Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Long An: Quản lý trong lĩnh vực kinh doanh vận tải còn bỏ ngỏ?

Thứ hai, 14:34 07/01/2019 | Xã hội

GiadinhNet – Từ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Long An, chuyên gia pháp lý cho rằng cần sửa đổi các quy phạm pháp luật theo hướng nâng cao chất lượng đào tạo lái xe. Đặc biệt là những lái xe khách và những người lái xe trọng tải lớn để đảm bảo an toàn cho hành khách và những người tham gia giao thông khác.

Cần sửa đổi các quy phạm pháp luật

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm 4 người chết, 18 người bị thương tại Bến Lức (Long An) đã làm chấn động dư luận cả nước khi tài xế container dương tính với ma túy, có nồng độ cồn cao. Vấn đề làm sao để loại bỏ các lái xe sử dụng trái phép chất ma túy hoặc hay uống rượu bia một lần nữa được tranh luận.

Theo Thạc sỹ, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, qua vụ án này cho thấy nhiều vấn đề về quản lý trong lĩnh vực kinh doanh vận tải còn bỏ ngỏ. Bởi vậy, các chuyên gia, các nhà quản lý đưa ra những ý tưởng để giải quyết những tồn tại trong lĩnh vực này là hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hai vấn đề lớn đặt ra là vấn đề xây dựng pháp luật và áp dụng pháp luật đối với việc đào tạo lái xe, tuyển dụng lái xe, quản lý hoạt động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng xe ô tô.

Vấn đề đặt ra là hệ thống pháp luật đã đầy đủ, hoàn thiện các cơ sở pháp lý để quản lý lĩnh vực này hay chưa? Việc thực thi các quy định pháp luật này đã thực sự mang lại hiệu quả hay chưa là vấn đề sẽ được nhiều chuyên gia mổ xẻ sau vụ án này.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm 4 người chết, 18 người bị thương ở Long An.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm 4 người chết, 18 người bị thương ở Long An.

“Quan điểm của cá nhân tôi là hệ thống pháp luật của chúng ta tương đối hoàn thiện. Tuy nhiên, căn cứ vào sự biến đổi, phát triển của xã hội thì chúng ta cũng cần phải kịp thời sửa đổi, bổ sung những văn bản pháp luật trong lĩnh vực này sao cho sao phù hợp với sự phát triển của xã hội, định hướng cho sự phát triển của xã hội, đảm bảo an toàn công cộng, an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và những người tham gia giao thông đường bộ”, luật sư Cường nói.

Theo đó, cần sửa đổi các quy phạm pháp luật theo hướng nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, đặc biệt là những lái xe khách và những người lái xe trọng tải lớn để đảm bảo an toàn cho hành khách và những người tham gia giao thông khác.

Có thể nâng quy định về độ tuổi đối với những loại xe chở nhiều hành khách và những xe trọng tải lớn, xe có kéo rơ móc từ 21 đến 25, thậm chí 27 tuổi. Bởi khi độ tuổi ở mức độ nhất định thì vấn đề nhận thức, trách nhiệm đối với nghề nghiệp, đối với cộng đồng mới đảm bảo tốt nhất (họ có thể gây ảnh hưởng lớn tới cộng đồng).

Ngoài ra, cũng cần quy định những tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống, sức khỏe riêng cho những người lái xe loại này để đảm bảo mức độ an toàn khi họ thực hiện công việc.

Loại bỏ những lái xe nghiện ma túy, rượu bia

Theo luật sư Cường, khi tuyển dụng lái xe, các đơn vị cần kiên quyết không tuyển dụng, loại thải những lái xe nghiện ma túy, nghiện rượu bia, có lối sống bê tha, tùy tiện, thiếu trách nhiệm. Người lái xe đòi hỏi phải có sức khỏe tốt, luôn tỉnh táo, minh mẫn, điềm đạm, bình tĩnh thì mới có thể xử lý tốt các tình huống trên đường, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

“Những người lái xe khách đường dài, những lái xe trọng tải lớn, xe container thường có thu nhập cao và ổn định hơn, thêm vào đó là hay xa nhà, chạy đường dài nên nhiều người thấy buồn, mệt mỏi, buồn ngủ, rồi tuổi trẻ ham chơi, đua đòi nên không ít lái xe đã không giữ được mình, sa đà vào ma túy để giải khuây, để tỉnh táo và cũng là chơi bời, đua đòi...

Tuy nhiên, khi đã vướng vào ma túy thì tính mạng của các hành khách trên xe cũng như tính mạng của những người tham gia giao thông khác sẽ rơi vào tình trạng hết sức nguy hiểm, bởi tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi những chất kích thích đó khiến họ mất kiểm soát về hành vi.

