Tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới VNEN ở Hà Tĩnh: Thầy cô băn khoăn, phụ huynh lúng túng
GiadinhNet - Đổi mới giáo dục đang đòi hỏi những giải pháp đồng bộ của các địa phương trong quá trình triển khai. Cách đây 4 năm, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã áp dụng mô hình Trường học VNEN cho bậc tiểu học. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 48 trường áp dụng mô hình Trường học mới này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn lúng túng phát sinh.
“Vạn sự khởi đầu nan”
Theo thầy Lê Bá Thiềm - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh thì: “Tổ chức dạy học theo mô hình VNEN ở bậc tiểu học khó nhất là lớp 2. Việc áp dụng mô hình VNEN có thành công hay thất bại có phần quyết định ở lớp 2. Vì vậy, chúng tôi tập trung chỉ đạo thí điểm và nhân rộng mô hình VNEN lớp 2”.
“Học sinh lớp 2, vốn từ chưa nhiều, khả năng về văn bản nói còn quá ít. Kỹ năng giao tiếp, trải nghiệm cuộc sống hạn chế. Đó là rào cản để tổ chức dạy- học theo mô hình mới VNEN”, cô Thiều Thị Minh Châu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Tân (huyện Thạch Hà) trao đổi.
Cô giáo Trương Thị Thúy Hà - Chủ nhiệm lớp 2A, Trường Tiểu học Sơn Tây (huyện Hương Sơn) nhấn mạnh thêm: “Hầu hết học sinh lớp 2 đều bỡ ngỡ từ các hình thức tổ chức, chức danh trong lớp cho đến cách thức tổ chức ngồi học theo nhóm, hoạt động cá nhân và tương tác nhóm. Bởi học sinh lớp 2, thầy cô giáo không chỉ dạy mà còn phải dỗ, nhiều khi phải cầm tay uốn từng nét bút và luyện phát âm chuẩn. Cho nên vai trò của thầy cô giáo quyết định thành bại của tổ chức theo mô hình mới”.
Chúng tôi đã gặp gỡ tiếp xúc với một số phụ huynh để trao đổi về việc Sở GD&ĐT áp dụng mô hình mới này. Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng, băn khoăn. Chị Hồ Thị T (ở Hương Sơn) không giấu được lo lắng: “Chúng tôi có biết gì về VNEN đâu, nên không thể hướng dẫn thêm cho con ở nhà được. Bởi chương trình bây giờ xa lạ không như thuở chúng tôi học”. Em Thái Gia Bảo (học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Sơn Tây) nhớ lại: “Vào lớp 2 học theo chương trình VNEN, cả lớp em đều bỡ ngỡ. Lên lớp 3, chúng em không còn bỡ ngỡ như trước nữa”.
“Cái khó, ló cái khôn”
Được biết, để giúp học sinh lớp 2 làm quen với mô hình dạy - học mới, nhà trường không chỉ tổ chức tập huấn cho giáo viên mà còn từng bước hướng dẫn cho học sinh. “Trước khai giảng năm học mới, chúng tôi dành một tuần cho học sinh lớp 2 tổ chức lớp, tập huấn nhiệm vụ của các chức danh như: Chủ tịch Hội đồng tự quản, ban ngoại giao, học tập, văn nghệ, thể dục, đời sống, các nhóm trưởng để các em không còn bỡ ngỡ”, cô Trần Thị Kiều Liên – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Tây, huyện Hương Sơn trao đổi.
Còn tại Trường Tiểu học Thạch Bằng (huyện Lộc Hà), nhà trường thực hiện nhóm 3 giải pháp sau: Đối với học sinh lớp 2, giao cho giáo viên chủ nhiệm lựa chọn những em có năng lực đảm nhận được chức danh của lớp, còn vấn đề luân phiên làm nhóm trưởng chưa đặt ra đầu năm học với học sinh lớp 2. “Hàng tuần, chúng tôi tổ chức thi điều hành của các nhóm trưởng. Qua đó, các em có thể trao đổi, học tập kinh nghiệm của nhau. Để khuyến khích các nhóm trưởng, chúng tôi đã trao giải cho những ai làm tốt. Ngoài sự tham gia của các thầy cô giáo, học sinh, còn có sự tham gia của cha mẹ học sinh để phụ huynh biết, đồng hành cùng lớp học mới”, cô Dương Hồng Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Bằng cho biết.
Để khắc phục tình trạng không đồng bộ khi thực hiện chương trình VNEN, một số trường đã làm tốt công tác xã hội hóa cơ sở vật chất. Tại các Trường Tiểu học: Thạch Tân (huyện Thạch Hà), Sơn Tây (huyện Hương Sơn), Thạch Bằng (huyện Lộc Hà), Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh), phụ huynh, học sinh đã đồng hành cùng nhà trường trong việc trang trí lớp học, mua sắm một số đồ dùng thiết bị dạy học.
