Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới VNEN ở Hà Tĩnh: Thầy cô băn khoăn, phụ huynh lúng túng

Thứ hai, 11:12 02/11/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Đổi mới giáo dục đang đòi hỏi những giải pháp đồng bộ của các địa phương trong quá trình triển khai. Cách đây 4 năm, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã áp dụng mô hình Trường học VNEN cho bậc tiểu học. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 48 trường áp dụng mô hình Trường học mới này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn lúng túng phát sinh.

 

Nhóm trưởng nhóm sáng tạo lớp 2C, Trường Tiểu học Thạch Tân (huyện Thạch Hà) giới thiệu con đường đến trường của các thành viên trong nhóm. Ảnh: Lê Văn Vỵ
Nhóm trưởng nhóm sáng tạo lớp 2C, Trường Tiểu học Thạch Tân (huyện Thạch Hà) giới thiệu con đường đến trường của các thành viên trong nhóm. Ảnh: Lê Văn Vỵ

 

“Vạn sự khởi đầu nan”

Theo thầy Lê Bá Thiềm - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh thì: “Tổ chức dạy học theo mô hình VNEN ở bậc tiểu học khó nhất là lớp 2. Việc áp dụng mô hình VNEN có thành công hay thất bại có phần quyết định ở lớp 2. Vì vậy, chúng tôi tập trung chỉ đạo thí điểm và nhân rộng mô hình VNEN lớp 2”.

“Học sinh lớp 2, vốn từ chưa nhiều, khả năng về văn bản nói còn quá ít. Kỹ năng giao tiếp, trải nghiệm cuộc sống hạn chế. Đó là rào cản để tổ chức dạy- học theo mô hình mới VNEN”, cô Thiều Thị Minh Châu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Tân (huyện Thạch Hà) trao đổi.

Cô giáo Trương Thị Thúy Hà - Chủ nhiệm lớp 2A, Trường Tiểu học Sơn Tây (huyện Hương Sơn)  nhấn mạnh thêm: “Hầu hết học sinh lớp 2 đều bỡ ngỡ từ các hình thức tổ chức, chức danh trong lớp cho đến cách thức tổ chức ngồi học theo nhóm, hoạt động cá nhân và tương tác nhóm. Bởi học sinh lớp 2, thầy cô giáo không chỉ dạy mà còn phải dỗ, nhiều khi phải cầm tay uốn từng nét bút và luyện phát âm chuẩn. Cho nên vai trò của thầy cô giáo quyết định thành bại của tổ chức theo mô hình mới”.

Chúng tôi đã gặp gỡ tiếp xúc với một số phụ huynh để trao đổi về việc Sở GD&ĐT áp dụng mô hình mới này. Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng, băn khoăn. Chị Hồ Thị T (ở Hương Sơn) không giấu được lo lắng: “Chúng tôi có biết gì về VNEN đâu, nên không thể hướng dẫn thêm cho con ở nhà được. Bởi chương trình bây giờ xa lạ không như thuở chúng tôi học”.  Em Thái Gia Bảo (học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Sơn Tây) nhớ lại: “Vào lớp 2 học theo chương trình VNEN, cả lớp em đều bỡ ngỡ. Lên lớp 3, chúng em không còn bỡ ngỡ như trước nữa”.

“Cái khó, ló cái khôn”

Được biết, để giúp học sinh lớp 2 làm quen với mô hình dạy - học mới, nhà trường không chỉ tổ chức tập huấn cho giáo viên mà còn từng bước hướng dẫn cho học sinh. “Trước khai giảng năm học mới, chúng tôi dành một tuần cho học sinh lớp 2 tổ chức lớp, tập huấn nhiệm vụ của các chức danh như: Chủ tịch Hội đồng tự quản, ban ngoại giao, học tập, văn nghệ, thể dục, đời sống, các nhóm trưởng để các em không còn bỡ ngỡ”, cô Trần Thị Kiều Liên – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Tây, huyện Hương Sơn trao đổi.

