Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tin vui cho những người uống 2 ly cà phê mỗi ngày

Thứ ba, 19:30 06/06/2017 | Sống khỏe

Nghiên cứu mới cho thấy uống cà phê thường xuyên có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư gan, tuy nhiên nếu bạn nhậu quá nhiều thì không cà phê nào cứu nổi...

Uống 2 ly cà phê mỗi ngày có thể giúp giảm 1/3 nguy cơ ung thư gan, Telegraph dẫn một nghiên cứu mới của Anh cho biết.

Các chuyên gia từ hai trường đại học Southampton và Edinburgh (Anh) kiểm tra dữ liệu từ 26 cuộc nghiên cứu liên quan đến hơn 2,25 triệu người tham gia khảo sát.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người uống nhiều cà phê ít có nguy cơ phát triển ung thư tế bào gan (HCC), một dạng phổ biến nhất của ung thư gan.

Nhiều ích lợi với sức khỏe của cà phê từng được ghi nhận Ảnh minh họa: Shutter Stock
Nhiều ích lợi với sức khỏe của cà phê từng được ghi nhận Ảnh minh họa: Shutter Stock

Ngay cả cà phê decaf (cà phê không chứa caffein) cũng có tác dụng bảo vệ nhất định. So với những người không uống cà phê thì những người uống mỗi ngày 1 ly cà phê sẽ giảm được 20% nguy cơ phát triển HCC, nghiên cứu công bố trên tạp chí BMJ Open cho biết.

Còn những ai tiêu thụ 2 ly cà phê mỗi ngày thì giảm 35% nguy cơ phát triển HCC và người uống 5 ly cà phê thì giảm đến 50% nguy cơ trên. Riêng cà phê decaf thì vẫn có tác dụng bảo vệ nhất định nhưng ít hơn nhiều so với cà phê thông thường.

Tiến sĩ Oliver Kennedy của Đại học Southampton - tác giả chính của nghiên cứu trên cho biết: "Cà phê được cho có nhiều ích lợi với sức khỏe và những phát hiện mới nhất còn bổ sung tính năng tác động đến nguy cơ ung thư gan. Song, chúng tôi không khuyến khích mọi người nên uống 5 ly cà phê mỗi ngày. Cần phải có thêm những điều tra về tác hại tiềm ẩn của việc tiêu thụ nhiều cà phê".

Giáo sư Peter Hayes của trường đại học Edinburgh bổ sung: "Chúng tôi vừa chứng minh được rằng cà phê làm giảm nguy cơ ung thư gan. Nghiên cứu này cũng củng cố thêm bằng chứng cho thấy cà phê có thể là một loại dược liệu tự nhiên tuyệt vời".

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng việc giảm nguy cơ phát triển ung thư gan đương nhiên không chỉ dừng lại ở việc uống cà phê mà quan trọng hơn hết là phải giảm uống rượu bia, siêng năng tập thể dục và ăn uống lành mạnh...

Theo Trần Ka

Thanh Niên

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi

Bệnh thường gặp - 31 phút trước

GĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.

6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày

6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày

Sống khỏe - 3 giờ trước

GĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.

Vinmec lập 'hat-trick' lần thứ ba nhận chứng nhận Trung tâm Xuất sắc toàn cầu trong lĩnh vực Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng

Vinmec lập 'hat-trick' lần thứ ba nhận chứng nhận Trung tâm Xuất sắc toàn cầu trong lĩnh vực Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng

Sống khỏe - 3 giờ trước

Ngày 4/6/2026, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Vinmec Times City chính thức nhận chứng nhận AirwaysCARE Center of Excellence (Trung tâm Xuất sắc trong điều trị Hen phế quản và Dị ứng đường thở), đánh dấu cột mốc lần thứ ba liên tiếp được các mạng lưới chuyên môn quốc tế hàng đầu thế giới trao chứng nhận là Trung tâm Xuất sắc.

Người phụ nữ 63 tuổi phát hiện ung thư dạ dày từ dấu hiệu nhiều người Việt thường bỏ qua

Người phụ nữ 63 tuổi phát hiện ung thư dạ dày từ dấu hiệu nhiều người Việt thường bỏ qua

Sống khỏe - 6 giờ trước

GĐXH - Chỉ với dấu hiệu rối loạn đại tiện nhẹ kéo dài, bà P.T.R. (63 tuổi) đi khám và bất ngờ phát hiện mắc ung thư dạ dày dạng biểu mô tế bào nhẫn, một thể bệnh nguy hiểm thường diễn tiến âm thầm.

Tại sao viêm họng dễ tái phát và biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Tại sao viêm họng dễ tái phát và biện pháp phòng ngừa hiệu quả

Sống khỏe - 7 giờ trước

Viêm họng là tình trạng phổ biến, có thể gặp ở nhiều độ tuổi và thường có xu hướng tái phát nhiều lần. Nếu không nhận diện đúng nguyên nhân và chủ động phòng ngừa, tình trạng này có thể kéo dài, ảnh hưởng đến giọng nói và sinh hoạt hằng ngày.

Vì sao nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ suy thận cấp?

Vì sao nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ suy thận cấp?

Bệnh thường gặp - 9 giờ trước

GĐXH - Nắng nóng kéo dài không chỉ gây mệt mỏi, kiệt sức mà còn có thể dẫn đến suy thận cấp - một tình trạng nguy hiểm đe dọa sức khỏe và tính mạng. Các chuyên gia khuyến cáo người lao động ngoài trời cần đặc biệt chú ý bổ sung nước, điện giải và nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể.

Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y

Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y

Bệnh thường gặp - 22 giờ trước

GĐXH - Dưa hấu là loại trái cây quen thuộc giúp giải khát trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y học cổ truyền, không chỉ phần ruột mà ngay cả vỏ dưa hấu - bộ phận thường bị bỏ đi - cũng có nhiều giá trị dược liệu, hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu và cải thiện một số vấn đề sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.

Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết

Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Từ việc tráng bát quá nhanh, bỏ qua các góc khuất cho đến cất bát đũa khi còn ẩm ướt, những sai lầm phổ biến trong căn bếp có thể khiến dụng cụ ăn uống trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nhiều gia đình đang mắc phải mà không hề hay biết.

Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.

Top