Hà Nội
23°C / 22-25°C

7 sai lầm cần tránh trong quản lý thời gian

Thứ hai, 14:39 09/02/2015 |

Quản lý thời gian thiếu hiệu quả có thể dẫn đến stress và mất cân bằng trong công việc lẫn cuộc sống. Để cải thiện kỹ năng này, bạn cần khắc phục 7 sai lầm thường gặp dưới đây.

Khi thật sự kiểm soát được thời gian, những căng thẳng áp lực sẽ giảm bớt và hiệu suất công việc chắc chắn được cải thiện. Khi đó, bạn có thể dành nhiều thời gian cho những ý tưởng mới hứa hẹn đem lại những bước tiến mới trong sự nghiệp. Nói một cách ngắn gọn, bạn sẽ hạnh phúc và thành công hơn với công việc của mình.

Sai lầm thứ 1: Không đặt mục tiêu cho bản thân

Đặt mục tiêu cho bản thân rất quan trọng để bạn quản lý thời gian hiệu quả, vì những mục tiêu giúp bạn định hướng rõ ràng cho con đường sự nghiệp. Khi đã biết rõ nơi muốn đến, bạn có thể chủ động cho những việc cần ưu tiên. Việc lập mục tiêu cũng giúp bạn quyết định đâu là việc đáng để dành thời gian và đâu là những thứ chỉ gây xao lãng. Hãy nhớ đặt mục tiêu theo quy tắc SMART: Specific – Cụ thể, Measurable – Đo lường được, Attainable – Khả thi, Relevant – Phù hợp và Time-bound – Có thời hạn xác định.

Sai lầm thứ 2: Không lên danh sách những việc cần làm

Đã bao giờ bạn quên không làm một việc quan trọng nào đó? Nếu đúng thế, có lẽ bạn đã không sử dụng một To-Do List – danh sách những việc cần làm để kiểm soát công việc. Để lập To-Do List, hãy viết ra tất cả những việc bạn cần phải hoàn tất trong ngày. Đối với những dự án có khối lượng công việc lớn, hãy chia nhỏ theo từng giai đoạn. Danh sách càng chi tiết, bạn càng dễ quản lý, không bỏ sót việc nào và không cảm thấy nặng nề với những công việc lớn. Ví dụ: thay vì viết “Lập kế hoạch bán hàng cho quý 4”, bạn nên viết chi tiết như “Xem lại danh sách khách hàng”, “Đánh giá tình hình doanh số”…  Sau khi đã có danh sách, bạn có thể dùng hệ thống ký hiệu từ A-D: A cho những việc có độ ưu tiên cao còn D cho những việc không cần nhiều ưu tiên.

Khi thật sự kiểm soát được thời gian, những căng thẳng áp lực sẽ giảm bớt và hiệu suất công việc của bạn chắc chắn được cải thiện. Ảnh minh họa

Khi thật sự kiểm soát được thời gian, những căng thẳng áp lực sẽ giảm bớt và hiệu suất công việc của bạn chắc chắn được cải thiện. Ảnh minh họa

Sai lầm thứ 3: Không dành quyền ưu tiên

Bí quyết để sử dụng To-Do List hiệu quả nằm ở việc xác định mức độ ưu tiên công việc. Đôi khi thật khó để quyết định nên ưu tiên việc nào, nhất là khi bạn phải đương đầu với hàng loạt công việc cùng một lúc và việc nào cũng gấp.

Quản lý thời gian hiệu quả và đạt được những điều bạn muốn đồng nghĩa với việc dành thời gian cho những việc thật sự quan trọng chứ không chỉ đơn thuần là cấp bách. Hiểu rõ sự khác biệt giữa việc quan trọng và việc cấp bách sẽ giúp bạn xác định được việc nào cần ưu tiên:

• Những việc quan trọng đem đến những kết quả giúp bạn đạt được muc tiêu của mình.

• Những việc cấp bách đòi hỏi sự lưu tâm tức thời và thường đi kèm với việc đạt được mục tiêu của một ai đó khác.

Sai lầm thứ 4: Không thể kiểm soát những yếu tố gây xao lãng

Sự phân tâm có thể tiêu tốn của chúng ta đến hai giờ đồng hồ mỗi ngày. Đó có thể là những email không liên quan đến công việc, chat, đồng nghiệp cần tâm sự…

Hãy giảm thiểu những yếu tố gây xao lãng này. Ví dụ, hãy cương quyết tắt các cửa sổ IM chat khi bạn cần tập trung và nếu ai đó đang làm bạn xao lãng, đừng ngại nói với họ điều đó. Bạn cũng cần học cách nâng cao khả năng tập trung, bắt đầu bằng một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng và uống thật nhiều nước trong ngày. Đừng ôm đồm quá nhiều việc một lúc, đóng cửa phòng lại và nghe một chút âm nhạc nếu điều này giúp bạn thấy tập trung.

