Tăng phí sàn thương mại điện tử có làm giá hàng hóa đẩy cao, người mua tốn kém?
GĐXH - Theo chuyên gia kinh tế, việc các sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí sẽ dẫn đến nguy cơ giá hàng hóa bị đẩy cao hơn, làm người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm đi. Do đó, tăng phí phải đi đôi với nâng cao chất lượng.
Liên quan đến nội dung các sàn thương mại điện tử tăng phí đối với người bán hàng đang gây sự chú ý của dư luận những ngày gần đây, chia sẻ với phóng viên, TS Nguyễn Minh Phong - nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế (Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội) cho rằng, việc tăng phí là điều tất yếu trong sự vận hành của các nền tảng thương mại điện tử.
Theo TS Nguyễn Minh Phong, nguyên tắc của bất kỳ dịch vụ nào trên thị trường đều phải có chi phí và mức phí này khó có thể cố định theo thời gian mà phải điều chỉnh theo tình hình thị trường.

Theo chuyên gia kinh tế, việc các sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí sẽ dẫn đến nguy cơ giá hàng hóa bị đẩy cao hơn, làm người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm đi. Do đó, tăng phí phải đi đôi với nâng cao chất lượng.
Do đó, sàn thương mại điện tử tăng phí cũng là điều dĩ nhiên theo tình hình thị trường, song tăng phí có thể khiến giá hàng hóa cao hơn, làm người mua tốn kém hơn và nhu cầu giảm.
Theo TS Phong, nếu phí tăng kèm theo dịch vụ tốt hơn, trải nghiệm mua sắm thuận lợi hơn, thì ảnh hưởng tiêu cực có thể không đáng kể. Do đó, tăng phí nên đi đôi với nâng cao chất lượng để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên liên quan.
Chuyên gia cũng nhận định rằng, để đảm bảo sự phát triển bền vững, các sàn thương mại điện tử cần tính toán kỹ lưỡng mức phí áp dụng, đồng thời có chính sách hỗ trợ phù hợp để duy trì hệ sinh thái thương mại điện tử ổn định và công bằng cho cả người bán lẫn người mua.
Trước đó, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã ghi nhận không ít ý kiến người bán hàng về sàn thương mại điện tử tăng phí. Hầu hết, người bán hàng đều bày tỏ lo ngại những hệ lụy kéo theo sau tăng phí. Đặc biệt là vấn đề mất khách, giảm số lượng đơn hàng.
Tuy nhiên, đại diện Shopee khẳng định, các khoản phí điều chỉnh sẽ được tái đầu tư vào việc nâng cấp nền tảng và triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển bền vững cho nhà bán hàng.
Trước đó, Shopee và TikTok Shop đã có thông báo sẽ điều chỉnh chính sách phí từ ngày 1/4/2025.
Cụ thể, Shopee sẽ tăng phí cố định từ 0,5% - 6% tùy ngành hàng. Đồng thời, sàn ngừng cung cấp gói Freeship Xtra và triển khai chương trình ưu đãi phí vận chuyển toàn sàn với mã freeship giá trị tối đa lên đến 500.000 đồng cho người bán.
Đối với các nhà bán hàng đã tham gia gói Freeship Xtra, mức phí không thay đổi. Tuy nhiên, những nhà bán không tham gia sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể. Chính sách mới của Shopee cũng điều chỉnh phí trả hàng/hoàn tiền
Không chỉ Shopee, TikTok Shop cũng thông báo sẽ áp dụng biểu phí hoa hồng mới từ ngày 1/4/2025. Theo đó, phí hoa hồng với nhà bán hàng thường tăng từ 3% lên 4%. Đáng chú ý, phí hoa hồng cho các shop thuộc phân khúc Shop Mall sẽ tăng từ 4,54% - 5,78% lên 6,05% - 7,7% (tăng trung bình khoảng 2%). Ngoài ra, nhà bán còn phải chịu thêm phí giao dịch 5% và phí vận chuyển.
Ngoài hai nền tảng trên, từ ngày 1/2/2025, Lazada cũng đã tăng phí cố định từ 3% lên 4% và giảm giá gói Freeship max từ 8% xuống 6% giá trị đơn hàng.
Lazada cũng thông báo các nhà bán hàng khi tham gia chương trình Freeship max sẽ không còn được miễn phí cố định. Như vậy, tính tổng thể các loại phí thì người bán phải chia cho sàn khoảng 15% doanh thu, cao hơn trước 2%.

