Thời trang 'mỳ ăn liền' đổ bộ, chị em sang chảnh phát sốt
Từ sau cơn sốt Zara, thị trường thời trang Việt Nam lại xôn xao khi H&M chính thức ra mắt ngay tại TP.HCM. Trong tương lai, sự góp mặt của Uniqlo với những mô hình bán lẻ đặc trưng từ Nhật Bản cũng hứa hẹn sự sôi động cho thị trường này.
Cơn sốt hàng hiệu
Những gì mà Zara Vietnam thể hiện tại cửa hàng đầu tiên của mình ở Vincom sau 1 năm đã chứng tỏ sức hút đáng kinh ngạc của trường phái kinh doanh fast - fashion (thời trang nhanh - thời trang mỳ ăn liền). Bước đột phá đầy ấn tượng của thị trường xuất phát từ nhu cầu mua sắm hàng ngoại nhập giá bình dân bị dồn nén, và sự thỏa mãn nhỏ giọt từ hàng xách tay.
Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển dịch kinh tế, với những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng của khách hàng. Cách đây khoảng 4-5 năm, các khảo sát từ nhiều đơn vị uy tín quốc tế đã nhận định rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam cần 1 thập kỉ để phát triển. Nhưng đến nay, nhiều chuyên gia đã thật sự bất ngờ với những gì họ đang chứng kiến.

Theo đánh giá của ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán lẻ, Savills TP.HCM, Việt Nam luôn được đánh giá cao về sức tiêu thụ hàng ngoại nhập, bất kể nền kinh tế đang cộng hay trừ. “Thời trang nhanh” với đặc trưng nổi bật là giá cả hợp lý hiện đang là ngành hàng phát triển mạnh nhất.
Doanh thu của Zara Việt Nam hiện nằm trong top 5 cửa hàng bán tốt nhất toàn cầu của hãng Sau Zara, các “anh em” nhà Inditex như Stradivarius, Pull&Bear, Massimo Dutti cũng lần lượt thâm nhập thị trường Việt Nam, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng đầy tiềm năng.
Đối với H&M, Việt Nam là quốc gia thứ 5 sau Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan mà thương hiệu này có mặt, và không ít người tiêu dùng cũng trông đợi, rằng H&M có “làm nên chuyện”?
Doanh thu vượt bậc từ các đàn anh đi trước tại thị trường Việt Nam đang là động lực mạnh mẽ cho các nhà mốt khác như Uniqlo, Forever21,... thâm nhập thị trường trong thời gian tới.
Chiến lược bán hàng riêng
Các doanh nghiệp bán lẻ hoạt động tại Việt Nam đang nhanh nhạy hơn trong việc đáp ứng nhu cầu thường nhật của khách hàng và đưa ra những mức giá phù hợp hơn với túi tiền của người tiêu dùng.
Để lấy lòng người tiêu dùng trong nước và cạnh tranh với hàng xách tay, đơn vị quản lý Zara tại Indonesia cũng áp dụng một chính sách giá đặc biệt, thấp hơn các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia,... từ 15-20%, với những mã hàng chọn lọc. Đối với hãng, phương châm làm nên chiến lược định giá là khảo sát mức tiêu thụ, thu nhập của từng thị trường và định giá sản phẩm dựa trên mức tiền mà khách sẵn sàng bỏ ra.

Chính sách giá “phải chăng” để thu hút số lượng lớn người mua đã được H&M áp dụng trên hơn 3.000 cửa hàng tại hơn 53 quốc gia. Hệ thống các nhà cung cấp và đối tác rộng khắp cho phép thương hiệu này sở hữu mức giá phải chăng và không có sự chênh lệch lớn giữa các thị trường.
Giá thành của H&M cũng được dự đoán sẽ thấp hơn Zara, và mục tiêu hướng đến lượng người mua cao nhất cũng thể hiện trong tiêu chí chọn mặt bằng bán lẻ với diện tích từ 2.000-3.000m2 của hãng.
Không chỉ ở giá, mẫu mã các nhãn hàng cũng liên tục thay đổi. Việc bắt tay với các nhà thiết kế danh tiếng như Karl Lagerfeld hay Balmain đã đem đến một vị thế mới cho nhà mốt Thụy Điển, trong mặt bằng “thời trang nhanh” đại chúng.
Các nhà bán lẻ nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường trong nước. Nhìn một cách tổng quát, thị trường bán lẻ đã có sự mở cửa nhưng cánh cửa này vẫn chưa thật sự đủ rộng rãi, để nhằm mục tiêu bảo vệ các nhà bán lẻ nội địạ.
Theo ước tính của Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, khoảng 50% thị phần bán lẻ Việt Nam thuộc về doanh nghiệp (DN) nước ngoài. Nghe có vẻ khá khiêm tốn nhưng trên thực tế, con số này được ước lượng cao hơn.
Nếu làm một phép so sánh DN Việt Nam và nước ngoài, sẽ thấy có rất nhiều sự khác biệt. Đặc điểm của các DN ngoại là sự bài bản, cẩn trọng và chiến lược, tầm nhìn dài hạn, trong khi đó, DN Việt Nam được đánh giá là linh hoạt, dễ thích ứng vì thấu hiểu được thói quen và văn hóa người tiêu dùng.
Thế nhưng, ở sân chơi quốc tế thì sự linh hoạt này không còn là ưu điểm dù thế mạnh đó có thể áp dụng cho một số thị trương mới ở các tỉnh. Nếu muốn phát triển bền vững, các DN Việt cần xây dựng những chiến lược dài hơn, xa hơn và chú trọng hơn việc xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp để chuẩn bị cho “cuộc đua” cần sức bền này.
Trong khi DN trong nước đang loay hoay tìm lối đi, nguồn vốn... thì DN nước ngoài lại bỏ qua bớt các bước này mà nhắm tới thị phần - điều tưởng chừng như khá “xa xỉ” đối với DN trong nước.
Một thực tế nữa các DN bán lẻ VN vẫn làm công việc thương mại là chính - bao gồm 2 giai đoạn: xây dựng thương hiệu và bán. Lý do của tình trạng này không phải vì DN Việt Nam không muốn tiếp tục phát triển và xây dựng bền vững, mà chủ yếu là bởi quy mô càng lớn thì khả năng vượt ra khỏi tầm kiểm soát càng cao.
Khi không thể vượt qua giai đoạn bão hòa và đi xuống, những người đứng đầu DN nội thường dễ đi đến quyết định chuyển nhượng và tìm cơ hội khác.
Theo Duy Anh
Vietnamnet

