Tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới VNEN ở Hà Tĩnh: Thầy cô băn khoăn, phụ huynh lúng túng
GiadinhNet - Đổi mới giáo dục đang đòi hỏi những giải pháp đồng bộ của các địa phương trong quá trình triển khai. Cách đây 4 năm, ngành giáo dục Hà Tĩnh đã áp dụng mô hình Trường học VNEN cho bậc tiểu học. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 48 trường áp dụng mô hình Trường học mới này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều băn khoăn lúng túng phát sinh.

“Vạn sự khởi đầu nan”
Theo thầy Lê Bá Thiềm - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh thì: “Tổ chức dạy học theo mô hình VNEN ở bậc tiểu học khó nhất là lớp 2. Việc áp dụng mô hình VNEN có thành công hay thất bại có phần quyết định ở lớp 2. Vì vậy, chúng tôi tập trung chỉ đạo thí điểm và nhân rộng mô hình VNEN lớp 2”.
“Học sinh lớp 2, vốn từ chưa nhiều, khả năng về văn bản nói còn quá ít. Kỹ năng giao tiếp, trải nghiệm cuộc sống hạn chế. Đó là rào cản để tổ chức dạy- học theo mô hình mới VNEN”, cô Thiều Thị Minh Châu - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Tân (huyện Thạch Hà) trao đổi.
Cô giáo Trương Thị Thúy Hà - Chủ nhiệm lớp 2A, Trường Tiểu học Sơn Tây (huyện Hương Sơn) nhấn mạnh thêm: “Hầu hết học sinh lớp 2 đều bỡ ngỡ từ các hình thức tổ chức, chức danh trong lớp cho đến cách thức tổ chức ngồi học theo nhóm, hoạt động cá nhân và tương tác nhóm. Bởi học sinh lớp 2, thầy cô giáo không chỉ dạy mà còn phải dỗ, nhiều khi phải cầm tay uốn từng nét bút và luyện phát âm chuẩn. Cho nên vai trò của thầy cô giáo quyết định thành bại của tổ chức theo mô hình mới”.
Chúng tôi đã gặp gỡ tiếp xúc với một số phụ huynh để trao đổi về việc Sở GD&ĐT áp dụng mô hình mới này. Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng, băn khoăn. Chị Hồ Thị T (ở Hương Sơn) không giấu được lo lắng: “Chúng tôi có biết gì về VNEN đâu, nên không thể hướng dẫn thêm cho con ở nhà được. Bởi chương trình bây giờ xa lạ không như thuở chúng tôi học”. Em Thái Gia Bảo (học sinh lớp 3B, Trường Tiểu học Sơn Tây) nhớ lại: “Vào lớp 2 học theo chương trình VNEN, cả lớp em đều bỡ ngỡ. Lên lớp 3, chúng em không còn bỡ ngỡ như trước nữa”.
“Cái khó, ló cái khôn”
Được biết, để giúp học sinh lớp 2 làm quen với mô hình dạy - học mới, nhà trường không chỉ tổ chức tập huấn cho giáo viên mà còn từng bước hướng dẫn cho học sinh. “Trước khai giảng năm học mới, chúng tôi dành một tuần cho học sinh lớp 2 tổ chức lớp, tập huấn nhiệm vụ của các chức danh như: Chủ tịch Hội đồng tự quản, ban ngoại giao, học tập, văn nghệ, thể dục, đời sống, các nhóm trưởng để các em không còn bỡ ngỡ”, cô Trần Thị Kiều Liên – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Tây, huyện Hương Sơn trao đổi.
Còn tại Trường Tiểu học Thạch Bằng (huyện Lộc Hà), nhà trường thực hiện nhóm 3 giải pháp sau: Đối với học sinh lớp 2, giao cho giáo viên chủ nhiệm lựa chọn những em có năng lực đảm nhận được chức danh của lớp, còn vấn đề luân phiên làm nhóm trưởng chưa đặt ra đầu năm học với học sinh lớp 2. “Hàng tuần, chúng tôi tổ chức thi điều hành của các nhóm trưởng. Qua đó, các em có thể trao đổi, học tập kinh nghiệm của nhau. Để khuyến khích các nhóm trưởng, chúng tôi đã trao giải cho những ai làm tốt. Ngoài sự tham gia của các thầy cô giáo, học sinh, còn có sự tham gia của cha mẹ học sinh để phụ huynh biết, đồng hành cùng lớp học mới”, cô Dương Hồng Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Bằng cho biết.
Để khắc phục tình trạng không đồng bộ khi thực hiện chương trình VNEN, một số trường đã làm tốt công tác xã hội hóa cơ sở vật chất. Tại các Trường Tiểu học: Thạch Tân (huyện Thạch Hà), Sơn Tây (huyện Hương Sơn), Thạch Bằng (huyện Lộc Hà), Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh), phụ huynh, học sinh đã đồng hành cùng nhà trường trong việc trang trí lớp học, mua sắm một số đồ dùng thiết bị dạy học.
“Cấu trúc chương trình VNEN có ba hoạt động: Hoạt động cơ bản chủ yếu hướng dẫn học sinh hình thành khái niệm; hoạt động thực hành vận dụng kiến thức để giải quyết bài tập, còn hoạt động ứng dụng chủ yếu vận dụng kiến thức, kỹ năng vào cuộc sống. Trong 3 hoạt động ấy, hoạt động thứ 3 khó nhất, vì phần hỗ trợ của phụ huynh đối với con em hầu như bỏ trống”, cô Trần Thị Nhật - Hiệu phó Trường Tiểu học Sơn Tây trao đổi.
“Về chương trình VNEN lớp 2, đối với một số bài quá tải với học sinh, nhà trường tổ chức cho giáo viên điều chỉnh. Ví dụ: Bài 2B “Hướng dẫn học tiếng Việt 2, tập 1A, tiết 2 (trang 20, 21, 22, 23) có đến 3 nội dung thực hành: Chính tả, tập làm văn, luyện từ và câu với 7 hoạt động trong một tiết thực hành, do vậy tùy vào tình hình lớp học mà giáo viên có thể điều chỉnh nội dung và hoạt động cho phù hợp”, cô Trần Thị Kiều Liên (ở Hương Sơn) chia sẻ.
Mô hình VNEN là mô hình nhà trường hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu của đổi mới phương pháp dạy học, thể hiện qua một số đặc điểm cơ bản: Học sinh được học theo tốc độ phù hợp với trình độ nhận thức của cá nhân; Nội dung học thiết thực, gắn kết với đời sống thực tiễn hàng ngày của học sinh; Kế hoạch dạy học được bố trí linh hoạt; Môi trường học tập thân thiện, phát huy tinh thần dân chủ, ý thức tập thể; Tài liệu có tính tương tác cao và là tài liệu hướng dẫn học sinh tự học; Chú trọng kĩ năng làm việc theo nhóm hợp tác; Phối hợp chặt chẽ giữa phụ huynh, cộng đồng và nhà trường; Tăng quyền chủ động cho giáo viên và nhà trường, phát huy vai trò tích cực, sáng tạo của các cấp quản lý giáo dục địa phương.
Lê Văn Vỵ/Báo Gia đình & Xã hội

