Tiếp vụ xe trọng tải 'khủng' náo loạn đường Vân Trì (Hà Nội): Lần theo dấu vết giữa 'khói bụi mù mịt'?
GĐXH - Xe tải trọng lớn, nối đuôi nhau chạy rầm rập trên đường Vân Trì (Hà Nội) bất chấp biển cấm 10 tấn, phía sau những "hung thần" này là nơi sản xuất bê tông đang hoạt động rầm rộ, đặt ra nhiều dấu hỏi về sự an toàn của người dân.
Rượt đuổi theo xe ở đường Vân Trì để đi tìm "sự thật"
Những chiếc xe trọng tải lớn cứ gầm rú vượt qua biển cấm 10 tấn trên tuyến đường Vân Trì (huyện Đông Anh cũ), nối đuôi nhau phóng như thiêu thân suốt ngày. Nhưng ít ai biết, đích đến của những "hung thần mặt đất" này là các trạm trộn bê tông, bãi vật liệu nằm dọc đường Vân Trì, nơi dường như đang "tiếp tay" cho hành vi vi phạm các quy định pháp luật, bất chấp hiểm họa với cộng đồng.
Khoảng 10h25 ngày 29/7, tại nút giao có đèn tín hiệu giữa đường Hoàng Sa và lối rẽ vào đường Vân Trì, nhóm PV ghi nhận hàng loạt xe tải trọng lớn, xe đầu kéo, xe ben "hổ vồ", xe bồn mang logo của các doanh nghiệp vận tải – xây dựng lũ lượt nối đuôi nhau tiến vào, chạy băng băng trên đường Vân Trì, nơi được cắm biển giới hạn trọng tải 10 tấn.

Xe chở vật liệu vào khu vực sản xuất bê tông - (ảnh Nhật Tân).
Trong đó có các xe mang biển kiểm soát: 20F-006.58, 29K-203.11, 20H-009.56, 20F-009.65, 20C-169.50, 30M-170.15, 29K-196.49, 29H-920.91, 29H-379.84, 29H-831.77, 30M-491.59; xe biển 90-172.44 có gắn tên "TUAN HAI"; 90RM-002.36; 28A-232.85 có dán tên "HB – 09"; 20R-017.18; 29G-016.84; 29C-708.61 gắn tên "VT TRANG – KHOI LINH"; 29C-637.70… Các xe này đều sơn phủ đầy bùn đất, phần thùng xe chở vật liệu đầy ắp.
Thậm chí, các xe bồn bê tông mang tên "Bê tông Chèm", "Bê tông Hoàng Minh" cũng lần lượt nối đuôi nhau chạy trên đường Vân Trì. Những chiếc xe lầm lũi, gầm rú tiến vào tuyến đường đã được cắm biển giới hạn trọng tải không quá 10 tấn. Mặc kệ biển báo và người dân đi lại đông đúc, các cỗ xe khổng lồ này vẫn cày nát mặt đường, cuốn theo từng đợt bụi mù mịt, chắn tầm nhìn người tham gia giao thông.

Đường Vân Trì giới hạn trọng tải 10 tấn nhưng xe trọng tải lớn vẫn rầm rộ chạy vào - (ảnh Nhật Tân).
Khoảng 1 km kể từ khi rẽ vào đường Vân Trì, các xe lần lượt dừng lại ven đường, ngay trước cổng một loạt trạm trộn bê tông, bãi chứa cát đá, vật liệu xây dựng lớn nhỏ nằm sâu bên trong thuộc nhiều công ty tại khu vực. Ghi nhận tại điểm dừng đỗ xe là một lối đi vào của nhiều doanh nghiệp chuyên sản xuất bê tông, vật liệu xây dựng như ống cống, cống bê tông,...
Nơi đây có biển hiệu Công ty CP Công thương và Dịch vụ Việt Nam. Qua tìm hiểu của PV, khu vực này là tổ hợp của các công ty như: Công ty CP Xây dựng Sản xuất Kinh doanh Bê tông Chèm MLS, Công ty Novo Việt Tiệp, Nhà máy Bê tông Amacao, Gạch Bê tông Amacao Việt Nam, Bê tông Hoàng Minh,…
Trước khi các "hung thần" này chở vật liệu tiến vào khuôn viên trạm, từng xe được nhân viên tại cổng kiểm tra sơ bộ, cho lên cân điện tử đặt ngay cửa vào. Một số xe phải chờ khoảng 10 – 15 phút, đợi tín hiệu mới được phép đi tiếp.

