Trẻ dưới 6 tuổi “học” quá 10 phút sẽ dẫn đến hại não?
GiadinhNet - Không ít phụ huynh đầu tư thời gian, công sức để tự rèn chữ, tập đọc cho con ngay từ lúc trẻ mới 4 - 5 tuổi với mong muốn trẻ sau này sẽ trở thành niềm tự hào của cha mẹ. Tuy nhiên, các nhà giáo dục lại cho rằng, nếu ép trẻ dưới 6 tuổi học quá 10 phút tại nhà hay đến lớp luyện viết chữ, tập đọc sẽ gây tổn hại đến não.
Đổ xô cho con học chữ để… “hại” con?
Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh, đặc biệt là ở các thành phố đổ xô cho con đi luyện viết chữ đẹp, làm toán trước khi con vào lớp 1. Thậm chí có phụ huynh còn cất công mua sách, vở để tự rèn chữ, tập đọc cho con ngay từ lúc 4 - 5 tuổi. Với họ, con biết đọc, viết từ sớm là niềm tự hào và “mát mặt” mỗi lúc mang con ra “biểu diễn” với người quen. Thế nhưng, việc ép con học quá sớm vừa sai phương pháp học (lệch với nhà trường), vừa khiến trẻ tăng thêm áp lực tâm lý.
Theo chuyên viên tham vấn tâm lý, Th.S Xã hội học Phạm Thị Thúy (Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM), trẻ 4 - 5 tuổi là giai đoạn có nhu cầu vui chơi, khám phá thế giới xung quanh… Trẻ trong độ tuổi này chưa đủ trưởng thành để ngồi yên một chỗ quá lâu. Tay trẻ chưa đủ khéo để uốn cây bút viết chữ theo ý muốn. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều năm nay ngành giáo dục đã đưa ra quy định 6 tuổi mới cho trẻ đi học, nghiêm cấm dạy chữ trước khi vào lớp 1.
Cũng theo ThS Phạm Thị Thúy, với trẻ dưới 6 tuổi, học trước sẽ gây hại nhiều mặt như: Trẻ mất cơ hội vui chơi để rèn luyện cơ thể, rèn luyện kỹ năng sống, độ khéo léo của bàn tay, sự tập trung của tư duy... Cha mẹ thường đánh giá thấp các trò chơi, vì vậy đã tước mất cơ hội vui chơi của con mình. Vui chơi là quyền của trẻ em, thông qua hoạt động này, trẻ được phát triển về mọi mặt từ thể chất tới tinh thần.
“Học trước còn gây hại cho trẻ về thói quen viết và cách ngồi học. Bàn tay, ngón tay trẻ chưa đủ khéo nên viết chữ xấu, sau này khó luyện cho trẻ viết chữ ngay ngắn hơn những trẻ học viết đúng tuổi. Thể trạng của trẻ khó tập trung vào việc học nên thường nghịch phá, mải chơi hơn học. Trẻ bị gò ép vào khuôn phép quá sớm sẽ căng thẳng, bực bội, những kỹ năng chưa thành thạo cộng với việc tiếp thu bài chưa tốt sẽ khiến trẻ tự ti, sợ học”, Th.S Phạm Thị Thúy đưa ra cảnh báo.
Nên cho trẻ “học” dưới 10 phút
Thời gian qua, nhiều bệnh viện đã tiếp nhận một số trường hợp trẻ nhập viện vì có dấu hiệu bất ổn về tâm lý bắt nguồn từ việc bị ép học, ép luyện chữ và làm toán, trong đó có nhiều trẻ dưới 6 tuổi. BS Phạm Ngọc Thanh - Nguyên trưởng Khoa Tâm lý (BV Nhi Đồng 1, TP.HCM) cho biết: “Trẻ dưới 6 tuổi chỉ có khả năng tập trung trong vòng 10 phút, do vậy nếu bắt trẻ học từ 30 phút trở lên sẽ ép não làm việc quá sớm, quá nhiều thì sau này não của bé sẽ không phát triển được. Căng thẳng thần kinh lâu ngày sẽ đưa đến rối loạn lo âu, rối loạn hành vi có thể có triệu chứng mất bình tĩnh, ngủ lơ mơ, gặp ác mộng…”.
Nhiều năm nghiên cứu và viết sách về giáo dục mầm non, PGS.TS Nguyễn Công Khanh - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng giáo dục và khảo thí (ĐH Sư phạm Hà Nội) chỉ ra rằng: “Trẻ ở giai đoạn này cấu tạo cơ thể chưa hoàn thiện đối với xương khớp tay, xương cột sống, trí não… không phù hợp với việc học. Nếu ép trẻ sẽ khiến trẻ bị cận, cong vẹo cột sống, ảnh hưởng tâm lý… Do đó, giai đoạn dưới 6 tuổi nên dạy trẻ qua trò chơi, bài hát, dạy trẻ yêu mến bạn bè, thầy cô”.
Cho rằng giai đoạn trẻ dưới 6 tuổi là một cơ hội để “đánh thức” tài năng của trẻ, PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục, phát triển tiềm năng con người Việt Nam (IPD) cho biết, giáo dục sớm để phát triển trí thông minh ở trẻ phải bắt đầu từ khi còn là thai nhi, sơ sinh đến 6 tuổi. “Nếu bỏ qua giai đoạn này sẽ khiến trẻ lãng phí mất thời gian quý giá để có thể phát triển nổi trội các loại hình thông minh mà trẻ sẵn có ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, giáo dục sớm là để cho trẻ tiếp cận, theo sở thích chứ không phải là ép buộc trẻ. Nếu sai phương pháp cũng sẽ thất bại, thậm chí gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý của trẻ”, PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh chia sẻ.
