Tăng phí sàn thương mại điện tử có làm giá hàng hóa đẩy cao, người mua tốn kém?
GĐXH - Theo chuyên gia kinh tế, việc các sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí sẽ dẫn đến nguy cơ giá hàng hóa bị đẩy cao hơn, làm người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm đi. Do đó, tăng phí phải đi đôi với nâng cao chất lượng.
Liên quan đến nội dung các sàn thương mại điện tử tăng phí đối với người bán hàng đang gây sự chú ý của dư luận những ngày gần đây, chia sẻ với phóng viên, TS Nguyễn Minh Phong - nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế (Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội) cho rằng, việc tăng phí là điều tất yếu trong sự vận hành của các nền tảng thương mại điện tử.
Theo TS Nguyễn Minh Phong, nguyên tắc của bất kỳ dịch vụ nào trên thị trường đều phải có chi phí và mức phí này khó có thể cố định theo thời gian mà phải điều chỉnh theo tình hình thị trường.

Theo chuyên gia kinh tế, việc các sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí sẽ dẫn đến nguy cơ giá hàng hóa bị đẩy cao hơn, làm người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm đi. Do đó, tăng phí phải đi đôi với nâng cao chất lượng.
Do đó, sàn thương mại điện tử tăng phí cũng là điều dĩ nhiên theo tình hình thị trường, song tăng phí có thể khiến giá hàng hóa cao hơn, làm người mua tốn kém hơn và nhu cầu giảm.
Theo TS Phong, nếu phí tăng kèm theo dịch vụ tốt hơn, trải nghiệm mua sắm thuận lợi hơn, thì ảnh hưởng tiêu cực có thể không đáng kể. Do đó, tăng phí nên đi đôi với nâng cao chất lượng để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên liên quan.
Chuyên gia cũng nhận định rằng, để đảm bảo sự phát triển bền vững, các sàn thương mại điện tử cần tính toán kỹ lưỡng mức phí áp dụng, đồng thời có chính sách hỗ trợ phù hợp để duy trì hệ sinh thái thương mại điện tử ổn định và công bằng cho cả người bán lẫn người mua.
Trước đó, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã ghi nhận không ít ý kiến người bán hàng về sàn thương mại điện tử tăng phí. Hầu hết, người bán hàng đều bày tỏ lo ngại những hệ lụy kéo theo sau tăng phí. Đặc biệt là vấn đề mất khách, giảm số lượng đơn hàng.
Tuy nhiên, đại diện Shopee khẳng định, các khoản phí điều chỉnh sẽ được tái đầu tư vào việc nâng cấp nền tảng và triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển bền vững cho nhà bán hàng.
Trước đó, Shopee và TikTok Shop đã có thông báo sẽ điều chỉnh chính sách phí từ ngày 1/4/2025.
Cụ thể, Shopee sẽ tăng phí cố định từ 0,5% - 6% tùy ngành hàng. Đồng thời, sàn ngừng cung cấp gói Freeship Xtra và triển khai chương trình ưu đãi phí vận chuyển toàn sàn với mã freeship giá trị tối đa lên đến 500.000 đồng cho người bán.
Đối với các nhà bán hàng đã tham gia gói Freeship Xtra, mức phí không thay đổi. Tuy nhiên, những nhà bán không tham gia sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể. Chính sách mới của Shopee cũng điều chỉnh phí trả hàng/hoàn tiền
Không chỉ Shopee, TikTok Shop cũng thông báo sẽ áp dụng biểu phí hoa hồng mới từ ngày 1/4/2025. Theo đó, phí hoa hồng với nhà bán hàng thường tăng từ 3% lên 4%. Đáng chú ý, phí hoa hồng cho các shop thuộc phân khúc Shop Mall sẽ tăng từ 4,54% - 5,78% lên 6,05% - 7,7% (tăng trung bình khoảng 2%). Ngoài ra, nhà bán còn phải chịu thêm phí giao dịch 5% và phí vận chuyển.
Ngoài hai nền tảng trên, từ ngày 1/2/2025, Lazada cũng đã tăng phí cố định từ 3% lên 4% và giảm giá gói Freeship max từ 8% xuống 6% giá trị đơn hàng.
Lazada cũng thông báo các nhà bán hàng khi tham gia chương trình Freeship max sẽ không còn được miễn phí cố định. Như vậy, tính tổng thể các loại phí thì người bán phải chia cho sàn khoảng 15% doanh thu, cao hơn trước 2%.

