1 sân bay được coi là “nguy hiểm nhất thế giới”, cả thế giới chỉ có 50 phi công dám hạ cánh tại đây
Theo CNN, trên thế giới chỉ có khoảng 50 người có thể vận hành máy bay tới đây.
Sân bay tọa lạc giữa 2 đỉnh núi, đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện và tinh thần thép
Sân bay quốc tế Paro ở Bhutan, được biết đến là một trong những sân bay khó hạ cánh nhất thế giới, mang đến thách thức không nhỏ cho các phi công. Tọa lạc ở độ cao hơn 5.400m giữa hai đỉnh núi, sân bay này đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện và tinh thần thép từ những người điều khiển máy bay.
Ở địa hình này, phi công cũng không thể dùng hệ thống cảnh báo gần mặt đất nâng cao (EGPWS) - hệ thống an toàn, đưa ra cảnh báo trước về khả năng va chạm mặt đất hoặc chướng ngại vật như ở các sân bay khác.
Sự đặc biệt này không chỉ khiến Paro trở thành một điểm đến khó quên mà còn tạo nên sự hấp dẫn kỳ lạ cho hành trình khám phá Bhutan – một quốc gia nhỏ bé nhưng giàu bản sắc văn hóa trên dãy Himalaya, nơi có khoảng 800.000 cư dân sinh sống.
Với chiều dài đường băng chỉ 2.265m, sân bay Paro không thể tiếp nhận các máy bay phản lực cỡ lớn. Tuy nhiên, đối với những người yêu thích hàng không, thử thách này lại chính là sức hút, mang đến cơ hội chứng kiến kỹ năng xuất sắc của các phi công trong việc điều khiển máy bay giữa khung cảnh hùng vĩ của vùng đất được mệnh danh là "Vùng đất Rồng Sấm" (Land of the Thunder Dragon).
![1 sân bay được coi là “nguy hiểm nhất thế giới”, cả thế giới chỉ có 50 phi công dám hạ cánh tại đây - Ảnh 1. 1 sân bay được coi là “nguy hiểm nhất thế giới”, cả thế giới chỉ có 50 phi công dám hạ cánh tại đây - Ảnh 1.](https://giadinh.mediacdn.vn/296230595582509056/2025/1/16/photo-1736839725285-1736839726996102740946-1736987386365-17369873869971131359656.png)
Sân bay Paro có một đường băng duy nhất dài 2.265m. Ảnh: CNN.
Theo Cơ trưởng Chimi Dorji, người đã có hơn 25 năm kinh nghiệm làm việc tại hãng hàng không quốc gia Druk Air, việc bay đến Paro là một bài kiểm tra kỹ năng chứ không phải là điều đáng sợ.
"Nó không nguy hiểm, bởi nếu nguy hiểm thì tôi đã không bay," anh chia sẻ. Là một sân bay loại C, các phi công muốn hạ cánh tại Paro phải trải qua chương trình đào tạo chuyên biệt và phải thực hiện việc điều khiển thủ công hoàn toàn, do sân bay không được trang bị radar.
Điều khiến Paro trở nên đặc biệt không chỉ nằm ở kỹ thuật mà còn ở khung cảnh thiên nhiên xung quanh. Được bao quanh bởi những dãy núi trùng điệp, Paro đòi hỏi phi công phải nắm rõ từng đặc điểm địa hình trong khu vực. Bất kỳ sai lầm nhỏ nào cũng có thể dẫn đến tình huống nguy hiểm, thậm chí là hạ cánh nhầm trên mái nhà của một ngôi làng gần đó. "Chúng tôi phải hiểu rõ địa hình địa phương và đào tạo lộ trình bay kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn," Dorji nói.
Cẩn trọng trước khí hậu thường xuyên thay đổi
Thách thức lớn hơn nữa đến từ điều kiện khí hậu tại Paro. Phi công thường được khuyến khích hạ cánh trước buổi trưa để tránh gió mạnh và các yếu tố thời tiết bất lợi, chẳng hạn như mưa và nhiệt độ cao. Ngoài ra, các chuyến bay đêm hoàn toàn bị cấm tại sân bay này vì thiếu radar hỗ trợ.
Paro cũng đặt ra yêu cầu cao đối với phi công về khả năng đưa ra quyết định. Việc hiểu khi nào không nên bay, hoặc hủy chuyến để đảm bảo an toàn, là một phần không thể thiếu trong quá trình đào tạo. "Chúng tôi không chỉ dạy cách bay mà còn dạy cách tránh bay khi không an toàn," Dorji giải thích.
