Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Thần đồng" 4 tuổi biết đọc Tiếng Anh

Thứ sáu, 08:48 16/11/2007 | Gia đình

Giadinh.net - Cầm một bảng in hình các con vật và tên của chúng (viết bằng tiếng Việt và tiếng Anh), Hoàng Anh đọc rất rành rọt: zebra (ngựa vằn), bear (gấu), tiger (hổ), elephant (voi)...

>> Video Clip: Cháu bé "thần đồng" đọc tiếng Anh

Và đó chỉ là một trong ít những khả năng đặc biệt của cậu bé "thần đồng" Vũ Hoàng Anh, tính đến hôm nay tròn 4 tuổi, 1 tháng, 4 ngày (Hoàng Anh sinh 12/10/2003).

“Thần đồng” xa mẹ

Tình cờ, chúng tôi biết được câu chuyện của Hoàng Anh nên bằng nhiều cách đã có được số điện thoại của anh Khánh, bố cháu. Anh Khánh hướng dẫn chúng tôi đến nhà anh - một cái địa chỉ dài ngoằng: Đường Lê Trọng Tấn, ngõ 192, ngách 165, hẻm 15, nhà số 7, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Khi tôi đến, bé Hoàng Anh đang ở nhà với ông bà nội và người bác gái, chị của bố cậu. Dù tôi là người lạ, nhưng Hoàng Anh không tỏ ra lạ, chào hỏi xong lại quay ra chơi, nghịch và... đọc chữ. Bất ngờ chiếc điện thoại của tôi vừa để trên bàn đổ chuông. Tôi còn chưa kịp cầm máy thì Hoàng Anh đã lao tới, tay cầm máy, mắt nhìn màn hình, bé hô to: “Chí Long”. Nhìn vào màn hình điện thoại, đúng là tên một đồng nghiệp cùng cơ quan đang gọi tôi. Cuộc nói điện thoại vừa kết thúc, Hoàng Anh lại đòi máy và lần này cậu đọc to dòng chữ trên màn hình: “Thứ tư, ngày 14/11/2007”.

Bà Nguyễn Thị Sáu, bà nội của Hoàng Anh cho biết, anh Khánh, bố Hoàng Anh đi làm chưa về và mẹ của cháu thì công tác tận Cao Bằng, nửa tháng mới về với con mấy ngày cuối tuần. Hoàng Anh đang là học sinh lớp B4, Trường mầm non Tuổi Hoa (Giảng Võ). Hai tuần nay, cháu phải nghỉ học ở nhà vì bị viêm họng.

Từ khi mới được 20 ngày tuổi, mẹ Hoàng Anh đã phải đi công tác xa. Từ đó đến nay, rất ít khi bé được ở với mẹ trong thời gian dài. Mẹ Hoàng Anh là chị Hoàng Thị Mơ, năm nay 29 tuổi và là sĩ quan thuộc Công an tỉnh Cao Bằng, vì công việc, chị phải xa gia đình để con cho ông bà và chồng chăm sóc.

Bé Hoàng Anh đang đọc tiếng Anh trong bảng hình thú vật. (Ảnh: Ngọc Tước)

Không học vẫn biết

Không cần bất kỳ sự hướng dẫn nào, Hoàng Anh cầm quyển sách lớp 1 lên đọc cho tôi nghe. Rõ mồn một, kể cả những đoạn khó như lời giới thiệu sách cậu cũng đọc vanh vách mà không cần đánh vần một chữ nào. Bà nội cậu vừa tự hào, vừa lo lắng cho biết, Hoàng Anh vốn rất chậm nói. Hơn 2 tuổi cậu vẫn chưa biết nói. Thế mà khi vừa nói được, cậu nhìn chữ nào cũng đọc rõ ràng chữ đó. Điều đáng nói là cả nhà chưa ai từng dạy Hoàng Anh chữ nào. Tất cả đều là tự nhiên.

Không chỉ vậy, Hoàng Anh còn tự đọc được nhiều từ tiếng Anh khá khó. Trong các vật dụng của cháu có một bảng in hình các con vật và tên của chúng được viết bằng hai ngôn ngữ: tiếng Anh và tiếng Việt.

Trước mặt chúng tôi, Hoàng Anh cầm bảng này đọc tên từng con vật bằng tiếng Anh một cách khá rõ ràng. Giọng con trẻ ngây thơ, nhưng phát âm rất rành rọt các từ tiếng Anh tên của con ngựa vằn (zebra), gấu (bear), hổ (tiger), voi (elephant) và thậm chí cả con cá sấu (crocodile)...

Quả thực, đến tận lúc này, tôi vẫn hoài nghi khả năng của Hoàng Anh. Biết đâu đó chỉ là trí nhớ của bé trên những tài liệu, sách vở đã có? Phải có cái gì đó ngẫu nhiên thì mới so sánh được. Đúng lúc cháu đang đọc tiếng Anh, tiếng Việt, bất ngờ trên màn hình tivi đến phần giới thiệu chương trình sắp phát sóng. “Vinh quang nhà giáo Việt Nam” giọng Hoàng Anh vang lên một cách đầy thản nhiên, khi cậu bé nhìn thấy dòng chữ ấy trên tivi.

