‘Vua trái cây Việt’ thu về hơn 1 tỷ USD chỉ trong 2 tháng
Được mệnh danh là “vua trái cây Việt”, chỉ trong tháng 5 và 6, sầu riêng đã thu về hơn 1 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu.
Với diện tích khoảng 151.000 ha, sầu riêng được trồng tại nhiều tỉnh thành ở nước ta. Năm nay, sản lượng sầu ước khoảng 1,5 triệu tấn.
Loại trái cây này của nước ta thu hoạch rải vụ, có quanh năm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Song, cao điểm thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Tức, thời điểm này đã bước vào chính vụ thu hoạch nên sầu riêng xuất khẩu tăng mạnh.
Tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai), lượng hoa quả tươi xuất khẩu trung bình mỗi ngày khoảng 100 xe, thì đến hơn 90 xe là sầu riêng.
Hiện, giá sầu riêng Monthong có giá khoảng 90.000 đồng/kg, sầu riêng Ri6 khoảng 60.000 đồng/kg, tức mỗi xe hàng xuất khẩu có giá trị từ 1,1-1,5 tỷ đồng. Hồi đầu năm nay, thời điểm nghịch vụ giá sầu riêng chạm mốc 200.000 đồng/kg, giá trị xuất khẩu của mỗi xe hàng lên tới 3,5 tỷ đồng.
Sầu riêng vào chính vụ thu hoạch, kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh. Ảnh: Tâm An
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết xuất khẩu sầu riêng đang tăng rất mạnh. Trong tháng 5 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu loại trái cây này đạt 450 triệu USD, tăng 107% so với tháng trước đó và tăng 34% so với tháng cùng kỳ năm ngoái.
Còn trong tháng 6/2024, lượng sầu riêng xuất khẩu ước đạt 600 triệu USD. Tức, chỉ trong vỏn vẹn 2 tháng, nước ta đã thu về 1,05 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu sầu riêng.
Thống kê từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tính chung 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 1,5 tỷ USD. Theo đó, sầu riêng tiếp tục dẫn đầu kim ngạch trong nhóm rau quả xuất khẩu chủ lực của nước ta. Hiện, kim ngạch sầu riêng gấp gần 4 lần so với thanh long - loại quả từng giữ vị trí đầu bảng trong nhóm rau quả xuất khẩu.
Theo ông Nguyên, Trung Quốc vẫn tăng mua sầu riêng Việt Nam. Song, ông cảnh báo doanh nghiệp cần cẩn trọng hơn về mã số vùng trồng cũng như chất lượng sầu riêng xuất khẩu sang thị trường tỷ dân này.
Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) cũng khuyến cáo các địa phương và doanh nghiệp cần giám sát chặt mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói, tránh tình trạng thu mua hàng hóa từ những nơi không được cấp phép, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp chân chính.
Theo tính toán, với sản lượng sầu riêng của nước ta, năm nay xuất khẩu loại quả này sẽ đạt 3 tỷ USD. Nếu ký được nghị định thư xuất khẩu sầu đông lạnh, kim ngạch xuất khẩu có thể đạt khoảng 3,5 tỷ USD.
Một số nhà vườn ở miền Tây cho biết, năm nay, năng suất sầu riêng giảm so với năm ngoái, trung bình chỉ đạt khoảng 15 tấn/ha. Tuy nhiên, giá sầu khá cao, dao động từ 60.000-100.000 đồng/kg. Do đó, nông dân vẫn lãi khoảng 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha tuỳ năng suất và giá bán sau khi trừ đi chi phí sản xuất.
'Hà Nội đêm không ngủ 2025': Hàng ngàn mặt hàng giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ người dân vùng bão
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Không khí mua sắm cuối năm tại Thủ đô trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ – HaNoi Midnight Sale 2025" đang diễn ra, thu hút hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, chuỗi bán lẻ và cơ sở sản xuất tham gia.
Hà Nội quyết liệt xóa chợ tạm, chợ cóc: Ngã tư phố Yên Hòa vẫn 'kẹt cứng' bởi chợ tự phát kéo dài hàng chục năm
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Tại ngã tư phố Yên Hòa – nơi giao giữa ngõ 232 và 259 (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), hành lang giao thông rộng rãi lẽ ra dành cho xe cộ lưu thông lại bị "phủ kín" bởi chợ thực phẩm tự phát tồn tại suốt hàng chục năm.
Ngổn ngang chợ cóc ngã ba Hoa Bằng - Yên Hòa (Hà Nội): Bài toán nan giải trong lộ trình xóa chợ tạm của Hà Nội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Đầu giờ chiều, khu vực ngã ba phố Hoa Bằng – Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bắt đầu nhộn nhịp khi các tiểu thương chuẩn bị hàng hóa.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
Táo đỏ bán tràn lan nhiều mức giá, chỉ một điểm phân biệt hàng giả – thật nhập khẩu chính ngạch
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thời điểm cuối năm, thị trường táo đỏ trở nên sôi động nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sản phẩm không rõ nguồn gốc trà trộn ngày càng nhiều.
Việc cần làm để giao dịch không gián đoạn khi ngân hàng ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam từ ngày 1/1/2026.
Chỉ một thao tác để phân biệt lê Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch và lê không rõ nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), với sản phẩm trái cây nhập khẩu, chỉ cần quét mã QR code sẽ cho kết quả quét cho ra thông tin đơn vị cung ứng, chịu trách nhiệm mặt hàng đó trên thị trường. Nếu là hàng giả sẽ không cho kết quả tương ứng.
Cách phân biệt nho sữa Hàn Quốc nhập khẩu chính ngạch với nho sữa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thị trường trái cây nhập khẩu đang ghi nhận tình trạng nho sữa không rõ nguồn gốc "đội lốt" nho Hàn Quốc với giá bán chênh lệch gấp đôi. Dù có ngoại hình khá giống nhau, hai loại nho này vẫn có nhiều đặc điểm khác biệt về bao bì, chất lượng và giấy tờ kiểm dịch mà người tiêu dùng có thể nhận biết để tránh mua nhầm.
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.