Dù vậy, những thay đổi đang diễn ra trong ngành hàng không của Bhutan. Một sân bay mới, Gelephu, dự kiến sẽ được xây dựng ở phía nam đất nước, gần biên giới Ấn Độ. Địa hình tại đây bằng phẳng hơn nhiều, cho phép xây dựng một đường băng dài hơn và thuận tiện hơn cho việc tiếp nhận các máy bay lớn. Khi Gelephu đi vào hoạt động, các chuyến bay thẳng từ Bắc Mỹ, châu Âu, và Trung Đông đến Bhutan có thể trở thành hiện thực, mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch và kinh tế cho quốc gia này.
![1 sân bay được coi là “nguy hiểm nhất thế giới”, cả thế giới chỉ có 50 phi công dám hạ cánh tại đây - Ảnh 2. 1 sân bay được coi là “nguy hiểm nhất thế giới”, cả thế giới chỉ có 50 phi công dám hạ cánh tại đây - Ảnh 2.](https://giadinh.mediacdn.vn/296230595582509056/2025/1/16/photo-1736839813318-1736839814712844359605-1736987388041-1736987392926303375887.png)
Mới chỉ có 50 phi công được cấp phép bay
Ngành hàng không của Bhutan tuy còn non trẻ nhưng đang phát triển nhanh chóng. Druk Air, hãng hàng không quốc gia, được thành lập vào năm 1981, muộn hơn nhiều so với các hãng bay kỳ cựu như KLM, Qantas hay Delta Airlines.
Hiện chỉ có khoảng vài chục phi công được cấp phép bay ở Bhutan nhưng quốc gia này đang nỗ lực đào tạo thêm các phi công trẻ từ địa phương thay vì dựa vào nhân sự nước ngoài. Việc tuyển chọn không chỉ đòi hỏi kỹ năng mà còn yêu cầu khả năng bay an toàn trong mọi điều kiện thời tiết của Bhutan.
Dorji, ngoài vai trò là phi công, còn chịu trách nhiệm đào tạo thế hệ phi công mới cho Druk Air. Ở tuổi U45, anh coi mình là cầu nối giữa thế hệ cũ và mới. "Tôi tin rằng số lượng phi công ở Bhutan có thể tăng gấp đôi trong vài năm tới," anh chia sẻ, đầy tự tin vào tương lai của ngành hàng không tại quốc gia này.
Thùy Linh (*Nguồn: CNN Travel)
![Ngọn núi cao nhất thế giới, vượt cả Everest gần 2.000m](https://giadinh.mediacdn.vn/zoom/260_163/296230595582509056/2025/1/16/avatar1736987472619-17369874728382114042787.jpg)
Ngọn núi cao nhất thế giới, vượt cả Everest gần 2.000m
Chuyện đó đây - 3 giờ trướcChúng ta thường nghĩ rằng đỉnh Everest là ngọn núi cao nhất thế giới, nhưng thực tế lại không phải như vậy.
![Giải mã hiện tượng lạ: Vì sao cơm không thể nấu chín ở độ cao 5.000 m?](https://giadinh.mediacdn.vn/zoom/260_163/296230595582509056/2025/1/16/avatar1736987430252-17369874304341403789355.png)
Giải mã hiện tượng lạ: Vì sao cơm không thể nấu chín ở độ cao 5.000 m?
Chuyện đó đây - 11 giờ trướcTình trạng này đặt ra thách thức lớn cho người dân và nhà thám hiểm ở các khu vực cao
![Người đàn ông bị 'sinh vật bí ẩn' tấn công kéo xuống nước khi đi bơi ở biển](https://giadinh.mediacdn.vn/zoom/260_163/296230595582509056/2025/1/15/avatar1736901214356-17369012144981659121599.jpg)
Người đàn ông bị 'sinh vật bí ẩn' tấn công kéo xuống nước khi đi bơi ở biển
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcTrong lúc đang bơi một cách thư giãn trên biển người mẫu Federico Cola đã bất ngờ bị kéo xuống nước bởi một lực mạnh từ một "sinh vật bí ẩn".
![Bí ẩn cuộc đời và cái chết của những ngôi sao khổng lồ trong vũ trụ](https://giadinh.mediacdn.vn/zoom/260_163/296230595582509056/2025/1/15/avatar1736901166149-17369011664561679892289.jpg)
Bí ẩn cuộc đời và cái chết của những ngôi sao khổng lồ trong vũ trụ
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcTrải qua sựu kiện siêu tân tinh là một trong những cách mà một ngôi sao kết thúc cuộc đời của nó, nhưng những trên thực tế vẫn có những cách khác để một ngôi sao kết thúc cuộc đời của mình.
