Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới VNEN ở Hà Tĩnh: Thầy cô băn khoăn, phụ huynh lúng túng

Thứ hai, 11:12 02/11/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Đổi mới giáo dục đang đòi hỏi những giải pháp đồng bộ của các địa phương trong quá trình triển khai. Cách đây 4 năm, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã áp dụng mô hình Trường học VNEN cho bậc tiểu học. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 48 trường áp dụng mô hình Trường học mới này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn lúng túng phát sinh.

 

Nhóm trưởng nhóm sáng tạo lớp 2C, Trường Tiểu học Thạch Tân (huyện Thạch Hà) giới thiệu con đường đến trường của các thành viên trong nhóm. Ảnh: Lê Văn Vỵ
Nhóm trưởng nhóm sáng tạo lớp 2C, Trường Tiểu học Thạch Tân (huyện Thạch Hà) giới thiệu con đường đến trường của các thành viên trong nhóm. Ảnh: Lê Văn Vỵ

 

“Vạn sự khởi đầu nan”

Theo thầy Lê Bá Thiềm - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh thì: “Tổ chức dạy học theo mô hình VNEN ở bậc tiểu học khó nhất là lớp 2. Việc áp dụng mô hình VNEN có thành công hay thất bại có phần quyết định ở lớp 2. Vì vậy, chúng tôi tập trung chỉ đạo thí điểm và nhân rộng mô hình VNEN lớp 2”.

“Học sinh lớp 2, vốn từ chưa nhiều, khả năng về văn bản nói còn quá ít. Kỹ năng giao tiếp, trải nghiệm cuộc sống hạn chế. Đó là rào cản để tổ chức dạy- học theo mô hình mới VNEN”, cô Thiều Thị Minh Châu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Tân (huyện Thạch Hà) trao đổi.

Cô giáo Trương Thị Thúy Hà - Chủ nhiệm lớp 2A, Trường Tiểu học Sơn Tây (huyện Hương Sơn)  nhấn mạnh thêm: “Hầu hết học sinh lớp 2 đều bỡ ngỡ từ các hình thức tổ chức, chức danh trong lớp cho đến cách thức tổ chức ngồi học theo nhóm, hoạt động cá nhân và tương tác nhóm. Bởi học sinh lớp 2, thầy cô giáo không chỉ dạy mà còn phải dỗ, nhiều khi phải cầm tay uốn từng nét bút và luyện phát âm chuẩn. Cho nên vai trò của thầy cô giáo quyết định thành bại của tổ chức theo mô hình mới”.

Chúng tôi đã gặp gỡ tiếp xúc với một số phụ huynh để trao đổi về việc Sở GD&ĐT áp dụng mô hình mới này. Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng, băn khoăn. Chị Hồ Thị T (ở Hương Sơn) không giấu được lo lắng: “Chúng tôi có biết gì về VNEN đâu, nên không thể hướng dẫn thêm cho con ở nhà được. Bởi chương trình bây giờ xa lạ không như thuở chúng tôi học”.  Em Thái Gia Bảo (học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Sơn Tây) nhớ lại: “Vào lớp 2 học theo chương trình VNEN, cả lớp em đều bỡ ngỡ. Lên lớp 3, chúng em không còn bỡ ngỡ như trước nữa”.

“Cái khó, ló cái khôn”

Được biết, để giúp học sinh lớp 2 làm quen với mô hình dạy - học mới, nhà trường không chỉ tổ chức tập huấn cho giáo viên mà còn từng bước hướng dẫn cho học sinh. “Trước khai giảng năm học mới, chúng tôi dành một tuần cho học sinh lớp 2 tổ chức lớp, tập huấn nhiệm vụ của các chức danh như: Chủ tịch Hội đồng tự quản, ban ngoại giao, học tập, văn nghệ, thể dục, đời sống, các nhóm trưởng để các em không còn bỡ ngỡ”, cô Trần Thị Kiều Liên – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Tây, huyện Hương Sơn trao đổi.

