Hà Nội
23°C / 22-25°C

2 loại thực phẩm phổ biến có hại nhất cho tim

Thứ hai, 07:39 16/09/2024 | Sống khỏe

Trong khi có những thực phẩm lành mạnh tốt cho tim thì có những loại khác làm tăng nguy cơ gây bệnh tim và đột quỵ. Các nhà khoa học đã phát hiện ra 2 loại thực phẩm gây hại cho tim nhất trong danh sách nhóm thực phẩm siêu chế biến.

1. Thực phẩm siêu chế biến ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch như thế nào?

Ngày nay việc sử dụng thực phẩm đã qua chế biến, thậm chí là thực phẩm siêu chế biến ngày càng phổ biến đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Nhóm thực phẩm siêu chế biến là kết quả của các quy trình sản xuất chuyên sâu, bao gồm đường, dầu, chất béo và muối. Chúng cũng có các thành phần lấy từ các loại thực phẩm khác như: casein, lactose, gluten, váng sữa, dầu hydro hóa, protein cô lập, maltodextrin, xi-rô ngô…

Thực phẩm siêu chế biến rất tiện lợi, thường có thể ăn ngay mà không cần chuẩn bị nhiều như đồ ăn nhẹ đóng gói, nước ngọt, các bữa ăn đông lạnh chế biến sẵn… Tuy nhiên chúng thường chứa nhiều chất bảo quản , chất tạo ngọt, nhuộm màu, hương vị bổ sung hoặc các thành phần khác làm thay đổi kết cấu hoặc hình thức của thực phẩm.

2 loại thực phẩm phổ biến có hại nhất cho tim- Ảnh 1.

Thực phẩm siêu chế biến tiềm ẩn nhiều rủi ro với sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa một số loại thực phẩm chế biến và kết quả sức khỏe kém, đặc biệt là thực phẩm siêu chế biến ít chất dinh dưỡng có chứa thêm đường, muối dư thừa và chất béo không lành mạnh. Những người thường xuyên ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ cao hơn dẫn đến tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đau tim , đột quỵ, tử vong sớm.

Một nghiên cứu được trình bày tại Hiệp hội Tim mạch châu Âu năm 2023 đã theo dõi 10.000 phụ nữ Úc trong 15 năm cho thấy, những người ăn lượng thực phẩm siêu chế biến cao nhất trong chế độ ăn uống có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn 39% so với những người có mức thấp nhất.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan cũng đã thực hiện nhiều nghiên cứu chứng minh chế độ ăn nhiều thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe bao gồm các bệnh mạn tính và tử vong sớm, trong đó có bệnh tim.

2. Loại thực phẩm siêu chế biến có hại nhất cho tim

Theo nghiên cứu mới nhất do các nhà khoa học Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan dẫn đầu, đã phát hiện ra loại thực phẩm siêu chế biến có hại cho tim nhất là đồ uống có đường và thịt chế biến .

Đây là một trong những nghiên cứu lớn nhất và dài nhất về thực phẩm siêu chế biến và sức khỏe tim mạch được công bố ngày 5 tháng 9 trên tạp chí The Lancet Regional Health-Americas.

Tác giả đầu tiên, Kenny Mendoza, một nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Khoa Dinh dưỡng và các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu sức khỏe từ hơn 200.000 người lớn được thu thập trong hơn 30 năm. Các phát hiện được kết hợp với dữ liệu từ 19 nghiên cứu khác để phân tích thêm khoảng 1,25 triệu người lớn.

Quá trình xem xét tổng thể các loại thực phẩm siêu chế biến, họ phát hiện ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều thực phẩm này và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh mạch vành , đột quỵ cao hơn. Khi họ chia thực phẩm siêu chế biến thành 10 loại, có hai loại có liên quan đến nguy cơ sức khỏe tim mạch cao hơn là đồ uống có đường và thịt chế biến.

Nghiên cứu trước đó của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan cho thấy, việc uống thêm một loại đồ uống có đường mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng khoảng 18% bất kể người đó tập thể dục nhiều như thế nào. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy ngay cả những người tiêu thụ đồ uống có đường nằm trong top 25% về mức độ hoạt động thể chất cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

2 loại thực phẩm phổ biến có hại nhất cho tim- Ảnh 3.

Đồ uống có đường và thịt chế biến gây hại cho tim.

Bằng chứng về thịt chế biến có liên quan đến các vấn đề sức khỏe kém, bao gồm bệnh tim, đái tháo đường type 2 và một số dạng ung thư cũng được đề cập trong nhiều nghiên cứu. Các loại thịt chế biến như thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa , loại chất béo có thể gây viêm và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Trong các loại thịt chế biến, theo Giáo sư Dinh dưỡng và Dịch tễ học Frank Hu, Chủ nhiệm Khoa Dinh dưỡng tại Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan thì thịt gia cầm, cá chế biến có hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn thịt bò, thịt lợn.

Thịt chế biến có khả năng gây ung thư và tất cả các loại thịt chế biến thường chứa nhiều natri. Do đó, Giáo sư Frank Hu khuyên nên thận trọng khi xử lý tất cả các loại thịt chế biến và hạn chế tiêu thụ.

Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, chúng ta nên hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa; thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn chứa nhiều muối, đường; Hạn chế tối đa uống rượu bia và không hút thuốc lá...

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị nên duy trì lượng chất béo bão hòa ở mức dưới 10% lượng calo hàng ngày. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cũng khuyên mọi người nên ăn thực phẩm có chất béo không bão hòa thay vì chất béo bão hòa. Cả chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa đều có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân.

Thu Phương
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 2 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 14 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 17 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 17 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 20 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 21 giờ trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 23 giờ trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.

Top