7 sai lầm cần tránh trong quản lý thời gian
Quản lý thời gian thiếu hiệu quả có thể dẫn đến stress và mất cân bằng trong công việc lẫn cuộc sống. Để cải thiện kỹ năng này, bạn cần khắc phục 7 sai lầm thường gặp dưới đây.
Khi thật sự kiểm soát được thời gian, những căng thẳng áp lực sẽ giảm bớt và hiệu suất công việc chắc chắn được cải thiện. Khi đó, bạn có thể dành nhiều thời gian cho những ý tưởng mới hứa hẹn đem lại những bước tiến mới trong sự nghiệp. Nói một cách ngắn gọn, bạn sẽ hạnh phúc và thành công hơn với công việc của mình.
Sai lầm thứ 1: Không đặt mục tiêu cho bản thân
Đặt mục tiêu cho bản thân rất quan trọng để bạn quản lý thời gian hiệu quả, vì những mục tiêu giúp bạn định hướng rõ ràng cho con đường sự nghiệp. Khi đã biết rõ nơi muốn đến, bạn có thể chủ động cho những việc cần ưu tiên. Việc lập mục tiêu cũng giúp bạn quyết định đâu là việc đáng để dành thời gian và đâu là những thứ chỉ gây xao lãng. Hãy nhớ đặt mục tiêu theo quy tắc SMART: Specific – Cụ thể, Measurable – Đo lường được, Attainable – Khả thi, Relevant – Phù hợp và Time-bound – Có thời hạn xác định.
Sai lầm thứ 2: Không lên danh sách những việc cần làm
Đã bao giờ bạn quên không làm một việc quan trọng nào đó? Nếu đúng thế, có lẽ bạn đã không sử dụng một To-Do List – danh sách những việc cần làm để kiểm soát công việc. Để lập To-Do List, hãy viết ra tất cả những việc bạn cần phải hoàn tất trong ngày. Đối với những dự án có khối lượng công việc lớn, hãy chia nhỏ theo từng giai đoạn. Danh sách càng chi tiết, bạn càng dễ quản lý, không bỏ sót việc nào và không cảm thấy nặng nề với những công việc lớn. Ví dụ: thay vì viết “Lập kế hoạch bán hàng cho quý 4”, bạn nên viết chi tiết như “Xem lại danh sách khách hàng”, “Đánh giá tình hình doanh số”… Sau khi đã có danh sách, bạn có thể dùng hệ thống ký hiệu từ A-D: A cho những việc có độ ưu tiên cao còn D cho những việc không cần nhiều ưu tiên.

Khi thật sự kiểm soát được thời gian, những căng thẳng áp lực sẽ giảm bớt và hiệu suất công việc của bạn chắc chắn được cải thiện. Ảnh minh họa
Sai lầm thứ 3: Không dành quyền ưu tiên
Bí quyết để sử dụng To-Do List hiệu quả nằm ở việc xác định mức độ ưu tiên công việc. Đôi khi thật khó để quyết định nên ưu tiên việc nào, nhất là khi bạn phải đương đầu với hàng loạt công việc cùng một lúc và việc nào cũng gấp.
Quản lý thời gian hiệu quả và đạt được những điều bạn muốn đồng nghĩa với việc dành thời gian cho những việc thật sự quan trọng chứ không chỉ đơn thuần là cấp bách. Hiểu rõ sự khác biệt giữa việc quan trọng và việc cấp bách sẽ giúp bạn xác định được việc nào cần ưu tiên:
• Những việc quan trọng đem đến những kết quả giúp bạn đạt được muc tiêu của mình.
• Những việc cấp bách đòi hỏi sự lưu tâm tức thời và thường đi kèm với việc đạt được mục tiêu của một ai đó khác.
Sai lầm thứ 4: Không thể kiểm soát những yếu tố gây xao lãng
Sự phân tâm có thể tiêu tốn của chúng ta đến hai giờ đồng hồ mỗi ngày. Đó có thể là những email không liên quan đến công việc, chat, đồng nghiệp cần tâm sự…
Hãy giảm thiểu những yếu tố gây xao lãng này. Ví dụ, hãy cương quyết tắt các cửa sổ IM chat khi bạn cần tập trung và nếu ai đó đang làm bạn xao lãng, đừng ngại nói với họ điều đó. Bạn cũng cần học cách nâng cao khả năng tập trung, bắt đầu bằng một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng và uống thật nhiều nước trong ngày. Đừng ôm đồm quá nhiều việc một lúc, đóng cửa phòng lại và nghe một chút âm nhạc nếu điều này giúp bạn thấy tập trung.