Điểm dừng chân của các xe chở vật liệu này là những nơi sản xuất bê tông ở cạnh đường Vân Trì - (ảnh Nhật Tân).
Thời điểm 13h30 cùng ngày (29/7), lúc nghỉ trưa, loạt "hung thần" với thùng xe đầy ắp vật liệu dừng đỗ, xếp hàng dài ở hai bên đường Vân Trì để chờ đến giờ vào "trả hàng". Đường Vân Trì là tuyến đường dân sinh nối các thôn, xã, vốn đã hẹp, nay càng thêm chật chội, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Cần kiểm tra xử lý, đảm bảo an toàn cho người dân
Theo Cục CSGT (Bộ Công an), từ ngày 25/7, lực lượng CSGT cả nước đã đồng loạt ra quân tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải trên tất cả các tuyến đường bộ và đường thủy nội địa, gồm: xe ô tô kinh doanh vận tải và người điều khiển phương tiện ô tô kinh doanh vận tải.
Trong đó, lực lượng tập trung kiểm tra các phương tiện chở khách từ 8 chỗ ngồi trở lên và các loại xe chở vật liệu xây dựng, xe container, sơ mi rơ-moóc, xe tải lớn chạy tuyến đường dài; đồng thời kiểm tra chủ phương tiện và thuyền viên, người lái phương tiện, các tổ chức – cá nhân kinh doanh vận tải trên đường thủy.

Khu vực này đông đảo doanh nghiệp sản xuất bê tông - (ảnh Nhật Tân).
Mục tiêu của đợt tổng kiểm soát là nhằm nắm chắc tình hình hoạt động kinh doanh vận tải; kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; giám sát các quy định về hoạt động vận tải của các tổ chức, cá nhân (chủ phương tiện) trên từng tuyến, từng địa bàn.
Qua đó, lực lượng chức năng sẽ kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông; đồng thời, tạo chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và các doanh nghiệp vận tải.
Song song, đợt ra quân cũng nhằm phát hiện những bất cập, khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời.




Xe trọng tải lớn hoạt động rầm rộ, đường Vân Trì trở nên mù mịt, người dân đi lại khốn khổ - (ảnh Nhật Tân).
Lực lượng CSGT sẽ tăng cường phối hợp liên ngành, kiểm soát chặt chẽ, xử lý vi phạm; sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý có hiệu quả. Quá trình kiểm tra, xử lý phải tuyệt đối đề cao tinh thần "thượng tôn pháp luật" với phương châm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ"; kiên quyết xử lý nghiêm các vụ việc chống người thi hành công vụ...
Có thể thấy, việc để các xe tải khổng lồ "tự do" đi vào khu vực nội thôn có dấu hiệu vi phạm quy định giao thông – không chỉ là hành vi coi thường pháp luật mà còn cho thấy trách nhiệm của các đơn vị quản lý trạm trộn bê tông là không thể phủi bỏ. Lời biện minh khó thuyết phục khi từng đoàn xe ra vào có lịch trình cụ thể, có người hướng dẫn tại cổng, cân tải trọng và chờ lệnh điều xe theo quy trình rõ ràng.
Thực hiện: Nhật Tân
Theo ghi nhận của PV, không khó để bắt gặp cảnh bà con sống ven đường Vân Trì phải bịt kín khẩu trang khi ra đường; trẻ con không dám tự đi học vì sợ xe phóng nhanh, mất kiểm soát. Xe trọng tải lớn vẫn ngày ngày đè nặng lên mặt đường yếu, vô hình chung biến một tuyến đường nông thôn thành đại công trường ô nhiễm và nguy hiểm.
Chuyên trang Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Như trước đó Gia đình và Xã hội đã thông tin, dù đã được cắm biển giới hạn trọng tải 10 tấn, tuyến đường Vân Trì (Đông Anh cũ, Hà Nội) mỗi ngày vẫn phải oằn mình gánh hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng, phóng nhanh, tung bụi mù mịt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ô nhiễm nghiêm trọng.
Hằng ngày, những "hung thần" đi qua bụi mù mịt, mặt đường bong tróc, tiếng động cơ gầm rú xé không gian, tất cả như biến nơi đây thành nỗi ám ảnh "thường trực" của người dân.
Theo ghi nhận của PV, tuyến đường Vân Trì, con đường vốn dĩ được xây dựng để phục vụ nhu cầu dân sinh, giao thông nội bộ nhưng nơi đây hằng ngày có hàng loạt lượt xe đầu kéo, xe ben phủ bạt, xe tải 3 – 4 chân, xe bồn,… đang chở "hàng" rầm rập lao qua. Nhiều xe phóng nhanh như "tên bắn", cuốn theo từng đợt bụi trắng xóa, dày đặc như sương mù. Mùi khét từ động cơ dầu, tiếng phanh rít đanh tai và mặt đường lồi lõm… Tất cả tạo nên một khung cảnh hỗn loạn.