Ngay sau đó, VTV3 phát đi bài hát “Chiều Mát-xcơ-va” thì bé cũng đọc được nguyên dòng chữ khó này, dù chữ được viết rất cách điệu. Vẫn chưa tin, tôi tiếp tục kiểm tra, đưa cho Hoàng Anh cầm tờ giấy khai sinh của chính cậu, Hoàng Anh đọc được hết, kể cả dòng “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Bà Sáu cho biết thêm, Hoàng Anh đặc biệt thích nghe bản tin tiếng nước ngoài trên vô tuyến. Không biết cháu có hiểu gì không nhưng khi nghe thì rất chăm chú, tưởng như không bỏ sót chữ nào.

Câu nói đầu tiên: “Không giẫm lên cỏ”

Anh Khánh, bố Hoàng Anh cho biết đến tận 2 tuổi rưỡi con anh mới biết nói câu đầu tiên, nhưng đó lại là câu “không giẫm lên cỏ” được ghi ở công viên, nơi hai vợ chồng anh đưa cháu đi chơi. Ngày bé, nhìn thấy các tấm bảng này, Hoàng Anh cứ chỉ trỏ như muốn đọc chữ nhưng không phát âm được, nếu người nhà mở đĩa thì Hoàng Anh phải nhìn chữ trên vỏ đĩa rồi mới đồng ý mở đúng chiếc đĩa mà cậu thích.

“Cháu xa mẹ từ bé, nên ở với tôi và ông bà nội. Bây giờ “lớn” rồi thì ăn uống như mọi người. Có gì ăn nấy, vả lại nhà tôi cũng chẳng giàu có gì nên cháu cũng chỉ ăn uống những thứ bình thường. Cháu bú sữa mẹ đến 17 tháng tuổi. Trong 17 tháng ấy, Hoàng Anh chỉ bú mẹ, ăn vặt linh tinh, dứt khoát không ăn dặm.

Nhà ông bà ngoại ở Cao Bằng, nhưng cũng chẳng có gì đặc biệt (ông bà là người dân tộc Nùng). Nhiều người bảo con tôi đặc biệt vì dùng thuốc của người dân tộc là không đúng bởi khi còn nhỏ, cháu có về chơi bên ngoại vài tháng. Ông bà ngoại cũng chỉ tắm cho cháu bằng lá rừng cho mát da, mát thịt chứ có cái gì đặc biệt cho ăn đâu. Bây giờ, sáng cháu ăn cháo, hoặc mì tôm rồi đến lớp ăn khẩu phần bán trú ở trường. Tối về ăn cơm cùng cả nhà” -  Anh Khánh kể.

Xét về góc độ học vấn, bố mẹ Hoàng Anh cũng hoàn toàn bình thường như nhiều người khác. Anh Khánh từng tham gia quân ngũ, học nghề hệ trung cấp. Còn chị Mơ thì “công an nòi” bởi bố chị cũng là công an. Bản thân chị mới tốt nghiệp chuyên tu Học viện An ninh được 2 năm, sau khi đã tốt nghiệp hệ đào tạo trung cấp an ninh.

Tôi rời nhà Hoàng Anh mà trong đầu vẫn còn vang những câu nói, âm thanh những chữ mà cháu vừa đọc. Cháu là “Thần đồng” hay không thì chưa thể kết luận được, phải dựa vào kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học. Nhưng rõ ràng, Hoàng Anh đã làm được những điều phi thường so với các bạn cùng trang lứa.

Thời gian gần đây, các trường hợp “thần đồng” như bé Hoàng Anh có ở mọi miền đất nước. Như thế, đây là vấn đề lớn, cần được quan tâm nghiên cứu của khoa học. Xin được nhắc đến câu trả lời đầy thông minh của “thần đồng văn chương” nước Mỹ, bé Adora Svitak, năm nay gần 10 tuổi và đang ở Việt Nam giao lưu với các bạn cùng lứa để kết thúc bài viết này: “Em không hiểu thần đồng là phải như thế nào, nhưng một đứa trẻ làm được những việc khác biệt hẳn so với các bạn cùng lứa tuổi thì là thần đồng rồi”.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thu, chủ nhiệm lớp B4, trường Mầm non Tuổi Hoa, Giảng Võ nơi bé Vũ Hoàng Anh đang học cho biết: “Tôi làm cô giáo mầm non đã 11 năm nhưng trường hợp của em Hoàng Anh đúng là “thần đồng”.

Năm trước, khi còn ở lớp 3 tuổi tôi đã phụ trách nuôi dạy cháu. Nhìn chung sinh hoạt biểu hiện của cháu đều bình thường, nhưng Hoàng Anh không sợ cô giáo như các bạn khác. Ví như, đang nghịch nước, các bạn khác bị cô nhắc liền thôi chơi nhưng Hoàng Anh thì không, cháu tiếp tục vặn nước cho to hơn.

