Tăng phí sàn thương mại điện tử có làm giá hàng hóa đẩy cao, người mua tốn kém?
GĐXH - Theo chuyên gia kinh tế, việc các sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí sẽ dẫn đến nguy cơ giá hàng hóa bị đẩy cao hơn, làm người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm đi. Do đó, tăng phí phải đi đôi với nâng cao chất lượng.
Liên quan đến nội dung các sàn thương mại điện tử tăng phí đối với người bán hàng đang gây sự chú ý của dư luận những ngày gần đây, chia sẻ với phóng viên, TS Nguyễn Minh Phong - nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế (Viện Nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội) cho rằng, việc tăng phí là điều tất yếu trong sự vận hành của các nền tảng thương mại điện tử.
Theo TS Nguyễn Minh Phong, nguyên tắc của bất kỳ dịch vụ nào trên thị trường đều phải có chi phí và mức phí này khó có thể cố định theo thời gian mà phải điều chỉnh theo tình hình thị trường.

Theo chuyên gia kinh tế, việc các sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí sẽ dẫn đến nguy cơ giá hàng hóa bị đẩy cao hơn, làm người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm đi. Do đó, tăng phí phải đi đôi với nâng cao chất lượng.
Do đó, sàn thương mại điện tử tăng phí cũng là điều dĩ nhiên theo tình hình thị trường, song tăng phí có thể khiến giá hàng hóa cao hơn, làm người mua tốn kém hơn và nhu cầu giảm.
Theo TS Phong, nếu phí tăng kèm theo dịch vụ tốt hơn, trải nghiệm mua sắm thuận lợi hơn, thì ảnh hưởng tiêu cực có thể không đáng kể. Do đó, tăng phí nên đi đôi với nâng cao chất lượng để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên liên quan.
Chuyên gia cũng nhận định rằng, để đảm bảo sự phát triển bền vững, các sàn thương mại điện tử cần tính toán kỹ lưỡng mức phí áp dụng, đồng thời có chính sách hỗ trợ phù hợp để duy trì hệ sinh thái thương mại điện tử ổn định và công bằng cho cả người bán lẫn người mua.
Trước đó, Chuyên trang Gia đình và Xã hội đã ghi nhận không ít ý kiến người bán hàng về sàn thương mại điện tử tăng phí. Hầu hết, người bán hàng đều bày tỏ lo ngại những hệ lụy kéo theo sau tăng phí. Đặc biệt là vấn đề mất khách, giảm số lượng đơn hàng.
Tuy nhiên, đại diện Shopee khẳng định, các khoản phí điều chỉnh sẽ được tái đầu tư vào việc nâng cấp nền tảng và triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển bền vững cho nhà bán hàng.
Trước đó, Shopee và TikTok Shop đã có thông báo sẽ điều chỉnh chính sách phí từ ngày 1/4/2025.
Cụ thể, Shopee sẽ tăng phí cố định từ 0,5% - 6% tùy ngành hàng. Đồng thời, sàn ngừng cung cấp gói Freeship Xtra và triển khai chương trình ưu đãi phí vận chuyển toàn sàn với mã freeship giá trị tối đa lên đến 500.000 đồng cho người bán.
Đối với các nhà bán hàng đã tham gia gói Freeship Xtra, mức phí không thay đổi. Tuy nhiên, những nhà bán không tham gia sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể. Chính sách mới của Shopee cũng điều chỉnh phí trả hàng/hoàn tiền
Không chỉ Shopee, TikTok Shop cũng thông báo sẽ áp dụng biểu phí hoa hồng mới từ ngày 1/4/2025. Theo đó, phí hoa hồng với nhà bán hàng thường tăng từ 3% lên 4%. Đáng chú ý, phí hoa hồng cho các shop thuộc phân khúc Shop Mall sẽ tăng từ 4,54% - 5,78% lên 6,05% - 7,7% (tăng trung bình khoảng 2%). Ngoài ra, nhà bán còn phải chịu thêm phí giao dịch 5% và phí vận chuyển.
Ngoài hai nền tảng trên, từ ngày 1/2/2025, Lazada cũng đã tăng phí cố định từ 3% lên 4% và giảm giá gói Freeship max từ 8% xuống 6% giá trị đơn hàng.
Lazada cũng thông báo các nhà bán hàng khi tham gia chương trình Freeship max sẽ không còn được miễn phí cố định. Như vậy, tính tổng thể các loại phí thì người bán phải chia cho sàn khoảng 15% doanh thu, cao hơn trước 2%.

Biệt thự, liền kề giá vài chục tỷ tại Hà Đông để không rất nhiều

Lừa đảo tài chính gia tăng, ngân hàng đồng loạt triển khai các biện pháp bảo vệ tài khoản người gửi tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trướcGĐXH - Các ngân hàng đã đồng loạt triển khai hàng loạt biện pháp bảo vệ tài khoản khách hàng trước tình trạng lừa đảo tài chính đang gia tăng với nhiều chiêu thức ngày càng tinh vi, đe dọa đến tài sản của người dân. Song, các ngân hàng cũng khuyến cáo người dùng vẫn cần chủ động nâng cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân.

Khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xác minh kẹo rau củ Kera của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán hàng lo mất khách
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Thông tin về các sàn thương mại điện tử tăng phí đối với nhà bán hàng đã khiến không ít người kinh doanh lo ngại về những hệ lụy kéo theo. Đặc biệt là vấn đề mất khách, giảm số lượng đơn hàng.

6 hệ thống thuế điện tử này sẽ tạm dừng hoạt động từ nay đến 8h ngày 17/3, kết quả giải quyết sẽ chậm trễ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Thuế, từ 17h ngày 12/3 đến 8h ngày 17/3, một số hệ thống thuế điện tử sẽ được tạm dừng hoạt động nhằm phục vụ nâng cấp và chuyển đổi các danh mục của cơ quan thuế. Ngoài thời gian này, các hệ thống thuế vẫn hoạt động bình thường.

'Siết' mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 12/3, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) yêu cầu cho biết sẽ tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

7 loại giao dịch bất động sản nào được trừ thuế VAT giúp giảm gánh nặng cho cá nhân, doanh nghiệp?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đề xuất quy định mới về giá đất được trừ khi tính thuế giá trị gia tăng (VAT) trong kinh doanh bất động sản, nhằm giảm bớt gánh nặng về thuế đối với các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực này.

Hà Nội yêu cầu không được giới thiệu, đưa khách du lịch đến khu vực kinh doanh cà phê đường tàu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành trên địa bàn thành phố không được đưa khách du lịch tới khu vực kinh doanh cà phê đường tàu.

'Con dao hai lưỡi' đằng sau các phiên livestream bán hàng 'triệu mắt xem'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcThời gian gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến quảng cáo sai sự thật trên livestream đã gây xôn xao dư luận.

Xoay xở trong 'bão giá' thịt heo
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcTrước việc giá thịt heo tăng quá nóng, nhiều gia đình đổi thực đơn, nhà bán lẻ tăng cường bán lẻ thịt heo đông lạnh

Đề xuất giãn thời gian tăng thuế thu nhập đặc biệt thêm 2 năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - VCCI đề xuất cân nhắc thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2026 sang 2028, để tránh tác động bất lợi đến thị trường và doanh nghiệp.

Cảnh báo tình trạng giả mạo Bộ Y tế mở hàng loạt khóa đào tạo tâm lý cho trẻ em để lừa đảo
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện một số fanpage giới thiệu các khóa học đào tạo tâm lý miễn phí cho phụ huynh, tuy nhiên, theo Cục Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế không có các fanpage và các chương trình đào tạo như trên.