Sẽ đánh giá công chức liên tục, không đợi cuối năm mới bình xét
Xã hội - 11 phút trướcBộ Chính trị sẽ ban hành quy định mới về đánh giá, xếp loại hằng năm và việc đánh giá công chức không đợi cuối năm mới bình xét mà thực hiện thường xuyên, liên tục.

6,6 triệu lượt người tham quan khí tài Quân đội tại Triển lãm thành tựu đất nước
Xã hội - 13 phút trướcKhu vực trưng bày của Bộ Quốc phòng tại Triển lãm thành tựu đất nước đón tiếp đông đảo các đoàn đại biểu và khoảng 6,6 triệu lượt người dân, du khách đến tham quan.

Sạt lở nghiêm trọng ven sông Krông Nô (Lâm Đồng)
Xã hội - 24 phút trướcTình trạng sạt lở bờ sông Krông Nô qua khu vực này đã xảy ra nhiều năm nay và càng ngày càng phức tạp.

Ghen tuông mù quáng, con rể mang dao đến nhà mẹ vợ truy sát
Xã hội - 30 phút trướcSau khi cãi nhau, chị H bỏ nhà đi và cắt liên lạc với chồng khiến anh Giang hoài nghi, ghen tuông mù quáng. Đến nhà mẹ vợ, không thấy chị H ở đây, Giang liền vung dao sát hại bà L rồi bỏ trốn.

Hơn 200 chuyến xe miễn phí đưa gần 10.000 lượt người Hải Phòng đến triển lãm 80 năm thành tựu đất nước
Xã hội - 35 phút trướcSau 8 ngày triển khai chuyến xe miễn phí đưa người dân Hải Phòng lên Thủ đô Hà Nội tham quan triển lãm 80 năm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, đã có 230 chuyến xe được bố trí, đưa đón 9.962 lượt người.

Nghệ An: Một ngư dân gặp nạn khi hành nghề trên biển
Thời sự - 42 phút trướcGĐXH - Nhận tin báo ngư dân gặp nạn, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương (Nghệ An) phối hợp cùng chính quyền địa phương ứng cứu, đưa nạn nhân vào bờ đi cấp cứu.

Làm rõ trách nhiệm của lái xe bồn tưới cây trong vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khiến 8 người bị thương, Cục CSGT đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tài xế xe tưới cây, đơn vị quản lý...

Các con giáp hay than thở, dễ rơi vào vòng xoáy bất mãn trong cuộc sống
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Những con giáp này có xu hướng chú ý đến những điều chưa vừa ý, từ đó tạo nên thói quen than phiền.

Nghi vấn thanh niên bỏ lại tư trang trên cầu rồi nhảy xuống sông
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Người dân phát hiện điện thoại cùng đôi dép trên cầu, nghi có người nhảy xuống sông nên trình báo cơ quan chức năng. Sau hơn 1 giờ tìm kiếm, phát hiện thi thể nạn nhân cách chân cầu không xa.

Hà Nội: Hiện trạng bãi xe không phép tại sân chung cư N3B sau lệnh 'cấm' của UBND phường Yên Hòa
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Sau khi UBND phường Yên Hòa ra "tối hậu thư", yêu cầu chấm dứt hoạt động của bãi xe không phép tại sân chung cư N3B (KĐT Trung Hòa - Nhân Chính), rào chắn đã được lực lượng chức năng dựng lên, không gian chung bước đầu được trả lại cho cư dân...

Tháng sinh Âm lịch của người phụ nữ phúc khí dồi dào
Đời sốngGĐXH - Với phụ nữ sinh vào những tháng Âm lịch dưới đây không chỉ mang đến phúc khí cho bản thân mà còn trở thành "ngôi sao may mắn" giúp gia đình ngày càng thịnh vượng.