Bạn không nên ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc. Ảnh minh họa
Sai lầm thứ 5: Ôm đồm quá nhiều việc
Bạn có phải là người khó nói “không” với người khác? Nếu đúng thế, hẳn bạn đang đối mặt với cả núi những dự án và cam kết. Chính điều này khiến bạn giảm hiệu suất làm việc, stress và suy sụp tinh thần. Trước khi nhận một công việc, bạn hãy tự đặt cho mình một vài câu hỏi quan trọng sau:
• Yêu cầu công việc có đúng với mục tiêu và mục đích làm việc của tôi không?
• Tôi có phải là người làm việc này tốt nhất không?
• Tôi có thời gian để làm việc này không?
Nếu câu trả lời của bạn là “không” cho 3 câu hỏi nào nêu trên, tốt nhất bạn cũng nên nói “không” với công việc ấy. Mặt khác, sẽ thiếu chuyên nghiệp nếu từ chối một công việc chỉ vì bạn không muốn làm, bạn không hiểu phải làm thế nào, công việc này tốn nhiều thời gian của bạn, hay công việc thật rối rắm và phức tạp. Vì vậy, 3 câu hỏi trên sẽ giúp bạn đưa ra lý do hợp lý để từ chối.
Sai lầm thứ 6: Làm nhiều việc cùng lúc
Để hoàn thành nhanh khối lượng công việc, bạn Hoa thường vừa viết email vừa trò chuyện điện thoại với khách hàng. Hoa nghĩ rằng mình đã sử dụng thời gian hiệu quả, sự thật là khi làm nhiều việc cùng một lúc, bạn sẽ phải mất thêm 20-40% khoảng thời gian cần thiết để hoàn tất so với khi làm tuần tự từng việc một. Kết quả là Hoa không làm tốt cả hai việc – email thì đầy những lỗi sai còn khách hàng rất phật ý vì sự kém tập trung của Hoa.
Vì thế, tốt nhất bạn nên tập trung giải quyết từng việc một. Như thế, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn với chất lượng công việc tốt hơn.
Sai lầm thứ 7: Không dành vài phút giải lao
Bạn nghĩ rằng sẽ thật hay nếu mình có thể làm việc liên tục 8-10 giờ đồng hồ không ngừng nghỉ, nhất là khi đang cận kề với deadline. Tuy nhiên, không ai có thể tập trung làm việc với năng suất cao mà không dành cho bộ não của mình đôi chút thời gian để nghỉ ngơi và nạp năng lượng.
Vì vậy, bạn đừng bỏ qua những phút giải lao và cho đó là “lãng phí thời gian”. Giờ giải lao đem lại cho bạn thời gian nghỉ ngơi quý giá, nhờ đó bạn có thể tư duy sáng tạo hơn và làm việc hiệu quả hơn. Bạn có thể đi dạo nhanh một vòng, pha một tách cà phê, hay chỉ đơn giản là ngồi tại bàn làm việc mà không làm gì cả. Hãy cố gắng thu xếp giải lao khoảng 5 phút sau mỗi 1-2 giờ làm việc. Và cũng đừng quên tự cho mình quỹ thời gian rộng rãi để ăn trưa và nghỉ ngơi.
Hãy thử áp dụng những cách trên, bạn sẽ thấy những thay đổi rõ rệt trong công việc, giảm stress, tăng hiệu suất, thăng chức, tăng lương! Chúc bạn thành công.
Theo Bài học cuộc sống

Đây là lý do trồng cây trong nhà không cần ánh sáng và dễ chăm sóc
Ở - 24 phút trướcGĐXH - Cây trồng trong nhà không cần ánh sáng không chỉ là giải pháp tuyệt vời cho những không gian thiếu sáng, mà còn mang đến nhiều lợi ích bất ngờ. Bài viết này sẽ giới thiệu loại cây trồng trong nhà không cần ánh sáng.

