Vì sao Hà Nội xây dựng bến xe Yên Sở?
GiadinhNet - UBND TP Hà Nội chủ trương di dời mạng lưới bến xe khách liên tỉnh ra vành đai 4, nhưng mới đây chính Thành phố lại cấp phép xây dựng bến xe Yên Sở (Hoàng Mai), điều này đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Phối cảnh bến xe Yên Sở. Ảnh: Anh Duy
Bến tạm mà... 50 năm
Theo “Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trung tâm đến năm 2030 và tầm nhìn 2050” của UBND TP Hà Nội, gửi đến Thường trực Thành uỷ Hà Nội, các bến xe khách liên tỉnh được bố trí tại khu vực các trục đường hướng tâm giao với vành đai 4. Với quy hoạch này thì các bến xe mới sẽ từng bước thay thế toàn bộ các bến xe hiện đang được khai thác, sử dụng nằm sâu trong khu vực nội đô. Trong đó, có bến xe Giáp Bát, bến xe Gia Lâm, Mỹ Đình, Nước Ngầm.
Tờ trình số 1070, tháng 12/2017 Sở Giao thông - Vận tải gửi đến Sở Quy hoạch Kiến trúc về “Đồ án quy hoạch bến xe Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, cũng xác định: Các bến xe hiện tại, trong khu vực đường vành đai 3 được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn chuyển tiếp. Trong đó, bến xe Gia Lâm và Giáp Bát sẽ di chuyển sau năm 2020, bến Mỹ Đình và Nước Ngầm di chuyển sau năm 2025. Đồng thời, bến Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm sẽ chuyển về bến xe Ngọc Hồi (bến phía Nam). Tờ trình còn nêu, Yên Sở là bến xe “trung hạn”, nằm trong lộ trình thay thế các bến xe khách cũ trong vành đai 3 và hỗ trợ cho bến Giáp Bát, Gia Lâm trong giai đoạn 2017 – 2020.
Theo chủ trương xây dựng bến xe Yên Sở, bến xe này sẽ có diện tích khoảng 3,2 ha, mặt tiền nằm gọn bên đường vành đai 3, hoàn thành trong quý 2/2018. Bến xe sẽ kết hợp xe khách và xe tải. Công suất khai thác xe khách tuyến cố định 800 đến 1.000 lượt xe/ngày, đêm (giai đoạn đầu khai thác 400 lượt xe/ngày, đêm); công suất xe tải khoảng 200 lượt xe/ngày, đêm. Dự kiến khởi công vào tháng 7/2018, do Công ty CP Bến xe Thanh Trì làm chủ đầu tư.
Trong khi đó, bến xe Nước Ngầm cách đó khoảng 1km, hoạt động chưa hết công suất và nằm trong diện di dời theo quy hoạch. Việc quy hoạch và cấp phép xây dựng bến xe Yên Sở đã gây nhiều tranh cãi trái chiều trong dư luận. Đặc biệt, với thời gian cấp phép 50 năm, nhiều người cho rằng, vượt tầm nhìn quy hoạch bến xe của thành phố. Nhiều chuyên gia giao thông và một số doanh nghiệp vận tải cũng tỏ rõ sự không đồng tình về sự việc trên.
Xây bến Yên Sở là nghịch lý?
Trước vấn đề trên, anh Ngô Trung Sơn (35 tuổi, ở Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân) thẳng thắn: “Trong phạm vi bán kính chỉ khoảng 2km mà có đến 3 bến xe là bến Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Sở. Quy hoạch là di dời các bến ra ngoại thành, nhưng lại cấp phép xây dựng bến Yên Sở, đây là một nghịch lý. Nếu cần di chuyển các bến xe ra khỏi nội đô để tránh ùn tắc giao thông, thì cần phải thực hiện đồng loạt, tránh tình trạng bến này đi, bến kia lại mọc lên”.
Quan điểm của ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng: “Bến xe Yên Sở được gọi là bến xe tạm, nhưng lại cấp phép cho hoạt động 50 năm, trong khi các bến khác đang hoạt động lại cho chuyển đi. Điều này rõ ràng không hợp lý và thiếu nhất quán”.
Tuy nhiên, cũng có những ý kiến ngược lại quan điểm nêu trên. Ông Đào Hồng Sơn (ở Đống Đa, Hà Nội) cho rằng: “Chúng ta cần có cái nhìn theo hướng tích cực, thành phố sẽ có một bến xe hiện đại hơn, diện tích lớn hơn, dịch vụ cũng tốt hơn để thay thế các bến xe cũ, nhỏ, nằm ở trong khu dân cư, gây ách tắc giao thông. Đồng thời, qua đó cũng giảm tải tai nạn giao thông”.
Trả lời một tờ báo, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo Quy hoạch bến xe tĩnh của Hà Nội, bến xe Yên Sở phù hợp với quy hoạch giao thông thành phố Hà Nội. Quy hoạch này cũng đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 519/QĐ-TTg năm 2016. Đến nay, Hà Nội cũng chưa có quy hoạch nào về bến xe ngoài Quyết định 519 này. Trong khi đó, nếu chỉ xây dựng một bến xe phía Nam (Ngọc Hồi) để thay thế 2 bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm sẽ là quá tải. Do vậy, cần phải có một bến xe Yên Sở trong trung hạn nhằm điều tiết nhu cầu và hỗ trợ cho bến xe phía Nam.
Bảo Loan