Cuối năm lớp 3 tuổi, một lần bố cháu đến hỏi tôi xem ở lớp có dạy chữ cho cháu không, tôi trả lời ngay rằng vì ở cấp học mầm non nên các cháu chỉ được hướng dẫn chơi, học thuộc lòng một số bài hát trẻ con... chứ chưa được dạy chữ. Thật ngạc nhiên bởi vì trên lớp, khả năng ngôn ngữ của cháu không phải là tốt, thậm chí cháu ít nói, có nói cũng không rõ ràng cả câu.

Ngọc Tước

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chồng mất, từ chối sống cùng con, lương hưu chỉ vỏn vẹn 6 triệu đồng, U65 vẫn có cuộc sống nghỉ hưu vui vẻ, thoải mái

Chồng mất, từ chối sống cùng con, lương hưu chỉ vỏn vẹn 6 triệu đồng, U65 vẫn có cuộc sống nghỉ hưu vui vẻ, thoải mái

Gia đình - 34 phút trước

Để có được những ngày tháng nghỉ hưu viên mãn, cụ bà này đã áp dụng 1 số quy tắc.

Phụ nữ sở hữu 5 đặc điểm này dễ dàng khiến đàn ông say đắm, yêu mãi chẳng rời

Phụ nữ sở hữu 5 đặc điểm này dễ dàng khiến đàn ông say đắm, yêu mãi chẳng rời

Chuyện vợ chồng - 2 giờ trước

GĐXH - Bạn có biết những điều mà đàn ông thấy hấp dẫn, thu hút ở phụ nữ là gì không?

Người phụ nữ thích leo núi trong thai kỳ, vượt qua trầm cảm sau sinh

Người phụ nữ thích leo núi trong thai kỳ, vượt qua trầm cảm sau sinh

Chuyện vợ chồng - 6 giờ trước

Được gia đình chồng ủng hộ, Lâm Vy thoải mái leo núi, tắm biển… trong thai kỳ. Sau sinh, cô chủ động cho con ngủ nôi, không nằm chung giường với mẹ.

Làm người yêu 6 cung hoàng đạo nam này sẽ được cưng chiều như bà hoàng

Làm người yêu 6 cung hoàng đạo nam này sẽ được cưng chiều như bà hoàng

Gia đình - 9 giờ trước

GĐXH - Không chỉ ga lăng, lịch thiệp, 6 cung hoàng đạo nam này còn luôn chăm chút cho bạn gái mình...

Chồng cũ và chồng mới thân thiết quá mức khiến tôi khó chịu

Chồng cũ và chồng mới thân thiết quá mức khiến tôi khó chịu

Chuyện vợ chồng - 12 giờ trước

GĐXH - Vốn nghĩ rằng cuộc sống sẽ sang trang mới tươi sáng, vui vẻ hơn sau khi đi bước nữa, nào ngờ sau khi quen biết qua cô, chồng mới và chồng cũ lại trở thành bạn rất thân.

Luật sư Mỹ tiết lộ 5 nghề dễ ngoại tình nhất

Luật sư Mỹ tiết lộ 5 nghề dễ ngoại tình nhất

Chuyện vợ chồng - 12 giờ trước

Một luật sư chuyên về các vấn đề hôn nhân gia đình đã tiết lộ 5 nghề nghiệp có khả năng ngoại tình cao nhất dựa theo kinh nghiệm cá nhân.

Ly hôn vì vợ cũ vô sinh, tôi áy náy nhưng không hối hận

Ly hôn vì vợ cũ vô sinh, tôi áy náy nhưng không hối hận

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Tôi và vợ cũ từng yêu nhau thắm thiết, chúng tôi đến với nhau từ sự ngọt ngào và khao khát của tuổi trẻ.

Vô tình đọc được tin nhắn nữ đồng nghiệp gửi cho chồng: 'Đêm qua anh có thoải mái không? Em rất hạnh phúc'

Vô tình đọc được tin nhắn nữ đồng nghiệp gửi cho chồng: 'Đêm qua anh có thoải mái không? Em rất hạnh phúc'

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Trong lúc chồng đi tắm, cô đang ngồi trên giường thì thấy điện thoại có tin nhắn đến. Vô tình cầm điện thoại của chồng lên xem, cô sốc khi thấy đoạn tin nhắn mùi mẫn mà một nữ đồng nghiệp gửi cho anh.

Cuộc đời tủi nhục của cậu bé bỏ nhà đi vì bị bố và mẹ kế đánh đập tàn nhẫn

Cuộc đời tủi nhục của cậu bé bỏ nhà đi vì bị bố và mẹ kế đánh đập tàn nhẫn

Nuôi dạy con - 1 ngày trước

Bi kịch cuộc đời của cậu bé Hạ Triều Dũng bắt nguồn từ sự ghẻ lạnh, tàn nhẫn của người bố và mẹ kế.

6 cung hoàng đạo dễ bị lợi dụng nhất khi yêu

6 cung hoàng đạo dễ bị lợi dụng nhất khi yêu

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Trong tình yêu, rất nhiều người tốt bụng, nhẹ dạ cả tin, thường bị người khác lợi dụng tình cảm.

Top