Bố trí ban thờ nhà chung cư giúp gia chủ tha hồ ‘hứng vận may, tiền tài’
Ở - 3 giờ trướcGĐXH - Ban thờ nhà chung cư thường bị hạn chế bởi diện tích, không gian. Trong bài trí ban thờ nhà chung cư để tránh bị ‘phạm’, mang lại tài lộc, vượng khí cho gia chủ cần tinh tế và tuân thủ nguyên tắc phong thủy.

Top cây đặt phòng ngủ giúp giấc ngủ ngon, có lợi cho sức khỏe
Ở - 4 giờ trướcGĐXH - Cây xanh không chỉ làm đẹp không gian sống mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số cây đặt trong phòng ngủ giúp giấc ngủ ngon hơn nhờ vào tác dụng thanh lọc không khí và cải thiện môi trường.

Những loại cây cảnh tuyệt đối không nên đặt trong phòng làm việc
Ở - 6 giờ trướcGĐXH - Dù cây cảnh có thể mang lại sự tươi mới, tăng cường năng lượng tích cực cho không gian làm việc, nhưng không phải loại cây nào cũng phù hợp để đặt trong văn phòng. Dưới đây là những loại cây cảnh bạn nên tránh.

Người mệnh Kim ngủ nên quay đầu hướng nào để bảo vệ sức khỏe và thu hút tài lộc?
Ở - 9 giờ trướcGĐXH - Đối với những người mệnh Kim, việc xác định đúng hướng giường ngủ là một trong những yếu tố quan trọng, giúp thu hút năng lượng tích cực, mang lại sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống.

Những điều cần lưu ý khi xây nhà có tầng hầm
Ở - 12 giờ trướcGĐXH - Tầng hầm không chỉ giúp tối ưu diện tích, mà còn mang đến nhiều lợi ích khác như bãi để xe, kho chứa đồ. Những điều cần lưu ý khi xây nhà có tầng hầm sẽ có trong bài viết sau.

Nhà trong hẻm có tốt không, phương pháp nào gia tăng vượng khí cho nhà trong hẻm?
Phong thủy - 1 ngày trướcGĐXH - Dưới góc nhìn theo phong thủy, nhà nằm trong hẻm có cả ưu điểm lẫn hạn chế, cần được xem xét một cách toàn diện để có giải pháp bố trí và hóa giải phù hợp.

Người xưa nói ‘phòng thờ quang thì lụi’ và đây là điều cần đặc biệt chú ý khi bài trí tránh tán lộc tài?
Phong thủy - 1 ngày trướcGĐXH – Xưa vẫn có câu ‘phòng thờ quang thì lụi’ để nói đến việc trang trí phòng thờ. Khi bài trí không gian phòng thờ cần đặc biệt chú ý điều dưới đây.

Những lưu ý quan trọng khi làm thủ tục cất nóc để gia đình bình an
Ở - 1 ngày trướcGĐXH - Để buổi lễ cất nóc diễn ra suôn sẻ, mang lại may mắn và bình an cho gia chủ, bạn cần lưu ý một số điểm quan trọng trong bài viết dưới đây.

Trang trí nhà ở theo phong thủy cho người mệnh Kim thu hút may mắn, tài lộc
Phong thủy - 1 ngày trướcGĐXH - Trong bài viết sau đây là cách trang trí nhà ở theo phong thủy cho người mệnh Kim thu hút may mắn, tài lộc bạn có thể tham khảo.

Người mệnh Kim không nên dùng vật liệu này để xây nhà nếu không muốn bất ổn trong công việc, gia đình
ỞGĐXH - Người mệnh Kim nếu sử dụng những vật liệu không tương sinh, thậm chí tương khắc, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến vận khí của cả gia đình, gây ra sự bất ổn trong đời sống cũng như công việc.