Biệt thự, liền kề giá vài chục tỷ tại Hà Đông để không rất nhiều

Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc 20 mỹ phẩm của Công ty TNHH quốc tế Đại Cát Á
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc đối với 20 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH quốc tế Đại Cát Á (số 43D/44 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh).

Giá chung cư trung tâm Hà Nội tăng, có nên đầu tư?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcNhiều chung cư tại Hà Nội có mức giá ngang ngửa nhà liền kề, biệt thự, các chuyên gia đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư thời điểm này.

Hà Nội: Chuyển cơ quan công an 4 vụ việc về vi phạm hàng hóa tại thủ phủ bánh kẹo gia công La Phù
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 22/6, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, 4 vụ việc liên quan đến hàng hóa tại xã La Phù (huyện Hoài Đức) được chuyển đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định trong giai đoạn từ năm 2023 đến hết ngày 15/6/2025.

Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV thông báo trường hợp sẽ bị đóng vĩnh viễn tài khoản nếu không đáp ứng được điều này
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV… sẽ đóng tài khoản nếu có số dư bằng 0 và không hoạt động trong thời gian dài.

Bộ Y tế đề nghị thu hồi thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Siro ăn ngon Hải Bé là hàng giả trên toàn quốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcChiều 20/6, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã có văn bản đề nghị rà soát, kiểm tra và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Siro ăn ngon Hải Bé là hàng giả hiện đang còn trên thị trường...

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Sắp kỷ luật đối với viên chức đóng dấu lưu thông lên lợn bệnh?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/6, theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Hậu Giang, đơn vị đang xin ý kiến Sở NN&MT tỉnh Hậu Giang để thành lập hội đồng xem xét kỷ luật đối với cán bộ đóng dấu vào lợn bệnh của Công ty C.P Việt Nam.

Trước khi bị khởi tố, chủ kênh TikTok 'Gia đình Hải Sen' đã bán những sản phẩm nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Không chỉ riêng sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé, Lê Văn Hải - chủ kênh tiktok "Gia đình Hải Sen", "Hải Sen" còn bán nhiều sản phẩm khác, bao gồm: Xịt khử mùi hôi nách Hải Sen, kem tẩy lông Hải Sen, viên uống sâm tố nữ Hải Bé, sữa rửa mặt YLE…

Ngân hàng cảnh báo liên quan tới việc ngừng giao dịch, đổi thẻ ATM từ 1/7
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra cảnh báo về tình trạng một số đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, mã OTP, số tài khoản... với lý do "hỗ trợ đổi thẻ".

Trước khi bị khởi tố, siro ăn ngon Hải Bé từng thổi phồng công dụng, gây hiểu lầm cho phụ huynh
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Núp bóng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm Siro ăn ngon Hải Bé từng quảng cáo rầm rộ như "thần dược" giúp trẻ ăn khỏe, ngủ ngon, tăng đề kháng. Rõ ràng, đây là một hình thức sai phạm nghiêm trọng đang bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Hai người dân tộc Mông bị "chặt chém" gần 5 triệu đồng tiền taxi, xe ôm ở Hà Nội được tặng vé xe 0 đồng trong ngày trở về quê
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Chiều 17/6, hai người dân tộc Mông trong vụ bị tài xế xe taxi và xe ôm "chặt chém" gần 5 triệu đồng đã chính thức khởi hành trở về quê ở Lào Cai. Theo đó, hai người này được tặng 1 vé xe trị giá 0 đồng.

Hà Nội: Chuyển cơ quan công an 4 vụ việc về vi phạm hàng hóa tại thủ phủ bánh kẹo gia công La Phù
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 22/6, Chi cục QLTT TP Hà Nội cho biết, 4 vụ việc liên quan đến hàng hóa tại xã La Phù (huyện Hoài Đức) được chuyển đến cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định trong giai đoạn từ năm 2023 đến hết ngày 15/6/2025.