Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xe điện ngao du phố cổ: Háo hức và bức xúc

Thứ năm, 08:56 29/07/2010 | Xã hội

GiadinhNet - Ngày 17/7/2010, tour du lịch tham quan phố cổ và hồ Hoàn Kiếm bằng ôtô điện chính thức đi vào hoạt động trước sự háo hức mong chờ của người dân.

12 chiếc xe điện sẽ đưa du khách chạy qua 28 tuyến phố với giá chỉ 15.000 đồng/lượt. Đây được xem là một trong những điểm nhấn của Hà Nội nhằm hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Mặc dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng xung quanh chiếc xe điện lạ lẫm này đã có không ít chuyện bi hài.
 

Rất nhiều người thích thú với loại hình du lịch mới này. Ảnh: H.T.L

 
Háo hức
 
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – một thành viên trong ban quản lí và điều hành tour du lịch bằng xe điện: Mặc dù mới đưa vào hoạt động nhưng mỗi ngày đã có tới 500 – 600 khách đến sử dụng dịch vụ này, cao điểm có ngày còn lên tới gần 700 khách.
 
Điều này chứng tỏ dịch vụ này rất được sự mong chờ của người dân. Tuy nhiên, do số lượng xe hiện nay chỉ có 12 xe (tất cả các xe đều được gắn biển số từ 0001 đến 0012 - PV) mà mỗi xe chỉ chở được 8 người kể cả tài xế nên chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Cũng theo ông Tuấn thì xe sau một ngày hoạt động được tập kết về bến để sạc điện, sau mỗi lần sạc điện, xe hoạt động được khoảng 60km một ngày. Vận tốc tối đa cho phép mỗi xe chạy là 20km/h và mỗi hành trình chỉ kéo dài 7km.
 
Một số bác tài là thành viên của đội xe điện thì cho hay: Hiện có tất cả 12 xe điện nhưng đội ngũ tài xế có tới 14 người - Nghĩa là mỗi một ngày hai tài xế sẽ được nghỉ nên anh em rất thoải mái. Còn theo một tài xế tên Tân thì những lái xe ở đây được chia thành hai ca: Ca ngày và ca tối. Đội ngũ tài xế đại đa số đều rất trẻ, khoảng từ 30 đến 40 tuổi, trong số đó không chỉ có tài xế “anh” mà còn có cả tài xế “chị”. Các tài xế khi nhận nhiệm vụ đều phải mặc đồng phục công ty quy định và đeo thẻ nhân viên để khách hàng dễ dàng phân biệt với du khách.
 
Còn theo nhận xét của một số người khách đã tham gia loại hình du lịch này thì tour du lịch này đã mang lại cho họ rất nhiều trải nghiệm thú vị, nhất là đối với những người bị say xe hoặc có túi tiền eo hẹp. Giá chỉ 15.000 đồng/ người/lượt và 105.000 đồng cho cả xe (mỗi xe chỉ chứa được 8 người kể cả tài xế - PV) nên ai cũng có thể đi được mà không phải đắn đo. Bên cạnh đó, do xe chạy bằng điện, không sử dụng nhiên liệu khí nên không có khói, rất sạch sẽ và tốt cho môi trường.
 

Tất cả các xe điện đều được đánh số và rất sạch sẽ.

 
Chị Hoàng Kim Cúc – một khách du lịch đến từ Đà Lạt cho hay “tôi mới ra Hà Nội lần đầu và khi được một người quen giới thiệu cho loại hình du lịch này liền đi taxi đến đây để đi xe điện liền. Mặc dù phải chờ hơi lâu vì lượng người đi xe này quá đông nhưng khi được lên xe rồi thì lại rất thích. Tôi được ngắm phố phường Hà Nội cận cảnh và rõ nét mà không phải vội vàng như khi đi xe máy hoặc ôtô. Càng thích hơn vì xe không có cửa kính nhưng vì chạy bằng điện nên không có khói xăng...”.
 
Không chỉ được đi qua, khi vừa bước lên xe, du khách đã được nghe thuyết minh về lịch sử, văn hoá... những nơi mình sẽ đến bằng băng đĩa được cài đặt sẵn trên xe. Do đó, sau mỗi chuyến đi du khách sẽ hiểu hơn về phố phường và địa danh Hà Nội.
 
Tuy nhiên, theo lời kể của nhiều tài xế thì trong những ngày đầu mới hoạt động lượng khách đổ về thử loại hình du lịch này rất đông nhưng đa phần là người già và trẻ em. Trong số đó lượng khách sống xung quanh khu vực phố cổ lại đông hơn cả.
 
“Không lạ gì phố cổ vì họ đã sống ở đây bao nhiêu năm nhưng khi xe điện bắt đầu hoạt động thì họ lại kéo nhau ra đi thử rất đông. Nhiều gia đình từ ông bà, bố mẹ và con cái, cháu chắt... đều đi hết. Đi qua các tuyến phố họ cũng vui cười, chỉ trỏ, trò chuyện, háo hức... như những người khách từ phương xa tới vậy” – một tài xế tên Toàn cho biết.
 

