Tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới VNEN ở Hà Tĩnh: Thầy cô băn khoăn, phụ huynh lúng túng
GiadinhNet - Đổi mới giáo dục đang đòi hỏi những giải pháp đồng bộ của các địa phương trong quá trình triển khai. Cách đây 4 năm, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã áp dụng mô hình Trường học VNEN cho bậc tiểu học. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 48 trường áp dụng mô hình Trường học mới này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn lúng túng phát sinh.

“Vạn sự khởi đầu nan”
Theo thầy Lê Bá Thiềm - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh thì: “Tổ chức dạy học theo mô hình VNEN ở bậc tiểu học khó nhất là lớp 2. Việc áp dụng mô hình VNEN có thành công hay thất bại có phần quyết định ở lớp 2. Vì vậy, chúng tôi tập trung chỉ đạo thí điểm và nhân rộng mô hình VNEN lớp 2”.
“Học sinh lớp 2, vốn từ chưa nhiều, khả năng về văn bản nói còn quá ít. Kỹ năng giao tiếp, trải nghiệm cuộc sống hạn chế. Đó là rào cản để tổ chức dạy- học theo mô hình mới VNEN”, cô Thiều Thị Minh Châu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Tân (huyện Thạch Hà) trao đổi.
Cô giáo Trương Thị Thúy Hà - Chủ nhiệm lớp 2A, Trường Tiểu học Sơn Tây (huyện Hương Sơn) nhấn mạnh thêm: “Hầu hết học sinh lớp 2 đều bỡ ngỡ từ các hình thức tổ chức, chức danh trong lớp cho đến cách thức tổ chức ngồi học theo nhóm, hoạt động cá nhân và tương tác nhóm. Bởi học sinh lớp 2, thầy cô giáo không chỉ dạy mà còn phải dỗ, nhiều khi phải cầm tay uốn từng nét bút và luyện phát âm chuẩn. Cho nên vai trò của thầy cô giáo quyết định thành bại của tổ chức theo mô hình mới”.
Chúng tôi đã gặp gỡ tiếp xúc với một số phụ huynh để trao đổi về việc Sở GD&ĐT áp dụng mô hình mới này. Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng, băn khoăn. Chị Hồ Thị T (ở Hương Sơn) không giấu được lo lắng: “Chúng tôi có biết gì về VNEN đâu, nên không thể hướng dẫn thêm cho con ở nhà được. Bởi chương trình bây giờ xa lạ không như thuở chúng tôi học”. Em Thái Gia Bảo (học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Sơn Tây) nhớ lại: “Vào lớp 2 học theo chương trình VNEN, cả lớp em đều bỡ ngỡ. Lên lớp 3, chúng em không còn bỡ ngỡ như trước nữa”.
“Cái khó, ló cái khôn”
Được biết, để giúp học sinh lớp 2 làm quen với mô hình dạy - học mới, nhà trường không chỉ tổ chức tập huấn cho giáo viên mà còn từng bước hướng dẫn cho học sinh. “Trước khai giảng năm học mới, chúng tôi dành một tuần cho học sinh lớp 2 tổ chức lớp, tập huấn nhiệm vụ của các chức danh như: Chủ tịch Hội đồng tự quản, ban ngoại giao, học tập, văn nghệ, thể dục, đời sống, các nhóm trưởng để các em không còn bỡ ngỡ”, cô Trần Thị Kiều Liên – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Tây, huyện Hương Sơn trao đổi.
Còn tại Trường Tiểu học Thạch Bằng (huyện Lộc Hà), nhà trường thực hiện nhóm 3 giải pháp sau: Đối với học sinh lớp 2, giao cho giáo viên chủ nhiệm lựa chọn những em có năng lực đảm nhận được chức danh của lớp, còn vấn đề luân phiên làm nhóm trưởng chưa đặt ra đầu năm học với học sinh lớp 2. “Hàng tuần, chúng tôi tổ chức thi điều hành của các nhóm trưởng. Qua đó, các em có thể trao đổi, học tập kinh nghiệm của nhau. Để khuyến khích các nhóm trưởng, chúng tôi đã trao giải cho những ai làm tốt. Ngoài sự tham gia của các thầy cô giáo, học sinh, còn có sự tham gia của cha mẹ học sinh để phụ huynh biết, đồng hành cùng lớp học mới”, cô Dương Hồng Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Bằng cho biết.
Để khắc phục tình trạng không đồng bộ khi thực hiện chương trình VNEN, một số trường đã làm tốt công tác xã hội hóa cơ sở vật chất. Tại các Trường Tiểu học: Thạch Tân (huyện Thạch Hà), Sơn Tây (huyện Hương Sơn), Thạch Bằng (huyện Lộc Hà), Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh), phụ huynh, học sinh đã đồng hành cùng nhà trường trong việc trang trí lớp học, mua sắm một số đồ dùng thiết bị dạy học.
“Cấu trúc chương trình VNEN có ba hoạt động: Hoạt động cơ bản chủ yếu hướng dẫn học sinh hình thành khái niệm; hoạt động thực hành vận dụng kiến thức để giải quyết bài tập, còn hoạt động ứng dụng chủ yếu vận dụng kiến thức, kỹ năng vào cuộc sống. Trong 3 hoạt động ấy, hoạt động thứ 3 khó nhất, vì phần hỗ trợ của phụ huynh đối với con em hầu như bỏ trống”, cô Trần Thị Nhật - Hiệu phó Trường Tiểu học Sơn Tây trao đổi.
“Về chương trình VNEN lớp 2, đối với một số bài quá tải với học sinh, nhà trường tổ chức cho giáo viên điều chỉnh. Ví dụ: Bài 2B “Hướng dẫn học tiếng Việt 2, tập 1A, tiết 2 (trang 20, 21, 22, 23) có đến 3 nội dung thực hành: Chính tả, tập làm văn, luyện từ và câu với 7 hoạt động trong một tiết thực hành, do vậy tùy vào tình hình lớp học mà giáo viên có thể điều chỉnh nội dung và hoạt động cho phù hợp”, cô Trần Thị Kiều Liên (ở Hương Sơn) chia sẻ.
Mô hình VNEN là mô hình nhà trường hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học, thể hiện qua một số đặc điểm cơ bản: Học sinh được học theo tốc độ phù hợp với trình độ nhận thức của cá nhân; Nội dung học thiết thực, gắn kết với đời sống thực tiễn hàng ngày của học sinh; Kế hoạch dạy học được bố trí linh hoạt; Môi trường học tập thân thiện, phát huy tinh thần dân chủ, ý thức tập thể; Tài liệu có tính tương tác cao và là tài liệu hướng dẫn học sinh tự học; Chú trọng kĩ năng làm việc theo nhóm hợp tác; Phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh, cộng đồng và nhà trường; Tăng quyền chủ động cho giáo viên và nhà trường, phát huy vai trò tích cực, sáng tạo của các cấp quản lý giáo dục địa phương.
Lê Văn Vỵ/Báo Gia đình & Xã hội