Còn tại Trường Tiểu học Thạch Bằng (huyện Lộc Hà), nhà trường thực hiện nhóm 3 giải pháp sau: Đối với học sinh lớp 2, giao cho giáo viên chủ nhiệm lựa chọn những em có năng lực đảm nhận được chức danh của lớp, còn vấn đề luân phiên làm nhóm trưởng chưa đặt ra đầu năm học với học sinh lớp 2. “Hàng tuần, chúng tôi tổ chức thi điều hành của các nhóm trưởng. Qua đó, các em có thể trao đổi, học tập kinh nghiệm của nhau. Để khuyến khích các nhóm trưởng, chúng tôi đã trao giải cho những ai làm tốt. Ngoài sự tham gia của các thầy cô giáo, học sinh, còn có sự tham gia của cha mẹ học sinh để phụ huynh biết, đồng hành cùng lớp học mới”, cô Dương Hồng Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Bằng cho biết.

Để khắc phục tình trạng không đồng bộ khi thực hiện chương trình VNEN, một số trường đã làm tốt công tác xã hội hóa cơ sở vật chất. Tại các Trường Tiểu học: Thạch Tân (huyện Thạch Hà), Sơn Tây (huyện Hương Sơn), Thạch Bằng (huyện Lộc Hà), Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh), phụ huynh, học sinh đã đồng hành cùng nhà trường trong việc trang trí lớp học, mua sắm một số đồ dùng thiết bị dạy học.

“Cấu trúc chương trình VNEN có ba hoạt động: Hoạt động cơ bản chủ yếu hướng dẫn học sinh hình thành khái niệm; hoạt động thực hành vận dụng kiến thức để giải quyết bài tập, còn hoạt động ứng dụng chủ yếu vận dụng kiến thức, kỹ năng vào cuộc sống. Trong 3 hoạt động ấy, hoạt động thứ 3 khó nhất, vì phần hỗ trợ của phụ huynh đối với con em hầu như bỏ trống”, cô Trần Thị Nhật - Hiệu phó Trường Tiểu học Sơn Tây trao đổi.

“Về chương trình VNEN lớp 2, đối với một số bài quá tải với học sinh, nhà trường tổ chức cho giáo viên điều chỉnh. Ví dụ: Bài 2B “Hướng dẫn học tiếng Việt 2, tập 1A, tiết 2 (trang 20, 21, 22, 23) có đến 3 nội dung thực hành: Chính tả, tập làm văn, luyện từ và câu với 7 hoạt động trong một tiết thực hành, do vậy tùy vào tình hình lớp học mà giáo viên có thể điều chỉnh nội dung và hoạt động cho phù hợp”, cô Trần Thị Kiều Liên (ở Hương Sơn) chia sẻ.

 

Mô hình VNEN là mô hình nhà trường hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học, thể hiện qua một số đặc điểm cơ bản: Học sinh được học theo tốc độ phù hợp với trình độ nhận thức của cá nhân; Nội dung học thiết thực, gắn kết với đời sống thực tiễn hàng ngày của học sinh; Kế hoạch dạy học được bố trí linh hoạt; Môi trường học tập thân thiện, phát huy tinh thần dân chủ, ý thức tập thể; Tài liệu có tính tương tác cao và là tài liệu hướng dẫn học sinh tự học; Chú trọng kĩ năng làm việc theo nhóm hợp tác; Phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh, cộng đồng và nhà trường; Tăng quyền chủ động cho giáo viên và nhà trường, phát huy vai trò tích cực, sáng tạo của các cấp quản lý giáo dục địa phương.

Lê Văn Vỵ/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ngăn chặn người dân chuyển khoản tiền cho đối tượng giả danh công an để lừa đảo

Ngăn chặn người dân chuyển khoản tiền cho đối tượng giả danh công an để lừa đảo

Pháp luật - 49 phút trước

GĐXH - Khi có người tự xưng cán bộ của các cơ quan chức năng (Công an, Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân…) thông báo vụ việc liên quan đến bản thân và đề nghị cung cấp thông tin hoặc chuyển tiền thanh toán chi phí…, người dân cần trình báo ngay với cơ quan công an để được hướng dẫn phòng ngừa.

