Uống nước có làm giảm huyết áp không?

| Bệnh thường gặp

Mất nước không phải là nguyên nhân gây ra chứng tăng huyết áp, nhưng có khả năng góp phần gây ra căn bệnh này. Vậy uống nước có làm giảm huyết áp không?

1. Mất nước và huyết áp cao có liên quan như thế nào?

Mất nước xảy ra khi cơ thể mất quá nhiều nước cần thiết để hoạt động bình thường. Một trong những lý do chính gây ra tình trạng này là không uống đủ nước hoặc không bổ sung lượng nước đã mất do đổ mồ hôi, đi tiểu nhiều, nôn mửa hoặc tiêu chảy...

Mất nước không gây ra chứng tăng huyết áp , nhưng có khả năng góp phần gây ra căn bệnh này. Điều này là do natri là một khoáng chất thiết yếu mà cơ thể nhận được từ muối, đóng hai vai trò quan trọng trong huyết áp như: Giúp cân bằng nội môi (duy trì sự cân bằng nước thích hợp để các hệ thống của cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng) và giúp co, giãn cơ (bao gồm cả các cơ trong mạch máu).

Khi nồng độ natri cao bất thường (tăng natri máu) hoặc thấp bất thường (hạ natri máu), những chức năng này có thể bị suy yếu nghiêm trọng. Ngay cả khi mức natri bị ảnh hưởng ở mức khiêm tốn, vẫn có thể có những hậu quả đáng kể.

Khi cơ thể bị mất nước, lượng nước trong máu giảm xuống, làm cô đặc nồng độ natri. Sự gia tăng natri này khiến cơ thể tiết ra một loại hormone gọi là vasopressin ngăn chặn thận thải nước qua nước tiểu, do đó ngăn ngừa mất nước. Đồng thời, vasopressin gây ra sự co thắt (hẹp) các mạch máu, do đó làm tăng huyết áp, đôi khi là tăng huyết áp đột ngột.

Uống Đủ Nước Hàng Ngày: Cơ Thể Khỏe Mạnh, Ngăn Ngừa Nhiều Loại Bệnh - Máy  KANGEN nhập khẩu chính hãng tại Nhật Bản

Uống đủ nước mỗi ngày và giữ cơ thể đủ nước là cách quan trọng để kiểm soát sức khỏe và huyết áp.

Mặc dù vẫn còn thiếu các nghiên cứu về mức độ mất nước ảnh hưởng đến chứng tăng huyết áp, nhưng các nghiên cứu trên động vật do Đại học Monash (Úc) thực hiện đã báo cáo rằng, tình trạng mất nước mạn tính không chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng huyết áp cao ở chuột, mà còn làm tăng nguy cơ t ổn thương thận nghiêm trọng.

2. Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Uống đủ lượng nước khuyến nghị mỗi ngày có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:

  • Giúp bình thường hóa huyết áp.
  • Duy trì sự cân bằng chất điện giải trong cơ thể, bao gồm natri.
  • Cải thiện việc vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào.
  • Điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.
  • Hỗ trợ tiêu hóa.
  • Phòng ngừa táo bón.
  • Loại bỏ vi khuẩn và độc tố khỏi thận và bàng quang.
  • Các khớp hoạt động trơn tru hơn...

Dựa trên độ tuổi, giới tính, chế độ ăn uống, sức khỏe tổng quát, mức độ hoạt động thể chất và thậm chí cả một số loại thuốc bạn đang dùng (như thuốc lợi tiểu) mà lượng nước bổ sung khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, đối với người trưởng thành khuyến cáo, bổ sung trung bình từ 1,5- 2,5 lít nước mỗi ngày, từ tất cả các loại thực phẩm và chất lỏng.

Để ước tính nhu cầu nước cá nhân của bạn, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, đặc biệt nếu bạn bị hoặc có nguy cơ bị tăng huyết áp.

Tương tác giữa caffeine và thuốc

Caffeine có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp.

3. Đồ uống cần hạn chế hoặc tránh

Nếu bạn bị huyết áp cao, tốt nhất là nên tránh hoặc hạn chế đồ uống có đường và những loại có hàm lượng caffeine cao, bao gồm:

- Đồ uống thể thao : Những loại đồ uống này có hàm lượng đường cao và có thể thúc đẩy tăng cân, góp phần gây tăng huyết áp. Các loại đồ uống này chỉ được khuyến nghị để thay thế chất điện giải bị mất qua mồ hôi, nôn mửa hoặc tiêu chảy nghiêm trọng.