Bạn không nên ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc. Ảnh minh họa

Bạn không nên ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc. Ảnh minh họa

Sai lầm thứ 5: Ôm đồm quá nhiều việc

Bạn có phải là người khó nói “không” với người khác? Nếu đúng thế, hẳn bạn đang đối mặt với cả núi những dự án và cam kết. Chính điều này khiến bạn giảm hiệu suất làm việc, stress và suy sụp tinh thần. Trước khi nhận một công việc, bạn hãy tự đặt cho mình một vài câu hỏi quan trọng sau:

• Yêu cầu công việc có đúng với mục tiêu và mục đích làm việc của tôi không?

• Tôi có phải là người làm việc này tốt nhất không?

• Tôi có thời gian để làm việc này không?

Nếu câu trả lời của bạn là “không” cho 3 câu hỏi nào nêu trên, tốt nhất bạn cũng nên nói “không” với công việc ấy. Mặt khác, sẽ thiếu chuyên nghiệp nếu từ chối một công việc chỉ vì bạn không muốn làm, bạn không hiểu phải làm thế nào, công việc này tốn nhiều thời gian của bạn, hay công việc thật rối rắm và phức tạp. Vì vậy, 3 câu hỏi trên sẽ giúp bạn đưa ra lý do hợp lý để từ chối.

Sai lầm thứ 6: Làm nhiều việc cùng lúc

Để hoàn thành nhanh khối lượng công việc, bạn Hoa thường vừa viết email vừa trò chuyện điện thoại với khách hàng. Hoa nghĩ rằng mình đã sử dụng thời gian hiệu quả, sự thật là khi làm nhiều việc cùng một lúc, bạn sẽ phải mất thêm 20-40% khoảng thời gian cần thiết để hoàn tất so với khi làm tuần tự từng việc một. Kết quả là Hoa không làm tốt cả hai việc – email thì đầy những lỗi sai còn khách hàng rất phật ý vì sự kém tập trung của Hoa.

Vì thế, tốt nhất bạn nên tập trung giải quyết từng việc một. Như thế, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn với chất lượng công việc tốt hơn.

Sai lầm thứ 7: Không dành vài phút giải lao

Bạn nghĩ rằng sẽ thật hay nếu mình có thể làm việc liên tục 8-10 giờ đồng hồ không ngừng nghỉ, nhất là khi đang cận kề với deadline. Tuy nhiên, không ai có thể tập trung làm việc với năng suất cao mà không dành cho bộ não của mình đôi chút thời gian để nghỉ ngơi và nạp năng lượng.

Vì vậy, bạn đừng bỏ qua những phút giải lao và cho đó là “lãng phí thời gian”. Giờ giải lao đem lại cho bạn thời gian nghỉ ngơi quý giá, nhờ đó bạn có thể tư duy sáng tạo hơn và làm việc hiệu quả hơn. Bạn có thể đi dạo nhanh một vòng, pha một tách cà phê, hay chỉ đơn giản là ngồi tại bàn làm việc mà không làm gì cả. Hãy cố gắng thu xếp giải lao khoảng 5 phút sau mỗi 1-2 giờ làm việc. Và cũng đừng quên tự cho mình quỹ thời gian rộng rãi để ăn trưa và nghỉ ngơi.

Hãy thử áp dụng những cách trên, bạn sẽ thấy những thay đổi rõ rệt trong công việc, giảm stress, tăng hiệu suất, thăng chức, tăng lương! Chúc bạn thành công.

Theo Bài học cuộc sống

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trước cửa nhà có cây to ảnh hưởng ra sao đến tinh thần và sức khỏe của gia chủ?

Trước cửa nhà có cây to ảnh hưởng ra sao đến tinh thần và sức khỏe của gia chủ?

- 1 giờ trước

GĐXH - Việc trước cửa nhà có cây to có ảnh hưởng tốt hay xấu phụ thuộc vào vị trí trồng, loại cây, hướng nhà. Nếu để cây chắn ngang cửa chính, tạo bóng râm quá nhiều hoặc hướng cành đâm vào cửa, nên hóa giải để đảm bảo sự hanh thông cho gia chủ.

Người mệnh nào nên treo tranh Nhật xuất thiên sơn trong nhà để thu hút may mắn và thúc đẩy sự nghiệp

Người mệnh nào nên treo tranh Nhật xuất thiên sơn trong nhà để thu hút may mắn và thúc đẩy sự nghiệp

- 2 giờ trước

GĐXH - Tranh Nhật xuất thiên sơn là bức tranh thể hiện cảnh mặt trời mọc giữa núi non hùng vĩ. Tranh không chỉ làm đẹp không gian sống, mà còn tượng trưng cho sự khởi đầu mới, nguồn năng lượng tích cực và thịnh vượng.

