Xuất hiện tâm lý "sợ tăng giá", khách mua nhà Hà Nội xuống tiền "nhanh như chớp"
3 tháng trở lại đây, thị trường chung cư đang có những cơn sốt nhỏ, giá thay đổi theo ngày. Chính vì vậy, xuất hiện tâm lý "sợ tăng giá", khách hàng đưa ra quyết định giao dịch nhanh chóng diễn ra phổ biến.
Mới đây, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất Động Sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) đã công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024.
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư/ khách hàng bất động sản bắt đầu gia tăng việc tìm kiếm các sản phẩm bất động sản, theo dõi giá cả và chính sách của các dự án, cân nhắc quyết định xuống tiền để sở hữu ngay khi chọn được bất động sản phù hợp. Tỷ lệ khách hàng giao dịch ngay sau khi tìm hiểu tăng lên đáng kể so với năm 2023 tại một số vùng thị trường bởi tâm lý "sợ tăng giá" và "sợ bị giảm ưu đãi". Đặc biệt tại thị trường Hà Nội, việc khách hàng phải quyết định giao dịch nhanh chóng càng diễn ra phổ biến hơn.
Tâm lý "sợ tăng giá" xuất hiện do 3 tháng trở lại đây, giá chung cư ở Hà Nội tăng mạnh. Thị trường này đang có những cơn sốt nhỏ, giá thay đổi theo ngày, ngày hôm trước và ngày hôm sau vào đặt cọc giá đã thay đổi.
Theo một khảo sát của DXS - FERI, khách hàng tập trung chủ yếu ở nhóm có nhu cầu mua ở thực (58%), tiếp theo đó là nhóm khách hàng đầu tư dài hạn (16%) và khai thác cho thuê (18%), cũng đã xuất hiện lượng khách quan tâm đến việc đầu tư lướt sóng ngắn hạn nhưng tỷ lệ không đáng kể (3%), còn lại là các mục đích khác (5%).
Tuy nhiên về cơ bản, khách hàng đang chia thành 2 nhóm chính: Nhóm cơ hội, tận dụng thời cơ: Khách hàng quyết định giao dịch nhanh chóng để tận dụng dòng tiền rẻ và chính sách bán hàng tốt; Nhóm cẩn trọng: Khách hàng lựa chọn kỹ phân khúc, loại hình bất động sản trước khi xuống tiền: đa phần là khách hàng mua ở thực.
Theo khảo sát của DXS- FERI với nội dung "Kênh đầu tư nào được ưu tiên lựa chọn trong quý 1/2024", thì bất động sản là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều thứ hai (24%), tiếp theo sau kênh đầu tư vào vàng (34%).

Cũng theo dữ liệu khảo sát của đơn vị này vào tháng 3/2024 ghi nhận phân khúc căn hộ tiếp tục là dòng sản phẩm dẫn dắt thị trường với sự quan tâm ưu tiên lựa chọn tăng nhẹ từ mức 76% vào quý 4/2023 lên mức 78% vào quý 1/2024.
Trong đó nhu cầu tìm mua sản phẩm căn hộ có khung giá dưới 2,5 tỷ đồng đang chiếm tỷ trọng cao (lên đến 68%), kế tiếp là nhu cầu dành cho căn hộ có khung giá dưới 3,5 tỷ đồng (22%), tính cộng gộp riêng nhu cầu dành cho tất cả căn hộ có giá dưới 3,5 tỷ đồng chiếm đến 90% nhu cầu của các khách hàng được phỏng vấn.
Cũng theo báo cáo khảo sát của Dat Xanh Services - FERI, tâm lý hành vi của khách hàng quý 1/2024 cũng có sự dịch chuyển nhẹ so với năm 2023. Theo đó, khách hàng vẫn quan tâm đến tổng giá hơn đơn giá; quan tâm đến việc được thanh toán trả chậm hơn là nhận nhà nhanh, quan tâm đến các dự án mới hơn là các dự án triển khai nhiều giai đoạn.
Tuy nhiên, khách hàng đã dịch chuyển một phần từ lựa chọn thuê nhà sang mua nhà và quan tâm nhiều hơn đến các chính sách ưu đãi đối với dự án hiện hữu khi các dự án mới được công bố dường như rất ít chính sách ưu đãi "khủng".
Trả lời câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm, tại sao vào thời điểm hiện tại số lượng giao dịch bất động sản lại chưa đạt như kỳ vọng? Ông Lưu Quang Tiến – Phó Viện trưởng DXS – FERI cho biết, thời gian trước khi mà các dự án tung ra thị trường, các chủ đầu đầu tư đã đưa ra với mức giá tương đối là cao so với giá trị thực, cho nên hiện tại đối với các dự án tồn kho thì đâu đó mặt bằng giá vẫn còn cao hơn khả năng mua của khách hàng.
Trong khi các dự án hiện trong giai đoạn đang được truyền thông giới thiệu, chuẩn bị tung ra thị trường thì đâu đó đang ở mức giá hấp dẫn hơn và có thể là khách hàng đang trong trạng thái quan sát, đang kỳ vọng những dự án mới tung ra mức giá.
"Đặc biệt là tổng giá trị sản phẩm sẽ ở mức dễ chịu hơn thì khác hàng sẽ đưa ra quyết định có nhiều lựa chọn hơn. Khi đó cùng với mức lãi suất thấp, hợp lý thì khách hàng và nhà đầu tư sẽ lựa chọn cái sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình hơn. Chúng tôi kỳ vọng tới quý 2/2024, tình hình hấp thụ - tình hình giao dịch nó sẽ cải thiện hơn khi mà nhiều dự án có giá bán hợp lý được tung ra thị trường" ông Tiến chia sẻ.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.