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng đổ trộm phế thải ở ven sông Hồng
Thời sự - 15 phút trướcGĐXH - Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo điện tử Công thương phản ánh tình trạng đổ trộm phế thải lấn sông Hồng đoạn chảy qua xã Liên Hà, huyện Đan Phượng.

Hà Nội ra lộ trình chuyển đổi và phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Theo UBND TP Hà Nội, trong tháng 4/2025, thành phố sẽ thống nhất lộ trình chuyển đổi và phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện; chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố.

Lời khai của kẻ đánh nam thanh niên dã man giữa đường ở Tây Ninh
Pháp luật - 2 giờ trướcĐặng Thái Bình khai mặc dù không va chạm giao thông nhưng cùng đồng phạm hành hung người đi đường.

Xe khách chở 13 người tông xe tải đậu ven đường ở Thanh Hoá lúc nửa đêm
Thời sự - 4 giờ trướcChiếc xe khách loại 16 chỗ chở theo 13 người đi trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Thanh Hoá thì tông trúng ô tô tải đậu ven đường khiến nhiều người bị thương.

Ngỡ ngàng 'vương giả chi hoa' khoe sắc giữa chốn Hoàng cung Huế
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Những ngày tháng 4, nhiều du khách khi đến tham quan Hoàng cung Huế không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hoa ngô đồng - loại "vương giả chi hoa".

Công ty CP Thành Đạt bị phạt gần 100 triệu đồng vì khai thác đất trái phép
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Công ty CP Thành Đạt bị xử phạt vì thực hiện hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản...

Nổ lò luyện thép khiến 4 người bị thương ở Thái Nguyên
Thời sự - 6 giờ trướcNgày 9/4, một vụ nổ lò luyện thép xảy ra tại Công ty TNHH Hương Đông khiến 4 người bị thương. Hiện, các nạn nhân đang được điều trị tại Viện C và Bệnh viện bỏng Quốc gia.

Tuồn ma tuý vào nhà tạm giam để dùng chung với bạn
Pháp luật - 6 giờ trướcLợi dụng nhà sát vách tường nhà tạm giam, Trương Lê Phước Tài sau khi bị bắt đã tìm cách tuồn ma tuý vào sử dụng chung với 3 người trong buồng giam.

Tin sáng 10/4: Dàn 'Anh trai vượt ngàn chông gai' diễn ở chương trình kỷ niệm 30/4; vàng SJC tăng mạnh
Xã hội - 6 giờ trướcGĐXH - Nghệ sĩ thuộc show "Anh trai vượt ngàn chông gai" sẽ biểu diễn trong chương trình nghệ thuật "Đất nước trọn niềm vui" vào ngày 20/4; giá vàng SJC tăng lên mức 97,7 – 101,9 triệu đồng/lượng.

Kiểu thời tiết đặc trưng chỉ có ở Hà Nội và Bắc Bộ diễn ra trong ngày hôm nay
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, phía Đông Bắc Bộ có sương mù rải rác, khu vực đồng bằng trong đó có Hà Nội mưa nhỏ, mưa phùn. Đến trưa chiều trời giảm mây, mức nhiệt tăng có nơi 33 độ.

TP. Huế: Lĩnh án vì đánh người dẫn đến tử vong
Pháp luậtGĐXH - Thấy 2 người đang lời qua tiếng lại, Khánh dừng xe, xông tới dùng tay đánh vào mặt làm một người đàn ông ngã xuống và tử vong sau đó.