Cúm gia cầm xuất hiện sau 3 năm vắng bóng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị khẩn trương phòng chống dịch

Cúm gia cầm xuất hiện sau 3 năm vắng bóng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị khẩn trương phòng chống dịch

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Sau khi xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm sau 3 năm vắng bóng, tỉnh Quảng Trị đang triển khai các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn nhằm bảo vệ đàn vật nuôi và sức khỏe cộng đồng.

Bắt quả tang đối tượng vận chuyển hơn 1 tạ thuốc nổ ở vùng biên

Bắt quả tang đối tượng vận chuyển hơn 1 tạ thuốc nổ ở vùng biên

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Tại thời điểm bắt quả tang đối tượng, Bộ đội Biên phòng thu giữ tang vật 120kg thuốc nổ được đựng trong các thùng carton.

Bảng lương theo vị trí việc làm mới sau 2026 của cán bộ, công chức và viên chức thay đổi gì khi không còn mức lương cơ sở?

Bảng lương theo vị trí việc làm mới sau 2026 của cán bộ, công chức và viên chức thay đổi gì khi không còn mức lương cơ sở?

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Trả lương theo vị trí việc làm là tiền lương được trả theo đúng năng lực thực chất, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của cán bộ, công chức, viên chức. Khi cải cách tiền lương không còn mức lương cơ sở, bảng lương theo vị trí việc làm có thay đổi?

Khối không khí lạnh tăng cường tràn về, Hà Nội và miền Bắc có mưa rét?

Khối không khí lạnh tăng cường tràn về, Hà Nội và miền Bắc có mưa rét?

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, không khí lạnh tăng cường trở lại gây mưa dông ở miền Bắc, có nơi mưa rất to, nền nhiệt giảm mạnh.

Tin sáng 12/4: Đón không khí lạnh, Bắc Bộ và Trung Bộ mưa rét từ 12/4; DJ bạo hành vợ ở Hà Nội viết cam kết không tái phạm: Công an vẫn điều tra

Tin sáng 12/4: Đón không khí lạnh, Bắc Bộ và Trung Bộ mưa rét từ 12/4; DJ bạo hành vợ ở Hà Nội viết cam kết không tái phạm: Công an vẫn điều tra

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/4, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Dụ dỗ ‘việc nhẹ lương cao’, lừa bán người vào các ổ nhóm lừa đảo vùng tam giác vàng

Dụ dỗ ‘việc nhẹ lương cao’, lừa bán người vào các ổ nhóm lừa đảo vùng tam giác vàng

Pháp luật - 3 giờ trước

Thảo và Hà dùng chiêu trò "việc nhẹ lương cao" để rủ rê các nạn nhân, nhưng thực chất là bán người cho các băng nhóm lừa đảo ở Myanmar.

Hà Nội công bố chỉ tiêu lớp 10 công lập 2025

Hà Nội công bố chỉ tiêu lớp 10 công lập 2025

Giáo dục - 3 giờ trước

Chiều 11/4, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu lớp 10 năm 2025 của 119 trường công lập trên địa bàn.

Nữ cựu cán bộ công an hối lộ 7,7 tỷ đồng để làm gần 11.000 phiếu lý lịch tư pháp

Nữ cựu cán bộ công an hối lộ 7,7 tỷ đồng để làm gần 11.000 phiếu lý lịch tư pháp

Pháp luật - 12 giờ trước

Cựu cán bộ Cục Hồ sơ nghiệp vụ bị cáo buộc đưa hối lộ hơn 7,7 tỷ đồng để được giải quyết 10.789 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp, từ đó hưởng lợi gần 540 triệu đồng.

Khởi tố 4 người liên quan vụ nữ nhân viên ngân hàng bị đánh, lột đồ ở Cần Thơ

Khởi tố 4 người liên quan vụ nữ nhân viên ngân hàng bị đánh, lột đồ ở Cần Thơ

Pháp luật - 12 giờ trước

Công an Cần Thơ khởi tố vụ án đánh ghen, lột đồ nữ nhân viên ngân hàng, điều tra 2 hành vi và khởi tố 4 bị can liên quan đến vụ việc.

Top