Vì sao Hà Nội xây dựng bến xe Yên Sở?
GiadinhNet - UBND TP Hà Nội chủ trương di dời mạng lưới bến xe khách liên tỉnh ra vành đai 4, nhưng mới đây chính Thành phố lại cấp phép xây dựng bến xe Yên Sở (Hoàng Mai), điều này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Phối cảnh bến xe Yên Sở. Ảnh: Anh Duy
Bến tạm mà... 50 năm
Theo “Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trung tâm đến năm 2030 và tầm nhìn 2050” của UBND TP Hà Nội, gửi đến Thường trực Thành uỷ Hà Nội, các bến xe khách liên tỉnh được bố trí tại khu vực các trục đường hướng tâm giao với vành đai 4. Với quy hoạch này thì các bến xe mới sẽ từng bước thay thế toàn bộ các bến xe hiện đang được khai thác, sử dụng nằm sâu trong khu vực nội đô. Trong đó, có bến xe Giáp Bát, bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm.
Tờ trình số 1070, tháng 12/2017 Sở Giao thông - Vận tải gửi đến Sở Quy hoạch Kiến trúc về “Đồ án quy hoạch bến xe Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, cũng xác định: Các bến xe hiện tại, trong khu vực đường vành đai 3 được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn chuyển tiếp. Trong đó, bến xe Gia Lâm và Giáp Bát sẽ di chuyển sau năm 2020, bến Mỹ Đình và Nước Ngầm di chuyển sau năm 2025. Đồng thời, bến Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm sẽ chuyển về bến xe Ngọc Hồi (bến phía Nam). Tờ trình còn nêu, Yên Sở là bến xe “trung hạn”, nằm trong lộ trình thay thế các bến xe khách cũ trong vành đai 3 và hỗ trợ cho bến Giáp Bát, Gia Lâm trong giai đoạn 2017 – 2020.
Theo chủ trương xây dựng bến xe Yên Sở, bến xe này sẽ có diện tích khoảng 3,2 ha, mặt tiền nằm gọn bên đường vành đai 3, hoàn thành trong quý 2/2018. Bến xe sẽ kết hợp xe khách và xe tải. Công suất khai thác xe khách tuyến cố định 800 đến 1.000 lượt xe/ngày, đêm (giai đoạn đầu khai thác 400 lượt xe/ngày, đêm); công suất xe tải khoảng 200 lượt xe/ngày, đêm. Dự kiến khởi công vào tháng 7/2018, do Công ty CP Bến xe Thanh Trì làm chủ đầu tư.
Trong khi đó, bến xe Nước Ngầm cách đó khoảng 1km, hoạt động chưa hết công suất và nằm trong diện di dời theo quy hoạch. Việc quy hoạch và cấp phép xây dựng bến xe Yên Sở đã gây nhiều tranh cãi trái chiều trong dư luận. Đặc biệt, với thời gian cấp phép 50 năm, nhiều người cho rằng, vượt tầm nhìn quy hoạch bến xe của thành phố. Nhiều chuyên gia giao thông và một số doanh nghiệp vận tải cũng tỏ rõ sự không đồng tình về sự việc trên.
Xây bến Yên Sở là nghịch lý?
Trước vấn đề trên, anh Ngô Trung Sơn (35 tuổi, ở Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân) thẳng thắn: “Trong phạm vi bán kính chỉ khoảng 2km mà có đến 3 bến xe là bến Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Sở. Quy hoạch là di dời các bến ra ngoại thành, nhưng lại cấp phép xây dựng bến Yên Sở, đây là một nghịch lý. Nếu cần di chuyển các bến xe ra khỏi nội đô để tránh ùn tắc giao thông, thì cần phải thực hiện đồng loạt, tránh tình trạng bến này đi, bến kia lại mọc lên”.
Quan điểm của ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng: “Bến xe Yên Sở được gọi là bến xe tạm, nhưng lại cấp phép cho hoạt động 50 năm, trong khi các bến khác đang hoạt động lại cho chuyển đi. Điều này rõ ràng không hợp lý và thiếu nhất quán”.
Tuy nhiên, cũng có những ý kiến ngược lại quan điểm nêu trên. Ông Đào Hồng Sơn (ở Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: “Chúng ta cần có cái nhìn theo hướng tích cực, thành phố sẽ có một bến xe hiện đại hơn, diện tích lớn hơn, dịch vụ cũng tốt hơn để thay thế các bến xe cũ, nhỏ, nằm ở trong khu dân cư, gây ách tắc giao thông. Đồng thời, qua đó cũng giảm tải tai nạn giao thông”.
Trả lời một tờ báo, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo Quy hoạch bến xe tĩnh của Hà Nội, bến xe Yên Sở phù hợp với quy hoạch giao thông thành phố Hà Nội. Quy hoạch này cũng đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg năm 2016. Đến nay, Hà Nội cũng chưa có quy hoạch nào về bến xe ngoài Quyết định 519 này. Trong khi đó, nếu chỉ xây dựng một bến xe phía Nam (Ngọc Hồi) để thay thế 2 bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ là quá tải. Do vậy, cần phải có một bến xe Yên Sở trong trung hạn nhằm điều tiết nhu cầu và hỗ trợ cho bến xe phía Nam.
Bảo Loan