Vận tốc trung bình của mỗi xe là 15 km/h và tối đa là 20km/h.

 
Và... bực mình
 
Bên cạnh những mặt tích cực thì tour du lịch bằng xe điện này cũng đã nảy sinh những hạn chế nhất định mà suy cho cùng là do không có chính sách tuyên truyền cụ thể khiến cho nhiều khách hàng không được hài lòng.
 
Có mặt tại điểm đón trả khách của các tuyến xe điện trước tượng đài chợ Đồng Xuân vào 19h ngày 27/7, phóng viên đã chứng kiến rất nhiều gia đình rồng rắn dắt theo con nhỏ, đứng hàng tiếng đồng hồ chờ xe điện. Nhiều người chờ đợi mãi cho đến tận 21h khi không thấy xe điện nữa họ mới dắt con về với thái độ khó chịu.
 

Thiết nghĩ, việc tổ chức tour du lịch phố phường Hà Nội bằng xe điện là một hình thức du lịch văn minh, thiết thực, tốt cho môi trường. Tuy nhiên, để loại hình du lịch này thực sự hấp dẫn người dân, thì những người đứng đầu cơ quan này cần phải có những giải pháp cụ thể để tránh được những hạn chế không đáng có.

Liên lạc với Ban điều hành tour du lịch bằng xe điện thì họ cho hay, ngày hôm đó là ngày Thương binh liệt sỹ, xe phải phục vụ khách chạy theo tour đặt trước nhiều hơn bình thường nên xe hết điện sớm. Mặc dù vậy, khi ban điều hành (hàng ngày vẫn đặt bàn tại điểm đón trả khách – pv) vô tư “nhổ neo” ra về đã không cắt cử người ở lại để giải thích cho khách cũng không thèm có một biển thông báo nào lại để khách hàng đến sử dụng dịch vụ biết, khỏi mất công đứng chờ.
 
Chị Ngô Thị Hương, bán hàng trước chợ Đồng Xuân gần điểm tập kết xe điện còn cho biết, vào các ngày thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, do có chợ đêm nên xe điện chỉ chạy đến 18h là nghỉ. Thế nhưng, điều này cũng không được thông báo cụ thể nên rất nhiều người không biết vẫn đưa con trẻ đến chờ đợi hàng tiếng đồng hồ.
 
Thêm vào đó, khi khách đến mua vé đều được người bán vé phát cho một tờ rơi đã in sẵn, trong tờ rơi có ghi rõ 14 điểm đón trả khách nhưng lại là tờ rơi cũ. Tờ rơi ghi điểm xuất phát và cũng là điểm dừng cuối cùng của tour du lịch là từ Nhà ga đường đôi Đinh Tiên Hoàng gần tượng đài phun nước nhưng thực tế lại ở trước tượng đài chiến thắng của chợ Đồng Xuân. Sự chỉ dẫn sai lệch này cũng khiến không ít người dân muốn sử dụng dịch vụ phải lần mò mãi mới tìm được đến điểm đón trả khách của xe điện.
 
Mặc dù trên xe có hệ thống máy phát băng đĩa để giới thiệu, thuyết minh cho du khách về lịch sử, văn hoá các phố phường, danh lam thắng cảnh mà nằm trong hệ thống các điểm đến mà xe sẽ đi qua nhưng lại không có một chút thông tin nào nói hướng dẫn cách đi xe an toàn hoặc quy định đón trả khách.
 
Bởi thế, nhiều người dân lần đầu tiên được đi xe, chưa hiểu quy định dọc đường đi, dù chưa đến điểm dừng nhưng vẫn cứ nằng nặc đòi tài xế cho xuống vì “thích xuống đây hơn” khiến tài xế nhiều phen giải thích “mệt nghỉ”. Thậm chí, nhiều người vì quá “ghiền” loại xe này mà còn đặt nhu cầu làm vé tháng khiến nhân viên bán vé cũng phải bó tay nhiều lần.
 
Theo tài xế Tân, một lần anh chở khách đi qua số 80 Mã Mây thì có một đôi bạn trẻ bước lên xe. Đi được một đoạn đường, anh vô tình ngoảnh ra sau thì thấy hai bạn trẻ đang ôm hôn nhau thắm thiết, không hề ái ngại chút nào trước sự khó chịu của những người xung quanh.
 
Trong tình huống này anh chỉ có thể lên tiếng khéo mà không thể làm được gì hơn. Hoặc một lần khác anh chở một số khách du lịch người nước ngoài đi tham quan, khi đi ngang qua đền bà Kiệu họ thấy đẹp và lạ nên hỏi anh điều gì đó, nhưng vì không biết tiếng Anh nên anh chỉ biết lắc đầu. Mấy người khách nước ngoài thấy anh lắc đầu lia lịa bỗng nhiên phì cười còn anh thì xấu hổ không thể thốt nên lời.
 