Nếu có cống thoát nước trước cửa nhà, gia chủ cần lưu ý gì để không ảnh hưởng đến sức khỏe

Nếu có cống thoát nước trước cửa nhà, gia chủ cần lưu ý gì để không ảnh hưởng đến sức khỏe

- 3 giờ trước

GĐXH - Vị trí cống thoát nước trước nhà là nơi tập trung dòng nước thải, nước bẩn, dễ gây ra các vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là một số tác động tiêu cực phổ biến.

Năm Tỵ nhuận hai tháng 6 âm lịch, cách hóa giải vận xui ai cũng có thể làm được

Năm Tỵ nhuận hai tháng 6 âm lịch, cách hóa giải vận xui ai cũng có thể làm được

- 6 giờ trước

GĐXH – Năm Ất Tỵ 2025 được coi là đặc biệt hiếm gặp khi có tới hai tháng 6 âm lịch. Điều này cũng khiến không ít người tin vào quan niệm dân gian cảm thấy bất an, nhưng chuyên gia phong thủy khuyên, đây là lúc nên sống chậm lại, giữ tâm an và hành xử cẩn trọng để hóa giải những điều không may nếu gặp phải.

Phòng ngủ cạnh phòng thờ có phạm gì không dưới góc nhìn phong thủy và khoa học

Phòng ngủ cạnh phòng thờ có phạm gì không dưới góc nhìn phong thủy và khoa học

- 19 giờ trước

GĐXH - Bố trí phòng ngủ cạnh phòng thờ hiện khá phổ biến do diện tích nhà ở hạn chế. Tuy nhiên, theo phong thủy và cả khoa học, cách sắp xếp này có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, tinh thần và các mối quan hệ trong gia đình. Hãy tìm hiểu để hóa giải việc này.

Loài cây này nếu trồng và chăm sóc đúng cách sẽ trở thành 'bảo vật' phong thủy mang lại bình an cho cả gia đình

Loài cây này nếu trồng và chăm sóc đúng cách sẽ trở thành 'bảo vật' phong thủy mang lại bình an cho cả gia đình

- 22 giờ trước

GĐXH - Cây quế thơm được chăm sóc đúng cách sẽ trở thành "bảo vật" phong thủy, không chỉ thanh lọc không khí mà còn giúp điều hòa năng lượng, mang lại sự thịnh vượng và bình an cho cả gia đình.

Đặt hướng bếp ngược hướng nhà sẽ ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe, tài lộc và mối quan hệ trong gia đình?

Đặt hướng bếp ngược hướng nhà sẽ ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe, tài lộc và mối quan hệ trong gia đình?

- 23 giờ trước

GĐXH - Trong phong thủy, hướng bếp được xác định dựa trên hướng lưng của người đứng nấu ăn. Dưới đây là một số biện pháp bạn có thể tham khảo nếu như lỡ đặt hướng bếp ngược hướng nhà.

Trong nhà nếu có những chỗ rò rỉ này kéo dài, tài lộc tiêu tan, gia đình khó giữ vượng khí

Trong nhà nếu có những chỗ rò rỉ này kéo dài, tài lộc tiêu tan, gia đình khó giữ vượng khí

- 1 ngày trước

GĐXH - Phong thủy nhà ở không phải là điều gì quá xa vời mà chính là sự hài hòa, cân bằng trong cuộc sống. Hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ nhặt như rò rỉ để xử lý ngay, để tài lộc và vượng khí luôn tràn đầy trong ngôi nhà của bạn.

Năm Tỵ nhuận 2 tháng 6, chuyên gia khuyên bạn nên biết những lưu ý trong tháng nhuận này để an yên

Năm Tỵ nhuận 2 tháng 6, chuyên gia khuyên bạn nên biết những lưu ý trong tháng nhuận này để an yên

- 1 ngày trước

GĐXH – Năm 2025 có nhuận 2 tháng 6, vì sao năm Tỵ nhuận hai tháng 6 người xưa lại e dè và cần làm gì trong tháng để bình an, dưới đây chuyên gia phong thủy đã có những chia sẻ.

Khi dâng nước cúng, lượng nước rót vào chén bao nhiêu thì chuẩn phong thủy

Khi dâng nước cúng, lượng nước rót vào chén bao nhiêu thì chuẩn phong thủy

- 1 ngày trước

GĐXH - Việc thay nước thường xuyên trên bàn thờ giúp gia chủ duy trì vận khí tốt, mang lại những điều may mắn và tránh khỏi những điều xui xẻo. Vậy lượng nước rót vào chén bao nhiêu là đủ, tất cả sẽ có trong bài viết sau.

Top