Tuyển sinh lớp 10: Nhân đôi điểm số 2 môn Văn, Toán dễ khiến học sinh học lệch
Chuyên gia cho rằng, lâu nay các địa phương vẫn nhân đôi điểm số 2 môn Ngữ văn, Toán khi tuyển sinh lớp 10 đồng nghĩa với việc đang ngầm tăng trọng số, mức độ quan trọng của 2 môn học này so với các môn học khác trong chương trình.
Thời điểm này, các tỉnh, thành phố trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 với 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Đa số các địa phương này đều quy định điểm số bài thi môn Toán, Ngữ văn nhân hệ số 2, bài thi Ngoại ngữ nhân hệ số 1.
Việc nhân đôi hệ số điểm 2 môn Văn, Toán đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nhiều quan điểm cho rằng cách tính điểm này không còn phù hợp với chương trình giáo dục hiện nay.
Ảnh minh họa
Cô Nguyễn Phương Ly, giáo viên môn Tiếng Anh bậc THCS tại Hải Dương cho rằng, việc học ngoại ngữ ngày càng quan trọng. Chính phủ đã ban hành đền án ngoại ngữ quốc gia để các địa phương tập trung đầu tư, biến ngoại ngữ thành thế mạnh. Hiện nay trong thông tư về cách đánh giá, xếp loại học sinh bậc trung học cũng đề cao vai trò của môn Ngoại ngữ cùng với Văn, Toán là tiêu chí để xếp loại học lực. Học sinh muốn đạt điểm giỏi phải có điểm trung bình các môn từ 8 điểm trở lên, không có môn nào dưới 6,5 và điểm trung bình của 1 trong 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ từ 8 trở lên.
Cũng theo cô Ly, ngoại ngữ được coi là “chìa khóa” để hội nhập trong bối cảnh toàn cầu hóa, hay gần hơn, trong công tác xét tuyển đại học, các trường đều rất chú trọng đến đầu vào ngoại ngữ của sinh viên.
“Việc nhân đôi hệ số môn Toán, Văn sẽ khiến nhiều học sinh đầu tư nhiều hơn vào những môn học này để thi đỗ vào lớp 10, trong khi đó môn Ngoại ngữ có vai trò quan trọng không kém lại dễ bị nhiều thí sinh xem nhẹ hơn. Hay với tâm lý học để thi, nhiều em đã học kém môn Ngoại ngữ, thì nay lại càng ngại học môn này khi hệ số điểm thấp hơn. Việc đặt các môn học ngang hàng nhau về hệ số điểm cũng sẽ giúp thí sinh có cách nhìn nhận khác về tầm quan trọng của việc học toàn diện, đây cũng là mục tiêu hướng tới của chương trình GDPT mới. Việc tuyển sinh lớp 10 do từng địa phương quyết định dựa trên đặc điểm học sinh từng vùng miền, tuy nhiên tôi cho rằng, dù ở khu vực nông thôn hay thành thị, cũng cần xem xét việc bỏ nhân hệ số với 2 môn Văn, Toán, đặt các môn học này ngang hàng về hệ số với môn Ngoại ngữ”, cô Ly nêu quan điểm.
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội cũng cho rằng, việc nhân đôi 2 môn Văn Toán xuất phát từ quan niệm đây là những môn chính dùng để đánh giá năng lực học sinh mà nhiều địa phương vẫn áp dụng từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trong chương trình GDPT mới, Toán, Văn, Ngoại ngữ đều là các môn bắt buộc. Thầy Tùng Lâm cho rằng, để tránh tâm lý môn chính môn phụ, đảm bảo công bằng trong xét tuyển, các địa phương nên bỏ quy định nhân hệ số 2 với 2 môn Ngữ Văn và Toán.
Đồng quan điểm, thầy Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT) cũng cho rằng không nên nhân hệ số 2 điểm số môn Toán và Ngữ văn: “Lâu nay các địa phương vẫn nhân đôi điểm số 2 môn này đồng nghĩa với việc đang ngầm tăng trọng số, mức độ quan trọng của 2 môn học này so với các môn học khác trong chương trình. Tuy nhiên bậc THCS nên để học sinh học đều tất cả các môn. Thi cử không nên làm thay đổi mục tiêu của giáo dục. Năng lực cần hình thành một cách toàn diện. Bên cạnh đó, việc nhân hệ số 2 điểm môn Toán, Văn cũng khiến cả học sinh, phụ huynh và giáo viên hình thành suy nghĩ môn chính, môn phụ, dẫn đến tình trạng học lệch ở học sinh và tâm lý chán nản ở những giáo viên dạy các môn được cho là môn phụ”.