Bởi vậy, cần kiểm tra, rà soát tất cả các lái xe hiện nay để kịp thời phát hiện, loại bỏ những lái xe sử dụng trái phép chất ma túy hoặc hay uống rượu bia là việc làm cần thiết trong thời điểm hiện nay. Các cơ quan chức năng ở địa phương cần phối hợp với cơ quan công an nơi các đơn vị vận tải đóng trụ sở có trách nhiệm phải thực hiện việc kiểm tra này theo kế hoạch, phương án của lãnh đạo cấp trên”, luật sư Cường nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Cường, pháp luật đã có quy định xử lý đối với các doanh nghiệp vận tải. Cụ thể, khi đã có những quy định cụ thể về các điều kiện tuyển dụng lái xe chở khách và những người lái xe trọng tải lớn mà các doanh nghiệp này không tuân thủ dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng thì chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, ngoài việc khởi tố bị can Phạm Thành Hiếu.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, ngoài việc khởi tố bị can Phạm Thành Hiếu.

Trong trường hợp này có thể khởi tố người đứng đầu doanh nghiệp này về tội "Giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 264 (Bộ luật hình sự 2015).

Điều luật này quy định: "Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm...".

Khi sửa đổi các quy định của Bộ luật Hình sự thì cũng có thể quy định thêm tội danh đối với pháp nhân thương mại liên quan tới những vi phạm về việc tuyển dụng, sử dụng những người điều khiển phương tiện giao thông không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định pháp luật.

Ngoài ra đối với các doanh nghiệp vận tải mà ép tài xế không đủ điều kiện sức khỏe, không đủ điều kiện tiêu chuẩn lái xe hoặc giao phương tiện vận tải không đảm bảo điều kiện lưu thông vẫn phải tham gia giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng thì người đứng đầu doanh nghiệp cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Cũng cần có những quy định về việc kiểm tra, bồi dưỡng để nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức, kỹ năng nghiệp vụ cho những người lái các loại xe này để đảm bảo những điều kiện tiêu chuẩn theo quy định pháp luật.

Hoàng Duyên

Đỗ Lực
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Vụ 7 công nhân tử vong thương tâm khi bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 đối tượng

Pháp luật - 19 phút trước

GĐXH - Liên quan tới vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến 10 công nhân thương vong tại nhà máy xi măng ở Yên Bái, công an tỉnh này đã khởi tố vụ án, đồng thời bắt tạm giam 1 đối tượng.

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Trinh sát đột kích, phát hiện bí mật khủng khiếp của nam thanh niên thường lục thùng rác lúc nửa đêm

Pháp luật - 34 phút trước

Qua quá trình theo dõi, lực lượng chức năng phát hiện nam thanh niên này thường đến khu vực thùng rác lúc nửa đêm mỗi khi về hoặc trước khi rời khỏi nhà...

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Giải cứu cụ bà 92 tuổi thoát khỏi đám cháy, hai người dân ở Hải Phòng được khen thưởng

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hồng Bàng (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức khen thưởng 2 công dân đã dũng cảm giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong vụ cháy nhà dân.

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa cướp đi sinh mạng 7 công nhân

Thời sự - 2 giờ trước

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định do sai sót trong việc thực hiện quy trình vận hành sửa chữa.

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Bắt Phó chủ tịch Vĩnh Phúc và các bị can do liên quan tới Hậu "Pháo"

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Bộ Công an xác định, Phó chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và một số cá nhân đã nhận tiền hối lộ của Hậu "Pháo" để tạo điều kiện cho công ty của bị can này.

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Nữ Tiktoker ở Bình Dương bị đánh hội đồng

Pháp luật - 2 giờ trước

Một nhóm thanh niên đánh hội đồng cô gái trẻ ngay tại tiệm ăn vặt trên đường khiến dư luận bức xúc. Nạn nhân là một Tiktoker nổi tiếng tại Bình Dương.

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Dự báo chi tiết các phương diện của tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi theo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH – Dự báo tử vi tuần mới 22/4 – 28/4/2024, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo chi tiết các phương diện về sự nghiệp, tài lộc, tình cảm... dưới đây các tuổi Tý, Sửu, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất, Hợi

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Hòa Bình: Sau va chạm giao thông nữ giáo viên tai nạn thương tâm

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Trên đường đi dạy học, một giáo viên đang công tác tại một trường học ở huyện Tân Lạc, Hòa Bình bất ngờ xảy ra va chạm dẫn đến tử vong.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm 'đón chào' 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Top