Tâm lý phụ huynh ngày nay thường muốn con mình biết nhiều, biết sớm để không thua kém bạn bè. Vì thế bắt trẻ học sớm, học nhiều cũng là một cách để phụ huynh đạt được mong muốn này. Hiện tượng nhiều trẻ bị “tra tấn” bởi bị ép luyện chữ đang là một vấn đề đáng báo động. Ép trẻ phải học nhiều, đi luyện chữ quá sớm chỉ gây tác hại cho trẻ, đặc biệt là ảnh hưởng tâm lý rất lớn.
Theo các bác sĩ nhi khoa, với trẻ dưới 6 tuổi, hệ thống cơ xương khớp ở tay chưa phát triển thành thục nên việc luyện viết chữ nhuần nhuyễn theo các ô ly rất khó thực hiện. Việc ép luyện chữ khiến trẻ dễ bị thui chột ý chí trong học tập và có thể bị rối nhiễu tâm lý, nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển giao tiếp, nhân cách. Trẻ thường phát triển theo hai thái cực, hoặc quá hung dữ hoặc lại quá thụ động. Nếu bắt trẻ nhỏ tập trung quá sớm, quá lâu vào việc rèn chữ, trẻ rất dễ bị cận thị do mắt bị ức chế cao độ.
Quang Anh/Báo Gia đình & Xã hội
Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo qua mạng, bảo vệ tài sản cho người dân
Pháp luật - 29 phút trướcNhận thấy người dân trên địa bàn có dấu hiệu bị lừa đảo qua mạng, Công an xã Trấn Yên, tỉnh Lào Cai đã kịp thời tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân không làm theo.
Trong 2 tuần tới, 3 con giáp trúng mạch vàng tài lộc: Tiền rơi vào túi không kịp đếm
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo tử vi học, chỉ trong hai tuần tới, 3 con giáp này sẽ bước vào giai đoạn vận may thăng hoa, tiền tài dồi dào, làm đâu thắng đó, báo hiệu thời khắc "vàng" của năm Ất Tỵ 2025.
Học sinh Việt Nam giành 5 huy chương tại Olympic vật lý trẻ thế giới
Giáo dục - 1 giờ trước5 học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 2 Huy chương bạc và 3 Huy chương đồng tại Olympic vật lý trẻ thế giới năm 2025.
Hà Nội: Thiếu niên 16 tuổi bị CSGT bắt quả tang tàng trữ ma túy
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát giao thông trên địa bàn phường Xuân Đỉnh (TP Hà Nội), Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 2 đã phát hiện, bắt quả tang hai nam thanh thiếu niên đi xe máy tàng trữ trái phép chất ma túy.
Chủ tịch Hội đồng quản trị có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong trường THPT tư thục?
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Theo thông tin ban đầu, người đàn ông trong clip “thân mật với nhiều phụ nữ" tại phòng làm việc được cho xảy ra tại một trường THPT tư thục ở Ninh Bình là Chủ tịch Hội đồng quản trị. Người này do Hội đồng quản trị bầu.
Tặng giấy khen cho 2 người dân và chủ tàu vụ 3 người sống sót kỳ diệu sau 2 ngày trôi dạt trên biển trong cơn bão số 13
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Chủ tịch UBND đặc khu Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã trao tặng giấy khen các ông Phan Duy Quang, Lê Văn Sanh, Lê Thanh Hùng vì có hành động dũng cảm cứu người và có thành tích trong công tác cứu hộ, cứu nạn trong cơn bão số 13.
Hải Phòng: Bắt 2 ông trùm lừa đảo tiền ảo
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Công an TP Hải Phòng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Đức Anh (SN 1977, ở TP Hà Nội) và Nguyễn Văn Đạt (SN 1979, quê tỉnh Khánh Hòa) để điều tra về hành vi lừa người dân đầu tư dự án tiền ảo để chiếm đoạt tài sản.
4 nốt ruồi ẩn mang phúc khí trời ban: Cả đời sung túc, an nhàn
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Người sở hữu những nốt ruồi này thường gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống, dù công danh không quá rực rỡ vẫn đủ đầy, sung túc và được quý nhân phù trợ.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ
Xã hội - 5 giờ trướcVới những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.
1.000 suất quà đến người dân vùng lũ với mong ước sớm ổn định cuộc sống
Thời sự - 6 giờ trướcVới mong muốn chung tay giúp bà con Thái Nguyên ổn định cuộc sống sau khi bị ảnh hưởng bởi bão Matmo đổ bộ cách đây một tháng, ngày 9/11, Viện Phát triển văn hóa và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Viện Khoa học Nghiên cứu nhân tài nhân lực Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị tổ chức chương trình "Hướng về đồng bào vùng bão lũ".
Trường THPT Tô Hiến Thành ở Ninh Bình lên tiếng về clip thân mật gây xôn xao
Thời sựGĐXH - Trường THPT Tô Hiến Thành, xã Hải Hậu, tỉnh Ninh Bình vừa báo cáo thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc một người đàn ông có loạt clip, hình ảnh "thân mật" với nhiều nữ giới trong phòng làm việc.