao hơn, làm người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm đi. Do đó, tăng phí phải đi đôi với nâng cao chất lượng.
Liên quan đến nội dung các sàn thương mại điện tử tăng phí đối với người bán hàng đang gây sự chú ý của dư luận những ngày gần đây, chia sẻ với phóng viên, TS Nguyễn Minh Phong - nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế (Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội) cho rằng, việc tăng phí là điều tất yếu trong sự vận hành của các nền tảng thương mại điện tử.
Theo TS Nguyễn Minh Phong, nguyên tắc của bất kỳ dịch vụ nào trên thị trường đều phải có chi phí và mức phí này khó có thể cố định theo thời gian mà phải điều chỉnh theo tình hình thị trường.

Theo chuyên gia kinh tế, việc các sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí sẽ dẫn đến nguy cơ giá hàng hóa bị đẩy cao hơn, làm người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm đi. Do đó, tăng phí phải đi đôi với nâng cao chất lượng.
Do đó, sàn thương mại điện tử tăng phí cũng là điều dĩ nhiên theo tình hình thị trường, song tăng phí có thể khiến giá hàng hóa cao hơn, làm người mua tốn kém hơn và nhu cầu giảm.
Theo TS Phong, nếu phí tăng kèm theo dịch vụ tốt hơn, trải nghiệm mua sắm thuận lợi hơn, thì ảnh hưởng tiêu cực có thể không đáng kể. Do đó, tăng phí nên đi đôi với nâng cao chất lượng để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên liên quan.
Chuyên gia cũng nhận định rằng, để đảm bảo sự phát triển bền vững, các sàn thương mại điện tử cần tính toán kỹ lưỡng mức phí áp dụng, đồng thời có chính sách hỗ trợ phù hợp để duy trì hệ sinh thái thương mại điện tử ổn định và công bằng cho cả người bán lẫn người mua.
Trước đó, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã ghi nhận không ít ý kiến người bán hàng về sàn thương mại điện tử tăng phí. Hầu hết, người bán hàng đều bày tỏ lo ngại những hệ lụy kéo theo sau tăng phí. Đặc biệt là vấn đề mất khách, giảm số lượng đơn hàng.
Tuy nhiên, đại diện Shopee khẳng định, các khoản phí điều chỉnh sẽ được tái đầu tư vào việc nâng cấp nền tảng và triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển bền vững cho nhà bán hàng.
Trước đó, Shopee và TikTok Shop đã có thông báo sẽ điều chỉnh chính sách phí từ ngày 1/4/2025.
Cụ thể, Shopee sẽ tăng phí cố định từ 0,5% - 6% tùy ngành hàng. Đồng thời, sàn ngừng cung cấp gói Freeship Xtra và triển khai chương trình ưu đãi phí vận chuyển toàn sàn với mã freeship giá trị tối đa lên đến 500.000 đồng cho người bán.
Đối với các nhà bán hàng đã tham gia gói Freeship Xtra, mức phí không thay đổi. Tuy nhiên, những nhà bán không tham gia sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể. Chính sách mới của Shopee cũng điều chỉnh phí trả hàng/hoàn tiền
Không chỉ Shopee, TikTok Shop cũng thông báo sẽ áp dụng biểu phí hoa hồng mới từ ngày 1/4/2025. Theo đó, phí hoa hồng với nhà bán hàng thường tăng từ 3% lên 4%. Đáng chú ý, phí hoa hồng cho các shop thuộc phân khúc Shop Mall sẽ tăng từ 4,54% - 5,78% lên 6,05% - 7,7% (tăng trung bình khoảng 2%). Ngoài ra, nhà bán còn phải chịu thêm phí giao dịch 5% và phí vận chuyển.
Ngoài hai nền tảng trên, từ ngày 1/2/2025, Lazada cũng đã tăng phí cố định từ 3% lên 4% và giảm giá gói Freeship max từ 8% xuống 6% giá trị đơn hàng.
Lazada cũng thông báo các nhà bán hàng khi tham gia chương trình Freeship max sẽ không còn được miễn phí cố định. Như vậy, tính tổng thể các loại phí thì người bán phải chia cho sàn khoảng 15% doanh thu, cao hơn trước 2%.