![Vì sao bạch tuộc bị mù màu nhưng lại là bậc thầy về ngụy trang, thay đổi màu sắc cơ thể?](https://giadinh.mediacdn.vn/zoom/260_163/296230595582509056/2025/1/15/avatar1736901113471-1736901113617459229890.jpg)
Vì sao bạch tuộc bị mù màu nhưng lại là bậc thầy về ngụy trang, thay đổi màu sắc cơ thể?
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcBạch tuộc không chỉ là một sinh vật thông minh mà còn sở hữu những khả năng độc đáo vượt xa hiểu biết của con người.
![Tìm thấy bộ tranh dự đoán tương lai được vẽ từ hơn 100 năm trước: Chi tiết trùng khớp thực tế khó tin](https://giadinh.mediacdn.vn/zoom/260_163/296230595582509056/2025/1/15/avatar1736901077598-17369010779051618751811.jpg)
Tìm thấy bộ tranh dự đoán tương lai được vẽ từ hơn 100 năm trước: Chi tiết trùng khớp thực tế khó tin
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcBộ sưu tập 87 bức tranh đầy màu sắc từ năm 1899 được phát hiện một cách tình cờ đã dự đoán một cách đáng kinh ngạc nhiều phát minh khoa học ngày nay.
![Chuyện cổ tích thời hiện đại: Bất ngờ được thừa kế hàng triệu đô từ một người lạ](https://giadinh.mediacdn.vn/zoom/260_163/296230595582509056/2025/1/14/avatar1736814135835-1736814137199930283422.jpg)
Chuyện cổ tích thời hiện đại: Bất ngờ được thừa kế hàng triệu đô từ một người lạ
Chuyện đó đây - 3 ngày trướcMột câu chuyện như trong cổ tích vừa xảy ra tại một thị trấn nhỏ ở Pháp, khi nơi đây bất ngờ được một người đàn ông ở Paris giàu có để lại một gia tài kếch xù.
![Nhân cơ hội cha nhập viện, chàng trai làm xét nghiệm ADN: Vừa nhận kết quả liền tuyên bố sẽ báo cảnh sát](https://giadinh.mediacdn.vn/zoom/260_163/296230595582509056/2025/1/14/avatar1736814041515-1736814041766508756841.jpg)
Nhân cơ hội cha nhập viện, chàng trai làm xét nghiệm ADN: Vừa nhận kết quả liền tuyên bố sẽ báo cảnh sát
Chuyện đó đây - 3 ngày trướcHóa ra người cha mà chàng trai hết mực kính trọng đang giấu giếm bí mật động trời.
![Đi bắt chuột, người đàn ông sợ hãi khi thấy thứ chôn dưới đất](https://giadinh.mediacdn.vn/zoom/260_163/296230595582509056/2025/1/13/avatar1736729120730-1736729120970325385742.jpg)
Đi bắt chuột, người đàn ông sợ hãi khi thấy thứ chôn dưới đất
Chuyện đó đây - 4 ngày trướcTrong lúc tìm kiếm dấu vết của chuột để đặt bẫy, người đàn ông bất ngờ phát hiện thấy xác một đứa trẻ sơ sinh được chôn dưới đất.
![Bí ẩn 'kim tự tháp Nam Cực' và thuyết âm mưu về người ngoài hành tinh](https://giadinh.mediacdn.vn/zoom/260_163/296230595582509056/2025/1/13/avatar1736728752952-173672875319161110275.jpg)
Bí ẩn 'kim tự tháp Nam Cực' và thuyết âm mưu về người ngoài hành tinh
Chuyện đó đây - 5 ngày trướcMột cấu trúc hình kim tự tháp nổi bật giữa biển tuyết ở Nam Cực đã làm dấy lên các thuyết âm mưu về người ngoài hành tinh.
![Tìm thấy bộ tranh dự đoán tương lai được vẽ từ hơn 100 năm trước: Chi tiết trùng khớp thực tế khó tin](https://giadinh.mediacdn.vn/zoom/300_188/296230595582509056/2025/1/15/avatar1736901077598-17369010779051618751811.jpg)
Tìm thấy bộ tranh dự đoán tương lai được vẽ từ hơn 100 năm trước: Chi tiết trùng khớp thực tế khó tin
Chuyện đó đâyBộ sưu tập 87 bức tranh đầy màu sắc từ năm 1899 được phát hiện một cách tình cờ đã dự đoán một cách đáng kinh ngạc nhiều phát minh khoa học ngày nay.