Biệt thự, liền kề giá vài chục tỷ tại Hà Đông để không rất nhiều

Hà Nội: Phát hiện 3 kho đông lạnh chứa gần 11 tấn thịt bò, nội tạng bò bốc mùi
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 29/4, Đội QLTT số 17 (Chi cục QLTT TP Hà Nội) đã phát hiện gần 11 tấn hàng hóa là thịt bò và nội tạng bò chứa trong 03 kho đông lạnh, chưa qua sử dụng nhưng không nhãn mã, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Phân khúc nhà dưới 2 tỷ đồng gần như biến mất
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcTrong bối cảnh nguồn cung dự án mới vẫn nghiêng hẳn về phân khúc cao cấp, khiến giá nhà tăng cao đã làm giấc mơ an cư của người thu nhập trung bình và thấp ngày càng xa vời. Phân khúc dưới 2 tỷ đồng hoàn toàn biến mất khỏi thị trường sơ cấp.

Tiểu thương công khai bày bán hàng tấn thực phẩm bẩn 'made in China' nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 28/4, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng đã phát hiện 17.500 sản phẩm là thực phẩm gồm: xúc xích, chân gà, cánh gà, ớt bột nhập lậu trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Toàn bộ hàng hóa đề ghi nhãn 'made in China' và không có nhãn phụ.

Phát hiện hơn 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc, do người nước ngoài làm chủ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 27/4, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, trên 25 tấn, tương đương với khoảng 200.000 sản phẩm là vitamin, collagen thuộc lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khoẻ không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp vừa được phát hiện tại Bắc Ninh.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhu cầu về xăng dầu tăng cao, phải cung ứng đủ và đầy trong mọi tình huống
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước yêu cầu, trong mọi tình huống phải cung cấp đủ xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp.

Hơn 3 tấn khí nghi là khí cười bị tạm giữ để điều tra nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 26/4, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện và tạm giữ hơn 3 tấn nghi chứa khí cười (N2O), tương đương 190 chai kim loại.

Sự việc hàng ngàn TPBVSK An Vị Mộc Linh đổ đống ở vỉa hè: Rác thải y tế sẽ được xử lý như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, quy định xử lý rác thải của cơ sở y tế với các sản phẩm hết hạn rất chặt chẽ, xử lý theo đúng quy định với rác thải thông thường trong cơ sở y tế, không được xả thải ra môi trường.

Điểm danh 12 loại thực phẩm dinh dưỡng là hàng giả Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra, thu hồi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra, tiến hành thu hồi 12 sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng là hàng giả.

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chỉ cách nhận diện trái cây Việt chuẩn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 23/4, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã mở không gian trưng bày trái cây nội địa và hướng dẫn người dân cách nhận diện trái cây Việt Nam ‘xịn’ cũng như tiếp cận các thông tin từng loại trái cây thông qua quét mã.

'Điểm' hàng loạt hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược yêu cầu tăng cường kiểm soát
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trong công tác kiểm tra hậu mại một số tổ chức sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược, Sở Y tế đã phát hiện một số tổ chức có các vi phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Vị Mộc Linh đổ đống trên đường Nguyễn Lân (Thanh Xuân, Hà Nội), lãnh đạo địa phương nói gì?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Theo lãnh đạo UBND phường Khương Mai (Thanh Xuân, Hà Nội), Phường đang yêu cầu công an phối hợp mời công ty có địa chỉ trong sản phẩm lên làm việc liên quan đến hàng ngàn sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Vị Mộc Linh vứt tràn lan ở vỉa hè.