Xuất hiện tâm lý "sợ tăng giá", khách mua nhà Hà Nội xuống tiền "nhanh như chớp"
3 tháng trở lại đây, thị trường chung cư đang có những cơn sốt nhỏ, giá thay đổi theo ngày. Chính vì vậy, xuất hiện tâm lý "sợ tăng giá", khách hàng đưa ra quyết định giao dịch nhanh chóng diễn ra phổ biến.
Mới đây, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất Động Sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) đã công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2024.
Theo các chuyên gia, nhà đầu tư/ khách hàng bất động sản bắt đầu gia tăng việc tìm kiếm các sản phẩm bất động sản, theo dõi giá cả và chính sách của các dự án, cân nhắc quyết định xuống tiền để sở hữu ngay khi chọn được bất động sản phù hợp. Tỷ lệ khách hàng giao dịch ngay sau khi tìm hiểu tăng lên đáng kể so với năm 2023 tại một số vùng thị trường bởi tâm lý "sợ tăng giá" và "sợ bị giảm ưu đãi". Đặc biệt tại thị trường Hà Nội, việc khách hàng phải quyết định giao dịch nhanh chóng càng diễn ra phổ biến hơn.
Tâm lý "sợ tăng giá" xuất hiện do 3 tháng trở lại đây, giá chung cư ở Hà Nội tăng mạnh. Thị trường này đang có những cơn sốt nhỏ, giá thay đổi theo ngày, ngày hôm trước và ngày hôm sau vào đặt cọc giá đã thay đổi.
Theo một khảo sát của DXS - FERI, khách hàng tập trung chủ yếu ở nhóm có nhu cầu mua ở thực (58%), tiếp theo đó là nhóm khách hàng đầu tư dài hạn (16%) và khai thác cho thuê (18%), cũng đã xuất hiện lượng khách quan tâm đến việc đầu tư lướt sóng ngắn hạn nhưng tỷ lệ không đáng kể (3%), còn lại là các mục đích khác (5%).
Tuy nhiên về cơ bản, khách hàng đang chia thành 2 nhóm chính: Nhóm cơ hội, tận dụng thời cơ: Khách hàng quyết định giao dịch nhanh chóng để tận dụng dòng tiền rẻ và chính sách bán hàng tốt; Nhóm cẩn trọng: Khách hàng lựa chọn kỹ phân khúc, loại hình bất động sản trước khi xuống tiền: đa phần là khách hàng mua ở thực.
Theo khảo sát của DXS- FERI với nội dung "Kênh đầu tư nào được ưu tiên lựa chọn trong quý 1/2024", thì bất động sản là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều thứ hai (24%), tiếp theo sau kênh đầu tư vào vàng (34%).

Cũng theo dữ liệu khảo sát của đơn vị này vào tháng 3/2024 ghi nhận phân khúc căn hộ tiếp tục là dòng sản phẩm dẫn dắt thị trường với sự quan tâm ưu tiên lựa chọn tăng nhẹ từ mức 76% vào quý 4/2023 lên mức 78% vào quý 1/2024.
Trong đó nhu cầu tìm mua sản phẩm căn hộ có khung giá dưới 2,5 tỷ đồng đang chiếm tỷ trọng cao (lên đến 68%), kế tiếp là nhu cầu dành cho căn hộ có khung giá dưới 3,5 tỷ đồng (22%), tính cộng gộp riêng nhu cầu dành cho tất cả căn hộ có giá dưới 3,5 tỷ đồng chiếm đến 90% nhu cầu của các khách hàng được phỏng vấn.
Cũng theo báo cáo khảo sát của Dat Xanh Services - FERI, tâm lý hành vi của khách hàng quý 1/2024 cũng có sự dịch chuyển nhẹ so với năm 2023. Theo đó, khách hàng vẫn quan tâm đến tổng giá hơn đơn giá; quan tâm đến việc được thanh toán trả chậm hơn là nhận nhà nhanh, quan tâm đến các dự án mới hơn là các dự án triển khai nhiều giai đoạn.
Tuy nhiên, khách hàng đã dịch chuyển một phần từ lựa chọn thuê nhà sang mua nhà và quan tâm nhiều hơn đến các chính sách ưu đãi đối với dự án hiện hữu khi các dự án mới được công bố dường như rất ít chính sách ưu đãi "khủng".
Trả lời câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm, tại sao vào thời điểm hiện tại số lượng giao dịch bất động sản lại chưa đạt như kỳ vọng? Ông Lưu Quang Tiến – Phó Viện trưởng DXS – FERI cho biết, thời gian trước khi mà các dự án tung ra thị trường, các chủ đầu đầu tư đã đưa ra với mức giá tương đối là cao so với giá trị thực, cho nên hiện tại đối với các dự án tồn kho thì đâu đó mặt bằng giá vẫn còn cao hơn khả năng mua của khách hàng.
Trong khi các dự án hiện trong giai đoạn đang được truyền thông giới thiệu, chuẩn bị tung ra thị trường thì đâu đó đang ở mức giá hấp dẫn hơn và có thể là khách hàng đang trong trạng thái quan sát, đang kỳ vọng những dự án mới tung ra mức giá.
"Đặc biệt là tổng giá trị sản phẩm sẽ ở mức dễ chịu hơn thì khác hàng sẽ đưa ra quyết định có nhiều lựa chọn hơn. Khi đó cùng với mức lãi suất thấp, hợp lý thì khách hàng và nhà đầu tư sẽ lựa chọn cái sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình hơn. Chúng tôi kỳ vọng tới quý 2/2024, tình hình hấp thụ - tình hình giao dịch nó sẽ cải thiện hơn khi mà nhiều dự án có giá bán hợp lý được tung ra thị trường" ông Tiến chia sẻ.
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.