Khoảnh khắc vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến nhiều người bị thương
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Sáng 15/9, xe ô tô khách 16 chỗ trong lúc di chuyển trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã bất ngờ tông thẳng vào đuôi xe bồn chở nước tưới cây. Cú đâm mạnh khiến xe khách lật nghiêng, tiếp tục va chạm với 2 xe ô tô khác chạy cùng chiều...

Đối tượng nào vừa được nhận trợ cấp 500.000 đồng/tháng và được Nhà nước đóng bảo hiểm y tế từ năm 2025?
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Người từ 75 tuổi trở lên, không có lương hưu hoặc trợ cấp BHXH hằng tháng sẽ được nhận 500.000 đồng/tháng và được Nhà nước đóng BHYT theo quy định.

Hà Nội: Nam thanh niên chặn đầu ô tô, xe máy, gây náo loạn trên đường Hồ Tùng Mậu
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Nam thanh niên có biểu hiện "không tỉnh táo" liên tục to tiếng, chặn đầu các phương tiện di chuyển trên đường Hồ Tùng Mậu (phường Từ Liêm, TP Hà Nội) gây ùn tắc giao thông, náo loạn cả khu vực.

4 con giáp bước vào giai đoạn hoàng kim, giàu sang viên mãn
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, 4 con giáp thuộc top may mắn, bước vào giai đoạn hoàng kim, giàu sang viên mãn.

Tháng sinh Âm lịch của người phụ nữ phúc khí dồi dào
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Với phụ nữ sinh vào những tháng Âm lịch dưới đây không chỉ mang đến phúc khí cho bản thân mà còn trở thành "ngôi sao may mắn" giúp gia đình ngày càng thịnh vượng.

Một chính sách mới sắp có hiệu lực, khách đi máy bay không cần xuất trình giấy tờ
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg, từ tháng 10/2025, 100% sân bay trên cả nước áp dụng sinh trắc học VNeID trong toàn bộ quy trình làm thủ tục.

Dân 'kêu trời' vì dự án đường vào Đại học Hà Nội thi công dang dở, ô nhiễm nghiêm trọng
Đời sống - 19 giờ trướcGĐXH - Dự án xây dựng tuyến đường vào Trường Đại học Hà Nội (phường Đại Mỗ, TP Hà Nội) thi công dang dở đã biến khu vực xung quanh công trường thành một "điểm đen" về ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống người dân.

Những cặp con giáp không nên làm ăn chung, càng chung vốn càng dễ phá sản
Đời sống - 20 giờ trướcGĐXH - Có những cặp con giáp khi kết hợp sẽ tạo thành bộ đôi ăn ý, hỗ trợ nhau thăng tiến. Nhưng cũng có những cặp con giáp càng hợp tác càng dễ nảy sinh mâu thuẫn, thậm chí dẫn tới thất bại, nợ nần.

Từ ngày 1/10 tới, không chuyển đổi sang tài khoản giao thông, hàng triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí?
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP, trước ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí đang sử dụng sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Tháng sinh Âm lịch đẹp như hoa mùa xuân, mang lại phúc khí và trường thọ
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Trong tử vi, tháng sinh Âm lịch không chỉ là dấu mốc mở ra một đời người mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

4 con giáp giỏi giữ tiền, càng già càng giàu
Đời sốngGĐXH - Có những con giáp đặc biệt giỏi giữ tiền, biết tiết kiệm và chuẩn bị cho tương lai. Đến lúc đối diện biến cố, bạn mới thấy thật quý giá khi bên cạnh mình có những người này.