Cứu vớt được hai bố con lênh đênh trên biển nhiều giờ
Đời sống - 39 phút trướcNgày 31/7, Trung tá Đoàn Đức Long, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: Sáng 31/7 tại tọa độ 18.39.8433, tàu vận tải VINASINE 555 - QN: 8425 đã cứu được 2 bố con lênh đênh trên biển nhiều giờ liền.

Du khách nước ngoài đánh rơi nhẫn quý, người dân Huế vạch cỏ tìm giúp
Đời sống - 43 phút trướcGĐXH - Trước thông tin vợ chồng du khách nước ngoài nghi làm rơi chiếc nhẫn quý tại công viên, nhiều người dân ở Huế có mặt để vạch từng bụi cỏ để tìm kiếm giúp.

Hà Nội: Người phụ nữ tử vong thương tâm vì bị sét đánh trên đường đi làm về
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Tối 30/7, trong lúc điều khiển xe máy từ công ty về nhà, chị N.T.H. (xã Quảng Bị, TP Hà Nội) đã không may bị sét đánh trúng, tử vong thương tâm.

Tháng sinh Âm lịch của người tham vọng, không ngừng vươn lên trong sự nghiệp
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo tử vi Âm lịch, có những tháng sinh đặc biệt đem đến cho con người sự mạnh mẽ, tham vọng và khả năng biến ước mơ thành hiện thực.

6 chính sách mới ảnh hưởng đến hàng triệu người có hiệu lực từ tháng 8/2025
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Quy định mới về đối tượng, mức đóng, mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế; người làm chuyên trách về chuyển đổi số được hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng… là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2025.

Thời tiết miền Bắc lại thay đổi sau chuỗi ngày nắng?
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ thu hẹp do xuất hiện mưa dông. Riêng khu vực vùng núi có nhiều điểm mưa to, cảnh báo tái diễn tình trạng ngập úng, sạt lở đất và lũ quét.

Khanh Super sắp hầu tòa
Pháp luật - 4 giờ trướcVụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phan Công Khanh sẽ được đưa ra xét xử tại TAND TP HCM.

Tin sáng 31/7: Bắc Bộ ‘hạ nhiệt’ từ chiều 31/7; dịp Quốc khánh 2/9 người lao động được nghỉ 4 ngày
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Bắc Bộ ngày 31/7 chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, từ ngày 1/8 nắng nóng dịu dần.

Nhiều trường đại học lớn 'nói không' với quy đổi độ lệch điểm giữa các tổ hợp
Giáo dục - 5 giờ trướcĐại học Kinh tế Quốc dân, Y Dược TP.HCM, Thương mại... không thực hiện quy đổi điểm giữa các tổ hợp xét tuyển theo phương thức thi tốt nghiệp THPT 2025.

Vụ lật xe làm 10 người tử vong: Tài xế chủ quan, chạy quá tốc độ
Pháp luật - 14 giờ trướcCơ quan chức năng xác định tài xế ô tô khách đã chủ quan, đi quá tốc độ cho phép trong khi mặt đường có độ dốc, mưa nên đường trơn dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc khiến 10 người tử vong.

Càng lớn tuổi càng phát đạt, 5 con giáp nghỉ hưu an nhàn, tiền bạc rủng rỉnh
Đời sốngGĐXH - Có những con giáp cả đời chăm chỉ tích lũy, xây dựng sự nghiệp từng bước. Đến tuổi trung niên, thành quả bỗng "đơm hoa kết trái": Tài chính vững vàng, nghỉ hưu nhàn tênh.