“Cấu trúc chương trình VNEN có ba hoạt động: Hoạt động cơ bản chủ yếu hướng dẫn học sinh hình thành khái niệm; hoạt động thực hành vận dụng kiến thức để giải quyết bài tập, còn hoạt động ứng dụng chủ yếu vận dụng kiến thức, kỹ năng vào cuộc sống. Trong 3 hoạt động ấy, hoạt động thứ 3 khó nhất, vì phần hỗ trợ của phụ huynh đối với con em hầu như bỏ trống”, cô Trần Thị Nhật - Hiệu phó Trường Tiểu học Sơn Tây trao đổi.
“Về chương trình VNEN lớp 2, đối với một số bài quá tải với học sinh, nhà trường tổ chức cho giáo viên điều chỉnh. Ví dụ: Bài 2B “Hướng dẫn học tiếng Việt 2, tập 1A, tiết 2 (trang 20, 21, 22, 23) có đến 3 nội dung thực hành: Chính tả, tập làm văn, luyện từ và câu với 7 hoạt động trong một tiết thực hành, do vậy tùy vào tình hình lớp học mà giáo viên có thể điều chỉnh nội dung và hoạt động cho phù hợp”, cô Trần Thị Kiều Liên (ở Hương Sơn) chia sẻ.
Mô hình VNEN là mô hình nhà trường hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học, thể hiện qua một số đặc điểm cơ bản: Học sinh được học theo tốc độ phù hợp với trình độ nhận thức của cá nhân; Nội dung học thiết thực, gắn kết với đời sống thực tiễn hàng ngày của học sinh; Kế hoạch dạy học được bố trí linh hoạt; Môi trường học tập thân thiện, phát huy tinh thần dân chủ, ý thức tập thể; Tài liệu có tính tương tác cao và là tài liệu hướng dẫn học sinh tự học; Chú trọng kĩ năng làm việc theo nhóm hợp tác; Phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh, cộng đồng và nhà trường; Tăng quyền chủ động cho giáo viên và nhà trường, phát huy vai trò tích cực, sáng tạo của các cấp quản lý giáo dục địa phương.
Lê Văn Vỵ/Báo Gia đình & Xã hội
Khởi tố đối tượng nổ súng để giải quyết mâu thuẫn
Pháp luật - 45 phút trướcGĐXH - Công an tỉnh Cao Bằng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra đối với Bùi Trung Kiên (SN 1998, trú tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Thí sinh THPT 2025 nếu thi các trường này cần lưu ý tổ hợp xét tuyển để tránh bị động
Giáo dục - 1 giờ trướcGĐXH - Nhiều trường đại học điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển từ năm 2025 để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bắt tạm giam 2 đối tượng tổ chức sử dụng và tàng trữ trái phép ma túy
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã phát hiện 2 đối tượng đang có hành vi tổ chức và tàng trữ trái phép chất ma túy nên đã tiến hành bắt giữ.
Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xé Quốc kỳ
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Khi đi qua đoạn đường vắng, thấy người dân treo Quốc kỳ để chuẩn bị cho "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc", do bốc đồng 2 đối tượng đã xé Quốc kỳ.
Sau 2 ngày lẩn trốn, hung thủ giết đã sa lưới
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH – Sau khi sát hại nạn nhân, Bạch bỏ trốn khỏi hiện trường gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ hơn 2 ngày sau, đối tượng đã bị bắt giữ.
Hai phi công vụ rơi máy bay ở Bình Định được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Thượng tá Nguyễn Hồng Quân (2 phi công trong vụ rơi máy bay ở Bình Định) được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì có thành tính xuất sắc trong nhiệm vụ huấn luyện bay.
Đổ thuốc trừ sâu vào nước sinh hoạt nhà hàng xóm
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Triệu Thị Ton (SN 1976) về hành vi “giết người”.
Truy tìm gã đàn ông nhận gần 2 tỉ đồng của nhiều người rồi bỏ trốn
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Nguyễn Tuấn Ninh bị tố giác có hành vi nhận tiền của nhiều người để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không thực hiện. Sau đó, Ninh bỏ trốn và chiếm đoạt số tiền 1,75 tỉ đồng,
Hà Nội: Xác định niên đại gần 150 bộ hài cốt được phát hiện trên phố Tây Sơn
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Khoảng 150 bộ hài cốt được phát hiện trong quá trình thi công, cải tạo hệ thống thoát nước ở ngõ 167 phố Tây Sơn là của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.
Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội
Thời sự - 6 giờ trướcNhiều bộ hài cốt được phát hiện khi cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) được di dời trong đêm.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Pháp luậtGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.