Hà Tùng Long
kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chuyện của những thương, bệnh binh ở Ba Sao - Ninh Bình: Dấu chân người lính còn in mãi

Chuyện của những thương, bệnh binh ở Ba Sao - Ninh Bình: Dấu chân người lính còn in mãi

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Hơn 100 thương binh nặng sống tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Kim Bảng (phường Ba Sao, Ninh Bình), nơi những cơ thể không còn lành lặn vẫn giữ vẹn nguyên tinh thần người lính, sống kiên cường giữa đời thường.

Bắt giữ đối tượng nổ súng vào công an ở Hà Nội, thu giữ 2 khẩu súng quân dụng

Bắt giữ đối tượng nổ súng vào công an ở Hà Nội, thu giữ 2 khẩu súng quân dụng

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Đối tượng Trần Hải Quỳnh - kẻ nổ súng khi bị công an kiểm tra hành chính ở Hà Nội đã bị bắt giữ tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị).

500 phần quà ý nghĩa đã đến tay các thương, bệnh binh và gia đình chính sách

500 phần quà ý nghĩa đã đến tay các thương, bệnh binh và gia đình chính sách

Xã hội - 4 giờ trước

Ngày 26/7/2025, Viện Phát triển văn hóa và chăm sóc sức khỏe cộng đồng và Viện Khoa học nghiên cứu Nhân tài Nhân lực đã kết hợp với UBND xã Điền Lư, tỉnh Thanh Hóa tổ chức thành công chương trình "Còn mãi với thời gian" lần thứ 4.

Sinh vào 4 tháng Âm lịch này, nhiều phụ nữ vừa xinh đẹp, vừa giỏi giang, hậu vận viên mãn ai cũng ngưỡng mộ

Sinh vào 4 tháng Âm lịch này, nhiều phụ nữ vừa xinh đẹp, vừa giỏi giang, hậu vận viên mãn ai cũng ngưỡng mộ

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Theo tử vi, tháng sinh Âm lịch ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của mỗi người. Đặc biệt, có những phụ nữ sinh vào một số tháng Âm lịch vừa thông minh, giỏi giang, vừa có vận số phú quý.

Từ 15/8, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng thế nào theo quy định mới?

Từ 15/8, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng thế nào theo quy định mới?

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế được in trên mặt trước của thẻ thể hiện rõ thời điểm thẻ bắt đầu có hiệu lực sử dụng từ ngày nào. Từ 15/8, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng thế nào theo Nghị định 188/2025/NĐ-CP?

Trường Đại học Việt Nhật công bố quy đổi điểm trúng tuyển 2025 bằng các phương thức xét tuyển

Trường Đại học Việt Nhật công bố quy đổi điểm trúng tuyển 2025 bằng các phương thức xét tuyển

Giáo dục - 4 giờ trước

GĐXH - Trường Đại học Việt Nhật công bố việc quy đổi điểm tương đương mức điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển đại học chính quy năm 2025. Việc quy đổi được áp dụng với ba phương thức gồm: xét hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn, sử dụng điểm SAT và kết quả thi đánh giá năng lực (HSA).

Điểm sàn xét tuyển 2025 trường Đại học Luật Hà Nội

Điểm sàn xét tuyển 2025 trường Đại học Luật Hà Nội

Giáo dục - 5 giờ trước

GĐXH - Trường Đại học Luật Hà Nội công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) tuyển sinh năm 2025 đối với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Nguyên nhân bất ngờ vụ xe máy sụt 'hố tử thần' trên đường Trường Chinh, Hà Nội

Nguyên nhân bất ngờ vụ xe máy sụt 'hố tử thần' trên đường Trường Chinh, Hà Nội

Thời sự - 5 giờ trước

Ngay sau sự cố xe máy bất ngờ sụt 'hố tử thần' ở Hà Nội, đơn vị quản lý đã đào đường để tìm nguyên nhân. Kết quả sơ bộ ban đầu xác định do hở đường ống cấp nước sạch D100.

Tai nạn hầm lò trong đêm, hai công nhân ở Quảng Ninh thương vong

Tai nạn hầm lò trong đêm, hai công nhân ở Quảng Ninh thương vong

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình làm công việc củng cố chống dặm, thu hồi than lò DVT, hai công nhân khai thác hầm lò thuộc Công ty Than Mạo Khê - TKV không may gặp tai nạn khiến anh Nguyễn Văn T. tử vong, còn anh Lương Văn Đ. bị thương.

Chuyện về người vợ có chồng liệt sĩ 'nằm lại giữa trùng khơi'

Chuyện về người vợ có chồng liệt sĩ 'nằm lại giữa trùng khơi'

Đời sống - 5 giờ trước

Gần 20 năm kiên cường vượt lên số phận, người vợ liệt sĩ Đoàn Đức Thắng - nguyên Phó Hải đội trưởng quân sự Hải đội 101 (nay là Hải đoàn 11 – Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1) đã không ngừng cố gắng bước tiếp, gánh vác cả phần chồng nuôi dạy con trưởng thành.

Top