Còn tại Trường Tiểu học Thạch Bằng (huyện Lộc Hà), nhà trường thực hiện nhóm 3 giải pháp sau: Đối với học sinh lớp 2, giao cho giáo viên chủ nhiệm lựa chọn những em có năng lực đảm nhận được chức danh của lớp, còn vấn đề luân phiên làm nhóm trưởng chưa đặt ra đầu năm học với học sinh lớp 2. “Hàng tuần, chúng tôi tổ chức thi điều hành của các nhóm trưởng. Qua đó, các em có thể trao đổi, học tập kinh nghiệm của nhau. Để khuyến khích các nhóm trưởng, chúng tôi đã trao giải cho những ai làm tốt. Ngoài sự tham gia của các thầy cô giáo, học sinh, còn có sự tham gia của cha mẹ học sinh để phụ huynh biết, đồng hành cùng lớp học mới”, cô Dương Hồng Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Bằng cho biết.

Để khắc phục tình trạng không đồng bộ khi thực hiện chương trình VNEN, một số trường đã làm tốt công tác xã hội hóa cơ sở vật chất. Tại các Trường Tiểu học: Thạch Tân (huyện Thạch Hà), Sơn Tây (huyện Hương Sơn), Thạch Bằng (huyện Lộc Hà), Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh), phụ huynh, học sinh đã đồng hành cùng nhà trường trong việc trang trí lớp học, mua sắm một số đồ dùng thiết bị dạy học.

“Cấu trúc chương trình VNEN có ba hoạt động: Hoạt động cơ bản chủ yếu hướng dẫn học sinh hình thành khái niệm; hoạt động thực hành vận dụng kiến thức để giải quyết bài tập, còn hoạt động ứng dụng chủ yếu vận dụng kiến thức, kỹ năng vào cuộc sống. Trong 3 hoạt động ấy, hoạt động thứ 3 khó nhất, vì phần hỗ trợ của phụ huynh đối với con em hầu như bỏ trống”, cô Trần Thị Nhật - Hiệu phó Trường Tiểu học Sơn Tây trao đổi.

“Về chương trình VNEN lớp 2, đối với một số bài quá tải với học sinh, nhà trường tổ chức cho giáo viên điều chỉnh. Ví dụ: Bài 2B “Hướng dẫn học tiếng Việt 2, tập 1A, tiết 2 (trang 20, 21, 22, 23) có đến 3 nội dung thực hành: Chính tả, tập làm văn, luyện từ và câu với 7 hoạt động trong một tiết thực hành, do vậy tùy vào tình hình lớp học mà giáo viên có thể điều chỉnh nội dung và hoạt động cho phù hợp”, cô Trần Thị Kiều Liên (ở Hương Sơn) chia sẻ.

 

Mô hình VNEN là mô hình nhà trường hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học, thể hiện qua một số đặc điểm cơ bản: Học sinh được học theo tốc độ phù hợp với trình độ nhận thức của cá nhân; Nội dung học thiết thực, gắn kết với đời sống thực tiễn hàng ngày của học sinh; Kế hoạch dạy học được bố trí linh hoạt; Môi trường học tập thân thiện, phát huy tinh thần dân chủ, ý thức tập thể; Tài liệu có tính tương tác cao và là tài liệu hướng dẫn học sinh tự học; Chú trọng kĩ năng làm việc theo nhóm hợp tác; Phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh, cộng đồng và nhà trường; Tăng quyền chủ động cho giáo viên và nhà trường, phát huy vai trò tích cực, sáng tạo của các cấp quản lý giáo dục địa phương.

Lê Văn Vỵ/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cảng thủy nội địa được đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng ở Nam Định trước thềm sáp nhập 'khủng' cỡ nào?

Cảng thủy nội địa được đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng ở Nam Định trước thềm sáp nhập 'khủng' cỡ nào?