Giá vàng thế giới lao dốc mất phanh, dự báo sắp tới ra sao?
Giá cả thị trường - 33 phút trướcGiá vàng thế giới giảm sâu, 'bốc hơi' gần 100 USD/ounce trong tuần khi các động lực hỗ trợ kim loại quý không còn. Các chuyên gia dự báo giá vàng sắp tới ra sao?

Sốc với đà tăng của giá dừa trong nước
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGiá dừa trong nước tăng liên tục từ 3.000 đồng lên 19.000 đồng/quả là nguyên nhân khiến nhập khẩu tăng ồ ạt

Vietlott tìm thấy 2 người chơi may mắn cùng lúc Jackpot tiền tỷ
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcGĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra 2 người chơi may mắn cùng trúng giải Jackpot 2 của xổ số Power 6/55.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 28/6/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 28/6/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Loại vải giá bán hơn nửa triệu/kg: Cung không đủ cầu, dân Hà thành xếp hàng đợi mua
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcGĐXH - Trong khi vải thiều Bắc Giang, Hải Dương phủ kín các sạp chợ với giá chỉ từ 10.000 - 25.000 đồng/kg, thì vải Ngọc - một dòng vải cao cấp trồng tại Thanh Hóa lại đang tạo cơn sốt trên thị trường với mức giá gấp hàng chục lần, dao động từ 450.000 - 600.000 đồng/kg. Dù đắt đỏ nhưng loại vải này luôn trong tình trạng "cháy hàng".

Xuất hiện loại dứa lạ trên thị trường, thơm ngon như mật được chị em đua nhau săn đón
Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trướcGĐXH - Loại dứa này được ví là ‘vua’ của các loại dứa, hương vị thơm ngon, thịt trong suốt, chảy mật vàng ươm nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Giá bán không ngờ của những căn nhà phố thương mại tại Ba Đình, Hà Nội
Giá cả thị trường - 23 giờ trướcGĐXH - Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản Hà Nội đang khiến giá nhà phố thương mại tại quận Ba Đình tăng giá mạnh. Nhà đầu tư lẫn người mua nhà đều cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn phân khúc này.

Giá nhà riêng trong ngõ ở Ba Đình chạm ngưỡng chục tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Ngay cả những căn nhà riêng, diện tích nhỏ trong ngõ sâu tại quận Ba Đình (Hà Nội) cũng được rao bán với mức giá cao ngất ngưởng, lên tới hàng tỷ đồng, phản ánh sự khan hiếm và giá trị không gian sống nội đô.

Xe gầm cao SUV hạng B giá 280 triệu đồng đẹp tựa Land Rover, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi mở bán ở Trung Quốc?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B ra mắt đang khiến dân tình xôn xao bởi thiết kế đẹp như Range Rover, giá bán cực rẻ chỉ 280 triệu đồng.

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ
Xu hướng - 1 ngày trướcThuê lại vùng đất hoang, anh nông dân Nguyễn Đăng Mạnh (trú tại TP Hà Tĩnh) đã cải tạo, trồng nho mẫu đơn và dưa lưới công nghệ cao. Mỗi năm, khu vườn của anh mang lại thu nhập tiền tỷ.

'Giật mình' với giá xe hatchback hạng A 206 triệu đồng của Suzuki rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10, chỉ nhỉnh hơn Honda SH có gì đặc biệt khi ra mắt ở Nhật Bản?
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe hatchback hạng A của Suzuki mới ra mắt ở Nhật Bản có giá siêu rẻ khiến nhiều người chọn mua thay vì Kia Morning, Hyundai Grand i10.