- Đồ uống cà phê : Đồ uống cà phê có hương vị thường có hàm lượng đường cao, có thể thúc đẩy tăng cân và huyết áp cao. Caffeine cũng là chất kích thích có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp.

- Đồ uống tăng lực : Đồ uống tăng lực khác với đồ uống thể thao ở chỗ chúng không thay thế chất điện giải. Những đồ uống này có hàm lượng caffeine cao.

- Rượu : Uống hơn ba ly rượu trong một lần có thể làm tăng huyết áp tạm thời. Uống rượu liên tục có thể dẫn đến tăng huyết áp lâu dài, có thể là do làm giảm sản xuất oxit nitơ mà cơ thể sử dụng để giãn nở (làm rộng) mạch máu.

Uống nước không phải là phương pháp điều trị cho bệnh huyết áp cao, nhưng việc duy trì đủ nước mỗi ngày, có thể giúp kiểm soát huyết áp cùng với các biện pháp sức khỏe khác.


Ý kiến của bạn
Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Ho mãi không dứt, bệnh nhân tá hỏa khi bác sĩ gắp ra 'thủ phạm' quen mặt ẩn nấp tận sâu trong phổi

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Bị ho dai dẳng suốt một thời gian, người bệnh ngỡ mình chỉ mắc viêm phế quản thông thường và tự mua thuốc điều trị nhưng tình trạng không mảy may thuyên giảm. Chỉ đến khi nhập viện, nguyên nhân thực sự mới được bóc trần – một "kẻ ẩn danh" bé xíu đã đi lạc thẳng vào đường thở, chực chờ gây ra những biến chứng đe dọa tính mạng.

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Cứ nghĩ chỉ ăn thứ này cho 'đưa miệng', ai ngờ lại âm thầm kéo lượng muối trong ngày tăng vọt

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cà, bắp cải, kim chi muối vốn là những thực phẩm ăn kèm 'bất diệt' trên mâm cơm nhưng chúng đang góp phần tăng tổng lượng natri nạp vào cơ thể mỗi ngày mà nhiều người vẫn không hề nhận ra. Đáng chú ý, nếu ăn nhiều những thực phẩm này trong thời gian kéo dài còn có nguy cơ dẫn đến ung thư, tim mạch, tổn thương thận và ung thư dạ dày,...

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Tưởng đồ nhà làm là sạch, hàng triệu gia đình có thể đang bỏ qua 'lằn ranh' nguy hiểm này

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Dưa cải, cà muối, kim chi, kombucha hay kefir tự làm thường được gắn với những lời quảng cáo như “tốt cho đường ruột”, “càng để lâu càng nhiều lợi khuẩn”. Tuy nhiên, TS Lê Thị Hương Giang - Chuyên gia Dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) chỉ ra nhiều điểm mù mà người sử dụng dễ bỏ qua.

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Người đàn ông suy thận mạn nguy kịch sau thói quen nhiều người Việt nghĩ là 'càng ăn càng bổ'

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Cho rằng ngứa da, tê bì chân tay, cơ thể mệt mỏi chỉ là những biến chứng của bệnh đái tháo đường, người đàn ông 60 tuổi đã chủ quan không tới bệnh viện cho tới khi xuất hiện những cơn đau tức ngực và khó thở. Bác sĩ xác định bệnh nhân bị tăng kali máu ở mức nguy hiểm, có nguy cơ bị ngừng tim bất cứ lúc nào.

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

7 loại trái cây được ví như 'kem chống lão hóa tự nhiên': Phụ nữ sau 40 tuổi càng nên ăn sớm

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Sau tuổi 40, tốc độ lão hóa của cơ thể diễn ra nhanh hơn do suy giảm collagen và thay đổi nội tiết tố. Bổ sung 7 loại trái cây giàu vitamin C, vitamin E, chất chống oxy hóa và chất xơ dưới đây có thể hỗ trợ làm chậm lão hóa, giúp làn da khỏe đẹp và tăng cường sức khỏe từ bên trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.