Thời sự - 38 phút trước

GĐXH - Tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định chấp thuận đầu tư cảng thuỷ nội địa Nghĩa Hưng giai đoạn 1 có quy mô khoảng 89,4ha đất, vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng và xây dựng dự án khu công nghiệp Hồng Tiến, huyện Ý Yên.

Ô nhiễm tái diễn ngay sau khi trang trại lợn được phép hoạt động lại

Ô nhiễm tái diễn ngay sau khi trang trại lợn được phép hoạt động lại

Xã hội - 47 phút trước

GĐXH - Trang trại lợn của Công ty Agri-Vina tại Lang Chánh vừa được phép hoạt động trở lại đã tái diễn mùi hôi thối, khiến người dân bức xúc và buộc UBND huyện phải ra văn bản yêu cầu xử lý khẩn cấp trước ngày 15/6.

Nghệ An chi hơn 3.000 tỷ đồng cho cán bộ nghỉ hưu sớm, thôi việc

Nghệ An chi hơn 3.000 tỷ đồng cho cán bộ nghỉ hưu sớm, thôi việc

Xã hội - 52 phút trước

GĐXH - Theo Sở Nội vụ Nghệ An, mỗi cán bộ, công chức trên địa bàn nếu nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc theo chế độ sẽ nhận trung bình hơn 1,1 tỷ đồng/người.

Hà Nội: Thót tim cảnh cháu bé 5 tuổi bị xe tải tông trúng khi đột ngột băng qua đường

Hà Nội: Thót tim cảnh cháu bé 5 tuổi bị xe tải tông trúng khi đột ngột băng qua đường

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Vừa bước xuống khỏi xe ô tô con, cháu bé khoảng 5 tuổi ở phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) bất ngờ băng qua đường đúng lúc một xe tải đi tới. Hậu quả, cháu bé bị xe tải tông trúng, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Cảnh báo dông sét, mưa đá ở Hà Nội chiều nay

Cảnh báo dông sét, mưa đá ở Hà Nội chiều nay

Xã hội - 2 giờ trước

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trong 30 phút đến 3 giờ tới, vùng mây đối lưu tiếp tục gây mưa dông rộng sang các quận/huyện nội thành Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

24 tỉnh công bố điểm thi vào lớp 10: Có nơi chỉ 1,6 điểm/môn là đỗ

24 tỉnh công bố điểm thi vào lớp 10: Có nơi chỉ 1,6 điểm/môn là đỗ

Xã hội - 2 giờ trước

Tính đến chiều 15/6, ít nhất 24 địa phương công bố điểm thi và điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Tạm giữ hình sự người phụ nữ lừa 3,5 tỉ đồng để đầu tư sàn ngoại hối

Tạm giữ hình sự người phụ nữ lừa 3,5 tỉ đồng để đầu tư sàn ngoại hối

Xã hội - 2 giờ trước

Công an tỉnh Quảng Ninh đã tạm giữ hình sự Phùng Thị Minh Hằng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông

Điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông

Xã hội - 2 giờ trước

Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình GDPT nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.

Khai khống hàng trăm nghìn m³ đá, giám đốc và kế toán Công ty Phát Đạt bị bắt

Khai khống hàng trăm nghìn m³ đá, giám đốc và kế toán Công ty Phát Đạt bị bắt

Xã hội - 2 giờ trước

Giám đốc và kế toán Công ty Phát Đạt bị khởi tố vì khai man trữ lượng đá khai thác, làm giả số liệu kế toán, gây thất thu thuế cho nhà nước hàng tỷ đồng.

Bắt giữ nhóm thiếu niên đánh nhau tại phố đi bộ ở Cao Bằng

Bắt giữ nhóm thiếu niên đánh nhau tại phố đi bộ ở Cao Bằng

Xã hội - 2 giờ trước

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cao Bằng bắt tạm giam 3 thanh thiếu niên trong vụ cố ý gây thương tích tại khu vực phố đi bộ Kim Đồng, thành phố Cao Bằng.

Top