3 loại hạt nên ăn mỗi ngày để tốt cho nội tạng
Dưới đây là top 3 loại hạt được mệnh danh là 'đơn thuốc trường thọ' mà chúng ta nên ăn mỗi ngày.
Muốn nội tạng khỏe dài lâu và có thể sống lâu hơn, chúng ta cần hình thành những thói quen ăn uống tốt để chăm sóc cơ thể từ sâu bên trong. Các loại hạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt lành mạnh, lại là những "loại thuốc vạn năng" hoàn toàn miễn phí để bảo dưỡng nội tạng. Dưới đây là top 3 loại hạt được mệnh danh là "đơn thuốc trường thọ" mà chúng ta nên ăn mỗi ngày.
3 loại hạt là "đơn thuốc trường thọ"
1. Hạt óc chó: Khỏe tim mạch
Trong hạt óc chó chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein, hàm lượng chất xơ vô cùng lớn, xứng đáng được trao tặng danh hiệu "vua của các loại hạt". Đáng nói, loại hạt nay cực kỳ tốt cho tim mạch.
Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (JAHA) đã công bố kết quả một nghiên cứu lâm sàng về chất béo bão hòa. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những đối tượng thay thế 5% chất béo bão hòa trong khẩu phần ăn thành quả óc chó có huyết áp thấp hơn. Đồng nghĩa với việc ăn đều đặn óc chó có lợi hơn trong việc cải thiện huyết áp và lipid trong máu, như vậy sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Ngoài ra, hạt óc chó còn chứa các axit béo cần thiết như axit linoleic, axit alpha-linoleic và axit arachidonic, có thể làm giảm mức cholesterol xấu và làm tăng mức cholesterol tốt trong cơ thể. Nếu trong cơ thể có quá nhiều cholesterol xấu, chúng có thể dính vào các động mạch của tim và làm tăng nguy cơ các vấn đề về tim mạch như đau tim, đột quỵ.
Vitamin E tự nhiên có trong óc chó chính là trợ thủ đắc lực để chống lão hóa, chống oxy hóa và được tin rằng có thể giúp kéo dài tuổi thọ.
2. Đậu rộng: Sạch mạch máu
Đậu rộng là loài thực vật thuộc họ Đậu có nguồn gốc từ Bắc Phi và Tây Nam Á, hiện được trồng khắp nơi trên thế giới. Theo Healthline, mặc dù có kích thước tương đối nhỏ, nhưng đậu rộng lại có giá trị dinh dưỡng đáng kinh ngạc. Đặc biệt, chúng rất giàu protein thực vật, folate cùng một số vitamin và khoáng chất khác.

Đậu rộng chứa nhiều vitamin B2 và không chứa cholesterol, có tác dụng bảo vệ mạch máu rất tốt. Ngoài ra, vitamin B2 còn có tác dụng làm sạch các chất thải trong mạch máu, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa lipid trong máu, ngăn ngừa các tạp chất chuyển hóa lắng đọng trên máu.
Tiêu thụ thường xuyên loại đậu này rất hữu ích cho việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh ung thư ruột. Các protein chứa trong loại đậu này rất nhiều lectin, có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.
3. Hạt chia: Tốt cho tim, não
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong hạt chia có chứa nhiều chất xơ, protein, chất béo, canxi, mangan, magie, photpho, vitamin B3, B1, B2, kali, kẽm… Hạt chia có chứa nhiều axit béo ALA và omega-3 tốt cho tim, não, làm giảm cholesterol, huyết áp, chống viêm.

Bên cạnh việc chứa các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như mangan, magie, hốt pho, kẽm... thì hạt chia còn nổi tiếng vì có chứa lượng canxi cao gấp 6 lần so với sữa, biến nó trở thành thực phẩm lý tưởng cho những người không thể dung nạp đường sữa hoặc các thực phẩm từ sữa.
Hạt chia chứa 18% lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày. Chúng có thể được coi là một nguồn canxi tuyệt vời cho những người đang muốn duy trì sức khỏe cơ bắp.
Cách dùng hạt chia đúng nhất đó là sử dụng 1-2 muỗng hạt chia vào buổi sáng bằng cách rắc vào thức ăn, trộn vào đồ uống...
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 2 giờ trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 14 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 17 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 17 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 20 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 21 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 23 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.