4 điểm mới về làm sổ đỏ từ ngày 1/7/2025, người dân cần nắm rõ
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 1/7/2025, nhiều quy định mới liên quan đến việc cấp sổ đỏ chính thức có hiệu lực. Dưới đây là các thông tin cụ thể người dân có thể tham khảo.

Hành động bất thường của tài xế ô tô khi gặp tổ CSGT
Pháp luật - 3 giờ trướcGĐXH - Trước hiệu lệnh dừng xe của Tổ công tác của Trạm CSGT Quang Trung, tài xế Kiên không chấp hành mà tiếp tục cho phương tiện di chuyển, liên tục đánh lái sang hai bên nhằm không cho cơ quan chức năng vượt, thậm chí còn làm đổ xe của Tổ công tác.

Thiếu nữ 14 tuổi ‘bẻ lái’ cực gắt khiến kẻ giả danh CSGT mất hút
Đời sống - 4 giờ trướcCú 'bẻ lái' khiến kẻ tự xưng CSGT để lừa đảo 'đứng hình' chính là câu nói cực gắt của thiếu nữ: 'Người chỉ huy sau lưng chú đang cầm roi điện đấy'.

Đăng ký xe, cấp biển số xe được thực hiện như thế nào sau ngày 1/7/2025?
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư số 51/2025/TT-BCA, từ ngày 1/7/2025, quy trình đăng ký xe và cấp biển số xe có nhiều điểm mới đáng chú ý. Người dân cần thực hiện các thủ tục, quy trình thế nào để đăng ký xe, cấp biển số xe diễn ra thuận lợi?

Nữ sinh đa tài với hành trình chinh phục đỉnh cao tranh biện và nghệ thuật
Giáo dục - 4 giờ trướcGĐXH - Vừa qua, MC nhí Đỗ Quyên đã vinh dự giành được thành tích ấn tượng tại giải tranh biện Vietnamese Scholars Debating Championship 2025. Đây là một trong những giải đấu uy tín hàng đầu dành cho học sinh yêu thích tranh biện học thuật bằng tiếng Anh trên cả nước.

Tin sáng 5/7: Dùng máy bay không người lái cứu 2 cháu bé mắc kẹt giữa dòng lũ; cảnh giác chiêu trò lừa đảo lợi dụng việc sáp nhập các đơn vị hành chính
Xã hội - 5 giờ trướcGĐXH - Người đàn ông ở Gia Lai xác nhận dùng máy bay không người lái giải cứu 2 cháu nhỏ mắc kẹt giữa dòng nước lũ; lợi dụng chủ trương sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính, nhiều đối tượng xấu đã dựng lên nhiều kịch bản lừa đảo.

Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả
Thời sự - 17 giờ trướcGĐXH - Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã sau hợp nhất tại tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu vận hành thông suốt, đảm bảo phục vụ người dân chu đáo, hiệu quả.

Những con giáp là thiên tài kinh doanh bẩm sinh, "rót tiền" vào đâu thắng lớn ở đó
Đời sống - 20 giờ trướcGĐXH - Những con giáp này sinh ra đã có thiên phú trong lĩnh vực kiếm tiền, một khi đã lấn sân kinh doanh là sẽ càng ngày càng làm ăn phát đạt.

Truy tìm người phụ nữ tông bé trai rồi bỏ trốn ở Đắk Lắk
Pháp luật - 20 giờ trướcCông an xã Hòa Phú (Đắk Lắk) đang truy tìm người phụ nữ nghi lái xe máy tông bé 5 tuổi rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Những điều cần làm ngay sau khi biết điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội
Giáo dục - 20 giờ trướcDự kiến Hà Nội sẽ công bố điểm thi lớp 10 vào ngày 4/7. Cùng thời điểm, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường.

Những con giáp là thiên tài kinh doanh bẩm sinh, "rót tiền" vào đâu thắng lớn ở đó
Đời sốngGĐXH - Những con giáp này sinh ra đã có thiên phú trong lĩnh vực kiếm tiền, một khi đã lấn sân kinh doanh là sẽ càng ngày càng làm ăn phát đạt.