Ở góc nhìn rộng hơn, TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng, với bậc THPT, không chỉ bàn về vấn đề tuyển sinh, mà cần nhìn rộng hơn là giải pháp nào để tăng cơ hội học bậc THPT cho học sinh ở độ tuổi này. Muốn vậy, nhà nước cần xem xét mở rộng hệ thống các trường công lập, hoặc có các chính sách khuyến khích hơn nữa tư nhân tham gia vào giáo dục. Cần nhìn nhận giáo dục THPT là sự cần thiết cốt yếu của phát triển bền vững. Những trường hợp học sinh không thể vào bậc THPT mới nên học nghề sau khi tốt nghiệp THCS.
“Quốc gia nào phát triển tốt giáo dục phổ thông sẽ không ngần ngại trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bởi khi có nền tảng văn hóa, việc cập nhật kiến thức sẽ rất nhanh và bền vững”, TS Hoàng Ngọc Vinh nhấn mạnh.
Thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn: Cha mẹ thở phào vì cô giáo 'tăng ca có lương'
Giáo dục - 5 giờ trướcTrên mạng xã hội, nhiều người Hà Nội mừng vì quy định thu 12.000 đồng/giờ đón con muộn hoặc gửi sớm: "Vừa yên tâm vừa đỡ áy náy vì cô giáo được trả tiền tăng ca".
Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?
Giáo dục - 15 giờ trướcGĐXH - Dù nhiều địa phương ở Nghệ An đang "khát" giáo viên, không ít người gắn bó cả chục năm với nghề vẫn mòn mỏi đứng ngoài biên chế. Những quy định chồng chéo, chỉ tiêu tuyển dụng nhỏ giọt và điểm nghẽn trong quy trình xét tuyển đang khiến bài toán nhân lực ngành giáo dục thêm phần nghịch lý.
Hà Nội cho phép thu 12.000 đồng/giờ dịch vụ trông giữ học sinh ngoài giờ
Giáo dục - 15 giờ trướcHà Nội cho phép trường tiểu học, THCS tổ chức trông giữ trẻ em, học sinh ngoài giờ, bao gồm trước và sau giờ học chính khóa, với mức thu tối đa 12.000 đồng/tiếng.
Nhiều trường đại học đồng loạt bỏ xét học bạ từ 2026
Giáo dục - 18 giờ trướcChuyên gia cho rằng việc nhiều đại học bỏ xét học bạ là xu hướng tất yếu, bởi chất lượng hình thức xét tuyển này ngày càng bất cập, không đảm bảo công bằng.
Hà Nội: Hơn 3.000 học sinh vi phạm an toàn giao thông được gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo
Giáo dục - 1 ngày trướcThực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội về cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý học sinh và phụ huynh học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, trong tháng 11-2025, lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các đơn vị đã kiểm tra, phát hiện, xử lý 3.130 học sinh vi phạm. Danh sách vi phạm được chuyển đến Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để phối hợp chấn chỉnh.
Quy định mức học phí mới nhất đối với các trường công lập chất lượng cao tại Hà Nội năm học 2025 - 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcGĐXH - HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao năm học 2025 - 2026.
Á quân Đường lên đỉnh Olympia lọt top nhà khoa học ảnh hưởng nhất Australia
Giáo dục - 1 ngày trướcNguyễn Thành Vinh, Phó giáo sư Trường Hóa học, Đại học New South Wales (UNSW), vừa được nhật báo The Australian vinh danh là nhà nghiên cứu có ảnh hưởng nhất Australia trong lĩnh vực Hóa hữu cơ.
Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ
Giáo dục - 1 ngày trướcKhung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam được cập nhật theo các tiêu chí và nội dung của khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu, bảo đảm sự tương thích với các chuẩn mực giáo dục ngôn ngữ đang được sử dụng phổ biến trên toàn cầu.
Trường học xác xơ sau lũ lịch sử, sách vở ngập bùn
Giáo dục - 2 ngày trướcTrường THPT Lê Trung Kiên (phường Đông Hoà, Đắk Lắk) bị nhấn chìm trong bùn lầy lội, hàng loạt sổ điểm, học bạ, sách vở phơi khắp nơi.
Một trường phía Bắc công bố bỏ xét tuyển học bạ ở tất cả các ngành năm 2026
Giáo dục - 2 ngày trướcTrường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa công bố các phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2026, theo đó, không xét tuyển học bạ ở bất kỳ ngành nào.
Nghệ An: Thiếu nhân lực trầm trọng, vì sao nhiều giáo viên gắn bó cả chục năm vẫn đứng ngoài biên chế?
Giáo dụcGĐXH - Dù nhiều địa phương ở Nghệ An đang "khát" giáo viên, không ít người gắn bó cả chục năm với nghề vẫn mòn mỏi đứng ngoài biên chế. Những quy định chồng chéo, chỉ tiêu tuyển dụng nhỏ giọt và điểm nghẽn trong quy trình xét tuyển đang khiến bài toán nhân lực ngành giáo dục thêm phần nghịch lý.