6 hệ thống thuế điện tử này sẽ tạm dừng hoạt động từ nay đến 8h ngày 17/3, kết quả giải quyết sẽ chậm trễBiệt thự, liền kề giá vài chục tỷ tại Hà Đông để không rất nhiều
Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'
Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trướcGĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, các gian hàng sản phẩm truyền thống như ẩm thực, thủ công mỹ nghệ ghi nhận số lượng khách đông đảo đến tham quan, trải nghiệm và thu về doanh số "khủng".
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Một trong những điểm nhấn đặc biệt của Hội chợ Mùa Thu năm nay chính là khu vực gian hàng quốc tế- quy tụ hàng trăm doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Hoa Kỳ, New Zealand, Ấn Độ, Australia, Singapore, Lào… mang đến một không gian giao thương sôi động, đa sắc màu và đậm tính quốc tế.
Những căn nhà siêu nhỏ giữa phố cổ Hà Nội – nơi từng mét vuông đều có giá vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGiadinhNet - Ngay giữa trung tâm Hà Nội, sau những dãy phố sầm uất đắt đỏ là những căn nhà “hộp diêm” chỉ vỏn vẹn 10m² – nơi hàng chục gia đình đang cố nhét trọn cuộc sống của mình, cùng nỗi bất an mỗi khi mùa mưa bão đến.
Hội chợ Mùa Thu 2025: 'Mỏ vàng' kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường hàng Việt
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Hội chợ Mùa Thu 2025 ghi nhận sức mua nội địa tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề thu về hàng chục triệu đồng mỗi ngày, khẳng định hiệu quả của xúc tiến thương mại.
Nông sản xanh, sạch 'lên ngôi' tại Hội chợ Mùa Thu 2025: Lý do người mua ưu tiên chọn mua
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá cả, mà còn đặt niềm tin vào những sản phẩm chất lượng, quy trình sản xuất và trách nhiệm với môi trường. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.
Hàng ngàn người dân thích thú trải nghiệm mua sắm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 mang đến không gian mua sắm và trải nghiệm đậm sắc màu văn hóa Việt, thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách ghé thăm, khám phá, kết nối.
NSND Tự Long livestream bán gạo đặc sản Việt Nam, hơn 6 tấn được 'chốt đơn' chỉ trong 2 giờ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 25/10, tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 của Bộ Công thương, NSND Tự Long tham gia livestream bán lẻ gạo Việt trên sàn thương mại điện tử. Điều bất ngờ là phiên livestream thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trực tuyến và lượng người "chốt đơn" tăng dần.
Tuần lễ nông sản Việt chính thức khai mạc, người tiêu dùng tiếp cận đặc sản các địa phương bằng nhiều cách
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Chiều 24/10, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý và Phát triển thị trường chính thức khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, nhằm quảng bá, kết nối và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt.
Vietcombank cảnh báo nóng thủ đoạn lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ khiến khách hàng mất sạch tiền trong tài khoản sau ít phút
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Vietcombank ghi nhận trường hợp khách hàng phản ánh mất tiền trong tài khoản sau khi nhận thẻ mới do có người mạo danh ngân hàng tiếp cận.
Vụ thịt ôi, trứng mốc ở trường tiểu học Cự Khê Hà Nội: Mới xử lý đơn vị cung ứng thực phẩm, Ban Giám hiệu nhà trường và các nhân sự liên quan chỉ dừng ở lời xin lỗi?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo phụ huynh có con em học tại trường Tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh, TP Hà Nội), hiện các phụ huynh mới chỉ tạm yên tâm khi nhà trường bố trí bếp ăn bán trú, đến khi có nhà thầu mới, phụ huynh mới thực sự yên tâm.
NSND Tự Long livestream bán gạo đặc sản Việt Nam, hơn 6 tấn được 'chốt đơn' chỉ trong 2 giờ
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 25/10, tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025 của Bộ Công thương, NSND Tự Long tham gia livestream bán lẻ gạo Việt trên sàn thương mại điện tử. Điều bất ngờ là phiên livestream thu hút hàng trăm nghìn lượt xem trực tuyến và lượng người "chốt đơn" tăng dần.
